stadium

งานสบายหรือหายนะ เมื่อเกาหลีเหนือจะไม่ไปเกาหลีใต้?

4 พฤษภาคม 2564

งานสบายหรือหายนะ เมื่อเกาหลีเหนือจะไม่ไปเกาหลีใต้?
#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149

 

       

มีข่าวจากทางฝั่งเกาหลีใต้ที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้โดยมีใจความสำคัญคือสมาคมฟุตบอลของเกาหลีเหนือแสดงท่าทีที่ชัดเจนพร้อมทั้ง “เทคแอ็คชั่น” ด้วยการส่งจดหมายอย่างเป็นทางการให้เอเอฟซีว่าพวกเขาจะไม่ส่งทีมไปแข่งขันที่เกาหลีใต้ในแมตช์ที่เหลืออยู่ทั้งหมดด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุชซึ่งมีโควิด-19 เป็นตัวการ

                

และแม้ว่าสถานการณ์การระบาดในเกาหลีใต้จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางบวกหลังรัฐบาลของพวกเขาจัดการขยายมาตราการการควบคุมโรคต่อไปอีกสามสัปดาห์แถมทางเอเอฟซีเองก็ยังขอให้ทางเกาหลีเหนือทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวอีกครั้งเพราะยังพอมีเวลากว่าจะถึงวันเดินทาง แต่มันก็เป็นไปได้ว่าเกาหลีเหนืออาจยืนกรานเสียงแข็งว่าจะไม่ไปแบบเป็น “คำตอบสุดท้าย” อยู่ดี(จากท่าทีที่ออกมา)

 

                

“ชิป(หาย)..แล้วงานนี้” คงเป็นคำอุทานที่ผมเชื่อว่าแฟนบอลไทยหลายคนคงต้องเอ่ยมันออกมา นั่นเพราะหากมันเป็นจริงตามข่าวที่ออกมาผลกระทบที่เกาหลีเหนือเล่น “ไขก็อก” ถอนทีมเอาดื้อๆอาจส่งผลไปถึงทุกกลุ่มแบบเป็นวงกว้างไม่ต่างจากตอปิโดลูกใหญ่ที่โยนลงเพียงลูกเดียวแต่ดันสร้างความเสียหายได้เป็นหลักหลายร้อยกิโลเมตร

                

เพราะถ้าหากใครจะยังพอจำกันได้ในคัดบอลโลกครั้งก่อนที่กลุ่มของไทยที่มีอินโดนีเซียที่ถูกดิสควอลิฟายด์ หลังจากที่ทางสมาคมฯของพวกเขาถูกแทรกแซงจากรัฐบาลของพวกเขาเอง และนั่นส่งผลให้แมตช์ระหว่างทีมในกลุ่มกับทีมชาติอินโดนีเซียมีอันต้องถูกยกเลิกทั้งหมด แถมผลการแข่งขันกับทีมที่อยู่ในอันดับบ๊วยของแต่ละกลุ่มมีอันต้องถูกโมฆะไม่ถูกนำมาคิดในการจัดอันดับโควต้าทีมอันดับสองที่ดีที่สุดอีกด้วย ซึ่งหากเอเอฟซีเล่นตัดสินใจในแบบเดียวกันนั่นก็อาจทำให้พี่ไทยและทีมอื่นที่ต้องอาศัยตั๋วประเภทนี้ต้องตกที่นั่งลำบากกันถ้วนหน้า (เพราะเราดันได้ผลการแข่งขันที่ดีกับอินโดฯซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นทีมบ๊วยของกลุ่มจี ในขณะที่กลุ่มอื่นๆทั้งกลุ่มของจีน, ออสเตรเลีย, อิหร่าน และญี่ปุ่นต่างตกอยู่ในสถานภาพเดียวกันนั่นคือได้แต้มจากทีมบ๊วยกันชนิดเป็นกอบเป็นกำ)

                

“ใจเย็นก่อนพี่น้อง...” อย่าพึ่งมโนกันไปไกล 

                

ผมคิดว่าแม้สุดท้ายเกาหลีเหนือจะไม่ส่งทีมไปแข่งที่เกาหลีใต้จริง เอเอฟซีก็คงไม่เลือกวิธีข้างต้นหรอกเพราะมันค่อนข้างซับซ้อน, วุ่นวายและส่งผลได้ผลเสียมากไปต่อบรรดาทีมในกลุ่มอื่นๆ (เผลอๆดีไม่ดีอาจได้เห็นการประท้วงกันวุ่น)

                

กรณีศึกษามันเคยมีให้เห็นกันมาแล้วก็ในบอลโลกหนที่แล้วหนนั้นเหมือนกันนั่นแหละที่ครั้งนั้นคูเวตซึ่งเป็นทีมในกลุ่มจีซึ่งลงเล่นไปแล้วห้านัดและดันถูกฟีฟ่าแบนกลางคัน หนนั้นเอเอฟซีก็จัดแจงปรับแพ้ด้วยสกอร์ 3-0 ให้แก่ทุกทีมที่ต้องเล่นกับคูเวตในนัดที่เหลืออยู่ (พม่า,ลาว และเกาหลีใต้ได้อนิสงส์ไปในครั้งนั้น) ซึ่งการตัดสินใจของเอเอฟซีในหนนั้นก็จำกัดผลกระทบให้อยู่ในวงแคบ และมันก็มีความเป็นไปได้ว่าเอเอฟซีอาจเลือกใช้วิธีนี้อีกครั้งในเคสของเกาหลีเหนือไม่ไปเกาหลีใต้เช่นกัน

                

แต่ถึงกระนั้นการที่เติร์กเมนิสถานและเกาหลีใต้ได้สามแต้มฟรีๆก็ไม่ค่อยจะส่งผลดีต่อไทยซักเท่าไหร่ หากมองในเกณฑ์ที่พี่ไทยเกิดต้องมาลุ้นสุดตัวกับโควต้าอันดับสองที่ดีที่สุด เพราะขบวนการตัดแต้มกันเองจะเกิดขึ้นน้อยลงในกลุ่มเฮช (ซึ่งทั้งเกาหลีใต้และเลบานอนต่างมีเกมเชือดหมูอย่างศรีลังการออยู่ในมือด้วยกันทั้งคู่)

                

ข่าวดีหรือข่าวร้าย? งานสบายหรือหายนะ? ถ้าเกิดโสมแดงไม่ไปเยือนถิ่นโสมขาวขึ้นมา(สำหรับพี่ไทย)...

                

“จะสนใจไปทำไม?” ผมว่าเราโฟกัสกับตัวเราเองก่อนดีกว่า เพราะถ้าการไปเยือนอาหรับของเรามัวแต่จะไปขลุกอยู่กับโควต้าอันดับสองที่ดีที่สุด ผมว่าเราตั้งกัน “ผิดเป้า” และดูถูกตัวเรามากเกินไป!

               

ไม่ต้องไปสนหรอกว่าต้องลงเล่นที่ไหนและหูทวนลมบ้างก็ได้กับข่าวนอกสนาม เพราะเราเปลี่ยนแปลงอะไรมันไม่ได้และเราเองต้องท่องไว้ให้มั่นว่า “การเข้ารอบของเรามันมีแค่เก้าแต้มเต็มเท่านั้น ไม่มีผลการแข่งขันอื่น!”


stadium

author

akinson149

Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย 

La Vie en Rose