stadium

"โตโยต้า" แรงขับเคลื่อน "ฟุตบอลไทย" สู่ระดับเอเชีย

20 มกราคม 2564

"โตโยต้า" แรงขับเคลื่อนสำคัญสู่ภารกิจผลักดัน "ฟุตบอลไทย" ถึงระดับเอเชีย

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

ในโลกของฟุตบอล แน่นอนว่าฟันเฟืองสำคัญที่เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อน และพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริงนั่นก็คือ แผนงานที่สามารถจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม กำลังกาย กำลังใจของบุคคลากรทุกคน พร้อมกับการสนับสนุนจาก “เพื่อนแท้” ที่พร้อมเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปพร้อมๆ กัน

 

คำว่า “เพื่อนแท้” นั้นพิสูจน์ได้จากเวลา เข็มนาฬิกา และสายลมที่แปรผันไปตามฤดูกาล

คำว่า “เพื่อนแท้” วัดได้ในวันที่เรายืนเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกันไม่ว่าวันนั้นจะสุข หรือจะทุกข์

คำว่า “เพื่อนแท้” มองเห็นได้ชัดว่าพร้อมจะผลักดัน และสนับสนุนเราให้ก้าวไปถึง “ความสำเร็จ” ด้วยความเชื่อมั่น และไว้ใจ
 

และเพื่อนแท้ของวงการฟุตบอลไทยนั่นก็คือ “โตโยต้า”

 

กว่าสามทศวรรษที่ โตโยต้า ได้ก้าวเข้ามามีส่วนร่วมกับวงการลูกหนังบ้านเรา กระทั่งในวันที่ฟุตบอลไทยก้าวเขาสู่ “ยุคใหม่” ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โตโยต้า ก็ตอกย้ำความตั้งใจที่อยากจะมีส่วนช่วยพัฒนาให้วงการฟุตบอลไทยก้าวหน้ายิ่งขึ้น ทั้งในประเทศ และระดับนานาชาติ นั่นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจสนับสนุนเงินเป็นจำนวนถึง 700 ล้านบาทให้กับทางสมาคมฯ เพื่อพัฒนาบุคลากร และพัฒนาฟุตบอลไทยให้เป็นไปตามแผนแม่บทที่วางไว้ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

 

แต่การจะก้าวกระโดดเข้าไปแข่งขันในเวทีระดับนานาชาตินั้นหาใช่เรื่องง่าย เราจำเป็นที่จะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงเสียก่อน คล้ายๆ กับการสร้างตึกสูงขึ้นมาที่จำเป็นต้องทำให้รากฐานนั้นแข็งแรงเพียงพอที่จะรับน้ำหนัก ซึ่งเปรียบได้กับความยาก และความกดดันยามต้องเผชิญกับคู่แข่งที่มีมาตรฐานสูง โดยเฉพาะ “ระดับเอเชีย” ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เราอยากจะไปให้ถึง

 

โตโยต้า ตระหนักดีว่า การพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้มีความแข็งแกร่งเพื่อนำไปสู่การแข่งขันในเวทีระดับโลกนั้น มีความจำเป็นต้องพัฒนาในระยะยาว โดยวางรากฐานตั้งแต่เยาวชนไปจนถึงลีกอาชีพทุกระดับ ดังนั้นทาง โตโยต้า จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชนมากเป็นพิเศษ นอกเหนือไปจากการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพภายใต้การสนับสนุนของ โตโยต้า ทั้งการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก (ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ), การแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า ลีกคัพ (ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ) ตลอดจนการร่วมสนับสนุนลีกพระรอง และลีกภูมิภาค เพื่อให้การเติบโตของวงการฟุตบอลไทยนั้นไม่กระจุกอยู่แต่เพียงจุดเดียว หากแต่เป็นการกระจายให้ทุกๆ พื้นที่ของบ้านเรานั้นเต็มไปด้วยแพสชั่นของความตั้งใจที่จะเป็นทีมระดับแถวหน้าของเอเชียให้ได้
 

เท่านั้นยังไม่พอ ทาง โตโยต้า ยังร่วมสนับสนุนทีมชาติไทยทุกรุ่นทั้งชุดใหญ่, U23, U21, U19 ,U16, U14 ทั้งชาย และหญิง รวมถึงฟุตซอล และฟุตบอลชายหาดทั้งชาย และหญิง อีกด้วย ที่คือการลงมือทำด้วยความตั้งใจจริง และเข้าถึงแก่นของการพัฒนาฟุตบอลไทยในทุกระดับด้วยการสนับสนุนฟุตบอลไทยทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลลีก หรือทีมชาติ เพราะโจทย์ของฟุตบอลไทยในยุคใหม่นั้นล้วนแต่ท้าทายทุกฝ่ายเสียจริงๆ

 

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังมีโครงการพัฒนา และผลักดันเยาวชนไทยอย่าง “โตโยต้า จูเนียร์ ฟุตบอล คลินิก” ที่ฝึกสอน และพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอลให้แก่เยาวชนไทยทั่วภูมิภาค พร้อมสนับสนุนให้เข้าร่วมแข่งขันระดับสากล ในนาม “เยาวชนทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 12 ปี ด้วยเป้าหมายเพื่อหวังให้เมล็ดพันธุ์เหล่านี้ เติบใหญ่ขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่มีคุณภาพ เป็นเพชรเม็ดงามดวงใหม่ๆ ของทัพ “ช้างศึก” และเป็นผู้นำพาทีมชาติไทยไปถึงดวงดาว และเป้าหมายการเป็นทีมที่ทัดเทียมกับมหาอำนาจลูกหนังในเอเชียอย่าง ญีปุ่น, จีน, เกาหลีใต้ หรืออีกหลายๆ ชาติในตะวันออกกลาง

 

หลายๆ สิ่งที่ โตโยต้า ทำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แน่นอนว่า “เพื่อนแท้” คนนี้คือ “แรงขับเคลื่อนสำคัญ” ที่คอยสนับสนุน และผลักดัน "ฟุตบอลไทย" ให้ก้าวไปถึงระดับเอเชียให้ได้ ด้วยมาตรฐาน และคุณภาพที่สูงขึ้น ดีขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายเดียวนั่นคือ การส่งมอบความสุข และรอยยิ้มให้กับแฟนบอลไทยทุกๆ คน
 

แม้วันนี้ ผลลัพธ์ที่เราวาดฝันเอาไว้อาจจะยังมาไม่ถึง แต่เชื่อได้เลยว่า หากเรายังคงเดินหน้าวางรากฐานฟุตบอลที่มั่นคง เพื่อผลิตวัตถุดิบอย่างนักเตะสายเลือดใหม่ฝีเท้าดีที่มากพอ มาขับเคี่ยวแบบเข้มข้นด้วยมาตรฐานของฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก หรือรายการอื่นๆ ภายใต้การสนับสนุนของ โตโยต้า เชื่อได้เลยว่า อีกไม่นานเกินรอ เราจะดีพอ และพร้อมที่จะก้าวไปสู่การพิชิตฝันนั่นคือ การเป็นทีมฟุตบอลระดับเอเชียได้อย่างแน่นอน


stadium

author

“เก้น” นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะฟุตบอลไทย จนตัดสิ

La Vie en Rose