stadium

โพสต์เดียวจบ! ความยิ่งใหญ่ของแบดมินตัน 3 รายการที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

12 มกราคม 2564

อย่างที่ทราบกันดีว่าหลังจบการแข่งขัน ออลอิงแลนด์ โอเพ่น 2020 กีฬาแบดมินตันเป็นอันต้องยุติการแข่งขันไว้ในเดือนมีนาคม เป็นผลมาจากไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกเป็นความหายนะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 กว่าปี คร่าชีวิตผู้คนมากมายไปนับล้าน รวมถึงเศรษฐกิจโลกก็ถูกทำลายย่อยยับ

 

เดือนมีนาคม 2020 เป็นช่วงเวลาที่ไวรัสมรณะกำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ผู้บริหารทุกชนิดกีฬารวมถึงแบดมินตันต่างเฝ้าจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จัดประชุมใหญ่ผ่านวีดีโอคอนเฟนเรนซ์หลายครั้งเพื่อหาทางออกในการจัดการแข่งขัน มีการประกาศขยับโปรแกรมแข่งขันออกไปอยู่ 2-3 ครั้ง แต่ในที่สุดก็จำต้องยกธงขาว ก่อนประกาศยกเลิกการแข่งขันทุกรายการแล้วเลือกความปลอดภัยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มาก่อนเป็นลำดับแรก

 

ผลกระทบที่ตามมาคือนักกีฬาขาดรายได้ บางคนอายุเยอะขึ้นฝืนสังขาดไม่ไหวจำใจแขวนแร็กเก็ตไปแบบไม่ทันตั้งตัว การเก็บคะแนนโอลิมปิกถูกหยุดเอาไว้ชั่วคราว เช่นเดียวกับผู้สนับสนุนการแข่งขันอีกหลายเจ้า ที่จ่ายเงินไปแล้วแต่เมื่อการแข่งขันไม่เกิด ย่อมเสียโอกาสในการประชาสัมพันธ์แบรนด์

 

อย่างไรก็ตามทาง BWF (สหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ) ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้การแข่งขันเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งแผนของ BWF นั้นจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ทวีปคือยุโรปและเอเชีย โดยเริ่มจากยุโรป 3 รายการที่ประเทศเดนมาร์ก ได้แก่ โธมัส-อูเบอร์ คัพ และ เดนมาร์ก โอเพ่น 1 , เดนมาร์ก โอเพ่น  2 แต่แผนงานดังกล่าวก็ต้องล้มเลิกไปหลังจัดการแข่งขันรายการแรก เดนมาร์ก โอเพ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะนักกีฬามือดัง ๆ จากทวีปเอเชียต่างก็ถอนตัวกันเกือบหมด ไม่มีใครกล้าเอาชีวิตไปเสี่ยงในทวีปยุโรปที่สถานการณ์ไวรัสระบาดค่อนข้างรุนแรง ที่สำคัญคือยังไม่มีมาตรการณ์ป้องกันที่สร้างความเชื่อมั่นต่อนักกีฬาได้มากพอ

 

แล้วสุดท้ายประเทศไทยได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 3 รายการใหญ่ได้อย่างไร?

 

 

 

“ทวีปเอเชีย” ดินแดนแม่เหล็กซูเปอร์สตาร์แบด

เมื่อนักกีฬามือระดับโลกที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดเรตติ้งจากแฟน ๆ ส่วนใหญ่คือ ไถ้ ซื่อ หยิง , รัชนก อินทนนท์ , เคนโตะ โมโมตะ , โจว เทียนเฉิน ฯลฯ  รวมถึงนักแบดมินตันมือระดับ Top 32 ของโลกมากกว่า 80 % เป็นชาวเอเชีย

 

BWF ก็เลยเปลี่ยนแผนมาจัดการแข่งขันบนแผ่นดินทวีปเอเชียแทน ซึ่งในเวลานั้นมี 5 ประเทศ ได้แก่ จีน , อินโดนีเซีย , มาเลเซีย , ไชนีส-ไทเป และไทย ให้ความสนใจเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 3 รายการใหญ่ที่เหลืออยู่คือ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 รวม 2 รายการ และเวิลด์ทัวร์ไฟนอล  ผลสุดท้าย BWF ไว้วางใจให้ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 

 

เหตุผลหลัก ๆ ที่ BWF นั้นเลือกเราเป็นเพราะว่าในช่วงเวลาที่มีการ Bid ขอเป็นเจ้าภาพเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ไวรัสในประเทศไทยนั้นเบาบางลง ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมาแล้วหลายสัปดาห์ติดต่อกัน ดูแล้วมีความปลอดภัยมากกว่าอีก 4 ชาติที่เหลือ ณ เวลานั้น เป็นจังหวะเดียวกันกับที่รัฐบาลไทยต้องการสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ จึงไฟเขียวให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการแข่งขันแบบเต็มที่

 

ประการต่อมาเป็นผลพวงมาจากความเชื่อมั่นของ BWF ที่มีต่อประเทศไทย เมื่อครั้งที่เราทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโทมัส อูเบอร์ คัพ เมื่อปี 2018 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ได้รับคำชื่นชนจากจากทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขัน 

 

ส่วนเครดิตที่ขาดไม่ได้เลย เพราะแลกมาด้วยเลือดตาแทบกระเด็นของคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ผู้มากบารมีในวงการกีฬาโลก ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ทั้งกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ท่านทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยประสานงานกับองค์กรกีฬาต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงสมาคมกีฬาแบดมินตันนานาประเทศเพื่อดึงนักกีฬามือดัง ๆ ให้มาเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของการแข่งขันทั้ง 3 รายการ แม้ท้ายที่สุดจีนกับญี่ปุ่นจะถอนตัวไปแบบน่าเสียได้ แต่ก็เป็นเพราะเหตุผลสุดวิสัยโดยรัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ , ส่วนญี่ปุ่นเป็นเพราะ เคนโตะ โมโมตะ มีผลตรวจโควิดเป็นบวกก่อนเดินทาง จึงแสดงสปิริตถอนตัวยกทีมในวันสุดท้าย

 

 

 

ความยิ่งใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์

BWF ปรับรูปแบบการแข่งขันจาก ซูเปอร์ ซีรีส์ มาเป็น เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ ครั้งแรกเมื่อปี 2018 แบ่งเกรดการแข่งขันออกเป็น 5 ระดับ 100 ,300, 500 , 750 และ 1000 (ใหญ่สุด) ซึ่งเงินรางวัลและคะแนนสะสมมากน้อยก็ตามระดับการแข่งขัน

 

ปัจจุบันประเทศไทยจัดการแข่งขันรายการระดับเวิลด์ทัวร์อยู่ 2 รายการ คือไทยแลนด์ มาสเตอร์ส เวิลด์ทัวร์ 300 และไทยแลนด์ โอเพ่น เวิลด์ทัวร์ 500 ซึ่งนี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้จัดการแข่งขันระดับเวิลด์ทัวร์ 1000 ที่สำคัญยังไม่เคยมีประเทศใดได้จัดการแข่งขันรายการระดับเวิลด์ทัวร์ 1000 พร้อมกันถึง 2 รายการ รวมถึงเวิลด์ทัวร์ไฟน่อล โดยทั้ง 3 รายการนั้นเป็นรายการใหญ่สุดของปี ชิงเงินรางวัลรวมสูงที่สุดและมีคะแนนสะสมมากที่สุดเป็นเดิมรางวัล ที่ผ่านมีเพียงแค่ประเทศจีนที่ใกล้เคียงสุดคือจัดการแข่งขันระดับเวิลด์ทัวร์ 750 , 1000 และเวิลด์ทัวร์ไฟนอล แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองเดียวกัน ภายใน 3 สัปดาห์ติดต่อกันเหมือนที่ประเทศไทย

 

ส่วนการแข่งขันเวิลด์ทัวร์ไฟนอลรายการสุดท้ายของปีหนนี้จะคิดคะแนนสะสมทั้งหมด 10 รายการ ประกอบด้วย  ECOGREEN Syed Modi International Badminton Championships 2019,  PERODUA Malaysia Masters 2020 ,  DAIHATSU Indonesia Masters 2020 ,  Princess Sirivannavari Thailand Masters 2020 , Barcelona Spain Masters 2020 ,  YONEX All England Open 2020 ,  DANISA Denmark Open 2020,  YONEX Thailand Open 2021 , TOYOTA Thailand Open 2021 โดยจะให้สิทธินักกีฬา 8 คนที่มีคะแนนดีที่สุด แต่ไม่เกินประเทศละ 2 โควตา ลงแข่งขัน

 

การจะได้เป็นเจ้าภาพไม่ใช่แค่คุณมีปัญญาจ่ายเงินรางวัลได้ แต่กฎของ BWF ยังระบุไว้ด้วยว่าคุณต้องมีความพร้อมในต่าง ๆ ทั้งที่พัก การเดินทาง สนามการแข่งขันก็ต้องได้มาตรฐานทั้งความสูงของเพดาน จำนวนคอร์ทสำหรับการแข่งขันและใช้สำหรับลงซ้อม ฯลฯ และอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าเราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วเมื่อครั้งที่จัดโทมัส อูเบอร์คัพ ทำให้ไม่มีปัญหาในด้านความพร้อม ขาดก็แต่เพียงเงินรางวัลรวมขั้นต่ำที่สูงถึงรายการละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 30 ล้านบาท รวม 3 รายการ อย่างน้อย ๆ ก็ 90 ล้านบาท แต่ครั้งนี้โชคดีที่ได้ภาครัฐและเอกชนร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสนับสนุนจนได้มาซึ่งการเป็นเจ้าภาพ

 

 

ความยิ่งใหญ่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ทั้ง 3 รายการยังมีความเชื่อมโยงกับโอลิมปิกเกมส์อยู่เล็กน้อย เพราะโอลิมปิกเกมส์ 2020 แตกต่างกว่าครั้งก่อน ๆ ตรงที่จะไม่ใช้อันดับโลกในการจัดอันดับมือวาง แต่จะใช้คะแนนสะสม Road To Tokyo ในการกำหนดมือวางแทน  และถึงแม้ว่าจะไม่ใช่รายการเก็บคะแนน Road To Tokyo โดยตรง แต่ทุกคะแนนที่ทำได้จะส่งผลต่ออันดับโลก ซึ่งอันดับโลกก็จะมีผลต่อการจัดอันดับเป็นมือวางในการแข่งขันรายการเก็บคะแนนต่าง ๆ โดยเฉพาะรายการเก็บคะแนนโอลิมปิกอีก 6 รายการที่เหลืออยู่ ถ้าเข้ารอบลึก ๆ ได้ก็มีโอกาสเก็บคะแนนสะสมและเงินรางวัลที่มากขึ้น

 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ อย่าง “เมย์” รัชนก หญิงเดี่ยวมือ 5 ของโลก จะมีโอกาสเจอมือระดับ Top 4 อย่างน้อยก็รอบ 8 คน หรือแม้แต่ บาส-ปอป้อ คู่ผสมมือ 3 ของโลก จะได้เจอมืออันดับที่สูงกว่าก็ในรอบรองชนะเลิศ ยิ่งแรงกิ้งสูงก็มีสิทธิ์เจอมืออันดับโลกที่ต่ำกว่า ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสชนะและเข้ารอบลึก ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น แต่หากคุณไม่ติด Top 8 หลุดการเป็นมือวาง สมมติว่าอยู่อันดับ 9 ของโลก ก็มีโอกาสประกบคู่เจอกับมือ 1 ของโลกตั้งแต่รอบแรก ถือเป็นความโชคร้ายเพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากชนของแข็งตั้งแต่รอบแรกอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามมันเป็นเพียงโอกาสที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ได้การันตีว่าคุณะจะได้ชัยชนะแต่อย่างใด 

 

 

 

โอกาสทองจากที่ได้จากการเป็นเจ้าภาพ

ถ้ารัฐบาลไทยวาดฝันว่าเราจะเป็นสปอร์ตฮับของเอเชียหรือของโลก คงไม่มีโอกาสไหนที่เราได้จะแสดงศักยภาพออกมาให้ทั่วโลกได้ดีมากเท่านี้อีกแล้ว ทั้งโอกาสในประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่สายตานับร้อยล้านคู่ ผ่านการถ่ายทอดสดการแข่งขันแพร่ภาพไปทั่วโลก ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 1,000 ล้านครัวเรือน ในสภาะเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ยังจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยในระยะยาว

 

นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากองค์กรกีฬาทั่วโลก คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและสหพันธ์กีฬานานาชาติ โดยเฉพาะญี่ปุ่นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 เพราะพวกเขาคาดหวังว่าเราจะเป็นต้นแบบที่ดีในการจัดกีฬาแบบนิวนอร์มอล หลายคนอาจมีคำถามทำไมถึงเป็นแบบนั้นเมื่อหลายกีฬาก็แข่งขันกันได้อย่างปลอดภัย

 

อาจจะจริงอยู่ว่า ฟุตบอลในลีกยุโรป บาสเกตบอล NBA หรืออเมริกันฟุตบอล NFL จะแข่งขันกันได้แบบไม่มีคนดู แต่ต้องไม่ลืมว่าทั้งหมดเป็นการแข่งขันแบบในประเทศซึ่งสามารถควบคุมและคัดกรองเชื้อไวรัสได้ง่ายกว่า ที่แม้กระทั่งฟุตบอลไทยลีกหรือกีฬาอื่นในประเทศเราก็ทำได้ 

 

 

แต่สำหรับงานนี้เป็นงานที่ใหญ่และมีขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่ามาก มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 800 ชีวิต เดินทางมาจากมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก (นักกีฬา โค้ช สื่อมวลชน ทีมงานถ่ายทอดสด เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน) ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทยหนึ่งเดือนเต็ม จะทำอย่างไรให้พวกเขาปลอดเชื้อ ด้วยเหตุนี้ฝ่ายจัดการแข่งจึงใช้มาตรการณ์ขั้นสุด Fit  To Fly ตรวจเชื้อตั้งแต่ก่อนเดินทางออกนอกประเทศอย่างน้อย 3 วัน และตรวจทุก 3-4 วันระหว่างที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทุกคนต้องทานข้าวคนเดียว อยู่ในห้องพักคนเดียว ห้ามออกไปไหนมาไหน จะได้พบปะกับคนอื่นเฉพาะตอนซ้อมและตอนแข่งขันเท่านั้น การเดินทางโรงแรมห่างจากที่พักแค่ไม่กี่ร้อยเมตรก็ต้องขึ้นรถบัสในการเดินทาง รวมถึงขั้นตอนอื่น ๆ ที่กำหนดไว้อีกมากมาย

 

หากจะมีเรื่องน่าเสียดายเรื่องเดียวก็คือไวรัสเจ้ากรรมดันกลับมาระบาดใหม่ในประเทศไทยได้จังหวะจึงไม่สามารถขายบัตรเข้าชมในสนามได้ ทำให้เยาวชนที่มีใจรักกีฬาพลาดโอกาสทองที่จะได้เข้าชมนักกีฬาระดับโลกตัวเป็น ๆ แบบใกล้ชิดติดขอบสนาม ซึ่งจะช่วยสาานฝันและสร้างแรงจูงใจให้เด็กๆอยากมีฝันเป็นนักกีฬาระดับโลก

 

สุดท้ายต้องไม่ลืมว่านี่คือการแข่งขันเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 9 เดือน มันเหมือนความอัดอันตันใจของนักกีฬาคนที่อยากปลดปล่อย ทุกคนย่อมคาดหวังว่าเราจะทำหน้าที่ได้ดีแบบไร้ความกังวล เพราะเมื่อผู้มาเยือนอุ่นใจ แน่นอนว่าจะเกิดการบอกและอยากกลับมาอีก และเท่าที่ทราบถึงตอนนี้ก็มีแต่เสียงชื่นชมสะท้อนกลับมา ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอเป็นตัวแทนชื่นชมทีมงานทุกคนที่เสียสละความเป็นส่วนตัวเพื่อชื่อเสียงของชาติ

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose