stadium

จับตาอาหรับคัพ! ฤานี่จะเป็นที่มาของ “เอเชีย-แปซิฟิกคัพ” ?

27 เมษายน 2564

จับตาอาหรับคัพ! ฤานี่จะเป็นที่มาของ “เอเชีย-แปซิฟิกคัพ” ?

#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149

การจับฉลากแบ่งสาย The FIFA Arab Cup 2021

ค่ำวันนี้จะมีการจับฉลากแบ่งสายรอบแบ่งกลุ่มของรายการใหม่ที่พึ่งได้รับการรับรองจาก ฟีฟ่า ภายใต้ชื่อที่ว่า “The FIFA Arab Cup 2021” ทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติแบบ “เอ-แมตช์” (มีการคิดคะแนนสะสมฟีฟ่า) และเป็นรายการที่รวบรวมเอาบรรดายอดทีมจากย่านตะวันออกกลางและแอฟริกันมาดวลแข้งกันเพื่อหาผู้ชนะ

 

จุดที่น่าสนใจในรายการที่ว่านี้คือถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลเอเชียที่มีการจัดการแข่งขันในระดับกึ่งเมเจอร์ซึ่งมีการร่วมมือกันระหว่างชาติจากตะวันออกกลางและแอฟริกันโดยได้รับการผลักดันจากฟีฟ่าโดยตรง พูดง่ายๆ  “ฟีฟ่าถือเป็นตัวตั้งตัวตีสำหรับการมาของรายการนี้”

 

ด้วยแนวคิดของประธานฟีฟ่าอย่างจานนี อินฟานติโน่ ที่ต้องการให้เกิดทัวร์นาเมนต์ในรูปแบบใหม่ๆในหลายๆภูมิภาคหลังจากที่โควิด-19 ได้พรากและดีเลย์หลายรายการออกไป ซึ่งการจัดการแข่งขันในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะก่อให้เกิดรายได้มหาศาล, กระตุ้นความสนใจของแฟนบอลในภูมิภาคนั้นๆ แถมยังช่วยสนับสนุนความร่วมมือกันในด้านการพัฒนาด้านความสัมพันธ์ระดับชาติ โดยอาหรับคัพ 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เขาเชื่อว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ถือเป็นการเตรียมความพร้อมอย่างดีให้กับชาติเจ้าภาพบอลโลกอย่างกาตาร์เพราะการแข่งขันทุกแมตช์จะจัดขึ้นที่กาตาร์เพียงที่เดียวเท่านั้นในช่วงปลายปี

จานนี อินฟานติโน่

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ 22 ชาติในตะวันออกกลางได้ตอบตกลงเราในรายการที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างฟีฟ่า อาหรับคัพ 2021 ซึ่งจะใช้สนามเดียวกับที่กาตาร์ยื่นขอจัดฟุตบอลโลกทั้งหมด เรากำลังมองไปข้างหน้าถึงสิ่งที่แฟนบอลมากกว่า 450 ล้านคนจะได้รับ มันคือการหลอมรวมความเป็นหนึ่งเดียวจากทัวร์นาเมนต์นี้และพวกเขาจะได้รับชมการแข่งขันจากเหล่ายอดทีมมากมายเพื่อหาผู้ชนะ ผมเชื่อว่ารายการนี้จะช่วยกระตุ้นความตื่นตัวให้แก่ผู้คนในย่านตะวันออกกลางก่อนที่รายการใหญ่อย่างฟุตบอลโลกที่จะเกิดขึ้นครั้งแรกที่ตะวันออกกลางในปีหน้าจะมาถึง” บทสัมภาษณ์ของนายใหญ่ฟีฟ่าที่ได้ให้ไว้ในครั้งที่เจ้าตัวมาเยือนลูซีล สเตเดี่ยม ณ เมืองโดฮา

 

ความน่าสนใจแบบยกกำลังสองคือ แม้รายการที่ว่าจะใช้ชื่อว่าอาหรับคัพแต่นอกเหนือจากบรรดาชาติในอาหรับแล้ว ชาติระดับท็อปๆของโซนแอฟริกันอย่าง อียิปต์, ตูนีเซีย, แอลจีเรีย และ โมร็อกโก ต่างตบเท้าขอเข้าร่วมรายการที่ว่ากันอย่างพร้อมหน้าด้วยเหตุผลด้านเม็ดเงินที่พวกเขาจะได้ควบคู่กับโอกาสในการได้เตรียมความพร้อมสำหรับคัดบอลโลกที่กำลังจะมาถึง (ได้ลงเล่นในสนามจริง, ภูมิอากาศจริงที่จะใช้จัดแข่งบอลโลก แถมยังได้ลองทีมโดยที่มีเงินสนับสนุนอีกต่างหากแบบนี้ถือเป็นโบนัสแบบหลายต่อ เป็นใครจะกล้าปฎิเสธลง)  

คำถามที่น่าสนใจคือ “หากอาหรับคัพเกิดปังขึ้นมา รายการแบบนี้จะเกิดขึ้นมั้ยในดินแดนเอเชีย-แปซิฟิกบ้าง?”

 

“ไม่รู้สิ” เพราะผมไม่ใช่ประธานฟีฟ่าหรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีส่วนได้เสียในการกำเนิดรายการแบบนี้ เพียงแต่ถ้าถามตามความคิดเห็นผมนะ “เป็นไปได้ค่อนข้างมาก!”  

 

สาเหตุที่ผมพูดแบบนั้นเพราะเท่าที่ติดตามข่าวมาเป็นระยะๆ มันค่อนข้างชัดเจนว่าฟีฟ่าเองกำลังมีความพยายามในการผลักดันทัวร์นาเมนต์รูปแบบใหม่ๆออกมาเพื่อหารายได้, เพื่อขยายฐานแฟนบอล และเพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆในวงการฟุตบอลขึ้นมา

 

จริงๆความร่วมมือกันในย่านเอเชีย-แปซิพิกนั้นมันก็มีมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ หากใครจะยังพอจำกันได้มันเคยมีแนวคิดริเริ่มของรายการอาเซียน ซุปเปอร์ลีก รายการที่จะรวบรวมเอาสโมสรระดับต้นๆของแต่ละประเทศในย่านอาเซียนมาลงแข่งขันโดยมีออสเตรเลียเป็นโต้โผหลักก่อนที่แผนดังกล่าวจะถูกพับเก็บไปเพราะตารางการแข่งขันภายในแต่ละประเทศไม่เอื้ออำนวยรวมไปถึงเม็ดเงินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากรายการที่ว่า ไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่ามันจะเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ

 

อีกหนึ่งเหตุผลที่สนับสนุนในเชิงจับต้องได้คือภูมิภาคอาเซียนถือเป็นย่านที่กำลังบูมในเชิงของอุตสาหกรรมฟุตบอลและยังเป็นภูมิภาคที่มีสัดส่วนแฟนบอลเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดถือเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเหตุผลสนับสนุนข้อใหญ่ให้ฟีฟ่าต้องหันมาสนใจภูมิภาคนี้ (คิดกันง่ายๆหากอาเซียน-แปซิพิกคัพมันเกิดขึ้นจริงจะมีเม็ดเงินเกิดขึ้นจำนวนเท่าไหร่และความสนใจของผู้ชมคงจะไม่ใช่แค่ตัวเลข 450 ล้าน)

เหล่านักเตะเอเชียที่ค้าแข้งในยุโรป

จินตนาการง่ายๆ ยอดทีมอย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และบรรดาทีมจากเอเชียใต้จะโคจรมาเจอกับทีมจากในอาเซียนอย่างไทย, เวียดนามและมาเลย์ ผมเชื่อว่ามันจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ได้รับการตอบรับจากแฟนบอลอย่างท่วมท้นเลยแหละ (บางทีรูปแบบการแข่งขันอาจเอาทีมที่มีแรงกิ้งสูงๆได้เข้าไปรอในรอบแบ่งกลุ่มเลยทันทีและทีมที่มีแรงกิ้งต่ำลงไปต้องเล่นรอบเพลย์ออฟกันก่อนแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในอาหรับคัพ แบบนี้จะได้ช่วยให้รอบแบ่งกลุ่มดูน่าสนใจและทีมชั้นนำจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับจำนวนนัดที่มากจนเกินไป)

 

อาหรับคัพ 2021 อาจถือเป็นจุดเริ่มต้นของทัวร์นาเมนต์ต่างๆมากมายหลังจากนี้ และกับคำถามที่ว่า “แล้วฝั่งบ้านเราล่ะ..เอเชีย-แปซิฟิกคัพมันจะเกิดขึ้นได้มั้ย? คงต้องรอดูบทสรุปของถ้วยอาหรับนี้นี่แหละ เพราะหากมันออกมาดี ผมคิดว่ายังไงอาเซียน-แปซิฟิก ก็ยังคงหอมหวานและยังถือเป็นอีกหนึ่ง “ถังข้าวสาร” ขององค์กรชั้นนำอย่างฟีฟ่าแบบไม่ต้องสงสัย และเราอาจได้เห็นรายการแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในอนาคตก็อาจจะเป็นไปได้..


stadium

author

“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์

Moderator เพจ thailandsusu

MAR 2024 KV