stadium

อดีต 5 แข้งวอนเดอร์คิดที่ไม่สุดในเส้นทางอาชีพพ่อค้าแข้งโต๊ะเล็ก

21 ธันวาคม 2563

อดีต 5 แข้งวอนเดอร์คิด แต่ไปไม่สุดในเส้นทางอาชีพพ่อค้าแข้งโต๊ะเล็ก

 

หากจะพูดถึงอดีตนักเตะดาวรุ่งที่เก่งเกินวัยจนถูกยกให้เป็น "วอนเดอร์คิดของวงการฟุตซอลไทย" และถูกคาดหวังว่าจะขยับขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ในอนาคต  

 

ซึ่งหลายๆ ราย อาทิ "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน, มูฮัมหมัด อุซมานมูซา ต่างใช้โอกาสนี้ต่อยอดพัฒนาตัวเองขึ้นมาเล่นในลีกอาชีพ และก้าวไปเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย ในปัจจุบัน  

 

แต่ก็มีหลายคนที่หลงทาง หรือไปไม่ถึงฝั่งฝัน บางคนเจออาการบาดเจ็บเล่นงานจนหันหลังให้กับสิ่งที่ตัวเองรัก บางคนความอดดทนไม่มากพอ ซึ่งวันนี้ทีมงานของเราจะพาแฟนๆ โต๊ะเล็กไทย ไปดูว่า อดีต 5 แข้งวอนเดอร์คิด แต่ไปไม่สุดในเส้นทางอาชีพพ่อค้าแข้งโต๊ะเล็ก จะมีใครกันบ้างไปดูกันเลย

 

  • 1.อาทิตย์ ทิพย์รัตน์  

 

เริ่มกันที่ “เจ้าอั๋น” อาทิตย์ ทิพย์รัตน์ กองหน้ารูปร่างดีชาวจังหวัดระนอง ที่ถือเป็นกองหน้าดาวรุ่งอนาคตไกล ที่มีทักษะการเล่นที่ยอดเยี่ยม บังบอลเก็บบอลดี จังหวะจบสกอร์ที่เฉียบคม จากโรงเรียนอิสลามวิทยาลัย​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ก่อนขยับขึ้นมาระดับอุดมศึกษา กับ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต  

 

พร้อมถูกดันขึ้นสู่งลีกอาชีพทันที และมีชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี รุ่นเดียวกับ มูฮัมหมัด อุซมานมูซา และจ่อมีชื่อลุยชิงแชมป์เอเชีย แน่นอน แต่แล้วก็เจอข่าวร้ายที่สุดในชีวิต ได้รับอุบัติเหตุขาหัก ในจังหวะเข้าปะทะกับ ภานุวัฒน์ นวลศรีไพร นายทวารของทีมบางกอก ซิตี้ ในเกมฟุตซอลลีก 2016 เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา  และต้องถอนตัวจากทีมชาติไทย ยู-20 ทำศึกฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย

 

จนต้องเรียกตัว "ฟี่" อนันท์วัช ทรัพย์อุดม เข้ามาแทน หลังจากนั้น อาทิตย์ ทิพย์รัตน์ แม้จะกลับมาเล่นได้ แต่ก็ไม่เคยกลับขึ้นมาสู่ลีกอาชีพ อีกเลย ปัจจุบันเจ้าตัวยังคงเล่นเดินสายกับเพื่อนๆ พร้อมทำงานควบคู่ไปด้วย ที่บ้านเกิด จังหวัดระนอง  

 

  • 2.นัฐพงษ์ ชุ่มศรี

 

ต่อกันที่อีกหนึ่งแข้งมากพรสวรรค์ อย่าง "นุ" นัฐพงษ์ ชุ่มศรี ที่ช่วยโรงเรียนปทุมคงคา ประสบความสำเร็จมากมายในระดับฟุตซอลขาสั้น หลังจากนั้นขยับขึ้นมาเล่นในลีกอาชีพกับหลายสโมสรทั้ง แบงค็อก บีทีเอส, สุราษฏร์ธานี, ลำปาง ยูไนเต็ด, แคท เอฟซี, กรมทางหลวง, พัทยา อารีน่า, อยุธยา ซิตี้

 

แต่สุดท้ายต้องเจออาการบาดเจ็บจากเกมลีก จนเพื่อนๆ นักฟุตซอลจัดแมตช์กระชับมิตรสร้างความสัมพันธ์ให้กับศิษย์เก่าที่เคยค้าแข้งมาด้วยกัน พร้อมร่วมกันบริจาคทรัพย์นำเงินสมทบทุนให้กับ นัฐพงษ์ ชุ่มศรี เป็นค่ารักษาพยาบาลในการผ่าตัดหัวเข่ารวมแล้ว เป็นเงินกว่า 20,000 บาท  

 

หลังจากนั้น นัฐพงษ์ ชุ่มศรี ก็ไม่เคยหวนกลับคืนสู่ลีกอาชีพได้อีก  ปัจจุบันในวัย 31 ปี เจ้าตัวมีครอบครัวที่อบอุ่น พร้อมทำงาน และกับมาเล่นฟุตบอลได้แล้วกับเวทีเดินสายบางรายการ

 

  • 3.ภานุเดช ศิริภาพ

 

ขยับมาที่ "เกมส์" ภานุเดช ศิริภาพ ผู้รักษาประตูรูปร่างดี ที่ประสบความสำเร็จมากมายกับ โรงเรียนราชวินิตบางเขน รุ่นเดียวกับ มูฮัมหมัด อุซมานมูซา,ธนโชติ เสาะแสวง ก่อนขยับขึ้นมาเล่นลีกอาชีพกับ แบงค็อก บีทีเอส เอฟซี เส้นทางชีวิตขยับขึ้นสู่จุดพีคติด ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดคว้าอันดับ 3 เอเชีย ปี 2017

 

พร้อมมีชื่อติดทีมชาติไทย ชุดบี มาแล้ว หลังจากนั้นยังคงทำผลงานได้ดี ลงเล่นบ้างให้กับต้นสังกัด ช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 2017 แต่หลังจากนั้นเจ้าตัวย้ายทีมไปเล่นกับ นนทบุรี ก่อนย้ายกลับมาอยู่กับ แบงค็อก บีทีเอส รอบสอง เมื่อปี 2019  

 

หลังจากนั้นไม่รู้ด้วยเหตุผลอะไร ภานุเดช ศิริภาพ เลือกที่จะเดินทางกลับไปอยู่ที่บ้านเกิด จังหวัดระนอง หันไปเลี้ยงไก่ ช่วยครอบครัวทำสวน ซึ่งเอาตามจริงด้วยอายุที่ยังน้อยเพียงแค่ 23 ปี กับฝีมือที่หาตัวจับยาก หากเจ้าตัวจะกลับมาสู่ลีกอาชีพ ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่เจ้าตัวว่าจะมีความกระหายมากแค่ไหน  

 

  • 4.ชาคริต ดีใจ

 

รายต่อมาคงต้องมีชื่อของ "จ่อย" ชาคริต ดีใจ อีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งพรสวรรค์สูงของเมืองไทย ที่สร้างชื่อกับ "ลูกแม่รำเพย" ร.ร.เทพศิรินทร์ ก่อนต่อยอดขึ้นมาบนลีกอาชีพกับ ราชนาวี ตั้งแต่ปี 2009 พร้อมโชว์ฟอร์มได้ดีจนมีชื่อติดทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี และถูกเรียกตัวไปซ้อมกับทีมชาติไทย ชุดใหญ่มาแล้ว  

 

ก่อนจะย้ายไปร่วมทีมการท่าเรือฯ ในปี 2012 และย้ายไปเล่นให้ ลำปาง ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2012-2013 หลังจากนั้นปี 2014 ย้ายไปร่วมทีม พัทยาอารีน่า และฤดูกาล 2015 ลงเล่นให้ทีมอยุธยา ซิตี้ ก่อนย้ายไปกับอีกหลายทีมทั้ง ราชนาวี, บางกอก ซิตี้ ล่าสุดกับ ตลิงชั่น ในลีกรอง  

 

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหลังถูกเรียกไปซ้อมกับทีมชาติไทย เจ้าตัวก็ไม่เคยขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของชีวิตค้าแข้งได้อีกเลย บวกกับเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หลายครั้ง ใช้ชีวิตวัยรุ่นเต็มสูบ แม้จะเล่นในลีกอาชีพตลอดแต่ก็ไม่ได้มีโอกาสกลับไปสู่จุดที่เคยยืนกับการรับใช้ ทีมชาติไทย อีกเลย  

 

  • 5.อัคพล กล่อมเกลี้ยง

 

ปิดท้ายกันที่ "ปอนด์" อัคพล กล่อมเกลี้ยง ดาวเตะจอมเทคนิคมากความสามารถที่ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทย ตั้งแต่อายุยังน้อย คว้าแชมป์อาเซียน ปี 2009 ซึ่งในตอนนั้นเจ้ตัวเบียด ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน กระเด็นหลุดจากชุดนี้ไป พร้อมติดทีมชาติไทย ต่อเนื่องชุดลุยศึกอุ่นเครื่อง ไทยแลนด์ ไฟว์ "ครั้งที่ 4"

 

แต่หลังจากนั้น เจ้าตัวด้วยความที่อายุยังน้อยเพียง 18ปี ถูกเรียกตัวเข้าไปร่วมฝึกซ้อมกับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ชุดลุยศึก เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ 2009 แต่ก็มาขอถอนตัวด้วยเหตุผลที่เจ้าตัวไม่สามารถทนโปรแกรมการฝึกซ้อมได้ จน ทีมชาติไทย ต้องเรียกตัว เจษฎา ชูเดช จากสโมสรราชนาวี เข้ามาแทน

 

หลังจากนั้น ดาวเตะจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ย้ายไปเล่นกับอีกหลายทีมใหญ่ แต่ทั้งด้วยอาการบาดเจ็บหนักๆ รวมทั้งน้ำหนักตัวที่เยอะทำให้  อัคพล กล่อมเกลี้ยง ไม่สามารถกลับมาสู่ทีมชาติไทย ได้อีกเลย ปัจจุบันเจ้าตัวในวัย 30 ปี ยังคงเป็นแกนหลักของ สโมสรมอภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในลีกสูงสุด


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

MAR 2024 KV