stadium

เมื่อ 'ทีมฟุตซอลไทย' เปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก ก่อนลุยเวิลด์คัพ 2021

7 กรกฎาคม 2564

เมื่อ 'ทีมฟุตซอลไทย' เปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก ก่อนลุยเวิลด์คัพ 2021

#ChangsuekFutsalCorner

 

ถือเป็นข่าวช็อควงการฟุตซอลไทย หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจยุติสัญญาแยกทางกับ โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" กุนซือชาวสเปน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ไปแบบกระทันหัน

 

โดย "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานฝ่ายพัฒนาฟุตซอลฯ ให้เหตุผลที่ต้องแยกทางกับ "ปูลปิส" เนื่องจากการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ทำให้การเตรียมทีมฟุตซอลไทย มีความยากลำบาก มีข้อจำกัด เเละเป็นอุปสรรคในทางปฏิบัติงาน ของผู้ฝึกสอน ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อแผนงาน จึงยินยอมยุติสัญญาด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

 

หลังจากนี้ ฝ่ายพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด จะเตรียมเสนอ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สำหรับผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนแทน เพื่อเตรียมทีมแข่งขัน ฟุตซอลโลก ที่ ลิทัวเนีย ต่อไป ส่วน "ปูลปิส" เองก็เตรียมย้ายไปคุม สโมสรเบนฟิก้า ยอดทีมแกร่งในฟุตซอลลีกโปรตุเกส และจะมีการเปิดตัวในเร็ววันนี้

 

ซึ่งหากมองเพียงผิวเผินการแยกทางกันครั้งนี้ของทั้งสองฝ่ายอาจดูไม่มีอะไร แต่ลองมานั่งวิเคราะห์กันด้วยหลัก และเหตุผล เหมือนมีอะไรในกอไผ่ เหตุผลที่หยิบยกมาอ้างดูไม่สอดคล้องกัน เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนกว่า "ทัพโต๊ะเล็กช้างศึก" จะมีภารกิจสำคัญลงแข่งขันในศึก "ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021" ที่ประเทศลิทัวเนีย  

 

และคนอย่าง โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" เป็นโค้ชมืออาชีพคุณภาพระดับโลก มีความรับผิดชอบสูงมาก จริงจังกับการทำงาน เข้มงวด ระเบียบวินัยต้องมาก่อน และไม่ทิ้งงานของตัวเองให้เป็นภาระใคร ทำให้เหตุผลที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เอามาชี้แจงกับแฟนโต๊ะเล็กไทย จึงมีน้ำหนักเพียงน้อยนิดเท่านั้น  

 

แต่จะด้วยเหตุผลอะไรที่ ทีมฟุตซอลไทย ต้องแยกทางกับ ยอดโค้ชชาวสเปน เป็นครั้งที่สอง เราคงไม่ทราบได้ คนที่รู้ดีที่สุดคือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และตัว โค้ชปูลปิส เอง อยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะเลือกออกพูด หรือเงียบไปก็เท่านั้น

 

อย่างลืมว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้้ มันส่งผลกระทบต่อการเตรียมทีมของทัพ "โต๊ะเล็กช้างศึก" อย่างแน่นอน เพราะเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน จะต้องลงแข่งขัน "ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021" ที่ครั้งนี้ ทีมชาติไทย วางเป้าหมายไว้สูงกว่าเดิม คือผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  

 

จากเหตุผลต่างๆ ที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวมา การที่จะอิมพอร์ตโค้ชต่างชาติเข้ามาคงเป็นเรื่องยาก ทำให้ตัวเลือกจะต้องเป็นโค้ชที่ทำงานอยู่ในเมืองไทย โดยแคนดิเดตอันดับต้นๆ ในตอนนี้คือ "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม, "โค้ชดม" อุดม ทวีสุข หรือแม้แต่ คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก กุนซือชาวสเปน ของ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ก็อยู่ในโผด้วยเช่นกัน  

 

แต่อย่าลืมว่า แค่เปลี่ยนม้ากลางศึก ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จแล้ว แต่นี่ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย เลือกที่จะเปลี่ยนแม่ทัพกลางศึกใหญ่ จะพาทีมประสบความสำเร็จไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้จริงหรือ และสภาพจิตใจของนักเตะไทย ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง หลังต้องเสียผู้นำคนสำคัญของทีมไป  

 

ถ้ามองในแง่บวก ในห้วงเวลาที่ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเตรียมทีม อาจจะมี "อัศวินขี่ม้าขาว" เข้ามาบุกขวัญกำลังใจ และนำทัพโต๊ะเล็กช้างศึก ไปลุยศึก "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2021" ที่ประเทศลิทัวเนีย ดังสำนวนที่ว่า “สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ” พาทัพโต๊ะเล็กช้างศึก บินสูงบนเวทีเวิลด์คัพ ก็เป็นได้ใครจะไปรู้

 

สำหรับศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021 จะแข่งขันที่ประเทศลิทัวเนีย ระหว่างวันที่ 12 กันยายน - 3 ตุลาคม 2564 ซึ่ง ไทย อยู่สายซี ร่วมกับ โปรตุเกส, โมร็อกโก และหมู่เกาะโซโลมอน

 

วันที่ 13 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇹🇭 ไทย พบ โปรตุเกส 🇵🇹

 

วันที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇹🇭 ไทย พบ โมร็อกโก 🇲🇦

 

วันที่ 19 กันยายน 2564 เวลา 00:00 น. 🇸🇧 หมู่เกาะโซโลมอน พบ ไทย 🇹🇭


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose