stadium

'มูฮัมหมัด อุสมานมูซา' แข้งดาวรุ่งมหัศจรรย์วงการโต๊ะเล็กไทย

19 มกราคม 2564

'มูฮัมหมัด อุสมานมูซา' แข้งดาวรุ่งมหัศจรรย์วงการโต๊ะเล็กไทย
#ChangsuekFutsalCorner

 

เด็กน้อยพรสวรรค์สูงในระดับฟุตซอลนักเรียนขาสั้น เริ่มเล่นลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 17 ปี ก่อนขยับติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 ปี ใช้เวลา 4 ปี กวาดทุกถ้วยแชมป์ระดับสโมสรของเมืองไทย มีชื่อติดโผดาวรุ่ง 1 ใน 10 ของโลก 5 ปีติดต่อกัน

 

นี่คือกราฟความมหัศจรรย์ของเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า "เหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ดาวยิงลูกครึ่งกาน่า-ไทย ที่ครบเครื่องทั้งความแข็งแกร่ง ฝีเท้าที่เก่งเกินวัย บวกกับความมีระเบียบวินัย ความมุ่งมั่นสูง ใช้ผลงานในสนามพิสูจน์ตัว พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงความหวังใหม่ของวงการฟุตซอลไทย ในปัจจุบัน 

 

เส้นทางของ ลูกครึ่งไทย-กาน่า ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะต้องเสียคุณพ่อไปตั้งแต่ยังเด็กจากอุบัติเหตุ และคุณแม่ต้องไปทำงานต่างประเทศ ทำให้ "เหม็ด"โตขึ้นมาโดยมียาย หรือโต๊ะ คอยอบรมเลี้ยงดูหลานสุดที่รักคนนี้มาตั้งแต่เด็ก 

 

แต่เจ้าตัวมีดีเอ็นเอนักกีฬาอยู่ในสายเลือดเหมือนคุณพ่อ มีความชอบในกีฬาฟุตบอล รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ เตะบอลพลาสติกในชุมชนซอยสุเหร่า (เพชรบุรี 7) ก่อนเริ่มเรียนรู้ศาสตร์ฟุตซอลระดับกับ โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร ขยับมาสร้างชื่อกับ โรงเรียนราชวินิตบางเขน พร้อมกวาดแชมป์มาประดับสถาบันมากมายจนล้นตู้

 

ก่อนเลือกเซ็นสัญญากับ สโมสรแบงค็อก บีทีเอส เอฟซี เล่นลีกอาชีพในฤดูกาล 2015 และเป็นแกนหลักของทีมมาโดยตลอด  ช่วยทีมอัศวินเมืองหลวง คว้าแชมป์ประวัติศาสตร์ของสโมสรทั้ง แชมป์ฟุตซอลเอฟเอ คัพ 2017 และแชมป์ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2018 และย้ายไปค้าแข้งต่างแดนมาแล้วกับ ซานติอาโก ฟุตซอล ในลีกสูงสุดของสเปน 

 

พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ย้ายไปค้าแข้งต่างแดนกับ ซานติอาโก ฟุตซอล ในลีกสูงสุดของสเปน และเป็นนักฟุตซอลไทยคนแรก ที่ลงเล่นและทำประตูได้ในลีกสูงสุดของสเปน เมื่อปี 2018 และย้ายแบบยืมตัวไปเล่นกับ การท่าเรือ เอเอสเอ็ม ในศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2019

 

ปัจจุบัน มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ย้ายมาค้าแข้งกับสโมสร พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ยอดทีมแกร่งของเมืองไทย พร้อมพาทัพฉลามพลังเพลิง กลับมาคว้าแชมป์ลีกได้อีกครั้งในรอบ 3 ปี พร้อมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมมาครองได้อีกรางวัล 

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักในตำแหน่งหน้าเป้าร่วมกับ "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง กับ "จ่าต๊อบ" เจษฎา ชูเดช สองดาวยิงตัวเก๋าที่เป็นแกนหลักของทีมชาติไทย มานานกว่า 10 ปี

 

ปีนี้ "เหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ดาวยิงลูกครึ่งกาน่า-ไทย เจ้าของรางวัลดาวซัลโวศึกชิงแชมป์อาเซียนมาแล้ว 2 สมัย ปี 2017,2019 ยังเป็นนักเตะไทย และเอเชีย คนแรกที่มีชื่อติด 1 ใน 10 นักฟุตซอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมโลก 4 ปีติดต่อกัน(2017, 2018, 2019, 2020, 2021) 

 

ซึ่งนักเตะอย่าง 'มูฮัมหมัด อุสมานมูซา' ที่ครบเครื่องทั้งในและนอกสนาม นานๆ ที่จะมีเกิดขึ้นมาสักคน เพราะลองมองย้อนกลับไปหลังจากรุ่นแรกจะมีชื่อของ อนุชา มั่นเจริญ ต่อมาเป็น ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง กับ เจษฎา ชูเดช หลังจากนั้นก็ไม่มีใครโดดเด่นขึ้นมาได้เลย

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ถือเป็นเครื่องหมายการันตีชั้นดีว่า "เจ้าเหม็ด" เป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสที่รอวันเฉิดฉายระดับเวทีโลก หลังจากนี้ ผลงานในสนามจะเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่า มูฮัมหมัด อุสมานมูซา จะก้าวขึ้นไปเป็น "พ่อมดฟุตซอลไทยรุ่นที่ 3" และพาทีมชาติไทย ประสบความสำเร็จ ได้หรือไม่ แล้วคุณละคิดเห็นอย่างไรกับดาวยิงรายนี้.


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose