stadium

ล่ามฟุตบอล คีย์แมนผู้เชื่อมความเข้าใจจาก เฮดโค้ช สู่ทุกคนในทีม

10 ธันวาคม 2563

#แบกเป้ดูบอลไทย 

"ล่ามฟุตบอล" คีย์แมนผู้เชื่อมความเข้าใจจาก เฮดโค้ช สู่ทุกคนในทีม

 

ว่ากันว่า “การสื่อสาร” คือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าคุณจะทำงานในด้านไหน หากการสื่อสารต่างๆ นั้นมีความชัดเจน และครบถ้วน แน่นอนว่าผลลัพธ์ต่างๆ ที่เกิดย่อมเต็มไปด้วยประสิทธิภาพตามเป้าหมาย

 

โลกฟุตบอลก็เช่นกัน การสื่อสารระหว่างหัวหน้าผู้ฝึกสอน หรือเฮดโค้ช กับนักเตะ สต๊าฟ และทุกๆ คนในทีม คือหัวใจสำคัญสู่การมุ่งเป้าไปยังชัยชนะ ยิ่งโลกลูกหนังบ้านเราในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเฮดโค้ชชาวต่างชาติที่เดินทางมาช่วยยกระดับวงการฟุตบอลไทยมากมาย จึงทำให้ “ล่ามฟุตบอล” ถูกพูดถึงในแง่ของความสำคัญในการรับบทเป็น “สะพานเชื่อม” การสื่อสารจากภาษาต่างๆ มาเป็นภาษาไทย

 

ทีมระดับมืออาชีพย่อมรู้ดีว่า การลงทุนในเรื่องของ "ล่ามฟุตบอล" คือสิ่งที่สำคัญมากๆ เนื่องจากพวกเขารู้ดีว่า การลงทุนกับทีมฟุตบอลในแต่ละซีซั่นนั้นใช้เงินหลักหลายสิบล้าน บางทีมทะลุหลักร้อยล้าน หรือหลายร้อยล้าน ฉะนั้น การสื่อสารระหว่างเฮดโค้ช กับบุคลากรในทีมนั้นต้องเต็มไปด้วยความหมายที่ครบถ้วน ไม่บิดเบือน แปลได้อย่างกระชับ สามารถสื่อทั้งความหมาย และอารมณ์ตรงตามเจตนารมย์ของหัวหน้าผู้ฝึกสอนได้แบบ 100% ซึ่งคนที่จะทำหน้าที่นี้ได้ดีที่สุดก็คงไม่มีใครเกิน "ล่ามฟุตบอล"

 

แล้ว "ล่ามฟุตบอล" ต่างจากล่ามทั่วไปหรือไม่ ?

 

คำตอบคือ “ต่าง” ครับ เพราะแม้ว่าหลายๆ คนจะพยายามบอกว่า ฟุตบอล นั้นเปรียบได้ดั่งภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว แต่ความจริงก็คือ ฟุตบอล เป็นศาสตร์ที่มีความเฉพาะตัวสูงมาก สังเกตได้จากศัพท์ หรือภาษาในแวดวงฟุตบอลที่เชื่อได้เลยว่า หากคุณไม่มีความรัก หรือความสนใจในฟุตบอล คุณคงเกิดอาการงงๆ ยามได้ยินคำเหล่านั้นทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษเป็นแน่

 

ความรู้ในด้านฟุตบอล จะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับทุกคนในทีมได้อย่างตรงจุด เพราะอย่าลืมว่า คุณเองนี่แหละที่ต้องเป็นผู้ที่อธิบายแทคติกต่างๆ แบบฝึกซ้อมต่างๆ ของโค้ชท้งในสนาม และข้างสนาม ซึ่งหาก "ล่ามฟุตบอล" ไม่มีความรู้ด้านฟุตบอล โอกาสที่การสื่อสารด้านแทคติกนั้นจะมีความผิดพลาดก็เป็นได้สูง นั่นหมายถึงความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้ของสโมสร เนื่องจากมันผิดตั้งแต่เรื่องของแทคติก ราวกับติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรกแล้ว 

 

ฉะนั้นเบสิคที่สุดของคนที่จะมาเป็น "ล่ามฟุตบอล" นอกเหนือจากทักษะด้านภาษาแล้วก็คือ คุณต้องมีความรัก ความเข้าใจในฟุตบอล เป็นคนที่ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในโลกของฟุตบอล โดยเฉพาะแทคติกอยู่ตลอดเวลา นั่นคือคุณสมบัติแรกที่คุณต้องมี หากคุณอยากจะเป็น "ล่ามฟุตบอล" ที่ดี

 

คุณสมบัติต่อมาคือ ความสามารถในการตัดสินใจเฉพาะหน้า สติ และศิลปะในการเลือกใช้คำต่างๆ ในการถ่ายทอดไปสู่คนไทยในทีม เพราะอย่าลืมว่าในหน้างาน "ล่ามฟุตบอล" นั้นมีเวลาน้อยเหลือเกินในการให้เลือกคำ หรือประโยคในการแปลออกไป และด้วยข้อจำกัดด้านเวลานี้ จะเป็นตัวชี้วัด และท้าทายว่า คุณจะแปลอะไรออกไปให้ทุกคนได้ฟัง ศิลปะการเลือกคำจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อบรรยากาศในทีมที่เฮดโค้ชอยากจะให้เป็น ในบางสถานการณ์ คุณเองก็อาจจะต้องกล้าใช้คำที่มีความรุนแรงเพื่อปลุกเร้าอารมณ์ทุกคนในห้องแต่งตัว หรือในบางครั้งคุณเองก็อาจจะต้องเลือกคำที่เบาลง เพื่อควบคุมสถานการณ์ต่างๆ นี่คือความท้าทายที่ "ล่ามฟุตบอล" ต้องทำตัวเปรียบดั่งสะพานที่พาทุกคนไปถึงความต้องการที่เฮดโค้ช หรือทีมนั้นต้องการ…

 

ความยืดหยุ่น คืออีกหนึ่งคุณสมบัติที่ "ล่ามฟุตบอล" จำเป็นต้องมีติดตัว เพราะบางครั้งคุณแทบจะไม่สามารถดีไซน์ตารางชีวิตของตัวเองได้ แถมบางคนยังต้องอยู่ติดกับเฮดโค้ชชาวต่างชาติเกือบตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้า ทำให้ตารางเวลาการทำงานของ "ล่ามฟุตบอล" นั้นอาจจะไม่ได้มีกรอบที่ชัดเจนสักเท่าไหร่นัก (ขึ้นอยู่กับระบบของทีมนั้นๆ)

 

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือการสะท้อนให้ทุกคนได้เห็นว่า "ล่ามฟุตบอล" คืออีกหนึ่งตำแหน่งที่เต็มไปด้วยความสำคัญ และถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟือนที่ช่วยขับเคลื่อนให้ทีมก้าวไปถึงเป้าหมายในฐานะ “คีย์แมน” ผู้เชื่อมความเข้าใจจาก เฮดโค้ช สู่ทุกคนในทีม และเชื่อว่านี่คืออีกหนึ่งอาชีพในแวดวงฟุตบอลบ้านเราที่คนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะคนรักฟุตบอล เพราะอย่าลืมว่า คุณนี่แหละ คืออีกหนึ่งคนที่ทุกคนในทีมต้องฟังไม่ต่างจากเฮดโค้ช

 

นี่คือความท้าทายของคนที่จะเดินเข้ามาเป็น "ล่ามฟุตบอล" ว่า คุณเองจะสามารถดึงทุกโฟกัส หรือทุกความสนใจมาที่ตัวคุณ ณ ขณะนั้นได้หรือไม่ อีกทั้งบรรยากาศฟุตบอลรอบตัวที่เต็มไปด้วยนักเตะ ลูกฟุตบอล กลิ่นของผืนหญ้าที่ถูกลมพัดขึ้นมา กระทั่งเสียงเฮในยามที่ทีมคว้าชัย ทั้งหมดนี่คือกลิ่นที่เย้ายวนใจของคนที่รักฟุตบอลเป็นอย่างยิ่ง และเราเชื่อว่า “ล่ามฟุตบอล” จะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่คนรักฟุตบอลรุ่นใหม่ จะปักหมุดไว้ในฐานะอีกหนึ่งอาชีพในฝันนั่นเอง...


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose