stadium

ชีวิต "ใหม่" ที่ "เชียงใหม่" ของ "หนุ่ย" พูลศักดิ์ มาสุข

9 มกราคม 2564

ชีวิต "ใหม่" ที่ "เชียงใหม่"

กับเป้าหมายสุดท้าทายของ "หนุ่ย" พูลศักดิ์ มาสุข

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนในแวดวงฟุตบอลไทย รวมถึงแฟนบอลบ้านเราล้วนแต่ตื่นเต้นที่ได้เห็นเหล่าคลื่นลูกใหม่ที่ถูกเจียระไนเป็นเพชรเม็ดงามออกมาประดับวงการมากมาย

 

ชื่อของ ชนาธิป สรงกระสินธ์, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สารัช อยู่เย็น, ปกเกล้า อนันต์ ฯลฯ ค่อยๆ พุ่ง และก้าวขึ้นมาเป็นแข้งหลักของทีมชาติไทยชุดใหญ่ พร้อมกับทำผลงานได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

 

รวมถึงชื่อของ “ศราวุฒิ มาสุข” (ชื่อเดิม) แข้งโนเนมที่ค่อยๆ ใช้ฝีเท้า และมันสมองไต่เต้าขึ้นมาอยู่ในเลเวลเดียวกับแข้งเหล่านั้นได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

 

ความเร็ว และเซ้นส์ฟุตบอลที่เหนือกว่าเพื่อนในรุ่นราวคราวเดียวกัน ทำให้ หนุ่ย โผล่ขึ้นมาในฐานะหนึ่งในนักเตะที่น่านับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ และด้วยผลงานอันโดดเด่นเป็นรูปธรรม สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นก็คือ ชื่อเสียงเงินทอง และเม็ดเงินมากมายจากน้ำพักน้ำแรง และหยาดเหงื่อของแนวรุกรายนี้

 

จากนักเตะของ จามจุรี ยูไนเต็ด เจ้าตัวได้เจอจุดเปลี่ยนในชีวิตแบบก้าวกระโดดด้วยการได้เซ็นสัญญาค้าแข้งกับสโมสรระดับท๊อปของประเทศมากมาย อาทิ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, พีทีที ระยอง, หนองบัว พิชญ เอฟซี เช่นเดียวกับโปรไฟล์ในสีเสื้อทีมชาติสุดหรู ทั้งการเป็นขุนพลตัวหลักของทีมชาติไทยชุดแชมป์ซีเกมส์ในปี 2013, แชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ สองสมัย, แชมป์คิงส์คัพ 2016 รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของทัพ ‘ช้างศึก’ ชุดใหญ่ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก

 

แต่ทว่า “ความเป็นมนุษย์” ที่ยังมีข้อผิดพลาด และไม่สมบูรณ์แบบ ได้สร้างบทเรียนชิ้นใหญ่ และส่งผลให้ หนุ่ย ต้องพบกับกระแสโจมตีมากมายจากการกระทำของตนเอง จนบางทีก็หนักเกินกว่าที่มนุษย์คนนึงจะแบกรับไหว หากแต่ด้วยความรักในฟุตบอล และความตั้งใจจริงในการกลับตัวกลับใจ บวกกับโอกาส และน้ำใจที่ผู้ใหญ่ได้หยิบยื่นให้กับเจ้าตัว ทำให้ชีพจรของ หนุ่ย ต้องลงเท้าอีกครั้ง

 

ใช่ครับ ชีวิตใหม่ของ พูลศักดิ์ ได้เริ่มต้นอีกครั้งกับ “เชียงใหม่ ยูไนเต็ด”

 

ผลงาน 12 นัด 4 ประตู กับ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด จนทำให้ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ขึ้นมารั้งอันดับสามของตาราง (ตามหลังรองจ่าฝูงอย่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด 3 คะแนน แต่ลงเล่นน้อยกว่า 1 นัด) คือผลงานที่ถือได้ว่ายอดเยี่ยมในฐานะวิงแบ็กฝั่งขวา ที่แม้ หนุ่ย จะต้องเพิ่มเติมการลงมาเล่นเกมรับมากขึ้น หากแต่ด้วยคลาสฟุตบอลในเวทีระดับไทยลีก 2 แล้ว สำหรับ หนุ่ย นั้นยังถือว่าสอบผ่านได้อย่างสบายๆ

 

“ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ ผู้บริหาร ทีมสต๊าฟ และแฟนบอลเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ทุกคนครับที่ให้เกียรติ และช่วยให้ผมปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เร็วมากๆ” พูลศักดิ์ เริ่มอินโทรถึงชีวิตใหม่บนดินแดนล้านนา

 

“ในตอนแรกผมเองก็ค่อนข้างกังวลกับหลายๆ อย่าง แต่ทุกคนที่นี่ต่างหยิบยื่นน้ำใจ ให้การต้อนรับ และปฏิบัติกับผมดีมากๆ ราวกับเป็นพี่น้องจริงๆ คำแนะนำต่างๆ ตั้งแต่วันแรกที่ผมก้าวมาอยู่ที่นี่ คอยหล่อหลอมให้ผมย้ำคิดอยู่เสมอว่า นี่คือโอกาสสำคัญที่ผมจะพลาดไม่ได้อีกแล้ว ผมมีทุกอย่างในวันนี้ได้ก็เพราะฟุตบอล และผมต้องตอบแทนด้วยผลงานในสนามเพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวผมอีกครั้ง”

 

“กระแสข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมยอมรับว่ามันบั่นทอนสภาพจิตใจค่อนข้างมาก แต่ผมก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร เพราะผมเองยอมรับในข้อผิดพลาดทุกอย่างที่เกิดขึ้น ก็พยายามคิดครับว่า เราย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องอยู่กับปัจจุบัน บวกกับการได้รับโอกาสครั้งนี้ ทำให้ผมตัดสินใจปรับปรุงตัวเองใหม่ทั้งหมด และกลับมามุ่งมั่นในหน้าที่ของตัวเองนั่นคือผลงานในสนาม และการฝึกซ้อม สิ่งที่เกิดขึ้น คือบทเรียนชิ้นใหญ่ที่ทำให้ผมเติบโต และมีความระมัดระวังในการใช้ชีวิตทุกย่างก้าวจริงๆ ผมสัญญาว่าจะไม่ทำให้ทุกคนต้องผิดหวังกับโอกาส และกำลังใจที่หยิบยื่นมาให้ผม”

 

“สำหรับเป้าหมายส่วนตัวของผมนั้นชัดเจนครับ ผมอยากสร้างประวัติศาสตร์พา เชียงใหม่ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดให้ได้ ผมเชื่อว่าหากเราทำได้ และรักษามาตรฐานในการเล่นด้วยฟอร์มสม่ำเสมอ โฟกัสต่อไปของผมเองนั้นก็พร้อมที่จะสู้ต่อเพื่อโอกาสในการก้าวกลับไปสู่รั้วทีมชาติอีกครั้ง เพราะการเล่นในสีเสื้อทีมชาติคือความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตนักฟุตบอลคนหนึ่ง”

 

“ผมขอกราบขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่คอยสนับสนุนผมในวันที่ผมแย่ หลายๆ คนบอกผมว่า ไม่เป็นไรนะ คนเรามีผิดพลาดกันได้ ขอแค่กลับตัวกลับใจ และลุกขึ้นสู้ใหม่ แล้วสิ่งดีๆ จะเข้ามาเอง คำพูดเหล่านี้ทำให้ผมมีกำลังใจ มีแรงฮึดที่จะกลับมาเป็น หนุ่ย คนเดิมอีกครั้ง ตอนนี้ผมพูดได้เต็มปากครับว่าหัวใจผมแข็งแรงแล้ว ผมมุ่งมั่นเต็มที่กับความรับผิดชอบของตัวเองทั้งการเป็นนักฟุตบอล และมนุษย์ที่ดีคนหนึ่ง คำพูดของผมมันคงเทียบไม่ได้กับผลงานในสนามที่ผมพร้อมจะทำทุกอย่างให้ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1 ให้สมกับโอกาสที่ผู้ใหญ่ และทุกคนมอบให้ มันคือชีวิตใหม่ที่ผมจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดครับ” หนุ่ย ทิ้งท้าย

 

แม้การเดินทางครั้งนี้อาจจะค่อนข้างไกลสำหรับเขา หากแต่มันคือการตัดสินใจที่คุ้มค่า เพราะสถานที่แห่งนี้ได้เปิดโอกาสต้อนรับให้ชายหนุ่มที่เต็มไปด้วยบาดแผลชีวิตคนนี้ได้ลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง

 

หากจะบอกว่า “เชียงใหม่” ได้มอบชีวิต “ใหม่” ให้กับชายที่ชื่อ “พูลศักดิ์ มาสุข” ก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด

 

นี่คือบทเรียนของคำว่าการรู้จักยอมรับผิด เพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาด ปรับปรุงตัว และลงมือสู้อีกครั้ง เพราะคำว่า ฟุตบอล นั้นไม่เคยทำร้ายใคร ขอให้บทเรียนของ หนุ่ย เป็นอุทาหรณ์ที่คอยย้ำเตือนใจทุกคนว่า ไม่มีคำว่า “สายเกินไป” สำหรับการลุกขึ้นมาต่อสู้ใหม่ ทุกคนพร้อมที่จะให้อภัย และมอบกำลังใจให้คุณเสมอ...

ยินดีกับ “ชีวิตใหม่” ของ “หนุ่ย” พูลศักดิ์ มาสุข ด้วยครับ

 

#เก้น #นิติพงษ์ยวนตระกูล ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มเมืองเหนือไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะฟุตบอลไทย จนตัดสินใจยกหัวใจให้ “เกมลูกหนัง” เป็นตัวนำทางชีวิต


stadium

author

“เก้น” นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะฟุตบอลไทย จนตัดสิ

La Vie en Rose