stadium

ส่อง 3 นักเตะโอนสัญชาติของยูเออีที่ช้างศึกเตรียมต้องเผชิญ

7 มิถุนายน 2564

สามโอนอันตราย: ส่อง 3 นักเตะโอนสัญชาติของยูเออี ที่ทัพช้างศึกเตรียมต้องเผชิญหน้า

 

ความผิดหวังในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 4 นัดแรก ที่พ่ายไปถึง 2 นัดให้กับทีมชาติไทย และเวียดนาม ต่อด้วยการตกรอบแรกรายการ “อาราเบียน กัล์ฟ คัพ 2019” กระตุ้นให้ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้น เริ่มจากการจับ 3 นักเตะต่างชาติ ที่ค้าแข้งอยู่ใน อาราเบียน กัล์ฟ ลีก มา 6-7 ปี โอนสัญชาติมาเล่นให้กับทีมชาติยูเออี เพื่อเพิ่มความอันตรายในเกมรุก หลังจากที่อดีตซุปเปอร์สตาร์อย่าง โอมาร์ อับดุลราห์มาน เจอกับอาการบาดเจ็บจมฟอร์มตก แถมไม่ได้ติดทีมชาติอีกเลยตั้งแต่นัดที่แพ้เวียดนาม เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

 

โดย 3 ผู้เล่นต่างชาติที่โอนสัญชาติมาเสริมคมให้กับกองทัพชุดขาว คือ เซบาสเตียน ตาเกียวโบ, ฟาบิโอ ลิมา และ ไคโอ คาเนโด จากสองชาติใหญ่แห่งอเมริกาใต้ อาร์เจนตินา กับ บราซิล เราไปรู้จักกับสามตัวอันตรายจากยูเออีกันซะหน่อยดีกว่า

เซบาสเตียน ตาเกียวโบ (36ปี)

 

หัวหอกวัยเก๋าชาวอาร์เจนตินาจากสโมสร อัล นาสเซอร์ เป็นเจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวของลีกยูเออีประจำซีซั่น 2015/16 และ 2018/19 ในสมัยที่ค้าแข้งให้กับสโมสร อัลวาห์ดา เขาเก็บข้าวของจาก อัล ชาบับ ในซาอุดีอาระเบีย ย้ายมาค้าแข้งในยูเออีตั้งแต่ปี 2013 ยิงประตูถล่มทลายไปกว่า 139 ประตูในอาราเบียน กัล์ฟ ลีก จนขึ้นมาเป็นรองดาวซัลโวตลอดกาลของลีกในปัจจุบัน ตาเกียวโบได้รับการโอนสัญชาติในเดือนมกราคม ปี 2020 และถูกเรียกตัวขึ้นมารับใช้ทีมชาติโดย ฆอร์เก้ หลุยส์ ปินโต ในเดือนตุลาคม  

 

ตาเกียวโบเปิดตัวกับกองทัพชุดขาว ด้วยการยิงประตูตีไข่แตกในเกมที่ทีมแพ้ให้กับอุซเบกิสถานไป 2-1 หลังจากนั้น เมื่อกองหน้าตัวหลักของทีมอย่าง อาลี มับฆุต กลับมาคืนทัพทีมชาติ ตาเกียวโบก็รับบทบาทเป็นตัวสำรองในอีก 3 นัด ที่เขาลงสนามให้ทีมชาติ และทำได้อีก 1 ประตู จากการยิงใส่อินเดีย เมื่อวันที่ 29 มีนาคม  

 

สำหรับสถิติในซีซั่น 2020/21 ที่เพิ่งจะจบไปนี้ ตาเกียวโบทำไปได้ 11 ประตูในลีก จากการลงสนามเป็นตัวจริง 24 นัด สำรองอีก 1 นัด แบ่งออกเป็นการยิงด้วยเท้าขวา 8 ประตู โหม่ง 2 ประตู และจุดโทษอีก 1 ประตู แถมทำไปอีก 3 แอสซิสต์ ซึ่งนับว่าเป็นผลงานที่ไม่เลวเลย สำหรับกองหน้าวัย 36 ปี

 

ด้วยส่วนสูงถึง 181 เซนติเมตร กับร่างกายที่หนา ตาเกียวโบคือกองหน้าตัวเป้าที่ครบเครื่อง เขาหาช่องในเขตโทษได้ดี เล่นลูกกลางอากาศได้ มีทักษะการทำประตูที่เฉียบคม แม้จะเป็นตัวสำรองของทีมชาติในแผน 4-2-3-1 แต่ตาเกียวโบก็เป็นตัวเลือกที่มากประสบการณ์ พร้อมเปลี่ยนตัวลงมาเติมความอันตรายในการลุ้นทำประตูของทัพยูเออีได้

ฟาบิโอ ลิมา (27ปี)

 

ตัวรุกสุดจี้ดจากบราซิล เล่นให้กับสโมสร อัล วาสเซิล มาตั้งแต่ปี 2014  ลิมาได้รับการโอนสัญชาติในเดือนมกราคม ปี 2020 เช่นเดียวกับตาเกียวโบ และได้ลงสนามนัดแรกในระดับทีมชาติ ในเกมที่พ่ายให้กับอาเซอร์ไบจานเช่นกัน

 

ในการรับใช้ชาติทั้ง 7 นัดของเขา ลิมาได้ลงเป็นตัวจริงทั้งหมด ทำไป 1 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ ในเกมเดียวที่ถล่มอินเดียไป 6-0 ในช่วงแรกเขาได้ลงเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก ก่อนที่ในยุคของ เบิร์ต ฟานมาไวค์ เขาถูกขยับออกไปยืนในตำแหน่งปีกขวาแทน

 

ผลงาน 22 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ ใน 23 นัดที่ลงสนาม (ตัวจริง 22 นัด) คือเครื่องการันตีความโหดของลิมา เขาเป็นรองเพียงแค่ อาลี มับฆุต ในตำแหน่งดาวซัลโวลีกยูเออี ประจำซีซั่น 2020/21 ถึงอย่างนั้น ลิมาก็ได้ฝากผลงานที่น่าจดจำไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซัดถึง 4 ประตูในเกมเดียว นัดที่เจอกับ อิตติฮัด คาลบา หรือการทำ 3 แอสซิสต์ในเกมเดียว นัดที่เจอกับ ชาร์ราจ เอฟซี โดยมีเพียงแค่ 5 นัดเท่านั้น ที่เขาลงสนาม แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงกับประตู  

 

ลิมาเป็นปีกขวาที่ถนัดเท้าซ้าย เขามักจะทำเกมจากด้านข้างด้วยการตัดเข้ามาแทงบอลทะลุช่อง รวมไปถึงการใช้ความคล่องแคล่วของเขา ตัดเข้ามาทำประตู ซึ่งผลงานการยิงไม่ต่ำกว่า 10 ประตูในทุกซีซั่นที่เขาค้าแข้งในลีกยูเออี น่าจะเป็นเครื่องการันตีความเก่งกาจของตัวรุกคนนี้  

 

ไคโอ คาเนโด (30ปี)

 

นักเตะผู้เคยร่วมงานกับยอดดาวยิง ดิเอโก ฟอร์ลัน ในสมัยที่ค้าแข้งให้กับ อินเตอร์นาซิอองนาล ในลีกบราซิล ก่อนจะได้ย้ายมาเล่นให้กับ อัล วาสเซิล ในลีกยูเออี เมื่อปี 2014 พร้อมกับ ฟาบิโอ ลิมา และถูก อัล ไอน์ คว้าตัวไปร่วมทีมเมื่อปี 2019

 

คาเนโดได้โอนสัญชาติในเดือนมกราคม ปี 2020 เช่นเดียวกับ ตาเกียวโบ และ ลิมา แต่เขาเริ่มต้นเกมแรกในทีมชาติยูเออีในอีก 1 เดือนถัดมา โดยเป็นเกมอุ่นเครื่องที่เจอกับทาจิกิสถาน เขายืนเป็นตัวจริงในตำแหน่งปีกซ้ายให้กับทีมชาติตลอด 3 นัดที่ลงสนาม และลงมาเป็นตัวสำรองอีก 1 นัด เขาทำประตูแรกได้ในเกมที่พ่ายให้กับบาห์เรน เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 และเบิกประตูที่สองได้ ในเกมที่บุกถล่มจอร์แดนไป 5-1 เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม

 

ตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ อัล ไอน์ ตัวเลขการทำประตูของคาเนโดอาจจะไม่ได้เยอะเท่าตอนที่อยู่กับ อัล วาสเซิล ที่ซัดเกิน 10 ประตูแทบจะทุกซีซั่น โดยในซีซั่น 2020/21 นี้ เขาซัดไปเพียง 7 ประตูในลีกเท่านั้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะบทบาทของเขา ที่ไม่ใช่ตัวทำสกอร์หมายเลขหนึ่งของทีม เพราะ อัล ไอน์ นั้นมี กอดโจ โฟ โด-ลาบา ดาวยิงจากประเทศโตโก เป็นดาวซัลโวของทีมอยู่แล้ว แถมคาเนโดเอง ก็ไม่ใช่ตัวสังหารจุดโทษมือหนึ่งของสโมสร แบบเดียวกับลิมา(ได้ประตูจากจุดโทษไป 10 ประตู) และตาเกียวโบ(1ประตู) ดังนั้นตัวเลข 7 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ ก็ไม่ใช่สถิติที่เลวร้ายมากนักสำหรับปีกซ้าย  

 

คาเนโดเริ่มต้นเล่นในตำแหน่งกองหน้า ก่อนจะปรับมาเป็นปีกซ้าย มีทักษะในการทำประตูที่อันตราย วิ่งหาช่องได้ดี มีความเร็วและคล่องแคล่ว เล่นได้เหมือนเป็นกองหน้าริมเส้นฝั่งซ้าย ที่พร้อมขยับเข้ามาช่วยกับ อาลี มับฆุต ในการล่าตาข่ายได้

การโอนสัญชาติของทั้ง 3 คน อาจจะยังไม่พอที่จะกู้ฟอร์มเก่งของยูเออีกลับมาได้ หลังจากพ่ายถึง 2 ใน 3 นัดที่ลงอุ่นเครื่องในปี 2020 ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แยกทางกับ ฆอร์เก้ หลุยส์ ปินโต และแต่งตั้ง เบิร์ต ฟานมาไวค์ กลับมาคุมทีมอีกครั้งในเดือนธันวาคม ปี 2020 เพื่อสู้ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียต่อจากเดิม โดยทาง ฟานมาไวค์ ได้ให้โอกาสนักเตะโอนสัญชาติทั้ง 3 คนนี้อย่างสม่ำเสมอ ขยับ ฟาบิโอ ลิมา ไปยืนปีกขวา สตาร์ท ไคโอ คาเนโด ในตำแหน่งปีกซ้ายตามเดิม และมี เซบาสเตียน ตาเกียวโบ เป็นอะไหล่ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า พร้อมลงช่วย อาลี มับฆุต ล่าตาข่าย 

 

ความอันตรายที่มากกว่าเดิมของยูเออี น่าจะเป็นอุปสรรคให้กับทีมชาติไทยอยู่ไม่น้อยเลย พิสูจน์ได้จากเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา กองทัพนักรบชุดขาวถล่มทีมชาติมาเลเซียไป 4-0 โดยได้ 2 ประตูจากตัวโอนสัญชาติอย่าง ฟาบิโอ ลิมา อีกด้วย ส่วนทาง ไคโอ คาเนโด แม้จะไม่ได้ออกสตาร์ทตัวจริง แต่ก็ได้ลงมาในนาทีที่ 60 ช่วยสร้างโอกาสในเกมรุก มีเพียงแค่ เซบาสเตียน ตาเกียวโบ ที่ไม่ได้ลงสนามในเกมนี้  

 

แน่นอนว่าทัพช้างศึก ภายใต้การคุมทีมของ อากิระ นิชิโนะ จะต้องเตรียมรับมือกับนักเตะเหล่านี้อย่างแน่นอน ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายนนี้ เวลา 23:45 น. บอกเลยว่าแฟนบอลช้างศึกทุกคน ห้ามพลาด!!!


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

พัฒนันต์ บุญญาสะอาด

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose