stadium

5 ชุดเกราะ "ช้างศึก" ในความทรงจำของ "เก้น นิติพงษ์"

23 ธันวาคม 2563

#แบกเป้ดูบอลไทย 

5 ชุดเกราะ "ช้างศึก" ในความทรงจำของ "เก้น นิติพงษ์"

 

พูดถึง “ชุดแข่งขัน” ของแต่ละชาติ แน่นอนว่านี่คือสิ่งแรกที่บ่งบอกตัวตนความเป็น “ชาตินั้นๆ” โดยที่ไม่ต้องใช้คำพูด หรือตัวหนังสือถ่ายทอดได้ดีที่สุด คล้ายๆ กับที่หลายๆ ทีมในโลกสามารถสร้างภาพจำให้กับแฟนบอลได้ชนิดฝังรากลึกอยู่ในสมอง และหัวใจ อาทิ บราซิล ที่ประสบความสำเร็จในเวทีลูกหนังโลกด้วยเสื้อสีเหลือง กางเกงสีน้ำเงิน, ชุดสีส้มอันเกรียงไกรของ ฮอลแลนด์ (เนเธอร์แลนด์), เสื้อขาว กางเกงดำสุดคลาสสิคของ เยอรมัน, ตำนาน “อัซซูรี่” สีน้ำเงินของ อิตาลี หรือแม้แต่ หรือแม้แต่ สเปน กับ ฝรั่งเศส ที่ยังคงยืนหยัดใช้ชุดโทนเดิมไม่เปลี่ยน กระทั้งทั้งสองทีมต่างผงาดคว้าแชมป์โลกได้

 

เช่นเดียวกับทีมชาติไทยของเรา แน่นอนว่า “ชุดแข่งขัน” ย่อมเป็นจุดโฟกัสที่แฟนบอลให้ความสำคัญมากๆ เช่นกัน หลายๆ คนไม่ได้มองเสื้อตัวนี้เป็นเพียงแค่เสื้อที่นักกีฬาสวมใส่เฉพาะเวลาแข่งขัน หากแต่เสื้อตัวนี้ยังเป็นเสื้อที่พวกเขาใส่ไปทำงาน ใส่ไปโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ใส่ออกจากบ้านไปรับลูกที่โรงเรียน ไปตลาด หรือใช้ชีวิตในกิจกรรมต่างๆ ด้วยความภาคภูมิใจ

ผมเองก็มีชุดแข่งของทีมชาติไทยในความทรงจำเช่นเดียวกัน วันนี้เรามาแชร์กันครับว่า 5 ชุดเกราะ "ช้างศึก" ในดวงใจของผมนั้นมีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ลุยกันครับ…

 

#ทีมชาติไทยปี2018 “Changsuek The Genesis” #ภารกิจแห่งเกียรติยศ

ชุดเกราะทัพ “ช้างศึก” ตัวนี้ผลิตโดย วอริกซ์ และถือเป็นหนึ่งในชุดที่ได้รับการตอบรับจากแฟนบอลอย่างยอดเยี่ยม ด้วยดีไซน์ที่ทุกคนสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส ภายใต้คอนเซปต์ “ภารกิจแห่งเกียรติยศ” (MISSION OF HONOR) ที่จะหลอมรวมทุกจังหวะชีพจรของคนไทยทั้งในสนาม และนอกสนาม ร่วมทำภารกิจแห่งเกียรติยศด้วยหัวใจไทยที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้เราได้เห็นคนไทยใส่เสื้อรุ่นนี้เดินกันแทบจะว่อนเมือง อีกทั้งยังชูจุดขายด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีล้ำสมัยมาตรฐานเดียวกับสโมสรชั้นนำของโลก เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเตะทีมชาติไทยสามารถดึงศักยภาพภายในตัวออกมาใช้ได้มากที่สุด กระทั่งคลอดออกมาเป็นรุ่น “Changsuek The Genesis” ซึ่งสื่อความหมายถึงปฐมบทของฟุตบอลไทยในยุคใหม่ในที่สุด

 

ชุดปี 2018 เข้ามาอยู่ในความทรงจำด้วยสองเหตุผลคือ อย่างแรก นี่คือชุดที่ทัพ “ช้างศึก” สวมใส่ในนัดชิงฯ คิงส์ คัพ กับ สโลวาเกีย ซึ่งวันนั้นเราเล่นได้ดีมากๆ และบรรยากาศในราชมังคลากีฬาสถานก็สุดยอดจริงๆ ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลคือ ผมเองเป็นหนึ่งในแฟนบอลไทยที่เข้าไปให้กำลังใจทีมชาติไทย ณ บูกิต จาลิล ช่วงปลายปี 2018 แม้ว่าวันนั้นเราจะไม่สามารถบุกไปคว้าชัยชนะได้ หากแต่การลงต่อสู่ต่อหน้าแฟนบอลร่วมเจ็ดหมื่นชีวิต บวกกับความกดดันมหาศาล ถือเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจภายใต้เสื้อเกราะตัวนี้ของทัพ “ช้างศึก” ที่ผมต้องยกนิ้วให้กับ วอริกซ์ ถึงการดีไซน์ คุณภาพ และราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้

 

#ไนกี้ไชโย #ดีไซน์สุดอินเตอร์จนกลายเป็นแรร์ไอเทมฟุตบอลไทย

“ไนกี้ ไชโย 2010” คือชุดเกราะทัพ “ช้างศึก” ที่ถูกยกให้มีความเป็น “สากล” มากที่สุดจนยากที่ใครจะโค่นชุดแข่งรุ่นนี้ลงจากบัลลังก์ได้ทั้งการออกแบบ คุณภาพ และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการนำขวดพลาสติกมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเสื้อรุ่นนี้

 

แม้ว่าดีไซน์เด่นๆ ทั้งตัวจะมีแค่ลายธงไตรรงค์ที่พาดผ่านกลางอก หากแต่นั่นแหละคือความโดดเด่นที่ “ลงตัว” มากที่สุดของชุดแข่งขันรุ่นนี้ บวกกับภาพโปรโมตที่ล้ำยุคจนแฟนบอลบ้านเรายกให้เป็นหนึ่งในดวงใจ และกลายเป็น “แรร์ ไอเทม” ของนักสะสมไปซะแล้ว

และสำหรับผม คำนิยามสั้นๆ ที่อยากจะมอบให้กับเสื้อตัวนี้ก็คงไม่มีอะไรมากไปนอกจาก “โคตรเท่”

 

#เอเชียนเกมส์1998 #เสื้อทีมชาติไทยที่ตรึงใจคนไทยมากที่สุด

คงไม่ต้องสาธยายให้มากความถึงความคลาสสิคของเสื้อเกราะทัพ “ช้างศึก” รุ่นนี้ เพราะเชื่อว่า แวบแรกที่คนไทยต้องนึกถึงทันทีที่ได้เห็นเสื้อตัวนี้ก็คือ ลูกยิงไกลของ “โค้งวัง” ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ที่ดับทัพ “โสมขาว” ชนิดช็อคแฟนบอลทั้งเอเชีย และผมเองคือเด็กเชียงใหม่คนหนึ่งที่ได้ชมการถ่ายทอดสดเกมคู่นี้ในวัย 10 ขวบ และนั่นคือความทรงจำที่ผมคงไม่มีวันลืม !!!

 

ดีไซน์เสื้อตัวนี้อาจจะไม่ได้มีความหวือหวามากในแง่ของการดีไซน์ เพราะมีเพียงแค่ตราโลโก้เอเชียนเกมส์ที่เราเป็นเจ้าภาพ ที่ขึงพาดอยู่บนตัวเสื้อ หากแต่สิ่งที่ทำให้เสื้อตัวนี้ติดโผเข้ามาอยู่ในลิสต์ก็คือ “ประวัติศาสตร์” ที่เรามีร่วมกันระหว่าง แฟนบอล และทีมชาติไทย นั่นเอง

 

#ทีมชาติไทย2014 #ติกี้ตาก้าที่นำมาสู่ยุคทองและความสำเร็จ

เห็นชุดแข่งขันรุ่นนี้ทีไร ผมก็อดใจไม่ได้ที่จะคิดถึงทีมชาติไทยสายเลือดใหม่ที่กล้าคิด กล้าเล่น ทำลายทุกภาพจำออกไป และเข้ามาแทนที่ด้วยความสดใหม่กระทั่งเราประสบความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรม และเราปฏิเสธไม่ได้ว่า นักเตะชุดแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ หลายๆ คนในวันนั้น ล้วนแต่เป็นรากฐานที่ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทัพ “ช้างศึก” เราในวันนี้

 

จุดเด่นของชุดแข่งขันรุ่นนี้คือ “คอปก” ที่เราไม่ค่อยได้เห็นในชุดเกราะ “ช้างศึก” สักเท่าไหร่นัก บวกกับดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่ทาง แกรนด์สปอร์ต ถ่ายทอดลงไปได้อย่างลึกซึ้ง และเป็นที่นิยมของแฟนบอลบ้านเราทั้งเสื้อสีแดง และสีน้ำเงิน จนกลายเป็นอีกชุดที่ได้รับการยกย่องว่า ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของการตลาด และความสำเร็จ

 

#ทีมชาติไทย2017 #นักรบคนที่12 ที่ร่วมต่อกรยักษ์ใหญ่ในเอเชีย

ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ วอริกซ์ หลังผลิตชุดแข่งขันทีมชาติไทยปี 2017 ด้วย concept “นักรบคนที่ 12”  เพื่อสื่อถึงความสำคัญของเหล่ากองเชียร์ กับโทนสีดำ และสีขาว (ไชยานุภาพ และปราบไตรจักร) กระทั่งได้รับการตอบรับจากแฟนบอลชาวไทยอย่างล้นหลามอีกรุ่น

ความทรงจำของผมกับเสื้อแข่งรุ่นนี้ก็คงหนีไม่พ้น ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่เราสู้ยิบตากับยักษ์ใหญ่ในเอเชียมากมายทั้ง ญี่ปุ่น, ซาอุดิอาระเบีย, ออสเตรเลีย ตลอดจดการคว่ำ เบลารุส ก่อนจะคว้าแชมป์คิงส์ คัพ มาครองได้สมใจ และอีกหนึ่งความทรงจำที่จะขาดหายไปไม่ได้ก็คือ การก้าวเข้ามารับเก้าอี้นายใหญ่ทัพ “ช้างศึก” ของ มิโลวาน ราเยวัช พร้อมกับจุดเริ่มต้นของนักเตะหลายๆ คนในสีเสื้อทีมชาติไทย นั่นเอง


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose