stadium

เปรียบนักบอลเป็นนักบาส

22 พฤศจิกายน 2563

#ChangsuekOutField วันนี้จะพาไปทำการเปรียบเทียบระหว่างนักฟุตบอลทีมชาติไทย กับ นักบาสเกตบอลใน NBA กันครับ 

 

เชื่อเหลือเกินว่าเรามักจะเห็นคนเปรียบเทียบนักกีฬาสองคนที่ต่างคนต่างเล่นกีฬาคนละประเภทว่ามีสไตล์หรือบุคลิกที่คล้ายคลึงกัน 

 

ไม่กี่วันที่ผ่านมาลีกบาสเกตบอลชั้นนำของโลกอย่าง NBA เพิ่งมีการดราฟท์ตัวนักกีฬาเข้าทีมรอบประจำปี เพื่อให้เข้ากับกระแสที่มาแรงของลีกตอนนี้ เราจึงจะลองมาคัดสรรนักฟุตบอลทีมชาติไทย 5 คนที่มีความคล้ายกับนักบาสเกตบอลระดับ NBA มากที่สุด 

 

โดยแต่ละคู่ที่เราได้เลือกมานั้นจะเหมือนกันขนาดไหน อ่านต่อได้เลยครับ 

ธีรศิลป์ แดงดา - คาไว เลียวนาร์ด

 

หากพูดถึงกองหน้าที่ดีที่สุดในประเทศไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคงเป็นใครไม่ได้นอกจาก มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ความเป็นเพชรฆาตของเขาเมื่ออยู่หน้าประตูคู่แข่งทำให้เขาทำประตูตลอดการค้าแข้งในเมืองไทยอยู่อันดับที่ 3 ตลอดกาล ด้วยผลงาน 117 ลูก 

 

เมื่อมองมาที่นักบาสที่มีสไตล์การเล่นที่คล้าย ธีรศิลป์ คงต้องเป็น คาไว เลียวนาร์ด แห่งทีม ลอส แอนเจลิส คลิปเปอร์ส เพราะทั้งคู่เป็นนักกีฬาที่สามารถจบสกอร์ได้ในหลากหลายสถานการณ์ แถมยังมีลูกยิงหรือการชูตที่แม่นยำในสถานการณ์เกมที่ชี้เป็นชี้ตายอีกด้วย 

 

พอมาดูกันที่บุคลิกนอกสนามของทั้งคู่ ก็เห็นได้ถึงความคล้ายกันอยู่หลายข้อ ทั้งคู่เป็นคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง มักไม่ออกสื่อบ่อย และ ไม่เล่นโซเชียลมีเดียเยอะขนาดนั้น ธีรศิลป์ กับ คาไว เป็นผู้นำที่ใช้ผลงานในสนามเป็นคำตอบตามวะลี ‘คำพูดแค่ลมจากปาก การกระทำต่างหากที่พิสูจน์คน’  

 

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา - ไทเลอร์ ฮีโร่

 

เมื่อพูดถึงนักกีฬาที่มากประสบการณ์และมีผลงานให้พูดถึงมากมายไปแล้ว ก็ต้องมองไปที่เยาวชนรุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาทดแทนและสารต่อความสำเร็จ โดยนักฟุตบอลไทยตอนนี้ที่ถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงมากที่สุดก็คือ แบงค์ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าของทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 

 

กองหน้ารายนี้มีทั้งความว่องไวคล่องตัวไปกับบอลได้ดีแล้วยังยิงคมอีกด้วย การที่เขาเล่นตำแหน่งกองหน้าก็ถือว่าส่งผลดีให้กับทีมชาติไทยเพราะจะมาเติมเต็มตำแหน่งที่ทีมขาดไปอย่างเห็นได้ชัด 

 

ส่วนนักบาสใน NBA ที่มีความคล้ายกับ ศุภณัฏฐ์ ก็คือ ไทเลอร์ ฮีโร่ ชูตติ้งการ์ดทีม ไมอามี ฮีท ที่เพิ่งสามารถพาทีมเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศของศึก NBA ได้สำเร็จ โดยความเหมือนของนักกีฬาสองคนนี้หลักๆ ก็คือวัยที่ยังเด็กอยู่ ทั้งคู่ยังอายุไม่ถึง 21 ปี แต่เริ่มเป็นตัวแบกความหวังให้กับทีมได้แล้ว ศุภณัฏฐ์ เป็นนักบอล ไทยลีก ที่ลงเล่นด้วยวัยที่น้อยที่สุด ส่วน ไทเลอร์ ก็เป็นนักบาสที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของรอบชิง NBA ทำให้ทั้งคู่เป็นที่จับตามองในวงกาลกีฬา และมีอนาคตที่สดใสรออยู่

ชนาธิป สรงกระสินธ์ - ไครี่ เออร์วิ่ง

 

อ่านมาถึงตอนนี้แฟนๆ หลายคนคงถามหาชื่อของ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ว่าหายไปไหน ตอนนี้ได้เวลาแล้วที่เราจะมาหานักบาสที่มีสไตล์คลายกับเขาที่สุด 

 

โดย ชนาธิป เป็นนักฟุตบอลที่มีทั้งสปีดต้นที่เร็ว ความคล่องตัวไปกับบอลได้ดี แถม สามารถทำแอสซิสต์สวยๆให้เพื่อนร่วมทีมอีกด้วย เขาเป็นนักฟุตบอลไทยคนแรกที่ลงเล่นในลีกสูงสุดของญี่ปุ่นในปี 2017 พร้อมยังได้ดีกรี MVP ของทีม คอนซาโดล ซัปโปโร มาครอบครองอีกด้วย 

 

นักบาสใน NBA ที่มีความคล้ายกับ ชนาธิป ก็คือ ไครี่ เออร์วิ่ง การ์ดตัวเก่งของทีม บรูคลิน เน็ตส์ นั่นเองครับ นักบาสที่มาพร้อมกับช็อตมหัศจรรย์ในสนามให้พูดถึงกันหลายลูกทีเดียว เขามีครบทั้งความว่องไวในการเลี้ยงบอลบนคอร์ท และ วิสัยทัศน์ที่เยี่ยมยอดในการจ่ายบอลให้เพื่อนได้ทำแต้ม นอกจากนี้ ไครี่ ยังเป็นนักบาสที่ไม่ได้มีส่วนสูงใหญ่โต คล้ายๆกับ ชนาธิป แต่ทั้งสองคนก็สามารถยืนระยะเป็นตัวหลักให้กับทีมและพร้อมสร้างโอกาสจากเกมรุกให้กับทีมได้ตลอดเวลา 

พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล - ไซออน วิลเลี่ยมสัน

 

เราได้พูดถึงนักกีฬาที่มีดีเรื่องการจบสกอร์ และ สกิลการเล่นไปแล้ว ตอนนี้ลองมามองถึงนักกีฬาที่มีพละกำลัง และ ความฟิตไม่แพ้ใครกันบ้าง

 

โดยในทีมชาติไทยตอนนี้ ห้องเครื่องแดนกลางที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ เต้ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล นั่นเอง นอกจากเขาจะเล่นตำแหน่งกองกลางตัดเกมที่ต้องคอยวิ่งเบียดคู่ต่อสูดตลอดเวลา เขายังมีเท้าซ้ายที่ร้ายกาจและพลังล้นหลามอีกด้วย แถมการที่อายุของเขา ยังน้อยทำให้ยังมีอนาคตในเส้นทางลูกหนังอีกยาวไกล 

 

เมื่อมองมาที่นักบาสที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงที่สุดในลีกตอนนี้ คงมองข้าม ไซออน วิลเลี่ยมสัน ดาวรุ่งแห่งทีม นิวออร์ลีนส์ พีลิแกนส์ ไม่ได้ เพราะการเข้ามาในลีกในฐานะผู้เล่นที่ถูกดราฟท์เป็นคนแรกประจำปี 2019 ไซออน ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง เขามีพละกำลังที่สูงกว่าเด็กในวัยเขาและนักบาสตำนานหลายคนก็ออกมายอมรับว่า คงไม่มีใครที่มีร่างกายฟิตเท่าเขาอีกใน NBA นอกจากนั้น การที่ ไซออน ถนัดซ้ายก็คล้ายๆกับ พิธิวัต แฟนๆเลยจดจำเป็นเอกลักษณ์ได้

เอเลียส ดอเลาะ - แอนโทนี่ เดวิส 
 

เมื่อเปรียบนักบอลเป็นนักบาส เราได้พูดถึงความคล้ายกันเรื่อง การจบสกอร์ ความว่องไว ร่างกายที่แข็งแรง ไปหมดแล้ว  อีกสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ก็คือส่วนสูง 

 

ถ้ามองไปที่นักฟุตบอลทีมชาติไทยที่มีส่วนสูงมากที่สุดตอนนี้เป็นใครไม่ได้นอกจาก เอเลียส ดอเลาะ ประการหลังตัวเก่งลูกครึ่งไทย-สวีเดน ที่มีส่วนสูง 196 เซนติเมตร นอกจากเขาจะเป็นผู้เล่นที่ได้เปรียบในการดวนกับคู่ต่อสู้กลางอากาศแล้ว เขายังมีความสามารถในเรื่องการขึ้นมาทำประตูจากลูกตั้งเตะอีกด้วย 

ซึ่งนักบาสที่เหมือน เอเลียส ที่สุดก็คือ แอนโทนี่ เดวิส ของทีม ลอส แอนเจลิส เลเกอส์ โดยเซนเตอร์ร่างยักษ์ รายนี้นอกจากมีส่วนสูงที่เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้เขาได้เปรียบในการแย่งรีบาวด์แล้ว เขายังมีลูกชูตจากระยะไกลที่นำมาใช่เป็นอาวุธหลักอีกด้วย ทั้งสองอย่างนี้ทำให้เขาได้ถูกยกย่องให้เป็นผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ที่ดีที่สุดในลีกและมีชื่ออยู่ในลิสต์ท็อป 5 นักบาสที่เก่งที่สุดในโลก ณ ตอนนี้อีกด้วย 

 

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 นักฟุตบอลทีมชาติไทยที่มีความเหมือนคล้ายนักบาสเกตบอลระดับ NBA มากที่สุด คร้าวหน้า #ChangsuekOutField จะมีคอนเทนท์นอกสนามสนุกๆอะไรให้แฟนๆได้อ่านกันก็อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ 


stadium

author

Ta Lao

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose