stadium

ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน : แข้งฟุตซอลตัวอย่างของ นักเตะเยาวชน

16 กุมภาพันธ์ 2564

ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน : แข้งฟุตซอลตัวอย่าง แรงบันดาลใจชั้นดีของ นักเตะเยาวชน

#ChangsuekFutsalCorner

 

ในวงการฟุตซอลไทย มีนักเตะมากมายที่เป็นแบบอย่างชั้นดีให้กับ น้องๆ เยาวชน ไม่ว่าจะเป็น "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, "กัปตันช้าง" กฤษดา วงษ์แก้ว, "จ่าต๊อบ" เจษฎา ชูเดช หรือนักเตะรุ่นใหม่อย่าง "เหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ทั้งเรื่องฝีเท้า และการวางตัวนอกสนาม

 

เช่นเดียวกับ “ดอน” ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ดาวเตะไทย-มุสลิม ที่ประสบความสำเร็จกับกีฬาฟุตซอลที่ตัวเองรัก และนอกสนามก็มีอาชีพหน้าที่การงานที่มั่นคงเป็นเสาหลักของครอบครัว "หมัดยะลาน" และเป็นแรงบันดาลชั้นดีให้กับน้องๆ นักเตะเยาวชนรุ่นหลัง ได้เอาเป็นแบบอย่าง

 

ในวัยเด็ก เด็กชาย ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน เกิดในครอบครัวที่อบอุ่ม เติบโตในชุมชนอัสลาม ย่านบึงกุ่ม พร้อมวิ่งไล่หวดลูกบอลกับพี่ๆ เพื่อนๆ และเริ่มฉายแววเก่งตั้งแต่ตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษา 1 ที่โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมป์ ก่อนตัดสินใจย้ายไปเรียนซ้ำชั้นที่ โรงเรียนเทพศิรินทร์ (ลูกแม่รำเพย) โครงการช้างเผือก เพื่อโอกาสที่ดีกว่าในด้านกีฬาฟุตบอล และฟุตซอลที่รัก  

 

ซึ่งในรั้วโรงเรียนเทพศิรินทร์ เจ้าตัวลงเล่นฟุตบอลเป็นหลัก แต่ใจลึกๆ ยังชื่นชอบ และสนุกกับฟุตซอลมากกว่า ทำให้ ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน มองหาช่องทางใหม่ให้กับตัวเอง หลังจนจบมัธยมศึกษาตอนต้น ตัดสินใจย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนปทุมคงคา (สิงห์เอกมัย) สถาบันมหาอำนาจโต๊ะเล็กขาสั้นของเมืองไทย  

 

ที่นี่เจ้าตัวฉายแววเก่งของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ พา "สิงห์เอกมัย" กวาดแชมป์มาครองจนล้นตู้โชว์ ไม่ว่าจะเป็น ควิกฟุตซอลจูเนียร์ ,เจ.เพรส ฟุตซอล ,"แพน-พัชรบงกช ฟุตซอล ซุปเปอร์แมตช์ ,ฟุตซอล สพฐ.และ ฟุตซอลเยาวชนแห่งชาติ ฯลฯ  

 

ด้วยฝีเท้าที่เก่งเกินวัย ก้าวขึ้นมาเล่นในลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ สโมสร ม.รัตนบัณฑิต ก้าวขึ้นไปติด ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ลุยศึก "ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2008" ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ด้วยอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น พร้อมช่วยทัพช้างศึก เถลิงแชมป์อาเซียนมาครองได้สำเร็จ  

 

หลังจากจบมัธยมปลาย "ดอน" ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน คือนักเตะที่ถูกคาดหวังจากหลายฝ่ายว่าจะขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย ในอนาคต ก่อนตัดสินใจเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาที่ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ย้ายไปร่วม ชลบุรี บลูเวฟ และเลกสองปีเดียวกันย้ายกลับมาเล่นให้ ม.รัตนบัณฑิต อีกครั้ง พร้อมติดทีมชาติไทย ชุดแชมป์อาเซียน ปี 2009  

 

จากนั้นก็ถึงเวลาที่ ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน จะได้แจ้งเกิดในเวทีลีกอาชีพแบบเต็มตัวสักที ย้ายมาร่วมทัพ สโมสรการท่าเรือ ระเบิดฟอร์มยิงไป 20 ประตู คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของไทยแลนด์ฟุตซอลลีก ปี 2010 มาครอง พร้อมเป็นแกนหลักมาโดยตลอด เคยถูก ซานาเย่ กิติ ปาซานด์ (เอสจีพี) ยอดทีมอิหร่าน ดึงตัวไปร่วมทีม แต่เจ้าตัวจับใบแดงไปเป็นทหารเกณฑ์ให้กับกองทัพอากาศ เลยพลาดเซ็นสัญญาไปอย่างน่าเสียดาย  

 

ช่วงเลกสอง ฤดูกาล  2012/13 เลกสอง ชลบุรี บลูเวฟ (พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี) ดึงตัว ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ไปร่วมทีม พร้อมเดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์กับทีมมากมาย เป็นแชมป์ลีก 6 สมัย, แชมป์สโมสรเอเชีย 2 สมัย, แชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย และแชมป์สโมสรอาเซียน 1 สมัย  

 

ขณะที่ในนามทีมชาติไทย “ดอน” เป็นแกนหลักของทัพช้างศึก อยู่ในชุดรองแชมป์เอเชีย 2012 ได้โอกาสลุยฟุตซอลชิงแชมป์โลก ถึง 2 สมัยในปี 2012 ที่ไทย และ 2016 ที่โคลัมเบีย ซึ่งผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ทั้งสองครั้ง และเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย ในปัจจุบัน  

 

ส่วนชีวิตนอกสนาม ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผนไม่ปล่อยเวลาให้เสียไป ศึกษาจากในรั้วมหาวิทยารัตนรัตนบัณฑิต จนจบหลักสูตรบัญชีบัณฑิต และคว้าปริญญาโท อีกใบในหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)

 

พร้อมคว้าโอกาสดีๆทุกครั้งที่เข้ามาในชีวิต หลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดโอกาสให้นักกีฬานักกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เข้าไปรับข้าราชการตำรวจ ซึ่ง "ดอน" ไม่รอช้าคว้าโอกาสนี้ไว้ ติดยศข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่สิบตำรวจตรี ก่อนผ่านการอบรม และทำผลงานมาเรื่อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนปัจุบันในวัย 30 ปี เลื่อนชั้นยศมาเป็น ร้อยตำรวจเอกณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ในปัจจุบัน

 

ซึ่ง ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน ทำหน้าที่ได้อย่างดีขวบคู่กันไปทั้งอาชีพนักฟุตซอลที่รัก และรับราชการตำรวจ แต่เจ้าตัวยังไม่เคยทิ้งการเรียนแม้จะจบปริญญามาแล้วถึง 2 ใบ ยังมุ่งมั่นเรียนต่อจนจบในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม สาขานิติศาสตร์ เพื่อนำเอามาใช้ในงานราชการตำรวจ  

 

ในอดีต "ดอน" ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน เคยถูกแฟนคลับโต๊ะเล็กไทย มองว่าเจ้าตัวมีรูปร่างที่อวบเจ้าเนื้อ ซึ่งดาวเตะทีมชาติไทย ฝึกความอดทน มีระเบียบวินัย มีความมุ่งมั่น เปลี่ยนคำวิจารณ์ให้เป็นพลังโหมเข้าฟิตดูแลร่างกายอย่างสม่ำเสมอ จนมีร่างกายกำยำแข็งแรง จนถูกตั้งฉายาว่า "คนเหล็กฟุตซอลไทย"

 

ปัจจุบัน ในวัยย่างเข้าสู่วัย 31 ปี ด้วยหน้าที่หลายๆ อย่างมีข่าวออกมาว่าเจาตัวจะประกาศอำลาทีมชาติไทย เพื่อเปิดทางให้น้องๆ รุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่ด้วยความสามารถ และความมีวินัย ทำให้ "ปูลปิส" โค้ชทีมชาติไทย และ คาร์ลอส เซซาร์ กุนซือสโมสรพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ต่างเสียดายและขอให้เล่นต่อไม่อยากให้เลิกในตอนนี้ อยากให้เล่นฟุตซอลชิงแชมป์โลก อีกสมัย ค่อยแขวนรองเท้าในนามทีมชาติไทย  

 

นี่คือเรื่องราวของ “ดอน” ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน นักฟุตซอลแบบอย่างที่ดีของนักฟุตซอลรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มีดีแค่ฝีเท้าในสนาม ใช้ฟุตซอลที่รัก เป็นใบเบิกทางบวกกับความมุ่งมั่น และความมีวินัยสูง ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน ไม่หลงกับชื่อเสียงที่ตัวเองมี ทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน เป็นนักฟุตซอลตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ให้เจริญรอยตาม.


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose