stadium

'ฟุตซอลไทย' ความหวังสูงสุดของ ส.บอลไทย บนเวทีโลก

9 มิถุนายน 2564

'ฟุตซอลไทย' ความหวังสูงสุดของ ส.บอลไทย บนเวทีโลก

 

ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ต้องหยุดเส้นทางฝัน ชวดลุ้นตั๋วไปลุยศึก ฟุตบอลชิงแชมป์โลก ไปอีกสมัย หลังโดน ยูเออี เปิดบ้านชนะไปด้วยสกอร์ 3-1 ส่งผลให้ ทัพช้างศึก หมดสิทธิ์ลุ้นเข้ารอบทันที แม้จะเหลือโปรแกรมนัดสุดท้ายกับ มาเลเซีย ก็ตาม  

 

จากผลงานที่น่าผิดหวังจอดป้ายเพียงแค่รอบสอง ถือเป็นความล้มเหลวอีกครั้ง ของทีมฟุตบอลไทย กับการลุ้นตั๋วฟุตบอลโลก ที่ยังต้อรอต่อไป แต่เกมสุดท้ายกับ มาเลเซีย ยังมีความสำคัญ ทีมฟุตบอลไทย ต้องเก็บชัยชนะส่งท้ายให้ได้ เพื่อจบอันดับ 3 ของกลุ่มจี และคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันรอบเพลย์ออฟ ฟุตบอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 ที่ประเทศจีน  

 

มองกันตรงจุดนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เหลือเพียงแค่ "ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย" เท่านั้นที่เป็นความหวังสูงสุด ในการออกไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย บนเวทีโลก ซึ่งทัพโต๊ะเล็กช้างศึก เพิ่งคว้าตั๋วไปลุยศึก "ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ" รอบสุดท้าย ได้เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2000, 2004, 2008, 2012, 2016 และล่าสุดปี 2021

 

โดยผลจับสลาก ฟุตซอลโลก 2021 ที่ประเทศลิทัวเนีย ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดย ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จับไปอยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ "แชมป์ยุโรป" โปรตุเกส , "แชมป์แอฟริกา" โมร็อกโก และ "แชมป์โอเชียเนีย" หมู่เกาะโซโลมอน  

 

เป้าหมายในครั้งนี้ของ ทีมฟุตซอลไทย ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง ภายใต้การนำทัพของ “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ตั้งเป้าพา โต๊ะเล็กช้างศึก เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังก่อนหน้านี้ผลงานดีที่สุด เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย สองสมัยติด ปี 2012 กับ 2016  

หากเปรียบเทียบผลงานที่สม่ำเสมอต่อเนื่อง ไปฟุตซอลโลก 6 สมัยติด ปัจจุบันรั้งอันดับ 17 ของโลก และได้ลุ้นแชมป์ทวีปเอเชีย อยู่ตลอด แต่ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย กลับไม่ได้มีการพัฒนาอย่างที่ควรจะเป็น ให้ก้าวไปในทิศทางเดียวกับฟุตบอล ที่มีเงินสนับสนุนนักกีฬาถึงเงินหลักสิบล้านบาท กับแชมป์ระดับอาเซียน  

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในรอบเพลย์ออฟชิงตั๋วฟุตซอลโลก 2021 ที่ใช้ประเทศยูเออี เป็นสนามกลางจัดแข่งขัน ทั้งเรื่องถ่ายทอดสด สื่อประชาสัมพันธ์ ภาพนิ่งแจกสื่อ กับถูกมองข้ามไปอย่างไม่น่าให้อภัย คุณภาพที่ส่งกับมาก็อย่างที่ถูกคนได้เห็น ว่ามันแตกต่างจากฟุตบอล แค่ไหน ทั้งๆ ที่เป็นรายการลุ้นสิทธิ์ไปลุยศึก ชิงแชมป์โลก เหมือนกัน ฟุตบอล แต่มาตรฐานต่างกันลิบลับ

 

หากวัดกันจากผลงาน ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ควรได้รับการสนับสนุนที่จริงจัง และดีกว่าที่เป็นอยู่ เงินอัดฉีดที่ได้ก็แสนน้อยนิด เพียง 4.5 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นเงินจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 2 ล้านบาท และกลุ่มเพื่อนผู้จัดการทีม กับ บิ๊กป๋อม อีกจำนวน 2.5 ล้านบาท  

 

เทียบกับฟุตบอล แล้วมันต่างกันมากๆ กับเกียรติยศที่ทีมโต๊ะเล็กไทย ได้สร้างชื่อให้วงการลูกหนังไทยมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไล่ล่าความสำเร็จมาให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แทบไม่เคยขาด แต่กลับถูกหมางเมินจากคนสนับสนุน เปรียบเสมือน "ลูกเมียน้อย" ที่เรียนดีแต่พ่อแม่กับไม่สนใจใยดี

 

หลายฝ่ายอาจจะมองว่าทำไม ต้องเอา ฟุตซอล ไปเปรียบเทียบกับ ฟุตบอล ทุกอย่างมีเหตุและผล ก็เพราะทั้งสองชนิดกีฬารวมถึงฟุตบอลชายหาด ที่เคยได้อันดับที่ 4 โลก ต่างอยู่ในร่มเงาดูแลของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เหมือนกัน แต่กับได้รับการดูแล และการสนับสนุนที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย มันก็ยังเป็นเหมือนเดิม

 

หลังจากนี้ก็หวังว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะหันมาทุ่มงบสนับสนุน ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย มากกว่าที่เป็นอยู่ ทั้งการเก็บตัวฝึกซ้อม เงินสนับสนุนที่เหมาะสม และแผนการเก็บตัวที่ชัดเจน เชื่อว่าหากได้น้ำเลี้ยงที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ ทีมฟุตซอลไทย จะไปถึงเป้าหมาย รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่วางไว้

 

ตอนนี้แฟนบอลชาวไทย กล้าพูดได้เต็มปากว่า 'ทีมฟุตซอลไทย' คือทีมระดับโลก และเป็นความหวังสูงสุดของ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ บนเวทีโลก ในปี 2021.


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose