stadium

ตำนาน 7 เซียน : นุศรา ต้อมคำ “อัจฉริยะมือเซตระดับโลก”

14 ตุลาคม 2565

**บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรก 25 ธันวาคม 2020

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา นุศรา ต้อมคำ คือนักวอลเลย์บอลไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมากที่สุดคนหนึ่ง ด้วยฝีมือการเซตจัดอยู่ในขั้นอัจฉริยะ เคยถูกยกให้มือเป็น 1 ของโลกมาแล้ว ด้วยน้ำหนักมือรวมถึงเทคนิคการเซต ความคิดความอ่านเกมของเธอที่รวดเร็วตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาทีในการออกแบบเกมรุกให้กับตัวตบเลือกเล่นได้ง่ายๆ ทำให้เธอโลดแล่นในลีกอาชีพบนทวีปยุโรปยาวนานกว่าทศวรรษ กวาดรางวัลความสำเร็จทั้งในฐานะทีมและส่วนตัวมานับไม่ถ้วน จนยากที่จะหาใครมาแทนที่เธอได้

 

 

 

อยากเล่น “ปิงปอง” แต่ลงเอยที่ “วอลเลย์บอล”

 

เส้นทางชีวิตของ นุศรา ต้อมคำ ไม่แตกต่างจากคนอื่น ๆ มากนัก เพราะว่ามีโอกาสคลุกคลีกับ “วอลเลย์บอล” ตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ และพัฒนาต่อเนื่องจนก้าวขึ้นมาเป็น “นักกีฬาอาชีพ” แต่ว่าความจริงแล้ว “ซาร่า” เคยแอบชื่นชอบการเล่น “ปิงปอง” มาก่อนในสมัยเด็ก แต่ว่าทาง โรงเรียนวัดบ้านฆ้องน้อย จังหวัดราชบุรี สนับสนุนและเน้นหนักไปทางกีฬา “ตบลูกยาง” จึงทำให้ นุศรา เลือกเดินบนเส้นทางนี้ 

 

นุสรา ทำได้ดีมากกับการเล่น “วอเลย์บอล” ทั้งที่หวังแค่จะเล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อ “โควตา” เข้าเรียนฟรีทั้ง ระดับมัธยมศึกษา และระดับมหาวิทยาลัย แต่กลายเป็นว่า “พรสวรรค์” ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด บวกกับ “พรแสวง” ที่ค่อย ๆ สะสมมาเรื่อย ๆ ส่งผลให้ เจ้าตัว เดินไปไกลเกินกว่าที่คาดเอาไว้ และถูกเรียกตัวติด ทีมชาติไทยชุดเยาวชน ก่อนจะก้าวขึ้นมา ทีมชุดใหญ่ ได้สำเร็จ

 

 

 

“ลีกยุโรป” ไม่ใช่บ้านก็เหมือนบ้าน

 

นุศรา ต้อมคำ ถือว่าเป็น 1 ในนักกีฬาไทย ที่เดินสายออกต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา เจ้าตัว ใช้ชีวิตโลดแล่นอยู่ใน “ลีกยุโรป” มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2007 เริ่มจากใน สเปน (1 ฤดูกาล), สวิตเซอร์แลนด์ (2 ฤดูกาล), อาเซอร์ไบจาน (6 ฤดูกาล) และ ตุรกี (2 ฤดูกาล) ก่อนจะย้ายกลับมาช่วย นครราชสีมาฯ และไดม่อน ฟู้ด

 

ผลงานของ นุศรา ในการลงเล่น “ลีกยุโรป” ถือว่าค่อนข้างโดดเด่น แม้ว่าจะได้รับโอกาสลงสนามในฐานะ “ตัวเปลี่ยนเกม” เป็นส่วนใหญ่ แต่ว่าทุกครั้งที่ถูกส่งลงไปบัญชาการเกมรุก “ซาร่า” มักระเบิดฟอร์มเก่งออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งยังเคยได้รับเลือกเป็น “ตัวเซตยอดเยี่ยม” ในการแข่งขัน “ซีอีวี แชมเปี้ยนส์ ลีก” หรือว่า รายการชิงแชมป์สโมสรยุโรป (ใบใหญ่) ประจำฤดูกาล 2013–14 โดยครั้งนั้น เจ้าตัว ช่วยทีมเข้าป้ายเป็น อันดับที่ 3 ของทัวร์นาเมนต์ 

 

 

 

“แชมป์ไร้พ่าย” กับยูนิฟอร์ม “นครราชสีมาฯ”

 

การกลับคืนสู่ “ลีกบ้านเกิด” อย่างเป็นทางการครั้งแรกของ นุศรา ในรอบกว่า 1 ทศวรรษ เป็นอีกไฮไลท์สำคัญที่แฟนลูกยางชาวไทยให้ความสนใจ เจ้าตัว ตกลงเซ็นสัญญาร่วมทัพ นครราชสีมาฯ เพื่อช่วยไล่ล่า “แชมป์ลีก” สมัยที่ 4 ของสโมสร พร้อมผนึกกำลังกับ อรอุมา สิทธิรักษ์ และ มลิกา กันทอง 2 เพื่อนรักดีกรี “ทีมชาติไทย” โดยมี “โค้ชนา” วรรณา บัวแก้ว รับหน้าที่ หัวหน้าผู้ฝึกสอน

 

ฟอร์มการเล่นของ นุศรา ถือว่าเป็น “กุญแจสำคัญ” ที่นำทัพ “แคท เดวิล” ดับฝันทีมแกร่งอย่าง เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ ลงได้สำเร็จ ทั้งที่ความจริงแล้ว “โลมาสีชมพู” ก็หวังสร้างสถิติคว้า “แชมป์ลีก” เป็นสมัยที่ 3 ซึ่งจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบเท่ากับ นครราชสีมาฯ

 

ตลอดทั้งฤดูกาล 2019 นครราชสีมาฯ ภายใต้การคุมเกมของ นุศรา สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เดินหน้าเก็บชัยชนะมาครองได้หมดทั้ง 16 นัด แบ่งเป็นฤดูกาลปกติ 14 นัด, รอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ โดยนัดสุดท้าย “ซาร่า” พาทีมไล่ตบเอาชนะ เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ ไปแบบสุดมันส์ 3 เซตรวด พร้อมคว้าแชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยสถิติ “ไร้พ่าย”   

 

 

 

 

“ตำนานคนใหม่” ต่อจาก “ปริม อินทวงศ์”

 

นุศรา ต้อมคำ ฝากผลงานในนาม “ทีมชาติไทย” เอาไว้มากมาย และถือเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ของ “ตบสาวไทย” ชุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสาตร์ หรือที่แฟนลูกยางบ้านเรามักเรียกกันติดปากว่า “7 เซียน” เพราะไม่ว่าเป็น เกมรุกที่หลากหลาย หรือ เกมรับที่เหนียวแน่น ต่างก็มี นุศรา เป็นส่วนประกอบทั้งหมด

 

นุศรา ถูกยกย่องว่าเป็น “เซตตอร์ระดับตำนาน” คนที่ 2 ของวงการลูกยางเมืองไทย ต่อจากรุ่นพี่อย่าง ปริม อินทวงศ์ ที่เคยได้รับการขนานนามว่า “มือเซตอัจฉริยะ” แม้ว่าลีลาและสไตล์การเล่นจะค่อนข้างแตกต่างกัน แต่ว่าทั้งคู่คือ “หัวใจสำคัญ” ของทีมอย่างปฏิเสธไม่ได้ และคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะหาคำตอบว่า “ใครเก่งกว่ากัน” เพราะว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ต่างยุคต่างสมัย นุศรา คือ นุศรา ที่ทุกคนยอมรับ ปริม คือ ปริม ที่ทุกคนชื่นชม แต่ทั้ง 2 คนคือ “ขวัญใจ” ของแฟนลูกยางชาวไทยทั้งประเทศ 

 

สิ่งที่เราควรจะกังวลไม่ใช่คำถามที่ว่า “ใครเก่งกว่ากัน” แต่น่าจะเป็นคำถามที่ว่า “ใคร” จะก้าวขึ้นมาเป็น “มือเซตอัจฉริยะ” คนต่อไปของ “ตบลูกยางสาวไทย” ต่อจาก ปริม อินทวงศ์ และ นุศรา ต้อมคำ !!! 

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

MAR 2024 KV