stadium

เจาะลึก 'โต๊ะเล็กไทย' ดวล อิรัก ชี้ชะตาชิงตั๋วฟุตซอลโลก 2021

28 เมษายน 2564

วิเคราะห์เจาะลึก 'โต๊ะเล็กไทย' ดวล อิรัก เกมชี้ชะตาชิงตั๋วฟุตซอลโลก 2021

#ChangsuekFutsalCorner

 

รู้ผลจับสลากประกบคู่ออกมาเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ เพื่อชิง 2 โควต้าสุดท้าย ของทวีปเอเชีย ไปลุยศึก "ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021" ที่ประเทศลิทัวเนีย ระหว่างวันที่ 12 ก.ย. – 2 ต.ค.2564

 

โดย ทีมชาติไทย อันดับที่ 18 ของโลก จับสลากพบกับ ทีมชาติอิรัก อันดับ 56 ของโลก ส่วน ทีมชาติเวียดนาม อีกหนึ่งชาติจากอาเซียน อันดับที่ 44 โลก พบกับ ทีมชาติเลบานอน อันดับที่ 40 โลก แข่งขันแบบน็อคเอาท์ เหย้า-เยือน เกมแรก วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 และเกมที่สอง วันที่ 25 พฤษภาคม 2564  ทีมใดชนะคว้าตั๋วไปลุยศึกฟุตซอลโลก 2021 ทันที  

 

ซึ่งวันนี้เราจะขออาสาพาแฟนโต๊ะเล็กไทย ไปวิเคราะห์เจาะลึกความพร้อม สถิติต่างของ ทีมชาติไทย และ ทีมชาติอิรัก ว่ามีจุดเด่นจุดด้อยตรงไหนบ้าง ก่อนเกมชี้ชะตาชิงตั๋วฟุตซอลโลก 2021 อย่างรอช้าไปดูกันเลย  

 

- ทีมชาติไทย -  

 

ขุนพลโต๊ะเล็กช้างศึก ปัจจุบันรั้งอยู่อันดับ 18 ของโลก เบอร์ 3 ของทวีปเอเชีย ภายใต้การคุมทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส “ปูลปิส” กุนซือชาวสเปน ล่าสุดประกาศชื่อ 19 นักเตะเพื่อมาเข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม ซึ่งไร้ชื่อของ "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ดาวยิงตัวหลังที่ติดภารกิจกับต้นสังกัด นาโงย่า โอเชียนส์ ในลีกญี่ปุ่น  

 

แต่ขุมกำลังหลักประสบการณ์ผ่านเวทีฟุตซอลโลก ยังอยู่กันพร้อมหน้านำโดย "กัปตันช้าง" กฤษดา วงษ์แก้ว, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ, พรมงคล ศรีทรัพย์แสง, คทาวุธ หาญคำภา, คณิศร ภู่พันธ์ นำทัพ  พร้อมได้ตัว "จ่าต๊อบ" เจษฎา ชูเดช กลับมาติดทีมชาติไทย อีกครั้ง  

 

ผสมกับผู้เล่นดาวรุ่ง และนักเตะในลีกที่กำลังทำผลงานได้ดีทั้ง มูฮัมหมัด อุสมานมูซา, รณชัย จูงวงษ์สุข, พีรพัฒน์ แก้ววิลัย, จิรสิน กิ้มเส้ง, ณรงค์ศักดิ์ วิงวอน, วรศักดิ์ ศรีหรั่งไพโรจน์, ชัยวัฒน์ แจ่มกระจ่าง, วรุฒ หวังสะมาแอล, นาวิน รัตนวงศ์สวัสดิ์, สุทธิพร กลัดเจริญ และประตูตัวเก๋าอย่าง อรุษ เส็นบัตร ที่ได้โอกาสในชุดนี้เช่นกัน  

 

จากรายชื่อที่ประกาศออกมา แม้จะขาด ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ไป แต่ยังมี เจษฎา ชูเดช, มูฮัมหมัด อุสมานมูซา, พีรพัฒน์ แก้ววิลัย ที่น่าจะทดแทนได้ไม่มีปัญหา ซึ่งเป็นผู้เล่นที่เข้าระบบของ “ปูลปิส” มากที่สุด ณ ตอนนี้  

 

จุดเด่น ของ ทีมชาติไทย ที่ผสมผู้เล่นตัวเก๋ากับดาวรุ่ง มีความเข้าขารู้ใจเป็นอย่างดีหลังเกาะกลุ่มเล่นด้วยกันมาตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา และมีสไตล์การเล่นที่ชัดเจนฉบับสเปน เน้นต่อบอลไม่มากจังหวะ เข้าทำรวดเร็ว และลูกสูตรที่หากหลายจากลูกนิ่งคิกอิน และฟรีคิก  

 

ส่วน จุดด้อย ที่ยังต้องปรับของทัพ โต๊ะเล็กช้างศึก คงหนีไม่พ้นเกมที่เจอคู่แข่งเล่นหนักดุดันเข้าใส่ บวกกับเกมเพรสซิ่งกดดัน ซึ่ง ทีมชาติไทย ไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ยกตัวอย่างง่ายๆ เกมแพ้ ออลสตาร์บราซิล ในศึกไทยแลนด์ไฟว์ 2020 หรือเกมพ่าย เลบานอน และ อิหร่าน รายการชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่เล่นงานจนนักเตะไทย ไปไม่เป็น ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ “ปูลปิส” ต้องไปปรับแก้ให้ ไทย มีความพร้อมมากที่สุด ก่อนดวลกับ อิรัก

 

- ทีมชาติอิรัก -  

 

มาดูกันที่ความพร้อมของ ทีมชาติอิรัก ปัจจุบันอยู่อันดับ 56 ของโลก และที่ 11 ของเอเชีย หัวหน้าผู้สอนยังเป็น ไอทาม อับบาส ที่อยู่กับทีมมานาน ล่าสุดประกาศรายชื่อ 23 นักเตะ เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม โดยยึดแกนหลักจากชิงแชมป์เอเชีย 2018 และรอบคัดเลือกเอเชีย 2020 เป็นตัวยืน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นจากสโมสร นาฟิต อัล วาซาต ที่  ไอทาม อับบาส คุมทีมอยู่เช่นกัน

 

นำทัพโดย มุสตาฟา บาคลี่, วาลีด คาลิด, ฮัสซัน อาลี จาบาร์, ซาริม ไฟซาล, ราฟิต ฮามิด อิสซา, ทาเรค เซเยส, เกธ รียาด ผสมกับนักเตะที่ทำผลงานดีในลีกเข้ามาสมทบ โดยจะเริ่มฝึกซ้อมทันทีในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ที่สนามเหย้าของสโมสร นาฟิต อัล วาซาต เมืองนาจาฟ

 

มาดูที่ จุดเด่น ของ ทีมชาติอิรัก ชุดนี้ คือเรื่องของความแข็งแรง สไตล์การเล่นที่ดุดัน เข้าบอลหนักหน่วง ผู้เล่นที่มีความสามารถเฉพาะตัวดีฉบับบอลอาหรับ และเกมสวนกลับที่น่ากลัว บวกกับปัจจุบันพวกเขามีลีกภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นผิดหูผิดตา มีทีมในลีกอาชีพถึง 16 ทีม ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่ให้เลือกใช้เพิ่มเติมขึ้นมามากมาย

 

ส่วน จุดอ่อน ของ แข้งโต๊ะเล็กสิงโตแห่งเมโสโปเตเมีย คือความสม่ำเสมอในเกม และระบบทีมยังไม่หลากหลาย บวกกับเกมรับที่ยังทำได้ไม่ดี ยกตัวอย่างให้ชัดเจนคือรอบคัดเลือกชิงแชมป์เอเชีย 2020 พวกเข้าตกรอบคัดเลือก ลงสนาม 4 นัด โดนยิงไปถึง 11 ประตู จากผลงานชนะ ปาเลสไตน์ 6-3 แพ้คูเวต 1-4 แพ้ ยูเออี 2-3 ชนะ บาห์เรน 2-1  

 

- สถิติพบกับ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอิรัก -  

 

ปิดท้ายที่สถิติพบกับของ ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติ อิรัก ทั้งสองชาติเคยพบกันทั้งหมด 6 เกม ซึ่ง โต๊ะเล็กจากแดนสยาม ทำได้ดีกว่าชัดเจนชนะรวดทั้ง 6 นัด ซึ่งเป็นการเจอกันในศึกชิงแชมป์เอเชีย ทุกครั้ง  

 

ครั้งที่ 1 รอบแบ่งกลุ่ม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2001 ที่ประเทศอิหร่าน : ไทย ชนะ อิรัก 8-2

ครั้งที่ 2 รอบแบ่งกลุ่ม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2002 ที่ประเทศอินโดนีเซีย : ไทย ชนะ อิรัก 3-1

ครั้งที่ 3 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2002 ที่ประเทศอินโดนีเซีย : ไทย ชนะ อิรัก 5-2

ครั้งที่ 4 รอบแบ่งกลุ่ม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2003 ที่ประเทศอิหร่าน : ไทย ชนะ อิรัก 3-1

ครั้งที่ 5 รอบแบ่งกลุ่ม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2007 ที่ประเทศญี่ปุ่น : ไทย ชนะ อิรัก 7-4

ครั้งที่ 6 รอบแบ่งกลุ่ม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2008 ที่ประเทศไทย : ไทย ชนะ อิรัก 1-0

 

*ทั้งสองทีมเคยพบกันอีกครั้ง ในศึกฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2017 รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในเกมรอบแรก กลุ่มเอ ไทย ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์, รณชัย จูงวงษ์สุข พ่าย อิรัก 3-7  

 

ผู้ชนะได้เข้าไปเล่นฟุตซอลโลก รอบสุดท้าย ที่ประเทศลิทัวเนีย 2021 ทันที ตาม ญี่ปุ่น, อิหร่าน และ อุซเบกิสถาน ที่ได้สิทธิ์ไปลุยฟุตซอลโลก กำหนดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 12 กันยายน - 3 ตุลาคม 2564  หาก ไทย ชนะจะค้วาตั๋วไปลุยศึกฟุตซอลโลก สมัยที่ 6 ติดต่อกัน แต่เป็น อิรัก ทำได้จะสร้างประวัติศาสตร์ลุยเวิลด์คัพ หนแรกทันที

ไทย กับ อิรัก ปี 2008

TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose