stadium

5 แข้งคีย์แมนสำคัญ 'โต๊ะเล็กช้างศึกไทย' ลุยฟุตซอลโลก 2021

4 สิงหาคม 2564

5 แข้งคีย์แมนสำคัญ 'โต๊ะเล็กช้างศึกไทย' ลุยฟุตซอลโลก 2021  

#ChangsuekFutsalCorner

 

นับถอยหลังเหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น การแข่งขัน "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวลิด์คัพ 2021" หรือ ศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 9 ก็จะเริ่มลงสนามฟาดแข้งแข่งขันกัน ที่ประเทศลิทัวเนีย ซึ่งเป็นการกลับไปจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก บนแผนดินยุโรป อีกครั้งในรอบ 25 ปี

 

ส่วมความพร้อมของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย หลังลงอุ่นเครื่อง 5 เกม จากผลงาน ชนะ โมซัมบิก 6-4, เสมอ โคโซโว 6-6, ชนะ อุซเบกิสถาน 4-3, ชนะ อียิปต์ 3-2, แพ้ อิหร่าน 1-5 คว้ารองแชมป์ฟุตซอลปรีเวิลด์คัพ มาครองได้สำเร็จ ทำให้ ไทย รั้งอยู่อันดับที่ 18 ของโลก และได้เห็นข้อผิดพลาดหลายจุดให้ปรับปรุงแก้ไขกัน ก่อนจะไปลุยศึกชิงแชมป์โลก  

 

ซึ่งเราจะพาแฟนฟุตซอลชาวไทย ไปทำความรู้จักกับ 5 แข้งคีย์แมนสำคัญ ของทัพ "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ในการแข่งขัน "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021" จะมีใครกันบ้างไปติดตามกันเลย  

 

1.คณิศร ภู่พันธ์

 

เริ่มกันที่ตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึ่งหนึ่งคีย์แมนสำคัญชี้วัดผลแพ้-ชนะ ของเกมได้เลย ซึ่งทุกชาติที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก ต่างมี ผู้รักษาประตู ไว้ลงเฝ้าเสาให้่ทีมอุ่นใจในเกมรับพร้อม พร้อมเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก ด้วยการวางบอลยาวด้วยมือ และเท้า หรือเติมเกมขึ้นมาเป็นผู้เล่นให้ทีมได้เปรียบจังหวะขึ้นเกม

 

ซึ่งในศึก "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวลิด์คัพ 2021" หนนี้คาดว่าตำแหน่งมือหนึ่งของทีมชาติไทย "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม จะเลือกใช้งาน “อ้วน” คณิศร ภู่พันธ์ ผู้รักษาประตูจอมหนึบวัย 30 ปี จาก “สิงห์คลองเตย” การท่าเรือ ฟุตซอล คลับ ให้ลงสนามก่อน จากฟอร์มที่ดีต่อเนื่องจากสโมสร มาถึงทีมชาติไทย ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา  

 

นายด่านจากจังหวัดสมุทรสงคราม มีมาตรฐานการเล่นที่สูง นิ่ง ยืนตำแหน่งดี เหนียวหนึบเสียประตูยาก นอกจากนั้นผู้รักษาประตูมาดนิ่ง ยังทำได้ดีในจังหวะเล่นเกมรุกออกมาเล่นบอลด้วยเท้าทั้งออกบอลสั้น-ยาว ที่ทำได้แม่นยำ บวกกับประสบการณ์ผ่านเวทีฟุตซอลโลก มาแล้ว 1 สมัย ปี 2016 เจ้าตัวก็พร้อมยึดมือหนึ่งทีมชาติไทย ในศึก "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวลิด์คัพ 2021" ให้เกมรับ โต๊ะเล็กช้างศึก ได้อุ่นใจ  

 

2.กฤษดา วงษ์แก้ว

 

ขยับมาที่ตำแหน่งตัวรับซึ่ง ทีมชาติไทย ชุดนี้ปรับมาเป็น "กัปตันช้าง" กฤษดา วงษ์แก้ว ดาวเตะหน้าหนวดขวัญใจกองเชียร์ชาวไทย ที่เล่นได้ดีทั้งเกมรับ และรุก แม้รูปร่างจะเล็กแต่เป็นบอลสมอง ชิงจังหวะแย่งบอลจากคู่ต่อสู้ได้ดี  

 

แม้อายุจะเข้าสู่วัย 33 ปี แต่ดาวเตะจาก บลูเวฟ ชลบุรี ยังดูและร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์เต็มร้อยเกม 40 นาทีวิ่งไม่มีหมด นอกจากนี้เป็นเป็นนักเตะเชิงสูง ออกบอลแม่นยำ เล่นลูกสูตรได้หลากหลาย หากได้ลงสนามกับเพื่อนซี้ที่มองตาก็รู้ใจอย่าง จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กับ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ถือเป็นชุดที่ลงตัวมากของ ทีมฟุตซอลไทย  

 

นอกจากนี้ดาวประสบการณ์ที่สะสมมายาวนานเกิน 10 ปี ผ่านเกมระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วน บวกกับความนิ่งเป็นผู้นำที่เพื่อนร่วมทีม และน้องๆ ไว้ใจ และในศึก ฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งนี้ กฤษดา วงษ์แก้ว จพจากรึกประวัติศาสตร์เป็นนักฟุตซอลไทย ที่ลงเล่นเวิลด์คัพ สมัยที่ 3 ติดต่อกัน และนักเตะไทยคนแรกที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมลงแข่งขันชิงแชมป์โลก ถึง 2 สมัย  

 

3.มูฮัมหมัด อุสมานมูซา

 

ขยับมาที่กลุ่มผู้เล่นดาวรุ่งกันบ้าง แน่นอนความหวังใหม่ของทีมชาติไทย คงหนีไม่พ้น "เจ้าเหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ดาวยิงลูกครึ่งไทย-กานา จากสโมสรบลูเวฟ ชลบุรี ที่พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติไทย ตั้งแต่ปี 2016 ปีล่าสุดในลีกนอกจากจะพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีก ยังได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมมาครอง และเป็นรองดาวซัลโวลีก ด้วยผลงาน 21 ประตู  

 

ดาวสรีระร่างกายที่แข็งแกร่งทำให้แรงปะทะไม่เป็นต่างชาติ บวกกับทักษะฟุตซอลที่แพรวพราวขึ้นมา มีทั้งลูกหนัก-เบา และที่สำคัญเจ้าตัวปรับตัวลงเล่นกับรุ่นพี่ชุดใหญ่อย่าง กฤษดา วงษ์แก้ว, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ได้แบบไหลลื่นลงตัว ในศึกปรีเวิลด์คัพ ที่ผ่านมา  

 

และนี่จะเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งแรกของ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ในวัย 23 ปี ที่มีชื่อติด 1 ใน 10 นักฟุตซอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมโลก 4 ปีติดต่อกัน ปี 2017,2018,2019,2020 จะได้ออกมาพิสูจน์ให้คนทั้งโลก รู้ว่า ดาวยิงดวงใหม่จากประเทศไทย เจ๋งแค่ไหน และพร้อมจะขยับฝีเท้าขึ้นไปเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสเหมือนกับที่ "เทพอาร์ม" ศุภวฒิ เถื่อนกลาง ทำได้  

 

4.จิรวัฒน์ สอนวิเชียร

 

อีกหนึ่งนักเตะที่ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะขาดไปไม่ได้เลยคือ "เนิส" จิรวัฒน์ สอนวิเชียร ในวัย 32 ปี แข้งคลาสสิคจากจังหวัดระนอง ที่รักษาฟอร์มการเล่นของตัวเองได้ดีสม่ำเสมอมาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งในระดับทีมชาติ และสโมสร  

 

ด้วยคลาสบอลที่เหนือชั้น ออกบอลแม่น เล่นลูกสูตรได้ทุกรูปแบบ เป็นบอลสมองไม่ต้องวิ่งแบบบ้าคลั่ง แต่เคลื่อนตัวหาพื้นที่ว่างได้ดี บวกกับประสบการณ์ความเก๋าเกมที่สะสมมานานผ่านเกมระดับเวทีระดับโลกมาแล้วมามาย ทั้งฟุตซอลโลก 2 สมัย, สโมสรโลก, แชมป์สโมสรเอเชีย 2 สมัย  

 

ด้วยรางวัล ดาวซัลโวสโมสรเอเชีย 2 สมัย (2016,2017) และติด 1 ใน 10 ผู้เล่นยอดเยี่ยมโลก ปี 2017 ก็เป็นเครื่องการันตีฝีเท้าของนักเตะจากจังหวัดระนอง ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นหากทีมชาติไทย ตกเป็นลอง จิรวัฒน์ สอนวิเชียร เองก็ยังมีไม้เด็ดจากการเป็นตัวพาวเวอร์เพลย์ พาทีมพลิกเกมกลับมาได้เสมอ  

 

5.ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง

 

ปิดท้ายกันที่ "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ดาวยิงความหวังสูงสุดของทีมฟุตซอลไทย ที่คัมแบ็กกลับมาติดทัพโต๊ะเล็กช้างศึก อีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นภารกิจกับ สโมสรนาโงย่า โอเชียนส์ ในลีกญี่ปุ่น พร้อมระเบิดฟอร์มเก่งทันที ยิงไป 6 ประตู พาทีมชาติไทย คว้ารองแชมป์ฟรีเวิลด์คัพ พร้อมได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์  

 

จากประสบการณ์ที่สะสมมาตลอดระยะเวลา 13 ปี ในนามทีมชาติไทย บวกกับฝีเท้าดียอดเยี่ยม เก็บบอลบังบอลได้ดี ลูกเล่นแพรวพราวเล่นงานเกมรับคู่แข่งจนหัวหมุน และจังหวะจบสกอร์ที่หวังผลได้เสมอ หากอยู่ในฟอร์มที่มั่นใจ การันตีได้เลยว่า ทีมชาติไทย มีโอกาสเก็บชัยชนะสูง  

 

ซึ่งการแข่งขันฟุตซอลโลก 2021 นอกจากจะเป็นเวิลด์คัพ สมัยที่ 3 ของดาวยิงจากจังหวัดราชบุรี แล้ว ศุภวุฒิ ในวัย 32 ปี ยังลุ้นทำลายอีกหลายสถิติทั้งเป็นนักเตะไทย คนแรกยิงประตูได้ทุกครั้งที่ลงเล่นในชิงแชมป์โลก, นักเตะไทย คนแรกทำประตูในเวิลด์คัพถึงสองหลัก(ปัจจุบันยิง 9 ประตู) และลุ้นคว้ารางวัลลูกยิงยอดเยี่ยมโลก เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลังทำได้มาแล้ว 2 ครั้งติด เมื่อปี 2012 กับ 2016

 

โปรแกรม “ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021” กลุ่มซี ที่ซัลกิริส อารีน่า ณ เมืองเคานาส ประเทศลิทัวเนีย ของ ทีมชาติไทย (ตามเวลาประเทศไทย)

 

วันที่ 13 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. ไทย พบ โปรตุเกส

 

วันที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น.  ไทย พบ โมร็อกโก

 

วันที่ 19 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. หมู่เกาะโซโลมอน พบ ไทย 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose