stadium

"โตโน่ เอฟเฟค" แค่การตลาด หรือเพราะความสามารถ ?

23 มิถุนายน 2564

"โตโน่ เอฟเฟค"

แค่การตลาด หรือเพราะความสามารถ ?

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

การเปิดตัวระหว่างนักร้อง - นักแสดงอย่าง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ กับสโมสรราชบุรี มิตรผล เอฟซี ถือเป็นหนึ่งในดีลที่สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ให้กับวงการลูกหนังบ้านเราอีกครั้ง โดยเฉพาะมุมมองจากแฟนบอล และประชาชน กับการตั้งคำถามมากมายต่อการก้าวสู่เป็น “นักฟุตบอลอาชีพ” ของเจ้าตัวในวัย 34 ปี

 

แน่นอนว่าการเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังของ “โตโน่” นั้นแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะนักร้อง - นักแสดงรายนี้ก้าวสู่คำว่า “โลกลูกหนังอาชีพ” ในวัยที่ศัพท์ลูกหนังนั้นต้องใช้คำว่า “ใกล้แขวนสตั๊ด” เรียกได้ว่า “สวนทาง” กับวิถีของนักเตะอาชีพทั่วโลกที่ล้วนแต่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับการแข่งขันตั้งแต่เยาว์วัย ไม่ต่างไปจาก “หมาล่าเนื้อ” เพื่อคำว่า “ประสบความสำเร็จ”

 

มีเด็กหนุ่มมากมายที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อเปรียบเทียบกับจุดที่ “โตโน่” ไปถึง

 

พวกเขาต้องแบกความชอกช้ำออกไปจากวงการลูกหนังอันเป็นที่รัก เพราะด้วยการแข่งขัน และการคัดกรองในระบบอะคาเดมี่ที่เข้มข้น แน่นอนว่าหลายคนๆ ยอมทุ่มเทเวลาหลายปีเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเองนั้นพร้อมทั้งกาย และใจในการตบเท้าเข้าสู่ระบบฟุตบอลอาชีพ

 

แต่สุดท้ายฝันนั้นก็ต้องดับสลาย…

 

ด้วยเหตุนี้ การเซ็นสัญญาของ “โตโน่” จึงทำให้หลายๆ คนอดคิดไม่ได้ว่านี่คือ “ทางลัด” ที่ไม่แฟร์กับเด็กไทยอีกมากมายรึเปล่า

 

หากเป็นผม แน่นอนว่าอย่างแรก ผมเคารพในการตัดสินใจของต้นสังกัดอย่าง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในฐานะ “นายจ้าง” ของ “โตโน่” แต่ในอีกมุมหนึ่ง ผมก็เคารพกับการตั้งคำถามของ “แฟนบอลไทย” ที่มีสิทธิ์ที่จะ “สงสัย” ในคุณภาพฝีเท้าของ “โตโน่” ว่าดีกว่าคนที่อยู่ในระบบฟุตบอลอาชีพจริงๆ ได้อย่างไรเช่นกัน

 

เพราะอย่าลืมว่า การจะก้าวสู่คำว่า “ฟุตบอลอาชีพ” คุณนั้นต้องพร้อมไปด้วยทักษะส่วนตัว ความเข้าใจในแทคติก เพื่อต่อยอดการเล่นกับเพื่อนร่วมทีม ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ระบบการหายใจ และเซ้นส์ฟุตบอลในสนาม ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่สามารถสร้างได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบในระยะเวลาแค่ 1 หรือ 2 เดือน

 

เพราะนักเตะหลายๆ คนใช้เวลาพัฒนาตัวเอง และเรียนรู้สิ่งเหล่านี้กว่า  “ค่อนชีวิตการค้าแข้ง” ...

คำถามต่อมาที่ยิงตรงมาแบบไม่ยั้งเลยก็คือ “การตลาด”

 

หากเป็นฟุตบอลไทยสัก 20 ปีที่แล้วผมเองอาจจะยอมรับว่า “ใช่”

 

แต่ด้วยการเติบโต และการเข้าถึงฟุตบอลของแฟนบอลบ้านเราในยุคปัจจุบันที่ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ดังนั้นการตัดสินใจจับเอา “นักร้อง-นักแสดง” มาเซ็นสัญญาเป็นนักเตะของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสัญญาระยะสั้น หรือยะยะยาว คงเป็นการตีโจทย์ Brand Awareness ที่ค่อนข้างจะมีความเสี่ยง และคุณต้องรับให้ได้กับผลลัพธ์ทั้งสองกระแสที่แม้ว่ามันอาจจะทำให้ชื่อทีมของคุณเป็นที่รู้จักไปถึงกลุ่มคนในแวดวงอื่นมากขึ้นก็ตาม หากแต่คนที่อยู่ในแวดวงฟุตบอลแบบจริงจังก็สามารถมองได้ว่า สิ่งที่คุณทำ ณ ขณะนี้มันไม่ได้ช่วยให้มาตรฐานของฟุตบอลนั้น “เพิ่มขึ้น” แต่อย่างใด

 

แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด สุดท้าย “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ก็ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ พร้อมกับถูกรับน้องด้วยความกดดันนอกสนาม และเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนบอลทันที

ด้วยวัย 34 ปี พร้อมกับชีวิตที่ผ่านมรสุม ผ่านร้อนผ่านหนาวมาในระดับหนึ่ง เชื่อว่า “โตโน่” จะเข้มแข็งพอต่อการรับมือความกดดันต่างๆ เหล่าได้ และสิ่งที่คุณต้องท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจนับจากวินาทีนี้เป็นต้นไป หากคุณยังยืนยันที่จะก้าวเข้ามาสู่เส้นทางลูกหนังจริงๆ ก็คือ “ทำงานหนัก อดทน รอคอยโอกาส เพื่อพิสูจน์ตัวเองในสนาม” ซึ่งก็ไม่ง่าย เพราะอย่าลืมว่าแดนกลางของ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี นั้นล้วนแต่เต็มไปด้วยนักเตะฝีเท้าดี บวกกับพื้นฐานที่ “โตโน่” หาใช่นักฟุตบอลอาชีพที่มีประสบการณ์ บวกกับเวทีลูกหนังระดับเอเชียที่ไม่ได้เป็นสังเวียนศึกฟุตบอลวีไอพีให้ใครมาลองเล่นง่ายๆ

 

ดังนั้น “โตโน่” ก็คงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำให้เพื่อร่วมทีมทุกคนได้เห็นว่า เขามาอยู่ตรงจุดนี้ได้ด้วย “ฟุตบอล” จริงๆ

 

สุดท้ายแล้ว "โตโน่ เอฟเฟค" จะเป็นเพียงแค่การตลาดของทาง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี หรือดีลนี้เกิดขึ้นเพราะความสามารถของเจ้าตัวเอง มีแค่ชายที่ชื่อ “ภาคิน” เท่านั้นที่จะเป็นผู้เขียนคำตอบนี้ลงบนในพงศาวดารลูกไทยไทย ?

 

แล้วคุณหล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ "โตโน่ เอฟเฟค" ?


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มเมืองเหนือไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไค

La Vie en Rose