stadium

'โต๊ะเล็กไทย' ต้องแกร่งขึ้นอีกในปี 2021

30 พฤศจิกายน 2563

Changsuek Futsal Corner

 

#FutsalThaiRecap 'โต๊ะเล็กไทย' ต้องแกร่งขึ้นอีกในปี 2021

 

เป็นอีกหนึ่งปีที่ ขุนพล "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย มีโปรแกรมลงสนามไม่มากเพียงแค่ 7 เกมเท่านั้นตลอดปี 2020 หลังเจอพิษของเชื้อไวรัสโควิด-19 เล่นงานอย่างหนักไปทั่วโลก  

 

โดย 7 เกมในปี 2020 ของทีมฟุตซอลไทย คือเกมที่ลงสนามภายในประเทศทั้งหมด แบ่งเป็นเกมระดับนานาชาติ 3 เกม จากศึก ฟุตซอลชิงแชมป์นานาชาติ SAT International Futsal Championship Hat Yai Thailand 2020 และทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม ชนะ 3 เกมรวด โดยมีสถิติดังนี้

 

เกมแรก ชนะ มาเลเซีย 4-3 (รณชัย จูงวงษ์สุข, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ, ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, กฤษดา วงษ์แก้ว)

เกมสอง ชนะ ทาจิกีสถาน 2-0 (กฤษดา วงษ์แก้ว, เจษฏา ชูเดช)

เกมสาม ชนะ ทีมชาติไทย บี 2-0 (กฤษดา วงษ์แก้ว, ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง (P2))

เกมสี่ ชนะ อิหร่าน 2-1 (มูฮัมหมัด อุสมานมูซา, ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง(P))

 

ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีมากๆ ของขุนพลโต๊ะเล็กช้างศึก ก่อนที่โปรแกรมเดิมจะต้องลงแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน แต่จากการระบาดอย่างหนักของ เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ทำให้ ทีมชาติไทย ไม่มีโปรแกรมลงสนามยาวนานถึง 9 เดือน  

 

ก่อนทีจะกลับมาลงสนามฟาดแข้งอีกครั้ง ในทัวร์นาเมนต์อย่างไม่เป็นทางการในศึก "พีทีที ไทยแลนด์ ไฟว์ 2020" ซึ่งมี 4 ทีม ร่วมโม่แข้งประกอบไปด้วย ทีมชาติไทย, ทีมชาติไทย ชุดบี, ออลสตาร์บราซิล และ ออลสตาร์ไทยลีก ซึ่ง ทีมฟุตซอลไทย ไปไม่ถึงฝันชนะ 2 นัด แพ้ 1 นัด เข้าป้ายอันดับที่สอง ในรายการนี้ จากผลงาน

 

เกมแรก ชนะ ออลสตาร์ไทยลีก 2-1 (พีรพัฒน์ แก้ววิลัย, วรุฒ หวังสะมาแอล)

เกมที่สอง ชนะ ไทย บี 4-3 (มูฮัมหมัด อุสมานมูซา(2 ประตู), สุทธิพร กลัดเจริญ, พีรพัฒน์ แก้ววิลัย)

เกมที่สาม แพ้ ออลสตาร์บราซิล 0-4  

 

สรุปผลงานทั้งหมดตลอดปี 2020 ทีมชาติไทย ลงสนามทั้งสิ้น 7 นัด ชนะ 6 นัด แพ้ 1 นัด ยิงได้ 16 ประตู เสีย 12 ประตู โดยมี มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ กฤษดา วงษ์แก้ว และ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ยิงประตูมากสุดคน 3 ประตู, พีรพัฒน์ แก้ววิลัย 2 ประตู และ วรุฒ หวังสะมาแอล รณชัย จูงวงษ์สุข, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ, เจษฏา ชูเดช, สุทธิพร กลัดเจริญ คนละ 1 ประตู ซึ่งมีเพียง 2 เกมเท่านั้นที่สามารถเก็บคลีนชีตได้  

 

หลังจากนี้ จะเป็นโจทย์ใหญ่ของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ ปูลปิส กุนซือชาวสเปน ที่ต้องปรับปรุงทีมชาติไทย ให้มีมาตรฐานการเล่นดีขึ้นมากว่านี้ ทั้งเกมรับ และเกมรุก โดยเฉพาะในเกมที่ต้องเจอกับทีมที่ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่นในเกมกับ ออลสตาร์บราซิล ที่ผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่ เทคนิคส่วนตัวเยี่ยม และเล่นเกมเพรสซิ่งตลอด จนทัพโต๊ะเล็กช้างศึก ไปไม่เป็น  

 

เพราะในปีหน้า ทีมชาติไทย จะมีโปรแกรมลงสนามเพื่อเตรียมทีมอีกครั้ง ในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2021 ช่วงต้นปี ต่อเนื่องด้วยทัวร์นาเมนต์ใหญ่ "เอเอฟซี ฟุตซอล แชมเปียนชิพ 2020" หรือ ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึง 6 เมษายน 2564 ที่ประเทศคูเวต ซึ่งมีตั๋วเวิลด์คัพสมัยที่ 6 ติดต่อกันเป็นเดิมพัน  

 

ซึ่งตั๋วลุยศึกฟุตซอลโลก 2021 ที่ประเทศลิทัวเนีย ในช่วงเดือนกันยายน ปีหน้า ถือเป็นเรื่องสำคัญของ ทีมฟุตซอลไทย เพราะนักเตะในชุดนี้หลายรายอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการรับใช้ทีมชาติไทย แล้ว หวังว่าถึงวันนั้น ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะมีความพร้อมมากที่สุดเท่าที่จะมีได้ เพื่อสร้างความสุขให้แฟนฟุตซอลชาวไทย 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose