stadium

เมื่อ 'ช้างศึกโต๊ะเล็ก' จะไปฟุตซอลโลกสมัยที่ 6 แบบไม่ต้องออกแรง

13 มกราคม 2564

เมื่อ 'ช้างศึกโต๊ะเล็ก' จะไปฟุตซอลโลกสมัยที่ 6 แบบไม่ต้องออกแรง
#ChangsuekFutsalCorner

 

กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่วงการฟุตซอลทั่วโลก กำลังพูดถึงกันเป็นวงกว้าง กับข่าวลือที่ออกมาอย่างต่อเนื่องว่า สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) เตรียมยกเลิกการแข่งขัน "ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021" ที่ประเทศคูเวต และจะเลือก 5 ชาติที่ผลงานดีที่สุดของทวีป ไป “ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021” ที่ประเทศลิธัวเนีย แบบอัตโนมัติ

 

โดยใช้เกณฑ์พิจารณาดูจากผลงานที่ทำได้ในชิงแชมป์เอเชีย 3 ครั้งหลังสุด คือปี 2014, 2016 และ 2018 จะทำให้ทีมที่ผ่านเข้ารอบไปครั้งนี้ประกอบด้วย อิหร่าน, ญี่ปุ่น, อุซเบกิสถาน, ไทย และ เวียดนาม เป็น 5 ชาติ ที่จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนทวีปเอเชีย ไปศึกเวิลด์แบบไม่ต้องออกแรง

 

ซึ่งข่าวลือดังกล่าวมันมีมูล หลัง Pasión Futsal สื่อของ อาร์เจนติน่า ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ คาเคา กุนซือทีมฟุตซอลทีมชาติคูเวต ในฐานะเจ้าภาพที่ได้สิทธิ์จัดแข่งขัน ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021 ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับนโยบายดังกล่าวอย่างหนัก  

 

โดยกุนซือบราซิล มองว่า ทีมชาติคูเวต ทำงานหนักมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหลังพ้นแบบจากฟีฟ่า และมันไม่ยุติธรรมกับทุกๆ ชาติหากจะยกเลิกชิงแชมป์เอเชีย และคิดคะแนนให้ 5 ชาติเบื้องต้นไปฟุตซอลโลก รอบสุดท้าย  

 

เช่นเดียวกับ fut5al.ir/fa/ เว็บไซต์ฟุตซอลชื่อดังของอิหร่าน ระบุด้วยว่า จะมีการเรียกประชุมออนไลน์ของ คณะกรรมการฟุตซอลสมาพันธ์ฟุตแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย ในวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า อิหร่าน, ญี่ปุ่น และไทย คือเป็นโต้โผใหญ่ในการให้ยกเลิกแข่งขันในปีนี้ไป  

 

ล่าสุด ประเทศคูเวต เองก็ไม่มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน เนื่องจากรัฐบาลคูเวต คัดค้านการจ่ายเงินสำหรับจัดแข่งขัน "ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021" ทำให้เบื้องต้น สมาพันธ์ฟุตแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี เตรียมพิจารณาเปลี่ยนเจ้าภาพเป็นครั้งที่สาม หลังก่อนหน้านี้เริ่มแรกเป็น ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ก่อนเปลี่ยนมาเป็น ประเทศคูเวต  

 

โดย 2 ชาติที่เป็นตัวเต็งตามที่สื่ออิหร่าน รายงานยืนยันก็คือ ประเทศอิหร่าน กับ ประเทศไทย ที่เสนอตัวรับช่วงต่อเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง ไทย คือตัวเต็งเนื่องจากมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และจัดการแข่งขันรายการใหญ่มาโดยตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา  

 

ด้าน สมาพันธ์ฟุตแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ก็พยายามอย่างหนักที่จะหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้มีทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเบื้องต้นยืนยันจะจัดแข่งขัน "ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2021" ต่อไป แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก มีโอกาสน้อยเหลือเกินที่จะจัดแข่งขันตามโปรแกรมที่วางไว้ ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2564

 

เพราะหากต้องยกเลิกแข่งขันจริงๆ ทีมชาติไทย ก็จะเป็น 1 ใน 5 ชาติที่ได้รับผลดี คว้าตั๋วไปลุยศึก “ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021” ที่ประเทศลิธัวเนีย แบบไม่ต้องออกแรง โดยจะถือเป็นการคว้าตั๋วลุยเวิลด์คัพ สมัยที่ 6 ติดต่อกันของทพโต๊ะเล็กช้างศึก ต่อจากปี 2000, 2004, 2008, 2012, 2016 และปี 2021  

 

หากทุกอย่างออกมาดังที่เป็นข่าวลือ แน่นอนต้องมีชาติที่ผิดหวังมากถึง 11 ชาติ (รอบสุดท้าย 16 ทีม) แต่ถ้าจัดชิงแชมป์เอเชียไม่ได้จริง การใช้เกณฑ์พิจารณาดูจากผลงานในเวทีชิงแชมป์เอเชีย 3 ครั้งหลังสุด ก็ถือเป็นเรื่องที่แฟร์ เพราะทุกๆ ชาติต่างทำงานหนัก และสร้างผลงานมาได้ดีตลอด

 

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น ยังคงเป็นข่าวลือ แต่ถ้าหากไม่มีอะไรในกอไผ่ ข่าวลืมคงไม่มีมูลขนาดนี้ ต้องดูว่าหลังจากนี้  สมาพันธ์ฟุตแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี และ สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ ฟีฟ่า (FIFA)  จะตัดสินใจอย่างไร ออกมาทางไหนก็ต้องมีชาติที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะโดนด่ามาก หรือน้อยก็เท่านั้นเอง


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose