stadium

กว่าจะเป็น ทัดดาว นึกแจ้ง คนไทยคนที่ 2 คว้าแชมป์วอลเลย์บอลอาชีพญี่ปุ่น

21 กุมภาพันธ์ 2564

จากผลงานอันน่าประทับใจของ ทัดดาว นึกแจ้ง กับการลงสนามรับใช้ต้นสังกัดอย่าง เจที มาร์เวลัส ในเวที “วี.ลีก” ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกไปเล่นต่างแดนครั้งแรกในชีวิต เป็นการตอกย้ำชัดเจนว่า เจ้าตัว กลับมาเป็นทัดดาวคนเดิมที่แฟนลูกยางชาวไทยทุกคนต่างตั้งตารอ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทัดดาว เคยโชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องร้างสนามไปนานเกือบ 2 ปีเต็ม

 

แม้ว่าในช่วงแรกที่ย้ายไปญี่ปุ่น ทัดดาว จะไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนัก แต่ปัจจุบัน เจ้าตัว กลายเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของ เจที มาร์เวลัส ที่จะขาดไปเสียไม่ได้ ก่อนจะมีส่วนร่วมพาต้นสังกัดคว้าแชมป์วอลเลย์บอล “วี.ลีก” ซีซั่น 2020-2021 และเป็นการป้องกันแชมป์เอาไว้ได้สำเร็จ พร้อมสร้างสถิติเป็นนักตบลูกยางสาวไทยคนที่ 2 ที่คว้าแชมป์ลีกอาชีพในแดนปลาดิบต่อจาก แก้วกัลยา กมุลทะลา ที่ทำได้ในซีซั่น 2019-2020 

 

กว่าจะมาถึงวันนี้เส้นทางลูกยางสาวจากจังหวัดร้อยเอ็ดต้องผ่านอะไรมาบ้าง อ่านเรื่องราวของเธอได้ที่นี่

 

หลงเสน่ห์การเล่นวอลเลย์บอล

ทัดดาว นึกเเจ้ง เป็นเด็กร้อยเอ็ดที่เกิดมามีรูปร่างค่อนข้างสูงกว่าเพื่อน ทำให้มีโอกาสได้เล่นกีฬาประเภทต่างๆค่อนข้างเยอะ เเต่จะเป็นเเค่การเล่นภายในโรงเรียน(กีฬาสี)เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น กรีฑา, ฟุตบอล, ตะกร้อ, เปตอง จนกระทั่งเข้าสู่ชั้นป.5 จึงได้รู้จักกับกีฬาวอลเลย์บอลเป็นครั้งเเรก โดยเริ่มจากดูคนอื่นเล่นเเล้วรู้สึกว่าเป็นกีฬาที่สนุกก่อนจะมาเล่นกับเพื่อนๆตอนพักเที่ยงกลางเเดดร้อนๆเเต่กลับชอบกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ

 

ด้วยความที่เป็นเด็กตัวสูง โค้ชวอลเลย์บอลของโรงเรียน(ชุมชนบ้านโคกล่าม อ.จตุรพักตรพิมาน) จึงมาชวนไปเล่นวอลเลย์บอลเพราะว่าเห็นชอบมาเล่นกับเพื่อนบ่อยๆช่วงพักเที่ยง ตนเองจึงตัดสินใจไปเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา เเละฝึกซ้อมต่อเนื่องในช่วงเย็นๆหลังเลิกเรียน เเต่ว่าช่วงเเรกๆไม่เคยเดินทางออกไปเเข่งขันนอกโรงเรียน เเข่งขันกันเองเเค่ภายในโรงเรียนเท่านั้น

 

 

Photo : JTマーヴェラス

 

 

จุดเปลี่ยนสำคัญร่วมทัพหนองเรือ

 ความจริงเเล้ว ทัดดาว นึกแจ้ง เกือบจะไม่ได้จริงจังกับวอลเลย์บอลในช่วงมัธยมต้น เพราะว่าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเรียนเป็นหลัก เเต่ก็ยังมีฝึกซ้อมบ้างในช่วงเย็นๆ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงมัธยมปลาย(ม.4) ได้มีโอกาสเดินทางไปแข่งขันที่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ปรากฏว่าทีมของตนเอง โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม สามารถคว้าเเชมป์ระดับอำเภอมาครองได้ เลยมีโอกาสได้ไปเเข่งขันต่อในระดับจังหวัด

 

จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือการเดินทางไปแข่งขันในระดับจังหวัด ด้วยความที่มีความสูงเกือบๆ 180 ซม.(สมัยเรียนม.4)จึงไปสะดุดตาโค้ชทีมอื่นๆ ก่อนที่สุดท้ายจะได้รับการติดต่อจาก อ.บรรจง สมบัติ ผู้ฝึกสอนทีมโรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนเเก่น ซึ่งถือว่าเป็นทีมระดับชั้นนำของเมืองไทย เเละมีนักกีฬาก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดเเล้วหลายคน

 

อย่างไรก็ตาม ตนเอง ตัดสินใจตอบปฏิเสธการย้ายไปเรียนที่ รร.หนองเรือวิทยา ในครั้งเเรกที่ได้รับการติดต่อเข้ามา เพราะว่าไม่อยากออกจากบ้านไปเรียนโรงเรียนประจำที่จังหวัดอื่น รวมทั้งยังไม่เคยออกไปอยู่ไกลบ้านมาก่อนเลยรู้สึกว่ายังไม่พร้อม เเต่ว่า อ.บรรจง ก็เดินทางมาหาที่โรงเรียนอีกเป็นครั้งที่ 2 และได้เข้าไปพูดคุยกับครอบครัวอย่างจริงจัง สุดท้ายตนเองจึงตัดสินใจย้ายไปเรียนที่ รร.หนองเรือวิทยา เเละเส้นทางการเป็นนักวอลเลย์บอลของจริงก็เริ่มขึ้นนับตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา

 

Photo : JTマーヴェラス
Photo : JTマーヴェラス

 

ชิงแชมป์เอเชียรุ่นยู-18 แจ้งเกิดเต็มตัวที่นครปฐม

กว่าจะเริ่มเล่นวอลเลย์บอลอย่างจริงจังก็ประมาณม.5 ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ช้ามากเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ เเต่ว่าด้วยความมานะอุตสาหะของ ทัดดาว จึงสามารถไล่ตามเพื่อนคนอื่นๆได้ทันในที่สุด ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทน "ทีมชาติชุดเยาวชน" ร่วมกับ เเก้วกัลยา กมุลทะลา และ คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ เพื่อนรักจากค่ายหนองเรือ

 

การเเข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงชนะเลิศเเห่งเอเชีย 2012 ที่จ.นครปฐม ถือว่าเป็นเวทีเเจ้งเกิดของ ทัดดาว นึกเเจ้ง หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเเละมีส่วนช่วย "ตบสาวไทย" ทะลุผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกได้สำเร็จ เเม้ว่าสุดท้ายจะจบเป็นอันดับที่ 4 ของรายการ เเต่อย่างน้อยก็ได้ไปต่อในการเเข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงเเชมป์โลกปี 2013 ที่ประเทศสาธารัณรัฐเช็ก

 

นอกจากจะมีโอกาสเดินทางไปแข่งขันต่อในรายการชิงแชมป์โลก ทัดดาว ยังถูกเรียกตัวเข้าแคมป์ฝึกซ้อมร่วมกับ “ทีมชาติชุดใหญ่” หลังจบทัวร์นาเมนต์นั้นด้วยเช่นกัน หลังจากโชว์ฟอร์มเด่นจนไปเตะตา “ทีมงานผู้ฝึกสอน” เเละนับจากนั้นเป็นต้นมา ทัดดาว ก็กลายเป็น 1 ในสมาชิกของ “ทีมชาติชุดใหญ่” มาจนถึงปัจจุบัน

 

Photo : JTマーヴェラス

 

 

เมื่อเส้นทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทัดดาว คือความหวังใหม่ของวงการวอลเลย์บอลเมืองไทย เพราะว่า เจ้าตัว สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนเเรงเเละก้าวขึ้นมาเป็น 1 ในตัวหลักของทีมชาติได้สำเร็จ เเม้ว่าช่วงเเรกจะยังต้องรอโอกาสอยู่ที่ข้างสนามเป็นส่วนใหญ่ เเต่เมื่อถูกเปลี่ยนตัวลงสนาม ทัดดาว ก็เเสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีศักยภาพมากพอที่จะขึ้นมาเป็นตัวเเทนของรุ่นพี่ในยุค 6 เซียน

 

ชีวิตคนเรามักจะมีขวากหนามขวางกั้นอยู่เสมอ ทัดดาว ที่กำลังดีวันดีคืน ติดทีมชาติชุดใหญ่ต่อเนื่องมาตั้งเเต่ปี 2013 กลับต้องพบกับฝันร้ายในเส้นทางของนักกีฬาอาชีพ หลังจากที่ เจ้าตัว ได้รับบาดเจ็บหนักถึง 2 ครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหน้าเเข้งเเละพักนาน 1 ปีเต็ม หลังจากนั้นประมาณปี 2017 ก็ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหัวเข่าเเต่คราวนี้ต้องพักนานเกือบ 2 ปี  

 

การกลับคืนสนามอีกครั้งของ ทัดดาว ในช่วงปี 2018 มาพร้อมกับคำถามจากแฟนวอลเลย์บอลส่วนใหญ่ว่า เธอจะยังสามารถเล่นได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ ??? แน่นอนว่าช่วงเเรกอาจจะยังติดๆขัดๆด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เเต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ ทัดดาว ก็กลับมาเป็นขวัญใจของทุกคนเหมือนเดิม พร้อมพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าอาการบาดเจ็บทำอะไรเธอไม่ได้อีกต่อไป

 

Photo : JTマーヴェラス

 

เก็บข้าวของลุยลีกอาชีพต่างแดนครั้งแรก

ทัดดาว เปรียบเหมือนกับสัญลักษณ์ของ ขอนแก่นสตาร์ฯ ในการแข่งขัน ไทยแลนด์ลีก เพราะว่าก้าวขึ้นมาเป็น 1 ในตัวหลักของทีมตั้งแต่อายุยยังน้อย แต่จากการที่ถูกอาการบาดเจ็บตามเล่นงานบ่อยครั้ง ทัดดาว เลยไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนักเพราะร่างกายไม่เต็มร้อย ก่อนจะกลับมาคืนสนามและยึดตำแหน่งตัวจริงได้อย่างถาวรเมื่อปี 2019(ฤดูกาลที่แล้ว) พร้อมช่วยทีมเดินหน้าคว้าชัยได้อย่างต่อเนื่องในฤดูกาลปกติและทะลุเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

 

ขอนแก่นฯ อาจจะทำได้ไม่ดีนักในรอบสุดท้าย และจบเป็นอันดับที่ 2 ของฤดูกาล แต่ฟอร์มการเล่นของ ทัดดาว ยังดีพอที่จะได้รับเลือกเป็น ผู้เล่นยอดเยี่ยมในตำแหน่งบอลเร็ว(MB) ร่วมกับรุ่นพี่ร่วมทีมชาติอย่าง ปลื้มจิตร ถินขาว ยิ่งไปกว่านั้นผลงานของ ทัดดาว ยังไปสะดุดตาแมวมองของ เจที มาร์เวลัส ทีมบิ๊กเนมจากลีกญี่ปุ่น และถูกดึงไปร่วมทัพในฤดูกาล 2020-2021

 

แม้ว่าในซีซั่นแรกเธอจะใช้เวลาปรับตัวยาวนานถึง 11 สัปดาห์กว่าจะได้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริงต่อเนื่อง แต่เธอก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้า MVP ได้ถึง

 2 เกม ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์พาต้นสังกัดป้องกันแชมป์ลีกสูงสุดเอาไว้ได้ และหากดูจากแนวโน้มฟอร์มการเล่นในช่วงหลังมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ ทัดดาว จะได้รับโอกาสพิสูจน์ตัวเองกับทีมต่อไปในซีซั่นหน้า

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose