stadium

4 แข้ง "ช้างศึก" ฟอร์มเด่นจากเวทีคัดบอลโลก

19 มิถุนายน 2564

4 แข้ง "ช้างศึก" ฟอร์มเด่นจากเวทีคัดบอลโลก

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

หลังทัพ “ช้างศึก” ตกรอบฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ตามมาคือ “ความผิดหวัง” แต่ในความรู้สึกดังกล่าวยังมีแสงแห่งความหวังต่อการฟาดแข้งของทีมชาติไทยในอนาคต

 

แม้ครั้งนี้ผลงานที่วาดไว้จะไม่เป็นไปตามฝัน แต่เเฟนๆ ทีมชาติไทยคงได้เห็นแข้งฟอร์มเด่นสวนทางผลงานโดยรวมในครั้งนี้ ซึ่งน่าจะเป็นขุมกำลังหลักของทีมชาติไทยได้ต่อไปในอนาคต

 

วันนี้ผมขอพาไปวิเคราะห์ 4 นักฟุตบอลทีมชาติไทยฟอร์มเด่นจากศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกหนที่ผ่านมากันครับ


#เจริญศักดิ์วงษ์กรณ์ #มีเวลาน้อยแต่ปล่อยของที่มีได้อย่างโดดเด่น

 

“เท่ห์” เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ปีกตัวจี๊ดทัพ “ช้างศึก” ที่ สมุทรปราการ ซิตี้ ส่งเข้าประกวด คือแข้งตัวหลักที่ อากิระ นิชิโนะ โปรดปรานใช้ในเวทีชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อช่วงต้นปี 2020 และตอบแทนความไว้ใจนั้นด้วยการเป็นดาวซัลโวประจำทัวร์นาเม้นต์หลังยิง 3 ประตู ก่อนจะลากยาวโชว์ฟอร์มเยี่ยมจนจบศึกไทยลีก 2020/21 ด้วยการเป็นดาวแอสซิสต์หลังถวายพานให้เพื่อนร่วมทีมยิงไปถึง 14 ครั้ง คือหนึ่งในแข้งที่โชว์ฟอร์มส่วนตัวได้ดีตรงข้ามกับผลงานโดยรวมของทีม…  

 

คำว่า “น้อยแต่มาก” คือสิ่งที่ “เท่ห์” ทำให้เห็นผ่านฟอร์มจากเกมทิ้งทวนคัดบอลโลกหนนี้ หลัง เจริญศักดิ์ ได้โอกาสโชว์ฝีเท้าเพียง 90 นาที ตลอด 3 เกมที่ผ่านมาให้ทัพ “ช้างศึก” ชุดใหญ่ แต่ต้องยอมรับว่าจังหวะการครอสบอลเข้าไปวัดในกรอบเขตโทษโดยมีเป้าหมายหลักคือ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ทำเอาแนวรับ มาเลเซีย ต้องผวาแทบทุกครั้ง จึงไม่แปลกใจที่ “เท่ห์” คือแข้งที่ถวายพานให้เพื่อนทำประตูได้มากที่สุดในศึกไทยลีกซีซั่นที่ผ่านมา  

 

“ผมต้องการช่วยทีมให้ได้มากที่สุด เพื่อตอบแทนแฟนบอลชาวไทย เพราะพวกเรามาเล่นที่นี่ยังไม่สามารถชนะได้เลย สต๊าฟโค้ช นักเตะ รวมถึงทีมงานทุกคนที่อยู่ที่นี่มีความมุ่งมั่น พวกเรายังเชื่อมั่นในกันและกัน พยายามฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อผลการแข่งขันที่ดี” นี่คือความในใจที่ เจริญศักดิ์ ออกมาเผยก่อนที่เจ้าตัวจะได้รับโอกาสลงเล่นให้ทีมชาติไทยในเกมนัดส่งท้ายคัดบอลโลก  

 

นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า นอกจากฝีเท้าที่ดีแล้ว เจ้าตัวยังมีทัศนคติต่อฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม แม้ว่าจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เฝ้ารอโอกาสบนม้านั่งสำรอง แต่ เจริญศักดิ์ ยังคงกระหายต่อการลงเล่น และมุ่งมั่นเพื่อชัยชนะอยู่เสมอ จึงไม่แปลกใจเลยหากจะบอกว่า “เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์” คือแข้งที่ก้าวข้ามขีดจำกัดดาวรุ่งสู่การเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ได้เต็มปาก

 

#ธนวัฒน์ซึ้งจิตถาวร #เดบิวต์ช้างศึกแทน #เมสซี่เจ #ได้แทบไร้รอยต่อ

การฝึกปรือลูกหนัง ณ ดินแดนเมืองนํ้าหอม กับทีมเยาวชนของ น็องซี่ สโมสรในลีกเดอซ์ ของฝรั่งเศส ด้วยฟอร์มที่โดดเด่นทำให้เข้าตาสต๊าฟทีมชาติฝรั่งเศสชุดเล็ก จนกลายเป็นขาประจำแข้ง “ตราไก่” ชุดยู-16 กระทั่งก้าวมาเป็นกัปตันทีมชุดยู-17 รวมถึงฟอร์มที่คงเส้นคงวาจึงไม่แปลกใจที่สเก๊าท์พลพรรค “จิ้งจอกสยาม” จะคว้าตัว ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ไปร่วมทีมจนกลายเป็นนักเตะสำคัญของ เลสเตอร์ ซิตี้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แม้ปัจจุบัน “กัน” จะมีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น  

 

“กัน” กับภารกิจติดทีมชาติไทยหนแรกดูแล้วอาจไม่ใช่งานง่าย เพราะก่อนลงฟาดแข้ง เจ้าตัวจะไม่มีรุ่นพี่ในตำแหน่งเดียวกันอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ คอยประคอง ฉะนั้นมันคือบททดสอบสำคัญของ ธนวัฒน์ ว่าเจ้าตัว “ดีพอ” ในเวทีทีมชาติไทยชุดใหญ่หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ธนวัฒน์ ไม่ทำให้ผิดหวัง การเข้ามาพร้อมสวมเสื้อเบอร์ 10 ให้ทีมชาติไทย โดยเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกแทน ชนาธิป สรงกระสินธ์ เขาทำได้ดีจนแทบไร้รอยต่อ เนื่องจากการ เดบิวต์ ให้ทีมชาติไทยเกมแรกด้วยการดวลแข้งกับ อินโดนีเซีย เขาฝากสถิติที่น่าจดจำไว้ชนิดที่ยากหาใครเทียบเคียง ด้วยสถิติการผ่านบอลแม่นยำ 84 เปอร์เซ็นต์, ผ่านบอลในแดนคู่แข่งแม่นยำ 78 เปอร์เซ็นต์, สร้างสรรค์โอกาสทำประตูมากที่สุดในสนามทั้งหมด 5 ครั้ง, จ่ายบอลมากที่สุดในสนาม 48 ครั้ง และเลี้ยงบอลผ่านคู่ต่อสู้ได้มากที่สุดในสนาม 4 ครั้ง  

 

คลาส และเซ้นส์บอล คือสิ่งที่แสดงให้เห็นแล้วว่า ในวัย 21 ปีของ ธนวัฒน์ กับฟอร์ม ณ ปัจจุบันที่แม้จะนำหน้านักเตะรุ่นเดียวกันรวมถึงที่อายุมากกว่าอีกหลายคน แต่เชื่อว่าเขายังจะเค้นฟอร์มเทพออกมาได้อีกมากหากได้รับโอกาสซึมซับวิธีการเล่นบนลีกสูงสุดของอังกฤษ…

 

ถ้าซีซั่นหน้า ธนวัฒน์ ได้รับโอกาสลงโชว์เพลงแข้งบนพรีเมียร์ลีกตามฝันที่วาดไว้แล้ว ยามใดที่ “กัน” ได้กลับมารับใช้ทีมชาติไทย เขาคงมีอะไรพิเศษโชว์ให้แฟนบอลเห็นอีกเยอะเป็นแน่

 

#ศุภณัฏฐ์เหมือนตา #เด็กระเบิดแห่งช้างศึก #อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เด็กระเบิดแห่งวงการฟุตบอลไทย คือหนึ่งในนักเตะที่โชว์ฟอร์มดีที่สุดให้กับทีมชาติไทยในวันที่ไร้ตัวหลักหลายตำแหน่ง

 

เขาก้าวขึ้นมาแบกความหวังโดยเฉพาะกับตำแหน่งกองหน้าที่ต้องจบสกอร์ให้ทัพช้างศึกแทนที่ ธีรศิลป์ แดงดา และ “แบงค์” ก็สามารถตอบแทนความไว้วางใจ นิชิโนะ ได้ตั้งแต่เกมนัดอุ่นเครื่องนัดที่สองกับ ทาจิกิสถาน

 

วัย 16 ปี 10 เดือน 3 วัน คือเกมแรกที่เขาลงฟาดแข้งให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่

วัย 18 ปี 9 เดือน 27 วัน คือประตูแรกที่ซัลโวให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในเกมที่เหมาคนเดียวสองประตู พา ไทย เสมอกับ ทาจิกิสถาน 2-2  

 

กระทั่งเกมกับ ยูเออี เจ้าตัวแผงฤทธิ์อีกครั้งหลังกลับตัวยิงบอลพุ่งเสียบมุมสุดสวยให้ ไทย ไล่มาเป็น 1-2 (จบเกมแพ้ 1-3) แม้ผลงานโดยรวมที่ออกมาจะไม่เป็นดังหวัง ทว่าผลงานส่วนตัวถือว่าสุดเพอร์เฟกต์ เพราะหลังจากที่ ศุภณัฏฐ์ ลงสนามกับทีมชาติชุดใหญ่เพียง 4 เกมแรก ซัดได้ถึง 3 ประตู (นัดอุ่นเครื่อง ยิง ทาจิกิสถาน 2 ประตู, ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ยิง ยูเออี 1 ประตู)

 

นอกจากนี้ด้วยความกล้าเล่น กล้าลุย มีความเร็ว จบสกอร์ดี และที่สำคัญไม่เน้นลูกตุกติกนอกเกม ของ ศุภณัฏฐ์ ทำให้เห็นว่าบางครั้งอายุก็เป็นเพียงตัวเลข เพราะเป็นเด็กก็เก่งได้…

 

#ฉัตรชัยบุตรพรม #กล้าเล่นไร้ข้อผิดพลาดกับเกมนัดส่งท้ายคัดบอลโลก

แบกศักดิ์ศรีนายทวารเสียประตูน้อยสุด (13 ประตู), พา บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไร้พ่ายได้ถึง 29 เกมติดต่อกัน, มีเปอร์เซ็นต์เซฟลูกยิงตรงกรอบมากที่สุด 82.98% (เซฟ 39 ครั้ง จากลูกยิงตรงกรอบ 47 ครั้ง) นี่คือผลงานส่วนตัวที่สุดโดดเด่นของ ฉัตรชัย บุตรพรม ในไทยลีก 2020/21

 

อย่างไรก็ตามในเวทีทีมชาติ ต้องยอมรับว่าผู้รักษาประตูมือหนึ่งในระยะหลังคือตำแหน่งของ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน แต่เกมนัดส่งท้ายคัดบอลโลกหนนี้ ฉัตรชัย ที่ได้รับโอกาสลงเฝ้าเสากลับทำผลงานได้ดี ชนิดที่แทบไม่มีข้อผิดพลาด อีกทั้งยังกล้าเล่นดั่งที่เคยเล่นในลีก แม้ ฉัตรชัย จะเสียหนึ่งประตูในเกมดังกล่าว แต่มันคือจังหวะจุดโทษที่ไม่สามารถโทษผู้รักษาประตูได้เลย ส่วนอีก 4 หนที่ “เสือเหลือง” ยิงตรงกรอบ ฉัตรชัย สามารถปฏิเสธได้ทั้งหมด

 

ด้วยฟอร์มที่ค่อนข้างคงเส้นคงว่าของ ฉัตรชัย มีแต่จะส่งผลดีต่อทีมชาติไทย เเละเราคงได้เห็นการแย่งชิงการเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งทัพ “ช้างศึก” อย่างเข้มข้นแบบนี้ไปอีกพักใหญ่ นี่คือเรื่องดีที่จะช่วยยกระดับเกมรับทีมชาติไทยให้ดีขึ้นไปโดยปริยาย

 

แล้วคุณหล่ะครับ คิดว่าแข้งรายไหนโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเข้าตาคุณ ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกหนที่ผ่านมา ?


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มเมืองเหนือไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไค

La Vie en Rose