stadium

วิเคราะห์ 3 คู่แข่งโต๊ะเล็กช้างศึก ดีพอชิงตั๋วฟุตซอลโลก 2021 หรือไม่ ?

21 เมษายน 2564

วิเคราะห์ 3 คู่แข่งโต๊ะเล็กช้างศึก ดีพอชิงตั๋วลุยฟุตซอลโลก2021 หรือไม่ ?
#ChangsuekFutsalCorner

 

ภายหลังจากที่ สมาพันธ์ฟุตบอล​แห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ประกาศยกเลิกการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021 เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายชาติ ต้องลุ้นหนักว่าบทสรุปสุดท้ายชาติใดบ้าง จะเป็น 5 ชาติตัวแทนทวีปเอเชีย ไปลุยศึกชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศลิทัวเนีย

 

ล่าสุด สภากรรมการของสมาพันธ์ฟุตบอล​แห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เผยวิธีคัดเลือกตัวแทนทวีปเอเชีย ไปลุยศึกเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย โดยนำ 2 แนวทางมารวมกัน คือผลงานในการชิงแชมป์เอเชีย 3 ครั้งล่าสุดปี 2014, 2016, 2018 รวมกับผลงานจากศึกชิงแชมป์เอเชียปี 2018 ที่ประเทศไต้หวัน ปรากฏว่า 3 ทีมที่ได้เป็นตัวแทนเอเชีย ไปชิงแชมป์โลก 2021 แบบอัตโนมัติ ได้แก่  อิหร่าน, ญี่ปุ่น และ อุซเบกิสถาน  

 

ส่วน ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ยังต้องลุ้นต่อ ลงไปหวดแข้งในรอบเพลย์ออฟกับอีก 3 ชาติ อย่าง เวียดนาม, อิรัก และ เลบานอน เพื่อหาอีก 2 ชาติเป็นตัวแทน ไปร่วมทำศึกฟุตซอลโลก 2021 รอบสุดท้าย ที่ประเทศลิทัวเนีย ซึ่งวันนี้ เราจะมาวิเคราะห์กันว่า 3 คู่แข่งของทัพ โต๊ะเล็กช้างศึก มีดีพอแย่งชิงตั๋วลุยฟุตซอลโลก 2021 จาก ทีมชาติไทย หรือไม่?

 

ทีมชาติเลบานอน : อันดับที่ 40 โลก และอันดับ 6 ของทวีปเอเชีย  

 

เริ่มกันที่ ทีมฟุตซอลทีมชาติเลบานอน ภายใต้การคุมทีมของ ฟรานซิสโก้ อาราอูโจ้ กุนซือชาวสเปน ที่กลับเข้ามาคุมทีมเป็นหนที่สาม ปัจจุบันรั้งอยู่อันดับที่ 40 ของโลก และอันดับ 6 ของทวีปเอเชีย เจอปัญหาทำทีมพอสมควรในการเตรียมทีม ภายหลังจากที่ แบงค์ ออฟ เบรุต สโมสรแกร่งของประเทศเลิกทำทีมไป  

 

ทำให้นักเตะต้องกระจายไปอยู่กับหลายทีม และ คาลิม อาบูซาอิด แกนหลักของทีมยังประกาศเลิกเล่นไปทำงานอื่น ส่วน อาลี ทานิท ดาวเตะหมายเลข 10 ของทีมชาติเลบานอน ยังเปลี่ยนไปเล่นฟุตบอลสนามใหญ่ ทำให้คุณภาพทีมของ ทีมชาติเลบานอน ลดประสิทธิภาพลงอย่างแน่นอน

 

ขยับมาดูที่สถิติการพบกันของ ทีมชาติเลบานอน กับ ทีมชาติไทย เคยพบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง ขุนพลช้างศึก ทำได้ดีกว่า ชนะ 4 เสมอ 1 และแพ้ 1 แต่ผลงานที่พบกันล่าสุดในศึก ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2018 รอบแบ่งกลุ่ม ไทย พ่าย เลบานอน พลิกล็อก 2-5 ทำให้หากต้องเจอกันอีกครั้ง ทีมชาติไทย ก็ต้องทำการบ้านให้หนักมากยิ่งขึ้น

ทีมชาติเวียดนาม : อันดับที่ 44 โลก และอันดับ 9 ของทวีปเอเชีย  

 

มาต่อกันที่ขุนพล "โต๊ะเล็กสกุลเหงียน" ทีมชาติเวียดนาม ที่กันมาใช้โค้ชในประเทศอย่าง ฟาม มินห์ จาง เรื่องของการเตรียมทีมพวกเขาไม่มีปัญหาเรื่องตัวผู้เล่นมากนัก เพราะในปัจจุบัน ฟุตซอลลีก ของประเทศเวียดนาม ยังคงจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง พร้อมได้รับกระที่ดีจากชาวเวียดนาม เดินทางเข้าไปชมเกมจนเต็มสนาม

 

ส่วนตัวผู้เล่นแกนหลักยังอยู่กันครบ นำทัพโดย 3 นักเตะที่เคยไปค้าแข้งในต่างแดนอย่าง ฟาร์ม ดั๊ก ฮัว ที่เคยเล่นในลีกสเปน เหงียน มินห์ ทรี กับ ทราน ไท ฮวง ที่เคยย้ายไปเล่นในลีกญี่ปุ่น ซึ่ง ทัพโต๊ะเล็กดาวทอง แม้จะไม่มีโปรแกรมอุ่นเครื่อง แต่ก็เรียกนักเตะมาเก็บตัวซ้อมอยู่ตลอด  

 

ส่วนสถิติพบกันของ  ทีมชาติเวียดนาม กับ ทีมชาติไทย พบกันมา 20 ครั้ง แข้งจากแดนสยาม ทำได้ดีกว่าชัดเจน ชนะถึง 19 นัด แพ้เพียงแค่ครั้งเดียว ล่าสุดที่พบกับในฟุตซอลอุ่นเครื่อง ที่ประเทศไทย ทัพโต๊ะเล็กไทย ถล่มชนะไปแบบไม่ยากเย็น 3-1

ทีมชาติอิรัก : อันดับที่ 56 โลก และอันดับ 11 ของทวีปเอเชีย  

 

ปิดท้ายกันที่ ทีมฟุตซอลทีมชาติอิรัก ที่ตามจริงแล้วไม่ผ่านรอบคัดเลือกมาเล่นรอบสุดท้าย ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021 แต่ด้วยผลงานของพวกเขาในเวทีชิงแชมป์เอเชีย 3 ครั้งหลังสุดเข้ารอบสุดท้าย ได้ทุกครั้งปี 2014(รอบแรก), 2016(8ทีม), 2018(อันดับ 4) ทำให้ อิรัก ได้สิทธิ์เข้ามาเพลย์ออฟลุ้นตั๋วฟุตซอลโลก คร้ังแรกในประวัติศาสตร์

 

ส่วนตัวผู้เล่น ยังคงมีแข้งแกนหลักอย่าง วาลีด คาลิด, ซาอิด อาลี, ฮัสซัน อาลี จาเบอร์ ผสมผสานกับผู้เล่นจากทีมชุดยู20 บวกกับผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีในลีก ซึ่งปัจจุบัน สโมสรในประเทศอิรัก พัฒนาศักยภาพดีมากยิ่งขึ้้น ดึงผู้เล่นจาก อิหร่าน, เลบานอน และอีกหลายชาติ เข้ามาค้าแข้งมากมาย  

 

ขณะที่สถิติระหว่าง ทีมชาติอิรัก พบกับ ทีมชาติไทย เจอกันมา 6 ครั้ง ไทย เอาชนะได้ทุกครั้ง แต่เจอกันครั้งสุดท้ายต้องย้อนกับไปไกลถึงปี 2008 หากนับรวมกับชุดเล็ก ทีมชาติไทย ชุดยู20 รุ่น ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์, รณชัย จูงวงษ์สุข, มูฮัมหมัด อุสมานมูซา เคยแพ้ ทีมชาติอิรัก ไปแบบเหลือเชื่อ 3-7 ในศึกชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2017 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ  

 

หลังจากนี้ เอเอฟซี จะมีการแจ้งรายละเอียดเรื่องการแข่งขันเพลย์ออฟ อีกครั้งในภายหลัง ว่าจะใช้ระบบคัดเลือกแบบได้ จะพบกันหมดแล้วนำทีมที่คะแนนดีที่สุด 2 ทีมไปฟุตซอลโลก หรือ จับสลาก 4 ทีมน็อคเอาท์ไปเลย ใครชนะก็ไปเวิลด์คัพ ทันที ซึ่งทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นก่อน พิธีจับสลากแบ่งสายฟุตซอลชิงแชมป์โลก ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564  

 

แล้วแฟนฟุตซอลชาวไทย คิดเห็นอย่างไรบ้าง กับคู่แข่งของทัพโต๊ะเล็กช้างศึกไทย แล้วมั่นใจมากน้อยแค่ไหนว่า ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะคว้าตั๋วลุยฟุตซอลโลก เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose