stadium

วิเคราะห์ 3 ประสานโค้ชใหม่ฟุตซอลไทย มีดีแค่ไหนคุมทีมลุยเวิลด์คัพ 2021

14 กรกฎาคม 2564

วิเคราะห์ 3 ประสานโค้ชใหม่ฟุตซอลไทย มีดีแค่ไหนคุมโต๊ะเล็กช้างศึก ลุยฟีฟ่าเวิลด์คัพ 2021

#ChangsuekFutsalCorner

 

ภายหลังจากที่ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ตัดสินใจยุติสัญญาแยกทางกับ โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" กุนซือชาวสเปน ไปแบบกระทันหัน เนื่องจากข้อจำกัด เเละอุปสรรคในทางปฏิบัติงาน จากการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  

 

ทาง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ไม่รอช้าประกาศแต่งตั้ง "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม จากผู้ช่วยโค้ชขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตซอลไทย พร้อมดึงตัว คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก้ กุนซือสเปน จาก ชลบุรี บลูเวฟ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค และได้ "โค้ชดม" อุดม ทวีสุข กุนซือมากฝีมือจาก การท่าเรือ เข้ามาช่วยในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

 

ซึ่งจากอดีตถึงปัจจุบัน ทีมฟุตซอลไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้าย "ชิงแชมป์โลก" มาแล้ว 5 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 2000-2021 ซึ่ง ทัพโต๊ะเล็กไทย ไม่ว่ายุคสมัยไหนยังไม่เคยใช้โค้ชชาวไทย ลงคุมทีมในเวทีระดับโลก แม้แต่ครั้งเดียว ไล่ตั้งแต่  ปี 2000 ที่ประเทศกัวเตมาลา เป็น ซิลวิลโญ่ โค้ชชาวบราซิล ต่อด้วยปี 2004 ที่ประเทศไต้หวัน เป็น เกลาซิโอ จากบราซิล เช่นกัน  

 

ปี 2008 ที่ประเทศบราซิล ดึงตัว โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" ชาวสเปน เข้ามาคุมทัพ ขยับมาปี 2012 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ วิคเตอร์ เฮอร์แมน กุนซือจอมเก๋าชาวเนเธอร์แลนด์ รับหน้าที่เฮดโค้ช ล่าสุด ปี 2016 ที่ประเทศโคลอมเบีย ใช้บริการ มิเกล โรดริโก้ โค้ชฝีมือดีจากประเทศสเปน

 

แต่การแยกทางกับ ปูลปิส กุนซือชาวสเปน เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และจากเหตุผลต่างๆ ที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวมา การที่จะอิมพอร์ตโค้ชต่างชาติเข้ามาคงเป็นเรื่องยาก ทำให้ตัวเลือกจะต้องเป็นโค้ชที่ทำงานอยู่ในเมืองไทย สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือกใช้ 3 โค้ชระดับต้นๆ ของประเทศ มาระดมสมองช่วยกันคุม ทีมชาติไทย ในครั้งนี้  

 

แน่นอนการเลือกใช้โค้ชชาวไทย อย่าง "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม และทีมงานบุคลากรชั้นเยี่ยมในฟุตซอลลีกอาชีพเมืองไทย เข้ามารับช่วงต่อจาก ปูลปิส ก็เกิดคำถามมากมายจากแฟนฟุตซอลไทย ว่าทีมงานโค้ชชุดนี้มีดีพอหรือไม่ และจะพา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ไปได้ไกลแค่ไหนบนเวทีโลก ซึ่งวันนี้เราขออาสาพาทุกท่านไปมาหาคำตอบเอง

 

หัวหน้าผู้ฝึกสอน : รักษ์พล สายเนตรงาม

 "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม

 

เริ่มที่ตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนอย่าง "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม ถือเป็นศิษย์เอกของ "ปูลปิส" เลยก็ว่าได้ เจ้าของฉายา "หมีรินโญ" ถือเป็นโค้ชชาวไทย ที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศ และทวีปเอเชีย  ระดับสโมสรพา พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี คว้าแชมป์ลีก 5 สมัย (2011,2014,2015,2016,2017), แชมป์เอฟเอคัพ2สมัย (2015,2016) เป็นโค้ชคนไทย คนแรกที่พาทีมคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย ปี 2017 บวกด้วยแชมป์สโมสรอาเซียน 1 สมัย (2019) ส่วนในนามทีมชาติ เคยคุมทีมฟุตซอลหญิงไทย คว้าที่ 3 เอเชีย และโยกไปคุมทีมหญิงของเวียดนาม มาแล้ว ขณะที่ในทีมชาย รับบทมือขวาของทัพโต๊ะเล็กช้างศึก มาหลายยุคตั้งแต่ มิเกล โรดริโก้ จนถึง "ปูลปิส" พร้อมก้าวขึ้นมาคุม ทีมชาติไทย ชุดบี มาแล้ว

 

ส่วนเรื่องระบบ แทคติกการเล่นต่างๆ สไตล์การทำทีมเรียกได้ว่าถอดแบบกันมาจาก "ปูลปิส" มีรูปแบบการเล่นที่หากหลาย เป็นโค้ชที่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ปีล่าสุดคุม สโมสร แบล็ค สตีล เถลิงแชมป์ฟุตซอลลีกอินโดนีเซีย ด้วยสถิติไร้พ่าย และเคยมีชื่อติด 1 ใน 10 โค้ชยอดเยี่ยมโลก มาแล้วเมื่อปี 2017  

 

ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน : อุดม ทวีสุข  

"โค้ชดม" อุดม ทวีสุข

 

ต่อด้วย "โค้ชดม" อุดม ทวีสุข กุนซือสุดเฮี้ยบจากสโมสรการท่าเรือ ที่โปรไฟล์ไม่ธรรมดาเช่นกัน จากประสบการณ์ที่เต็มเปี่ยมผ่านงานคุมทีมในเวทีฟุตซอลมาอย่างยาวนาน พาทัพสิงห์คลองเตย เถลิงแชมป์ฟุตซอลลีกสูงสุดมาแล้วถึง 3 สมัย แชมป์เอฟเอ คัพ 1 สมัย และแชมป์สโมสรอาเซียน 3 สมัยติด  

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย กุนซือมาดนิ่งก้าวขึ้นไปกุมบังเหียนทีมฟุตซอลหญิงทีมชาติไทย เถลิงแชมป์เอเชียน มาเชียล อาร์ตเกมส์ 2017 และอันดับ 3 ชิงแชมป์เอเชีย ส่วน ทีมชาย ก็รับบทบาทผู้ช่วยผู้ฝึกสอนมาโดยตลอดทั้ง มิเกล โรดริโก้ และล่าสุดในยุคของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส"

 

ด้วยบารมีที่สะสมมายาวนานในวงการฟุตซอลไทย บวกกับฝีมือคุมทีม "โค้ชดม" ถือเป็นกุนซือจอมแทคติกเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย ที่มีถ้วยแชมป์มากมายเป็นเครื่องการันตีฝีมือทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  

 

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ด้านเทคนิค : คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก (สเปน)

คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก้

 

กุนซือมาดนิ่งชาวสเปน จากสโมสรชลบุรี บลูเวฟ ย้ายเข้ามาคุมทีมในเมืองไทยกับทัพโต๊ะเล็กฉลามชล และใช้เวลาไม่นานพาทีมกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง ทั้งแชมป์เอฟเอ คัพ (2019) ในรอบ 4 ปี และแชมป์ฟุตซอลลีก 2020(คว้าแชมป์อีกครั้งหลังห่างหายไป 2 ฤดูกาล)

 

ซึ่งประวัติการทำทีมของ  คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก้ หรือ “เซซาร์” ก็ไม่ธรรมดา เป็นหนึ่งในโค้ชชาวสเปน ที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งของวงการฟุตซอลในระดับนานาชาติ ผ่านการคุมทีมมาแล้วมากมาย ทั้งใน ญี่ปุ่น, สเปน, อิตาลี และ กาตาร์

 

ล่าสุดมีชื่อติดเป็น 1 ใน 10 หัวหน้าผู้ฝึกสอน ที่เข้าชิงรางวัล สาขา หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลสโมสรยอดเยี่ยมโลก ปี 2020 พร้อมผลงานชิ้นโบว์แดงคุมทีมแบบเฉพาะกิจ พา ทีมออลสตาร์บราซิล เถลิงแชมป์ "ไทยแลนด์ ไฟว์ 2020" ด้วยการเอาชนะ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ที่มี ปูลปิส คุมทีมมาแล้ว  

 

จากโปรไฟล์ และประสบการณ์ของทั้ง 3 โค้ช ที่กล่าวมาข้างต้น มั่นใจได้เลยว่า ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะไม่ลดความแข็งแกร่งลงแม้แต่น้อยจากที่ "ปูลปิส" ทำไว้ เพราะอย่างลืมว่า กลุ่มนักเตะ และรูปแบบการเล่นยังยึดรูปแบบเดิมไว้ก่อนอยู่แล้ว และค่อยมาหาจุดด้อยเพิ่มแทคติกอื่นๆ เข้าไปเสริมให้ ทัพโต๊ะเล็กไทย มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเก่า

 

ส่วนผลงานจะสอบผ่าน หรือสอบตก ต้องไปวัดกันที่ผลงานในสนาม ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม จะจารึกชื่อในประวัติศาสตร์วงการฟุตซอลไทย เป็นกุนซือคนไทย คนแรก ที่ได้คุมทีมลุยศึก "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ" รอบสุดท้าย  

 

รายชื่อทีมงานผู้บริหาร และทีมงานผู้ฝึกสอน

 

1. อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมฝ่ายฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด  

2. สุทิน บัวตูม ผู้จัดการทีม  

3. โมฮัมเหม็ด อิกบาว มาริคาร์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม

4. คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ด้านเทคนิค  

5. รักษ์พล สายเนตรงาม หัวหน้าผู้ฝึกสอน

6. อุดม ทวีสุข ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

7. ทศพร เปลี่ยนอำรุง ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู

8. เอเดรียน ปีเนดา ซานเซส เอเลส ผู้ฝึกสอนสมรรถภาพร่างกาย

9. อเล็กซานเตร อันโนเลโต นักกายภาพ  

10. คมสันต์ ไทยกิ่ง เจ้าหน้าที่ทีม

11. เดวิด ไชยมี อบาลเด ทีมแอดมิน

12. ณ์ธวิทย์ มณีแกม ผู้จัดการอุปกรณ์  

 

โปรแกรมฟุตซอลปรีเวิล์ดคัพ CONTINENTAL FUTSAL CHAMPIONSHIP THAILAND 2021 แข่งขัน ที่สนาม ดีซี ฮอลล์ 1 ศูนย์การโชว์ ดีซี พระราม 9 กรุงเทพฯ ของ ทีมฟุตซอลไทย ในรอบแรก 3 นัดของกลุ่ม เอ  

 

วันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค. เวลา 16.00 น. ไทย  พบ โมซัมบิก  

วันจันทร์ที่ 26 ก.ค.  เวลา 16.00 น. โคโซโว  พบ ไทย  

วันอังคารที่ 27 ก.ค. เวลา 15.00 น. ไทย  พบ อุซเบกิสถาน 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose