stadium

ทรรศนะไทยลีก ก่อนคัมแบ็ค โดย 2 กูรู

4 กุมภาพันธ์ 2564

ทรรศนะไทยลีก ก่อนคัมแบ็ค โดย 2 กูรู

"บับเบิ้ล" ยิ่งรัก รักษ์สุวรรณ และ "เจ" วรปัฐ อรุณภักดี

#ChangsuekOutField  

 

ต้องยอมรับว่าฟุตบอล ไทยลีก ปี 2020 เป็นหนึ่งในปีที่มีความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนที่สุดปีหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้เกิดหลากหลายประเด็นที่แฟนๆ มักจะหยิบนำมาพูดคุยกัน

 

วันนี้ทาง Changsuek Out Field ได้โอกาสชวน #บับเบิ้ล ยิ่งรัก รักษ์สุวรรณ และ #เจ วรปัฐ อรุณภักดี 2 กูรู ชื่อดังของวงการฟุตบอลไทยมาให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของ ฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก 2020 กับ เรื่องราวที่น่าสนใจในวงการฟุตบอลไทย เช่นเรื่องของตารางการแข่งขัน นักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามอง รวมถึงโอกาสผ่านเข้ารอบต่อไปของทีมชาติไทย นอกจากนี้ พวกเขาทั้งคู่จะแสดงทรรศนะไทยลีกหลังจากนี้เพื่อแฟนๆโดยเฉพาะ เราไปติดตามพร้อมกันเลยครับ

 

#การพัฒนาจากปีก่อน

 

🟦 บับเบิ้ล : ผมคิดว่าคุณภาพของนักเตะต่างชาติพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ เราเห็นชัดว่าพวก ‘ของจริง’ เข้ามาเล่นที่ไทยลีกมากขึ้น และการมีนักเตะคุณภาพก็ช่วยยกระดับฟุตบอลไทยลีกได้มากขึ้นครับ ส่วนนักเตะไทยก็พัฒนาขึ้นตามลำดับ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ

 

🟥 เจ : ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากลำบากครับ โลกไม่เคยเผชิญหน้ากับสถานการณ์อย่างนี้มาก่อน ในเรื่องของการบริหารผมก็คิดว่าสมาคมทำได้ดีในบางส่วน ส่วนเรื่องของคุณภาพในสนาม ผมคิดว่าปีนี้วัดกันยากครับ การที่ฟุตบอลเดี๋ยวเตะ เดี๋ยวหยุด มันทำให้ผลงานในสนามไม่ค่อยคงที่เท่าไหร่ เห็นได้ชัดว่าบางทีมเริ่มฤดูกาลดี พอหยุดไปก็ฟอร์มครอป  

 

อีกเรื่องที่ผมเป็นห่วงก็คือสโมสรที่ไม่ได้มีเงินสนับสนุนทีมเยอะเท่าไหร่ ทีมพวกนี้ต้องลำบากมากๆ ในเรื่องของการดูแลค่าจ้างของนักเตะและสตาฟฟ์ในทีม ผมก็หวังว่าสมาคมจะใช้สถานการณ์ในปีนี้เป็นบทเรียนในปีต่อๆไปครับ  

 

#การเปลี่ยนแปลงปฏิทินการแข่งขันของฟุตบอลไทยเป็นแบบยุโรป

 

🟦 บับเบิ้ล : การวางตารางให้เอื้ออำนวยให้สโมสรไทยไปเล่นในรายการ AFC Champions League อาจจะลำบากกว่าเดิม รวมถึงรายการระดับชาติอย่างพวก SEA Games หรือ AFF Suzuki Cup เพราะแต่ก่อนเราจัดตารางการแข่งขันให้สามารถลงเล่นรายการพวกนี้ไปพร้อมๆกับลีกบ้านเราได้ แต่ในเมื่อเราเลือกที่จะมาเตะแบบข้ามปีเหมือนลีกยุโรป เราก็ต้องมาเสี่ยงกับการที่อาจต้องมาจัดตารางใหม่ให้เข้ากับประเทศเพื่อนบ้านของเราครับ  

 

ส่วนประเด็นสุดท้ายในเรื่องของส่วนแบ่งทางด้านการตลาดที่ฟุตบอลไทยต้องไปแย่งฟุตบอลลีกยุโรป ผมก็มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามครับ เดี๋ยวนี้ลีกยุโรปมักเตะเร็วกว่าเดิมเพื่อที่จะให้แฟนๆในโซนเอเซียสามารถติดตามการแข่งขันได้ครับ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันครับว่าการที่ฟุตบอลไทยเลื่อนมาเตะทับกันกับฟุตบอลลีกยุโรปแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกติดตามชมของคนดู  

 

🟥 เจ : ผมคิดว่าการปรับเวลาให้ตรงกับลีกฟุตบอลในยุโรปอาจสงผลเสียมากกว่าได้ให้กับวงการฟุตบอลไทยครับ ผมมีความกังวลว่าการที่ฟุตบอลไทยมาเตะเวลาเดียวกันกับฟุตบอลลีกชั้นนำอย่าง พรีเมียร์ลีก จะทำให้แฟนบอลให้ความสนใจไทยลีกน้อยลง เห็นได้ชัดว่าหลังๆ ลีกอังกฤษ มักจะขยับเวลวมาเตะเร็วขึ้นเพื่อที่จะสามารถดึงดูดแฟนๆในทวีปเอเชียครับ สำหรับผมที่เป็นแฟนบอลของทีมแมนยูฯ ผมเชื่อว่าถ้าทีมผมแข่งเวลาเดียวกับฟุตบอลไทยลีก แฟนบอลของทีม แมนยูฯหลายๆคนก็อาจเลือกดูแมนยูฯ นะครับ  

 

ส่วนเรื่องของการเตะหนีฝน ผมก็ว่าไม่น่าจะหนีได้ครับ เพราะยังไงถึงแม้ช่วงฟุตบอลเริ่มจะหนีได้ แต่ช่วงก่อนฤดูกาลหรือพรีซีซั่นก็ต้องซ้อมช่วงหน้าฝนครับ ถือว่าเสี่ยงกับการที่นักเตะจะได้รับบาดเจ็บ  

 

#ทีมที่ได้ไป ACL2021 ทั้ง 4 ทีม

 

🟦 บับเบิ้ล : พลิกล็อคครับ แต่ไม่มาก ตอนเริ่มฤดูกาลผมมองไปที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด เพราะทีมชนะรวด 5 นัดแรกและฟอร์มร้อนแรงมากๆครับ ก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าทีมจะอยู่ดีๆฟอร์มตกได้ขนาดนี้ ส่วนทีมอื่นๆ ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ถ้าดูกันที่คุณภาพนักเตะที่มีอยู่ครับ ไม่ว่าจะเป็น บีจี การท่าเรือ หรือ เชียงราย ทั้งหมดก็ล้วนแล้วมีแต่นักเตะระดับทีมชาติไทยในทีม รวมถึงนักเตะตัวต่างชาติที่เก่ง ทีมสุดท้ายอย่าง ราชบุรี ก็มักขึ้นมาลุ่นตำแหน่ง ACL อยู่แล้วครับ ทำให้ไม่ค่อยพลิกล็อคเท่าไหร่

 

🟥 เจ : พลิกล็อคแค่ทีมเดียวครับ ผมมองว่า แบงค็อก จะอยู่ยาวในท็อป 4 และ ไม่คิดว่า เชียงราย จะขึ้นมาแย่งชิงโควตา ACL ครับ ส่วนทีมอื่นๆ สำหรับผมแล้วตามที่คิดครับ ทั้ง บีจี การท่าเรือ กับ ราชบุรี ล้วนแล้วเป็นทีมที่มีนักเตะคุณภาพอยู่ทั้งทีม ก็ไม่น่าแปลกใจที่ได้ไปเล่น ACL ครับ  

 

#คาดการณ์ไทยลีกเลกสอง

 

#ใครจะเป็นแชมป์

 

🟦 บับเบิ้ล : บีจี ไม่น่าพลาดครับ ผมว่าเกิน 80% แต่ถ้าไม่ใช่ บีจี ผมก็มองไปที่ การท่าเรือ เอฟซี

 

🟥 เจ : เชื่อว่าหลายคนก็ต้องมองไปที่ บีจี ครับ ไม่น่าจะหลุดแล้วครับ  

 

#ท็อป 4

 

🟦 บับเบิ้ล : บีจี กับ ท่าเรือ ผมว่า 1-2 ครับ ส่วน อีก 2 ทีมผมมองว่า บุรีรัมย์ กับ เชียงราย  

 

🟥 เจ : ผมมองว่า บุรีรัมย์ มาแน่ครับ ไม่ที่ 2 ก็ที่ 3 ครับ ส่วน ที่เหลือก็ บีจี ท่าเรือ กับ เชียงราย ส่วน ราชบุรี ทำได้ตามเป้าของเขาแล้วครับ เลยอาจจะดรอปออกจากท็อป 4

 

#ม้ามืดที่ควรจับตามอง

 

🟦 บับเบิ้ล : ผมให้ สมุทรปราการ ซิตี้ ป็นทีมพลังหนุ่มที่เล่นดีและน่าจะขึ้นไปอยู่อันดับท็อป 5 ได้ครับ

 

🟥 เจ : ผมมองไปที่ สมุทรปราการ ซิตี้ ตอนนี้เป็นทีมที่น่ากลัวมากครับ ผมชอบฟุตบอลของมาซาทาดะ อิชิอิ มากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้นักเตะดาวรุ่งหรือวิธีการต่อบอล ทุกอย่างกำลังไปได้ดีมากครับ

สมุทรปราการ ซิตี้

 

#ดาวรุ่งที่น่าจับมอง

 

🟦 บับเบิ้ล : คนที่ร้อนแรงสุดๆตอนนี้ก็คือ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ปี 2020 ที่ผ่านมาต้องยอมว่าเป็นปีที่เขาเล่นได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในนามสโมสรหรือทีมชาติ U-23  

 

ส่วนอีกคนที่น่าจับตาคือ ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม ผมชอบสไตล์ของเขาครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเขาจะได้โอกาสในการลงเล่นมากน้อยขนาดไหนในยุคของโค้ชแบน

 

คนสุดท้ายที่ลืมไม่ได้ก็คือ ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ ของชลบุรี เอฟซี อายุน้อยมากๆครับเด็กคนนี้ แต่ได้รับโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นนักเตะที่มีอนาคตที่ดีอีกคนหนึ่งของวงการฟุตบอลไทยครับ  

 

🟥 เจ : ผมมองไปที่ วัฒนากรณ์ สวัสดิ์ละคร ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ผมได้ดูฟอร์มการเล่นของเขาตั้งแต่ตนปี 2020 แล้วครับ คิดว่าเขามีลูกเปิดที่แม่นยำ และสามารถเติมเกมรุกได้ดีมากๆ ผมก็หวังว่าเขาจะได้โอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอในเกมที่เหลือของปีนี้

 

อีกคนที่อาจจะไม่ใช่ดาวรุ่งแบบเต็มตัวแต่ผมมองว่ามีอนาคตที่ดีก็คือ สิทธิโชค กันหนู ของราชบุรี มิตรผลฯ เป็นกองหน้าที่พอได้รับโอกาสลงสนามสามารถใช่โอกาสได้ไม่เปลือง แล้วยังมีดีในเรื่องของการหาพื้นที่ในกรอบเขตโทษด้วย ก็เป็นอีกคนที่น่าจับตามอง

 

คนสุดท้ายผมมองไปที่ ศุภศักดิ์ สารภี ของ บีจี เขาเป็นนักเตะที่ลงมาแล้วสามารถทำประตูได้เลยครับ ยังอายุน้อยอยู่ แล้วเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้ายด้วย การที่ บีจี เป็นพันธมิตรกับทาง เซเรโซ โอซากะ ก็อาจทำให้เราได้เห็นเขาไปค้าแข้งในต่างแดนครับ  

 

#นักเตะไทยในเจลีกคนต่อไป

 

🟦 บับเบิ้ล : ผมเชียร์ให้ เอกนิษฐ์ ปัญญา กับ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล ไปครับ แต่ผมว่าถ้ามองกันที่ตำแหน่งการเล่นแล้ว การจะไปเบียดกับนักเตะต่างชาติค่อนข้างยากครับ ผมเลยมองว่าอาจจะต้องเป็นนักเตะในตำแหน่งปีกอย่าง เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์  

 

🟥 เจ : ตอนนี้ต้องเป็น เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ผมหวังว่าการที่เขาได้ทำงานกับ อิชิอิ จะทำให้โอกาสไปเล่นที่ญี่ปุ่นของเขาเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ต้องรอดูครับว่าจะออกมาเป็นอย่างไร  

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์

 

#โอกาสของทีมชาติไทยในคัดบอลโลก

 

🟦 บับเบิ้ล : ผมมองว่า 50/50 ครับ โอกาสที่จะเข้าผมว่าต้องการอย่างน้อย 6 แต้มจากการลงเล่น 3 นัดสุดท้ายครับ ถ้าเราได้เป็นเจ้าภาพผมคิดว่าโอกาสสูงมากๆ ที่จะชนะ อินโด กับ มาเลย์ เข้าไปเล่นในรอบ 12 ทีมสุดท้ายได้ แต่ก็ต้องดูอีกทีว่าสรุปแล้วแข่งอย่างไรครับ ถ้าต้องเป็นที่สนามกลางและไม่ใช่ที่เมืองไทย ผมว่าโอกาสผ่านเข้าไปน้อยลงแน่นอนครับ  

 

🟥 เจ : ผมเชียร์ให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพครับ เพราะผมคิดว่าโอกาสในการเข้ารอบของเราจะเพิ่มขึ้นถ้าเราได้เป็นเจ้าภาพครับ แต่กลุ่มของเรามีลุ้นกัน 4 ทีม วิเคราะห์ยากมาก แต่ผมเชื่อว่าต้องเก็บอย่างน้อย 7 แต้ม จาก 9 คะแนน ห้ามแพ้เลยครับ ต้อง ชนะ 2 และ เสมอ 1 นอกจากนี้ก็ต้องไปดูอันดับ 2 ที่ดีที่สุดของกลุ่มอื่นๆด้วย ยังไงก็แล้วแต่ ผมมองว่าดีที่สุดเราไม่น่าเข้าเป็นแชมป์กลุ่มได้ครับ


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Ta Lao

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose