stadium

สุขุม, พูดน้อย, ใช้ผลงานพิสูจน์ฝีมือ คณิศร ภู่พันธ์ นายด่านทีมชาติไทย

11 สิงหาคม 2564

สุขุม, พูดน้อย, ใช้ผลงานพิสูจน์ฝีมือ

คณิศร ภู่พันธ์ นายด่านจอมหนึบทีมชาติไทย

#ChangsuekFutsalCorner

 

ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม ยังคงเดินหน้าเตรียมทีมอย่างต่อเนื่อง เพื่อลุยศึก “ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021” ที่ประเทศลิทัวเนีย ระหว่างวันที่ 12 ก.ย. - 3 ต.ค. 2564

 

โดยเรียกตัว 18 นักเตะจากหลายสโมสรเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม ก่อนตัดตัวรอบสุดท้ายให้เหลือ 16 ขุนพลโต๊ะเล็กช้างศึก ชุดที่ดีที่สุดไปแข่งขัน ฟุตซอลชิงแชมป์โลก สมัยที่ 6 ในประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทย  

 

ซึ่งวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ "อ้วน" คณิศร ภู่พันธ์ นายด่านจอมหนึบพูดน้อยจากสโมสรการท่าเรือ ฟุตซอลคลับ กันให้มากขึ้น กว่าที่เจ้าตัวจะมาถึงทุกวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้างไปติดตามกันเลย  

 

ด.ช.คณิศร ภู่พันธ์ หรือ อ้วน ลืมตาดูโลกพร้อมกับพี่น้องฝาแฝดอย่าง “อั้ม” คฑาวุธ ภู่พันธ์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2534 และชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเหมือนกันทั้งบ้าน 3 คนพี่น้อง อ้วน, อั้ม และ “อ๋อง” คฑาวัตร์ ภู่พันธ์ น้องชายคนเล็ก  

 

3 พี่น้องพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด โดย คณิศร ภู่พันธ์ ที่แม้จะเริ่มเล่นจากตัวริมเส้น แต่สุดท้ายเลือกเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู ต่างจากพี่น้องอย่าง “อั้ม” คฑาวุธ ภู่พันธ์ ที่เล่นหน้าเป้า และ “อ๋อง” คฑาวัตร์ ภู่พันธ์ เล่นตัวหลัง เล่นทั้งฟุตบอล, ฟุตซอล ในนามโรงเรียนศรัทธาสมุทร, จังหวัดสมุทรสงคราม และเดินสายเก็บเกี่ยวประสบการณ์

 

ก่อนที่จะสร้างชื่อด้วยวัยเพียง 19 ปี พาสโมสรบ้านเกิดอย่าง "ห้องเย็นท่าข้าม สมุทรสงคราม" คว้าแชมป์แคท ริจินัล ฟุตซอล ทัวร์นาเม้นต์ 2011 โซนภาคกลางและตะวันออก และจบอันดับที่ 3 ของการแข่งขัน "แคท ริจินัล ฟุตซอล ทัวร์นาเม้นต์ 2011" รอบประเทศ คว้าสิทธิ์ขึ้นลีกสูงสุดฤดูกาล 2012-13  

 

หลังจากกราฟชีวิตของ คณิศร ภู่พันธ์ ก็พุ่งขึ้นเรื่อยๆ ได้เล่นลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 20 ปี และสามารถยึดมือหนึ่งของทีมได้สำเร็จ บางนัดยังได้รับโอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกด้วย เป็นกำลังสำคัญช่วย ห้องเย็นท่าข้าม สมุทรสงคราม จบอันดับที่ 11 จากผลงานชนะ 10 เสมอ 8 แพ้ 12 ยิงได้ 78 เสีย 76 คะแนนรวม 38 รอดตกชั้นได้สำเร็จในขวบปีแรกของสโมสรบนลีกอาชีพ

 

แต่ฟุตซอลลีก มาหยุดพักไปเกือบ 1 ปี เช่นเดียวกัน สโมสรห้องเย็นท่าข้าม สมุทรสงคราม ก็ประกาศเลิกทำทีมไป ทำให้ คณิศร ภู่พันธ์ กับ คฑาวุธ ภู่พันธ์ และเพื่อนๆ อีกหลายคนที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นบวกกับอายุยังน้อย ถูก "โค้ชดม" อุดม ทวีสุข ทาบทามและดึงตัวเหล่านักเตะอนาคตไกลของห้องเย็นท่าข้าม ไปปั้นต่อที่สโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทย  

 

ในสีเสื้อน้ำเงิน-แสด ของการท่าเรือฯ คณิศร ภู่พันธ์ ที่เป็นคนพูดน้อยแต่ใช้ความมุ่งมั่นในสนามพิสูจน์ตัวเอง พร้อมเรียนรู้จากผู้รักษาประตูรุ่นพี่ดีกรีทีมชาติไทย อย่าง ประกิต ด่านขุนทด กับ ศักดิ์ชาย หาไมตรี โดยมี "บังกัส" ทศพร เปลี่ยนอำรุง โค้ชผู้รักษาประตูสโมสรฟุตซอลการท่าเรือ ค่อยปรับจูนทักษะผู้รักษาประตูให้ดียิ่งขึ้น  

 

ขวบปีแรกกับ การท่าเรือ "เจ้าอ้วน" ได้ลงสนามสลับกับพี่ๆ และโชว์ฟอร์มเทพ เซฟอุตลุด จนไปเข้าตา วิคเตอร์ เฮอร์มันส์ กุนซือทีมชาติไทย ในตอนนั้น เรียกตัวให้ไปทัพโต๊ะเล็กช้างศึก เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2013 พร้อมกับสองประตูรุ่นพี่ในทีมท่าเรือ

 

แน่นอนเมื่อ ทีมชาติไทย เรียกประตู 4 คนมาจากสโมสรเดียวถึง 3 คน ก็โดนกระแฟนบอลโจมตีไม่น้อยว่า ซึ่ง คณิศร ภู่พันธ์ ก็รับฟังแต่ไม่ตอบโต้อะไร ใช้ผลงานในการฝึกซ้อมและลงเล่นเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเองว่าเจ๋งพอ สุดท้ายมีชื่อติด 1 ใน 16 นักเตะไทย คว้าแชมป์ชิงแชมป์อาเซียน 2013 ที่ประเทศไทย มาครองได้สำเร็จ  

 

หลังจากนั้น นายด่านจากจังหวัดสมุทรสงคราม พัฒนาฝีมือขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของสโมสรการท่าเรือ ช่วยทีมกลับมาครองความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้งทั้งแชมป์ลีก 2 สมัยติด ปี 2018,2019 (ได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมปี 2019) แชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2018 และแชมป์สโมสรอาเซียนอีก 3 สมัยติด  

 

ส่วนในนามทีมชาติ ติดทีมชาติไทย อย่างต่อเนื่องคว้าแชมป์อาเซียน เพิ่มอีก 6 สมัย ปี 2014-2019 แชมป์ 4 เส้าที่ประเทศจีน ชิงแชมป์เอเชีย 2014 พา ทีมชาติไทย จบอันดับ 3 ทวีปเอเชีย ปี 2016 คว้าตั๋วไปลุยศึก "ฟุตซอลโลก 2016" ที่ประเทศโคลอมเบีย พร้อมขึ้นมาเป็นมือหนึ่งทัพโต๊ะเล็กช้างศึก สลับกับ คฑาวุธ หาญคำภา

 

ปัจจุบัน คณิศร ภู่พันธ์ ในวัย 29 ปี ยังคงปักหลักค้าแข้งกับสโมสรการท่าเรือ ฟุตซอลคลับ พร้อมบรรจุเป็นพนักงานประจำของการท่าเรือ และเป็นแกนหลักที่ทีมชาติไทย จะขาดไปไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเปลี่ยนโค้ชมากกี่ยุคกี่สมัยจาก วิคเตอร์ เฮอร์มันส์ มาเป็น มิเกล โรดริโก้ ต่อด้วย ปูลปิส และล่าสุดในยุคของ "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม ทุกคนยังไว้วางใจในฝีมือของ "อ้วน" คณิศร ภู่พันธ์  

 

ด้วยผลงานโดดเด่นสม่ำเสมอ ทักษะที่ยอดเยี่ยม มีความปราดเปรียวคล่องตัว มีเบสิคใช้เท้าดี เป็นนายประตูที่อ่านเกมได้ดี และออกมาตัดบอลในจังหวะป้องกันอันตรายให้กับทีมได้ตลอด ทำให้ชื่อของ คณิศร ภู่พันธ์ จะติดเป็น 16 ขุนพลโต๊ะเล็กช้างศึกไทย ไปลุยศึก “ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021” ที่ประเทศลิทัวเนีย อย่างแน่นอน

 

โปรแกรม “ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021” กลุ่มซี ที่ซัลกิริส อารีน่า ณ เมืองเคานาส ประเทศลิทัวเนีย ของ ทีมชาติไทย (ตามเวลาประเทศไทย)

 

วันที่ 13 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇹🇭 ไทย พบ โปรตุเกส 🇵🇹

วันที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇹🇭 ไทย พบ โมร็อกโก 🇲🇦

วันที่ 19 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇸🇧 หมู่เกาะโซโลมอน พบ ไทย 🇹🇭


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose