stadium

นนทบุรี ฟุตซอลคลับ : ต้นแบบทีมต่างจังหวัด ที่ไม่เคยทิ้งอุดมการณ์สโมสร

30 มีนาคม 2564

นนทบุรี ฟุตซอลคลับ : ต้นแบบทีมต่างจังหวัด ที่ไม่เคยทิ้งอุดมการณ์ของสโมสร
#ChangsuekFutsalCorner

 

หากจะเอ่ยถึงสโมสรฟุตซอลที่อยู่คู่กับวงการฟุตซอลไทย มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคตั้งไข่มาจนถึงปัจจุบัน ต้องมีชื่อของ สโมสรนนทบุรี ฟุตซอลคลับ ติดโผเข้ามาอย่างแน่นอน  

 

บนเส้นทางลีกอาชีพ 15 ปี ทีมฟุตซอลหนึ่งเดียวของคนจังหวัดนนทบุรี เป็นทีมเล็กๆ ไม่ใช่ทีมเงินถุงเงินถังเหมือนทีมยักษ์ใหญ่อย่าง พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี หรือ การท่าเรือ ฟุตซอลคลับ ทั้งในแง่งบประมาณทำทีมที่มีจำกัด หรือความสำเร็จโทรฟี่แชมป์ อันดับดีที่สุดในลีกคือจบอันดับที่ 7 เมื่อฤดูกาล 2007

 

ส่วนใหญ่จะวนเวียนอยู่ในโซนแดง หนีตกชั้นอยู่เป็นประจำ เคยตกชั้นไปเล่นในลีกรองมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ด้วย "หัวใจนักสู้" ที่ไม่เคยจางหายไปเลย ไม่เคยคิดจะยุบสโมสร ล้มได้ก็ลุกขึ้นมาสู้ใหม่อยู่ทุกครั้ง ตกชั้นเพียงปีเดียวก็สามารถกลับขึ้นมาบนลีกสูงสุดได้เสมอ

 

และสิ่งที่สำคัญ นนทบุรี ฟุตซอลคลับ ยังคงมีแนวทางทำทีม และวัฒนธรรมองค์กร ที่ไม่เคยเปลี่ยนไป แม้เวลาผ่านมานานกว่าทศวรรษ สโมสรแห่งนี้ยังคงยึดอุดมการณ์เดิมตั้งแต่วันที่ก่อนตั้งสโมสร คือให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ได้ลงเล่นบนลีกอาชีพ เพื่อสร้างโอกาสต่อยอดพัฒนาฝีเท้าขึ้นไปเป็นนักเตะอาชีพเต็มตัวในอนาคต  

 

นนทบุรี เป็นสโมสรแรกของประเทศไทย ที่มีอะคาเดมีเป็นของตัวเอง ยึดแนวทางสร้างเยาวชนทั้งในจังหวัดนนทบุรี และต่างจังหวัด ให้มีโอกาสจากสโมสรแห่งนี้ สร้างนักฟุตซอลอาชีพกว่า 100 ชีวิต และก้าวไปติดทีมชาติไทย อีกมากมายหลายคน

 

ยกตัวอย่างเช่น ธนากร เพ็ญพกุล, ปิยพันธ์ รัตนะ, วรศักดิ์ ศรีหรั่งไพโรจน์, อติราช สิทธิศักดิ์, ธนพล มณีเพชร,  กวิน วิบูลย์รัชกิจ, กีรติ จงสถิตเสถียร ที่พัฒนาฝีเท้าจนก้าวไปจนติดทีมชาติไทย รวมถึงนักฟุตซอลลีกมากมายที่ยังโลดแล่นบนลีกอาชีพ ส่วนใหญ่ก็เคยผ่านการค้าแข้งกับ สโมสรนนทบุรี ฟุตซอลคลับ มาแล้วทั้งสิ้น  

นักเตะเหล่านี้คือตัวอย่างของเด็กที่ไม่มีประสบการณ์ แต่ได้รับโอกาสจาก นนทบุรี ฟุตซอลคลับ ที่มี “โค้ชแอน” ปฐวิกรณ์ รื่นเสือ หนึ่งผู้ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 2006 คอยดูแล แม้หลายคนอาจจะไปไม่สุดบนเส้นทาง "นักฟุตซอลอาชีพ" แต่ก็ได้มีโควต้าเรียนต่อในสถาบันการศึกษาที่ดี หากเลิกเล่นฟุตซอลไปก็ยังมีวิชาความรู้ติดตัวเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวต่อไปได้ในอนาคต  

 

ยุคสมัยอาจจะเปลี่ยนแปลงไป หลายสโมสรลงทุนด้วยเม็ดเงินมากมายเพื่อไขว่คว้าความสำเร็จ ทุ่มเงินดึงตัวนักเตะมากดีกรีที่ตัวเองต้องการไปร่วมทีม แต่ไม่ใช่กับทีม นนทบุรี ฟุตซอลคลับ ที่ยังคงเปิดคัดตัวนักกีฬาเหมือนเช่นเคย เพื่อหวังเจอช้างเผือก ปั้นนักเตะรุ่นสู่รุ่น และยินดีเสมอหากนักเตะย้ายไปมีอนาคตที่ดีกว่ากับสโมสรใหม่

 

ฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา นนทบุรี ฟุตซอลคลับ ภายใต้การคุมทีมของ อรรถพล แตงร่ม โค้ชแอนเพลย์เยอร์ของทีม พาทัพผึ้งพิฆาต ปลดล็อกคว้าแชมป์ "ฟุตซอล ดิวิชั่น1" ฤดูกาล 2020 ซึ่งถือเป็นถ้วยแชมป์ใบแรกในประวัติศาสตร์สโมสรตั้งแต่ก่อตั้งทีมมา 14 ปี พร้อมคว้าตั๋วเลื่อนชั้นกลับขึ้นสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งในฤดูกาล 2021 แฟนโต๊ะเล็กผึ้งพิฆาต เข้าไปให้กำลังใจพวกเขากันเยอะ ที่สนามลำโพ สเตเดี้ยม  

 

นับแต่วันแรกที่สโมสร นนทบุรี ฟุตซอลคลับ เริ่มเดินทางบนการแข่งขันฟุตซอลลีกอาชีพ พวกเขาต้องเจอกับเรื่องราวต่างๆ มากมาย มีทั้งสุขสมหวัง และผิดหวัง ปะปนกันไป แต่สโมสรแห่งนี้ยังคงยึดมั่นในสิ่งที่ทำตั้งแต่วันแรกนั่นคือการให้โอกาสคน ที่มีค่ามากกว่าโทรฟี่แชมป์ หรือความสำเร็จใดๆ


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose