stadium

รวม 16 แข้งชุดประวัติศาสตร์ปิดฉากทัพช้างศึก U23

23 มกราคม 2563

จากวันแรกถึงวันอำลา : รวม 16 แข้งชุดประวัติศาสตร์ปิดฉากทัพช้างศึกU23

ทีมชาติไทย ปิดฉากศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 ด้วยความผิดหวังเมื่อตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ทว่านี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่แฟนบอลจะจดจำไม่มีลืม เมื่อสามารถจารึกหลายสถิติใหม่ เก็บชัยชนะหนแรก , เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายหนแรก และ ยิงประตูคู่แข่งมากที่สุด 7 ประตู...

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาจากความทุ่มเทของเหล่านักเตะช้างศึกU23 ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกวิจารณ์ฟอร์มการเล่นอย่างหนัก แต่พวกเขาไม่เคยคิดยอมแพ้แม้แต่ครั้งเดียว ตลอดเวลาที่ผ่านมาทั้ง สุข ทุกข์ เศร้า ผิดหวังมีรอยยิ้มเปื้อนคราบน้ำตา หยาดเหงื่อที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ เปลี่ยนเสียงวิจารณ์เป็นแรงผลักดัน กระทั่งสร้างประวัติศาสตร์ เป็นที่จดจำได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามมีผู้เล่นถึง 16 ราย ที่ต้องอำลาทีมไปหลังจบทัวร์นาเมนต์นี้ เนื่องจากทัพช้างศึกU23 จะไม่มีรายการอย่างเป็นทางการแข่งขันในปี 2020 ส่งผลให้อายุเกินเกณฑ์ และทำให้ศึก AFC U-23 หนนี้เป็นรายการสุดท้ายสำหรับพวกเขาในฐานะแข้งช้างศึกU23

และนี่คือเหล่านักเตะช้างศึกU23 ชุดประวัติศาสตร์ ที่กำลังอำลาทีมชุดเยาวชน และรอวันก้าวสู่ความท้าทายครั้งใหม่กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในสักวัน...

 

1️⃣ กรพัฒน์ นารีจันทร์ - 22 ปี
นายด่านวัย 22 ปี ถูกดันขึ้นมือหนึ่งช้างศึกU23 แทน นนท์ ม่วงงาม ก่อนโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมเหนือความคาดหมาย โดยรอบแบ่งกลุ่มถูกยกให้เป็นผู้รักษาประตูที่เซฟมากสุดอันดับ 2 ด้วยจำนวน 12 ครั้งจาก 3 เกม และมีส่วนสำคัญพาช้างศึกU23 สร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นหนแรก ก่อนอำลาทีมชุดนี้ด้วยฟอร์มการเล่นอันน่าจดจำ

 

2️⃣ ศฤงคาร พรมสุภะ - 22 ปี
จากนักเตะสู้ชีวิตหิ้วสตั๊ดขอคัดตัวเข้าทีมชาติไทยU19 ก่อนก้าวกระโดดกลายเป็นปราการหลังคนสำคัญของทัพช้างศึกU23 อย่างรวดเร็ว เมื่อติดทีมชุดดังกล่าวมาตลอดตั้งแต่ชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก 2018 และรอบสุดท้าย พร้อมคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 และยังคงมีชื่อติดทีมต่อเนื่องจนถึง AFC U-23 2020 ซึ่งออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรก ตลอด 4 เกม ก่อนปิดฉากกับช้างศึกU23 ในบทบาทกัปตันทีมชุดประวัติศาสตร์ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 

3️⃣ ชาติชาย แสงดาว - 23 ปี
อีกหนึ่งปราการหลังที่เคยคว้าแชมป์อาเซียนU22 เมื่อปี 2019 ก่อนจะมีชื่อในศึกซีเกมส์หนล่าสุดเช่นกัน แม้จะไม่ได้รับโอกาสในศึก AFC U-23 แต่ถือเป็นผู้เล่นอีกรายที่คอยซัพพอร์ตทีม และต้องอำลาทัพช้างศึกU23 ไปอีกราย

 

4️⃣ ทิตาวีร์ อักษรศรี - 22 ปี
ก่อนหน้านี้เคยมีชื่อในยุค อเล็กซานเดร กามา ก่อนจะหลุดจากสารบบทีมชาติไทยU23 ไปร่วมปี แต่การกลับมาติดทัพช้างศึกU23 ชุดสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2020 เขาเปลี่ยนจากแข้งนอกสายตาสู่ปราการหลังสายเลือดใหม่ที่ถูกคาดหวังเป็นกำลังสำคัญชุดใหญ่ในอนาคต ในศึก AFC U-23 นอกจากจะได้เล่นร่วมกับน้องชายฝาแฝด ทิตาธร อักษรศรี ในนามทีมชาติหนแรก ยังถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ทำให้ผู้คนรู้จักชื่อของเขาอีกด้วย

 

5️⃣ ชินภัทร์ ลีเอาะ - 22 ปี
อีกหนึ่งปราการหลังคนสำคัญของทัพช้างศึกU23 ที่รับบทกัปตันทีมมาตลอด ผ่านร้อนผ่านหนาวมากมาย กระทั่งถึงปลายทางสุดท้ายในบทบาทหน้าที่นักเตะทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แม้ในสองเกมสุดท้าย ชินภัทร์ จะไม่ได้ลงสนาม แต่นับเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่พาไทยสร้างประวัติศาสตร์ใน AFC U-23 บนแผ่นดินสยาม

 

6️⃣ ทิตาธร อักษรศรี - 22 ปี
จากนักเตะที่ถูกวิจารณ์หนักที่สุดในซีเกมส์ 2019 ทิตาธร ก้าวข้ามเสียงเหล่านั้น และตอบกลับด้วยผลงานในสนามจนเป็นที่ยอมรับของแฟนบอลที่ต่างชื่นชมฟอร์มการเล่น และทัศนคติที่ดี ตลอดจน อากิระ นิชิโนะ คาดหวังให้สืบทอดตำแหน่ง ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายรุ่นพี่ทีมชาติไทย โดยศึก AFC U-23 ถือเป็นทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดอย่างแท้จริง และเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่แนวรับวัย 22 ปี จะจดจำไปตลอดชีวิต

 

7️⃣ มีโชค มหาศรานุกูล - 22 ปี
ไต่เต้าจากทีมชุดU19 พร้อมกับนักเตะรุ่นเดียวกันในทีมชุดนี้ แม้จะหลุดจากทีมช่วงซีเกมส์ เนื่องจากบาดเจ็บ แต่ก็สามารถกลับมายึดตำแหน่งแบ็คขวาตัวจริงใน AFC U-23 โดยในนัดพ่าย ซาอุดีอาระเบีย เขาหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจเมื่อพลาดโอกาสลุยโอลิมปิก ที่ญี่ปุ่น ยิ่งไปกว่านั้นเขารู้ดีว่า นี่คือการเล่นร่วมกันกับเพื่อนร่วมทีมหนสุดท้ายในนามผู้เล่นทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 

8️⃣ กานต์นรินทร์ ถาวรศักดิ์ - 22 ปี
อากิระ นิชิโนะ ใส่ชื่อกลับมาติดทัพช้างศึกU23 ชุดชิงแชมป์เอเชีย 2020 หลังหลุดจากทีมชุดซีเกมส์ ซึ่งทำผลงานเข้าตาจากการฝึกซ้อม และลงอุ่นเครื่อง เขากลายเป็นกองกลางที่กุนซือชาวญี่ปุ่นมักเลือกเปลี่ยนลงไปซัพพอร์ทเพื่อนร่วมทีม นอกจากนี้ยังเป็นนักเตะรุ่นเดียวกับผู้เล่นอีกหลายรายที่ไต่เต้ามาจากชุดU19 ยุค โค้ชจุ่น อนุรักษ์ ศรีเกิด ก่อนจะต้องบอกลาทีมชุดเยาวชนด้วยคราบน้ำตาจากการตกรอบ AFC U-23

 

9️⃣ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ - 22 ปี
นี่คือนักเตะเพียงรายเดียวที่เคยลงเล่นให้ทัพช้างศึก ในรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ถึง 3 หน ตั้งแต่ 2016 , 2018 และ 2019 ตลอดจนเคยคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 ซึ่งในศึก AFC U-23 อากิระ นิชิโนะ ไว้ใจจับเขาลงคู่ เบนจามิน เจมส์ เดวิส ดาวรุ่ง ฟูแล่ม ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมเกมได้ดี พร้อมทำทุกอย่างสุดความสามารถทั้งการจ่ายบอล และคอยไล่บอลแดนกลางเพื่อหวังสั่งลารายการสุดท้ายให้เป็นที่น่าจดจำในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 

1️⃣0️⃣ สรวิทย์ พานทอง - 22 ปี
ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ไม่มีใครคาดคิดว่า สรวิทย์ พานทอง จะกลายเป็นคีย์แมนสำคัญในแดนกลางของทัพช้างศึกU23 เขาหลุดจากทีมไปร่วมปีเนื่องจากอาการบาดเจ็บ ก่อนถูก อากิระ นิชิโนะ เรียกติดทีมอีกครั้ง พร้อมสร้างเซอร์ไพรส์ออกสตาร์ท 11 คนแรกในเกมกับ บาห์เรน ในบทบาทมิดฟิลด์ สร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่ผ่านบอลมากที่สุดในเกม และทำผลงานดีเรื่อยมา ถือเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ทำให้แฟนบอลชาวไทยจดจำในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่โดดเด่นของช้างศึกU23 ชุดประวัติศาสตร์

 

1️⃣1️⃣ วิศรุต อิ่มอุระ - 22 ปี
กองกลางจาก ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มีชื่อรับใช้ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ต่อเนื่อง ทั้งชิงแชมป์เอเชีย 2020 รอบคัดเลือก ต่อด้วยซีเกมส์ 2019 ล่าสุดใน AFC U-23 แม้จะลดบทบาทเป็นสำรอง แต่ก็เป็นผู้เล่นคุณภาพที่พร้อมลงไปทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อเป็นที่จดจำว่าครั้งหนึ่งเคยมีส่วนพาช้างศึกU23 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บนเวทีระดับเอเชียมาแล้ว

 

1️⃣2️⃣ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ - 22 ปี
ก่อนหน้านี้เคยมีส่วนสำคัญช่วยช้างศึก คว้าแชมป์อาเซียนU22 2019 ก่อนที่จากนั้นจะติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดลุยซีเกมส์ และชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ผ่านมา โดยทำผลงานน่าประทับใจ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำประตูสูงสุดจำนวน 3 ประตู หลังจบรอบแบ่งกลุ่ม และเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสำคัญที่ต้องอำลาทีมชุดนี้ไปอีกราย

 

1️⃣3️⃣ สุภโชค สารชาติ - 22 ปี
เขาคือคีย์แมนสำคัญของช้างศึกU23 มาโดยตลอดอย่างไม่ต้องสงสัย แม้จะเคยหลุดจากทีมชุดสู้ศึกซีเกมส์ 2017 แต่ก็ได้รับโอกาสสำคัญขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ในทีมชาติไทยชุดใหญ่ ก่อนหวนคืนทัพช้างศึกU23 อีกครั้ง ทั้งในฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2018 รอบสุดท้าย ซีเกมส์ 2019 และล่าสุดกับศึกชิงแชมป์เอเชียU23 ตลอดเวลาที่ผ่านมา สุภโชค สารชาติ มุ่งมั่นเต็มที่ตามสิ่งที่ได้รับมอบหมายจากโค้ช วิ่งสู้ฟัด และไม่เคยคิดยอมแพ้ โดยหลังเกมพ่าย ซาอุดีอาระเบีย เขากล่าวขอโทษด้วยความเสียใจ และขอจำทุกอย่างไว้ในความทรงจำกับการรับใช้ชาติในทีมชุดเยาวชนที่จะไม่มีวันลืมเลือน

 

1️⃣4️⃣ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ - 22 ปี
ตลอดเวลาที่ลงรับใช้ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ มุ่งมั่นเต็มที่เสมอยามอยู่ในสนาม เพื่อหวังพาทีมประสบความสำเร็จ ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ทั้งเขา และเพื่อนร่วมทีมแบกรับความกดดัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ ก่อนจะเก็บคำเหล่านั้นแปรเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันในฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่แสดงความมุ่งมั่นทำผลงานให้ดีที่สุดกับรายการสุดท้ายในนามแข้งช้างศึกU23 แม้จะไม่สมหวังกับการผ่านเข้ารอบ แต่เป็นการปิดฉากที่สวยงาม และได้รับการยอมรับจากแฟนบอลอย่างล้นหลาม ก่อนจะรอขึ้นไปพิสูจน์ตัวเองกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ในอนาคต

 

1️⃣5️⃣ นันทวัฒน์ สวนแก้ว - 21 ปี
ดาวรุ่งจาก ระยอง เอฟซี เพิ่งได้รับโอกาสหวนคืนสู่ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ภายใต้การคุมทีมของ อากิระ นิชิโนะ เขาถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองหนึ่งนัด แม้จะไม่ได้มาก แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำสำหรับดาวเตะรายนี้กับการได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

 

1️⃣6️⃣ ศุภชัย ใจเด็ด - 21 ปี
ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ศุภชัย ถูกวิจารณ์ฟอร์มการเล่นในสนามอย่างหนัก นับตั้งแต่ถูกใบแดงในเกมชิงแชมป์เอเชีย 2020 รอบคัดเลือก นัดแพ้ เวียดนาม 0-4 รวมถึงช่วงเวลาที่เขาไม่สามารถปลดล็อคประตูในการรับใช้ช้างศึกU23 แต่ใน AFC U-23 รอบสุดท้ายหนนี้ เขาแสดงให้เห็นแล้วว่า เป็นผู้เล่นสำคัญของทีมเพียงใดจากความทุ่มเท คอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม รวมถึงขยับลงมาช่วยไล่บอลในเกมรับ โดยส่วนตัวแล้วเขาหวังจะใช้ผลงานในสนามเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เขาพร้อมทำเต็มที่เสมอยามรับใช้ทีมชาติ แม้ท้ายที่สุดจะไม่สามารถยิงประตูได้ แต่เขาเป็นผู้เล่นอีกรายที่มีส่วนพาช้างศึกU23 สร้างประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ ก่อนปิดฉากฟุตบอลระดับเยาวชนของตนเองไปด้วยเช่นกัน


stadium

author

Changsuek Content

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose