stadium

เหตุใด "ไทยลีก 1" จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกทีมหมายปอง ?

8 เมษายน 2564

เหตุใด "ไทยลีก 1" จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกทีมหมายปอง ?

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

ธรรมชาติของมนุษย์ที่ไม่ว่าจะลงแข่งขันอะไรก็ตาม สุดท้ายเป้าหมายปลายทางที่เราอยากจะไปให้ถึงนั่นคือการได้รับโอกาสพิสูจน์ตัวเองบนเวทีสูงสุด ในพื้นที่ที่มีมาตรฐานสูงสุด เพื่อวัดว่าสุดท้ายแล้วเราจะเป็น “ที่สุด” ของพื้นที่นั้น ๆ ได้รึเปล่า…

 

ฟุตบอลก็เช่นเดียวกัน การได้ลงเล่นบนเวทีลีกสูงสุด ย่อมเป็นเป้าหมายหลักที่สโมสร หรือนักฟุตบอลล้วนแต่ปรารถนา เพราะนี่คือพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยกลุ่มนักเตะที่ดีที่สุดของภูมิภาคนี้ ด้วยมาตรฐานการแข่งขันที่ดีที่สุด บรรยากาศแฟนบอลชวนขนลุก และสนามชั้นเยี่ยมที่รอให้นักเตะทุกคนได้วาดลวดลาย บวกกับความเข้มข้นที่เร้าใจทุกชีวิตในอุตสาหกรรมฟุตบอล และเหนือสิ่งอื่นใด นี่คือ “เกียรติยศ” ที่ประดับชีวิตนักฟุตบอลอาชีพของคุณเอาไว้ว่า คุณคือนักเตะระดับไทยลีก 1

โลโก TOYOTA Thai League 

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่า เพราะเหตุใด "ไทยลีก 1" จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกทีมหมายปอง ?

 

#เกียรติยศ

 

นี่คือเหตุผลสำคัญที่เย้ายวนใจทุกคนทั้งนักเตะ ผู้บริหาร หรือแม้กระทั่งแฟนบอล เพราะอย่าลืมว่า ไทยลีก 1 คือลีกสูงสุดที่รายล้อมไปด้วยคู่แข่งชั้นยอดมากมาย ซึ่งการจะเอาตัวรอดให้ได้ท่ามกลางคู่แข่งระดับเสือ สิงห์ กระทิง แรด เหล่านี้ย่อมเป็นการบีบให้ทุกคนต้องยกระดับตัวเองทั้งเรื่องของการบริหารจัดการ ฝีเท้า ความเป็นมืออาชีพทั้งใน และนอกสนาม ซึ่งล้วนแต่เป็นผลดีในภาพใหญ่ โดยเฉพาะการพัฒนาของวงการฟุตบอลไทย และก่อให้เกิดเป็นมาตรฐานที่คุณคนอยากจะเป็น อยากจะเข้าถึง

 

ลองนึกภาพตามว่าหากคุณได้เผชิญหน้ากับทีมระดับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือแม้แต่ การท่าเรือ เอฟซี อย่างน้อยฤดูกาลละสองนัด อิมแพคที่ตามมาถึงสโมสรคุณจะเป็นเช่นไร… แน่นอนว่า สโมสรของคุณจะถูกยกไว้ในระดับที่เทียบเท่าหรือใกล้เคียงทีมยักษ์ใหญ่เหล่านั้น เพราะสถานะของคุณที่ปรากฎ หรือถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์นั้นคือ “ทีมไทยลีก”

 

และถ้าหากมองในมุมของความเป็นรากเหง้าท้องถิ่น สโมสรของคุณจะกลายเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของคนในท้องถิ่นที่สามารถป่าวประกาศกับใครต่อใครได้อย่างภาคภูมิใจว่า นี่แหละที่คือทีมบ้านเกิดของฉัน นี่แหละคือทีมที่เป็นรากเหง้าของฉันไปโดยปริยาย นี่คือ “เกียรติยศ” ที่ฝังไว้ในดีเอ็นเอ และไม่มีวันที่ใครจะพรากออกไปจากตัวเราได้

 

ต้องยอมรับว่านี่คงไม่ใช่โอกาสที่ทุกคนจะได้สัมผัสกันง่ายๆ อีกทั้ง “เกียรติยศ” ในการได้ลงแข่งในฐานะสโมสร T1 หรือการเป็นนักเตะระดับ T1 ย่อมเป็นจุดเริ่มต้นของใบเบิกทางชั้นยอดสู่โอกาสดี ๆ หลาย ๆ อย่างทั้งนักเตะ และสโมสร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะกล่าวในข้อถัดไป

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ Toyota Thai League ฤดูกาล 2020-21

#รายได้

 

แน่นอนว่านี่คือความแตกต่างระหว่างการลงเล่นใน ไทยลีก 1 และลีกที่รองลงไป เพราะมูลค่าเม็ดเงิน หรือรายรับที่สโมสรจะได้นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ไล่มาตั้งแต่การเจรจาเรื่องตัวเลขกับผู้สนับสนุนต่างๆ ในฐานะการเป็นทีมที่เล่นในลีกสูงสุดย่อมมีภาษีที่ดีกว่า หรือเหนือกว่าอย่างชัดเจน

 

อย่างต่อมาที่ขาดไม่ได้นั่นคือ เม็ดเงินจากค่าบัตรผ่านประตูที่ได้มากกว่า เนื่องจากเหล่าบรรดาทีมคู่แข่งในลีกสูงสุด ล้วนแต่เป็นทีมระดับแม่เหล็กที่เย้ายวนให้ทั้งแฟนบอลขาประจำ และขาจรตบเท้าเดินทางเข้ามาติดตามเกมถึงขอบสนาม นี่ยังไม่รวมรายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึกทั้งวันแข่งขัน และจากช้อปสโมสร ตลอดจนการสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนจากเกมในบ้านที่เต็มไปด้วยบรรดาพ่อค้า แม่ค้า กลายเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัด นี่ยังไม่นับช่องทางการหารายได้ที่หลากหลายมากขึ้นภายใต้สถานะการเป็นทีมระดับไทยลีก 1 หากสโมสรนั้นๆ มีแผนด้านการตลาดที่ดี ชัดเจน และเข้าถึงแฟนบอลในจังหวัดนั้นๆ

 

อีกหนึ่งที่มาของรายได้ที่น่าสนใจก็คือ “ตลาดซื้อขายนักเตะ” เพราะอย่าลืมว่า นักเตะทุกคนย่อมมีมูลค่าอยู่ในตัว และหากใครทำผลงานได้ดี หรือเป็นที่หมายปองต้องตาของเหล่าบรรดาทีมใหญ่ๆ หรือทีมระดับหัวแถวในลีกพระรอง แน่นอนว่า มูลค่าจากการจำหน่าย หรือปล่อยยืมนักเตะ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางของรายได้ก้อนโตให้กับสโมสรนั้นๆ เพราะขึ้นชื่อว่าการเป็นนักเตะเกรด T1 ย่อมเย้ายวนให้ทีมต่างๆ สามารถเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งว่า ฝีเท้าของคุณอยู่ในมาตรฐานที่สูงพอนั่นเอง

 

นอกจากนั้น ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด เงินสนับสนุน หรือแม้แต่ เงินรางวัล ก็เป็นจุดที่มีความแตกต่างอย่างชัดเจน เพราะด้วยธรรมชาติของแฟนบอลที่ต่างโฟกัสไปที่ “ลีกสูงสุด” เป็นพื้นฐาน ทำให้ “ลีกสูงสุด” จึงอยู่ในกระแสความสนใจหลักของสื่อทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์, โทรทัศน์ หรือแม้แต่สื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้ “ไทยลีก 1” อยู่ในสายตาของทุกคนเสมอ นี่จึงเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้ “ไทยลีก 1” สามารถขายได้ และเข้าถึงกับคนทุกเพศทุกวัย ด้วยสายตาหลายล้านคู่ที่จับจ้องการแข่งขันใน “ลีกสูงสุด” จึงทำให้มูลค่าของลีกสูงขึ้นตามไปโดยปริยาย นั่นจึงแปรผันตรงกับ ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด เงินสนับสนุน และเงินรางวัล ที่สูงขึ้นตามลำดับ เป็นอีกหนึ่งช่องทางรายรับของสโมสร ที่จะใช้เงินก้อนนี้ในการเสริมโครงสร้างต่างๆ ของทีมให้แข็งแกร่ง และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

"มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา ย้ายสู่ทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

#แฟนบอล

 

การเห็นทีมรักของตนได้ก้าวขึ้นมายืนหยัดอยู่บนลีกสูงสุด อาจจะเป็นหนึ่งในโมเม้นต์ที่ตรึงใจ หรืออาจจะเรียกได้ว่าดีที่สุดสำหรับชีวิตใครหลายๆ คนที่รักฟุตบอลยิ่งกว่าชีวิต เพราะไม่ใช่ทุกทีมที่จะมีโอกาสได้ก้าวมาจนถึงจุดนี้ เพราะอย่าลืมว่า หลายๆ ทีมอาจจะมีโอกาสเพียงแค่ครั้งเดียว บางทีมพยายามมาร่วมทศวรรษ หรือบางทีมอาจจะนานกว่านั้น แต่ก็ยังไม่สามารถฝ่าด่านหินก้าวขึ้นมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดสักที ดังนั้น ทุกๆ วินาทีของการได้ยืนหยัดอยู่บนลีกสูงสุดในฐานะแฟนบอล จึงเปี่ยมไปด้วยความหมาย หรือคุณค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

 

อีกทั้งการได้ลงเล่นในลีกสูงสุดนั้นได้มอบประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับเหล่าแฟนบอลนั่นคือ “การร่วมทุกข์ร่วมสุข” ไปพร้อมๆ กับทีม ทั้งในฐานะทีมเหย้า และทีมเยือน คุณจะได้เดินทางทั่วไทย ไปพบกับบรรยากาศ ไปสัมผัสเสน่ห์ของแต่ละสนามที่หลากหลาย และมีความเป็นเฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร คุณจะได้เรียนรู้กับวัฒนธรรมของทีมนั้นๆ ผ่านวิถีชีวิต และตัวตนของเมืองนั้นๆ นี่คือประสบการณ์ที่ ไทยลีก พร้อมจะมอบให้กับคุณ...

บรรยากาศแฟนบอล "ฉลามชล" ชลบุรี

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า เราลงไปห้ำหั่นกันอย่างเอาเป็นเอาตายในสนามกันเพื่ออะไร… เพราะ 90 นาทีในสนาม จึงมีความหมายเท่ากับ “เพื่อแฟนบอล” อย่างแท้จริง

 

ผมจึงไม่แปลกใจว่า เหตุใด "ไทยลีก 1" จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกทีมหมายปอง…


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มเมืองเหนือไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไค

La Vie en Rose