stadium

กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ : จากตำนานลูกยางชายสู่โค้ชป้ายแดงแห่งทีมหญิง

25 พฤษภาคม 2564

การก้าวเข้ามารับตำแหน่งผู้ฝึกสอนของทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยแบบเฉพาะหน้าในการนำทีมลุยศึกวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก 2021 ที่ประเทศอิตาลี ไม่ว่าผลงานการคุมทัพระดับชาติครั้งแรกจะออกมาในรูปแบบใด ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือโอกาสครั้งสำคัญที่สุดหนหนึ่งในชีวิตของ กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์

 

 

กำเนิดตำนาน

 

 “โค้ชหนุ่ม” จากจังหวัดสระแก้ว เริ่มจับลูกยางโยนเล่นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงป. 3 อาจจะด้วยความบังเอิญที่โรงเรียนเน้นกีฬาประเภทนี้เป็นพิเศษ แต่ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า เจ้าตัว มีรูปร่างที่ค่อนข้างดีและมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าในช่วงประถมส่วนใหญ่จะเป็นเพียงแค่ตัวสำรองยืนเชียร์เพื่อนๆเป็นส่วนใหญ่ แต่ว่าสุดท้ายแล้ว “กัปตันแขก” ก็ไม่เคยคิดถอดใจและก้มหน้าก้มตาฝึกซ้อมต่อไปจนกระทั่งชั้นมัธยม

 

จุดเปลี่ยนสำคัญคือช่วงที่ กิตติคุณ ขึ้นสู่ระดับชั้นมัธยมปลาย ด้วยความสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนได้เปรียบเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ และฝีไม้ลายมือที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าตัว เริ่มได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้นและกลายมาเป็น “ตัวจริง” ของทีมโรงเรียนได้สำเร็จ ก่อนจะเดินสายแข่งขันตามรายการต่างๆทั่วประเทศจนฟอร์มไปสะดุดตาผู้หลักผู้ใหญ่ของสมาคมฯ และมีโอกาสติดธงครั้งแรกกับ ทีมชาติไทยชุดยุวชน ซึ่งได้เดินทางไปแข่งขันที่ประเทศอินเดีย ในรายการชิงแชมป์เอเชีย

 

จากนั้นก็ค่อย ๆ ยกระดับการเล่นขึ้นมาเรื่อย ๆ จนได้มาสังกัด สโมสรวอลเลย์บอลทหารอากาศ และมีโอกาสติดธงรับใช้ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 2006 ในการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และก็ติดธงเรื่อยมาจนถึงปี 2017 โดยรายการสุดท้ายอย่างเป็นทางการของ กิตติคุณ คือการคว้า แชมป์ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย โดยตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีในนามทีมชาติไทย เจ้าตัว ถือว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งกวาด “เหรียญทองซีเกมส์” มาครองได้ทั้งหมด 4 ครั้ง(ติดต่อกัน) และยังเป็น “กัปตันทีม” ชุดประวัติศาสตร์ ที่จบเป็น อันดับ 4 เอเชียนเกมส์ 2010 ณ เมืองกว่างโจว ประเทศจีน 

 

ส่วนในระดับสโมสร กิตติคุณ ยังไม่เคยออกมาประกาศชัดเจนว่า เจ้าตัว จะยังลงเล่นในการแข่งขัน ไทยแลนด์ลีก ต่อไปหรือไม่ หลังจากที่ฤดูกาลล่าสุด เจ้าตัว นำต้นสังกัด ไดมอนด์ ฟู้ดฯ จบเป็นอันดับที่ 2 ของการแข่งขัน โดยตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา “กัปตันแขก” กวาดแชมป์ “ไทยลีก” มาครองได้ 5 ครั้ง รองแชมป์ 5 ครั้ง(นับตั้งแต่ปี 2008)

 

 

 

 

จากตำนานสู่โค้ชป้ายแดง

 

เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวดังที่สุดในวงการกีฬาบ้านเราคงหนีไม่พ้นการติดเชื้อ “โควิด-19” ของบรรดาดาวตบสาวทีมชาติไทยและทีมงาน(บางส่วน) ที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้นอยู่ภายในจังหวัดนครปฐม เพื่อเตรียมเดินทางไปแข่งขันวอลเลย์บอล “เนชั่นส์ ลีก 2021” ที่เมืองริมินี่ ประเทศอิตาลี ซึ่งจะเริ่มกันในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และต้องเดินทางออกจากเมืองไทยตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ต้องจัดทีมใหม่แบบเร่งด่วนเพื่อส่งไปแข่งขันแทนทีมชุดเดิมที่เตรียมไว้ ซึ่งทุกคนต่างขนานนามทีมชุดใหม่นี้ว่า “ทีมชาติชุดเฉพาะกิจ” เพราะทุกคนต่างใช้ชีวิตกันตามปกตินับตั้งแต่สิ้นสุดการแข่งขัน “ไทยแลนด์ลีก” เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา และแทบไม่มีใครเลยที่มีโอกาสเล่นหรือซ้อมวอลเลย์บอลอย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา เต็มที่ก็เพียงแค่การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเท่านั้น

 

รายชื่อนักกีฬาที่ถูกเรียกตัวติดธงรับใช้ “ทีมเฉพาะกิจ” ถือว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆได้พอสมควร เพราะว่าเป็นการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของ “6 เซียน” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา, ปลื้มจิตร์ ถินขาว และ นุศรา ต้อมคำ รวมทั้งผู้เล่นบางคนที่ไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่เลยสักครั้ง อาทิเช่น คารีน่า เคร้าเซอ, สิริมา มานะกิจ, ภัททิยา จวงจันทร์, ฉัตรสุดา นิละภา และ ฐิราวรรณ แสงอบ ก็ได้รับกาสเป็นครั้งแรกในชีวิต 

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องรายชื่อนักกีฬาที่เรียกได้ว่าน่าสนใจมากแล้ว กลับยังไม่ฮือฮาเท่ากับกระแส “โค้ชคนใหม่” ซึ่งจากเดิม(ตอนกลางคืน) เว็บไซต์ทางการของ “FIVB” สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ อัพเดตข้อมูลว่า เลขาธิการสมาคมฯ  เรืออากาศเอก จักรสุวรรณ โต​เจริญ จะรับหน้าที่ “หัวหน้าผู้ฝึกสอน” ของทีมชาติไทยชุดเฉพาะกิจ แต่ว่าในช่วงสายวันต่อมา สมาคมฯ ออกมาประกาศว่าคนที่จะเข้ามาคุมทีมชุดนี้ คือ “กัปตันแขก” กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ ดาวตบดีกรีทีมชาติไทย ที่เพิ่งลงสนามช่วยทีม ไดมอนด์ฟู้ดฯ คว้าตำแหน่ง “รองแชมป์ไทยแลนด์ลีก” ในฤดูกาลล่าสุด ซึ่งเท่ากับว่า “กัปตันแขก” จะลงคุมทีมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในชีวิต ด้วยการปะทะกับ “ยอดโค้ชระดับโลก” ที่พาเหรดกันมาโชว์ฝีมือในรายการนี้กันอย่างคับคั่ง

 

 

 

 

ชัยชนะเพื่อย่างก้าวสำคัญ

 

เส้นทางสาย “ผู้ฝึกสอน” อาจจะยังค่อนข้างใหม่สำหรับ กิตติคุณ โดยเฉพาะในระดับนานาชาติ “VNL 2021” ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์แรกในชีวิตของ เจ้าตัว แน่นอนว่าโอกาสที่ได้รับมาอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด แต่ว่า เจ้าตัว ยืนยันชัดเจนว่าจะขอทำอย่างเต็มที่ และหวังจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันล้ำค่าเอาไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอนที่ “โค้ชหน้าใหม่” จะมีโอกาสได้ดวลฝีมือกับ “ยอดโค้ช” จากทั่วโลกแบบรายการนี้

 

“ตอนแรกที่ตอบรับ ผมไม่ได้ห่วงเรื่องอื่นเลย คิดแค่ว่าโอกาสมาแล้วต้องคว้าไว้ เพราะนี่คืองานใหญ่ที่สุดของเรา ถ้าเราทำได้มันก็เป็นกำไร ไม่ต้องเครียด เพราะไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว อีกอย่างไม่ได้กังวัลเพราะในทีมรุ่นพี่หลาย ๆ คนที่เคยร่วมงานกันอยู่แล้ว และรุ่นน้องนักกีฬาหลาย ๆ คน ก็คุ้นเคยกันอยู่ ทุกคนคุยกันได้หมด”

 

“ส่วนตัวคาดหวังว่า แต่ละสัปดาห์อยากชนะสักหนึ่งเกม ถ้าไปแล้วแพ้หมดเกมคงกร่อย เราไปต้องมีเป้าหมาย แม้มันจะเป็นสถานการณ์แบบนี้ เราต้องไว้ลายนักกีฬาทีมชาติไทย ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่เชื่อว่าทุกคนเต็มที่ นักกีฬาเต็มที่ ทุกคนไม่มีใครอยากแพ้ เราจะทำให้เต็มที่ อยากให้แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยมีความสุขกับการแข่งขันในครั้งนี้”

 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไร “โค้ชแขก” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญของ “ทีมชุดเฉพาะกิจ” ที่กำลังจะเดินออกไปสร้างรอยยิ้มให้กับแฟนลูกยางทุกคน และไม่แน่ว่ากลับมาจาก VNL ในครั้งนี้ เจ้าตัว อาจจะประกาศแขวนรองเท้าคู่ใจ และก้าวขึ้นมารับงาน “เฮดโค้ช” อย่างเต็มตัวในฤดูกาลหน้าเลยก็ได้


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose