stadium

Mr. 100 Goals ชาตรี ฉิมทะเล อายุเป็นเพียงตัวเลข

19 กุมภาพันธ์ 2564

Mr. 100 Goals ชาตรี ฉิมทะเล

อายุเป็นเพียงตัวเลข

โดย ช้างศึก x Play Now Thailand

 

อาชีพ “นักฟุตบอล” หากมุ่งมั่นทุ่มเท มีวินัย ใส่ใจดูแลรักษาสภาพร่างกายให้ดีๆ สามารถลงเล่น 10-20 ปีได้สบายๆ แต่จะมีสักกี่คนที่อยู่กับสโมสรเดียวไปได้ตลอดจนแขวนสตั๊ด

 

โดยเฉพาะในตลาดลูกหนังยุคปัจจุบันกับรายได้ค่าตัวมหาศาลของนักฟุตบอลทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหา “วัน แมน คลับ” นักเตะที่เลือกใช้ชีวิตบนฟลอร์หญ้าอยู่กับสโมสรเพียงหนึ่งเดียว ไม่เหลียวมองทีมไหน

 

แต่ใช่ว่าจะไม่มี

 

“เจ้าหนุ่ม” ชาตรี ฉิมทะเล คือหนึ่งในนักเตะที่ถูกเรียกขานเช่นนั้น!!!

 

นักเตะโนเนมจากโคราชที่ไม่มีดีกรีใดๆ นอกจากทีมเยาวชนของจังหวัด แต่เหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิตให้ก้าวเข้ามาอยู่ใต้ชายคาทีมฟุตบอลโรงงานแก้ว บางกอกกล๊าส ตั้งแต่ถ้วย ง จนปี 2009 ที่บางกอกกล๊าส เอฟซี ได้สิทธิ์จากสโมสรธนาคารกรุงไทยส่งแข่งบอลลีกสูงสุดครั้งแรก 

 

จากเด็กโนเนมถ้วยเล็ก ขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ของบางกอกกล๊าสแบบไม่คาดฝัน ด้วยสไตล์บู๊สู้ไม่ถอย จวบจนกระทั่งวินาทีลั่นไกสังหารปิดจ๊อบให้บีจีพียูในเกมบุกชนะโปลิศ เทโร 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ณ วันนั้น “ชาตรี ฉิมทะเล” ในวัย 37 ปี ได้บันทึกประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นคนแรกที่ยิงครบ 100 ประตูให้กับสโมสรที่เขารับใช้มายาวนานกว่า 14 ปี

 

“รู้สึกดีใจครับที่ตัวเองทำครบ 100 ประตูกับบีจี ซึ่งผมรอมานานหลังทำประตูที่ 99 ได้ตั้งแต่เล่นในไทยลีก 2 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว จนมาฤดูกาลนี้ประตูที่ผมรอคอยก็มาถึงสักที”

 

“ที่ผ่านมาผมยอมรับว่ารู้สึกกดดันกับการรอคอยประตูนี้ เพราะทีมมีการเสริมทัพด้วยผู้เล่นเกมรุกที่ดีหลายคน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาผมยังถูกขยับไปเล่นเกมรับ ทำให้โอกาสในการทำประตูค่อนข้างน้อย ดังนั้นประตูนี้ผมจึงรู้สึกภูมิใจมากๆ”

 

นอกจากความสามารถที่เล่นได้ทั้งตำแหน่งกองหลังและกองหน้าแล้ว เขายังเป็นตัวอย่างที่ดีต่อนักเตะรุ่นใหม่ๆ ทั้งความซื่อสัตย์ การรักษาระดับฝีเท้า รวมถึงสภาพร่างกาย ทำให้สามารถยืนระยะมาได้จนถึงวันนี้

 

“วัน แมน คลับ” แห่งถิ่นลีโอ สเตเดียม พูดถึงเคล็ดลับการดูแลตัวเองว่า เหตุผลที่เขาสามารถรักษาสภาพร่างกายและระดับการเล่นไว้ได้อย่างยาวนานนั้น มาจากการพักผ่อนที่เพียงพอ รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

 

“ผมจะนอนวันนึงให้ได้ครบ 8 ชั่วโมง ลดการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรืออาหารที่มีไขมันสะสมสูง รวมถึงเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งทางสโมสรจะคอยดูแลตามคำแนะนำของนักโภชนา แต่กลับบ้านไป เราก็ต้องดูแลตัวเองด้วย”

 

แข้งจอมเก๋าวัย 37 ยังพูดถึงอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้อายุเป็นเพียงตัวเลข

 

“อายุที่เพิ่มขึ้นอาจจะทำให้เราเริ่มช้าลง ทำให้เราต้องดูแลตัวเองเยอะขึ้น แต่ปัจจุบัน วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามามีความสำคัญมากในยุคนี้ ไม่ว่าจะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายกลับมาได้เร็วขึ้น และเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น”

 

นอกจากนี้สิ่งที่ยืนยันถึงการดูแลสภาพร่างกายของเขาคือ ความมีวินัยเรื่องการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ทั้งที่สโมสรกำหนดในแต่ละวัน รวมถึงฟิตเนสเข้ามาเสริมเพื่อรักษากล้ามเนื้อส่วนสำคัญๆ

 

นอกจากการซ้อมแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ “ทัศนคติ” ที่พยายามผลักดันตัวเองไปข้างหน้า มุ่งมั่นทุ่มเทที่จะเล่นอย่างเต็มศักยภาพ เชื่อฟังคำแนะนำและแนวทางของโค้ช มีน้ำใจนักกีฬา เคารพกฎกติกา ให้เกียรติเพื่อนร่วมทีมและเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน เพื่อให้ตัวเองมีอาชีพการค้าแข้งที่ยืนยาว

 

“ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผมอยู่กับสโมสรแห่งนี้ มันเต็มไปด้วยความผูกพัน ที่นี่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของผม และไม่เคยคิดจะย้ายไปไหน ผมอยากตอบแทนสโมสรแห่งนี้ให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ และผมหวังว่าจะอยู่ค้าแข้งกับบีจีไปให้นานที่สุด”

 

และนี่คือ “เจ้าชายกระต่ายแก้ว” สมญานามที่สาวก “เดอะ แรบบิท” มอบให้กับขวัญใจของพวกเขาที่ช่วยตอกย้ำว่า นักฟุตบอลทุกคนสามารถถูกยกย่องได้ด้วยคุณค่า ไม่ใช่ที่ “เงินตรา” หรือ “ความสำเร็จ”


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Play Now Thailand

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose