stadium

"Kit Man" ฟันเฟืองเล็กๆ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมฟุตบอล

17 พฤศจิกายน 2563

"Kit Man" ฟันเฟืองเล็กๆ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมฟุตบอล

#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

 

ทุกครั้งที่มีคำว่า “ความสำเร็จ” โผล่ขึ้นมา แน่นอนว่าสายตานับพัน นับหมื่นคู่จากแฟนบอล รวมถึงสื่อมวลชนคงจะสาดแสงสปอร์ตไลท์ไปที่ หัวหน้าผู้ฝึกสอน, ดาวซัลโว, สตาร์ประจำทีม หรือแม้แต่ผู้บริหารสโมสรเป็นเรื่องปกติ หากแต่จะมีใครรู้ว่า ภายใต้ผลงานอันยอดเยี่ยมของแต่ละทีมนั้น ยังมีมดงานกลุ่มเล็กๆ ที่คอยทำงานสนับสนุนทีมอย่างหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

 

มดงานเหล่านั้นเรียกตัวเองว่า “Kit Man”...

 

“Kit man” ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ก็อาจจะคิดว่า มีหน้าที่เพียงการดูแลเสื้อผ้า หรือชุดแข่งขันของนักเตะเท่านั้น… ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นความจริงครับ แต่ยังไม่ครบถ้วน ไม่สมบูรณ์

 

เพราะ “Kit Man” ในยุคปัจจุบันนั้นยังจำเป็นต้องมีหน้าที่ในการบริหารจัดการดูแลเรื่องอุปกรณ์การซ้อมของทีมให้ดีที่สุด ชนิดห้ามขาดตกบกพร่อง เพราะนั่นอาจหมายถึงการฝึกซ้อมที่ไม่สมบูรณ์ของทีมเลยก็ว่าได้ ไล่มาตั้งแต่ลูกฟุตบอลทุกลูกที่ใช้ในการฝึกซ้อมว่าได้น้ำหนักตรงตามมาตรฐานหรือไม่ มาร์คเกอร์ต่างๆ ที่ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ น้ำดื่มทุกขวดที่ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีการถูกเปิดฝาก่อนนักเตะในทีมมายกดื่ม เสื้อเอี้ยมหลากสีที่ผ่านการซักให้สะอาดด้วยความใส่ใจ หุ่นกำแพง หรือหุ่นเป่าลมในสภาพที่สมบูรณ์ดี

 

ทุกอย่างที่กล่าวมานั้นล้วนแต่มีรายละเอียดในการดูแลรักษาที่ต่างกันออกไป อีกทั้งสไตล์การซ้อมของโค้ชแต่ละคนก็ย่อมมีแนวทางเป็นของตัวเอง นี่ยังไม่รวมถึงนักเตะแต่ละคนอีกราวๆ 25-30 คนต่อทีมที่ล้วนแต่ร้อยพ่อพันแม่ ฉะนั้น “Kit Man” มืออาชีพ จึงจำเป็นที่จะต้องใส่ใจ และจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของทุกๆ คนในทีม สรุปง่ายๆ ก็คือ ต้องรู้ใจทุกๆ คนในสนามเลยก็ว่าได้

 

นี่ยังไม่รวมการดูแลรักษารองเท้าสตั๊ดให้กับนักเตะที่ฝากร้องเท้าไว้ที่แคมป์สโมสร หรือกระทั่งบทบาทในวันแข่งขันที่หนักไม่แพ้นักเตะ เพราะกลุ่มมดงาน “Kit Man” เหล่านี้ ต้องเริ่มทำงานตั้งแต่เสร็จจากการซ้อมมื้อสุดท้ายในวันก่อนแข่ง เริ่มจากการจัดการชุดซ้อมที่เปื้อนคราบเหงื่อให้อยู่ในสภาพที่สดชื่น ระหว่างนั้นก็ต้องประสานงานกับทีมงาน หรือผู้จัดการสโมสรในเรื่องชุดแข่งตามลิสต์รายชื่อของวันรุ่งขึ้น ทั้งเสื้อ กางเกง ถุงเท้า อันเปรียบเสมือนชุดเกราะของนักรบยามสู้ศึกสงคราม อุปกรณ์การซ้อมทั้งหมด รวมถึงประสานงานทั้งน้ำดื่ม น้ำแข็ง และของว่างนักกีฬาระหว่างแมตช์ ของทั้งหมดนี้ต้องจัดทุกอย่างให้ห้องแต่งตัวให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนแข่งขันราวๆ 5 ชั่วโมง พร้อมกับสภาพห้องที่เอี่ยมอ่องราวกับ “บ้าน” ของนักเตะ และทีมสต๊าฟทุกคน

 

เรียกได้ว่าทันทีที่บุคลากรคนอื่นๆ ในสโมสรเปิดประตูห้องแต่งตัวเข้ามา คุณก็จะได้เห็นห้องแต่งตัวอันสวยงาม และอยู่ในสภาพที่สะอาดพร้อมใช้งาน ดีเทลเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นการช่วยเสริมสร้างความมั่นใจของนักเตะทุกคนในทีมให้รู้สึกตื่นตัว และพร้อมกับ 90 นาทีที่รออยู่ตรงข้างหน้าอย่างไม่เกรงกลัวผู้ใด

 

ท่ามกลางรายละเอียดมากมายในโลกของฟุตบอล แน่นอนว่าบทบาทของ “Kit Man” ถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่สำคัญ และผลักดันให้สโมสรก้าวไปข้างหน้าด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าพวกคุณจะไม่ได้เป็นคนลงไปเล่น แม้ว่าพวกคุณจะไม่ได้เป็นคนวางแผน วางแทคติก หากแต่สิ่งที่พวกคุณทุ่มเทอย่างหนักในฉากหลังตั้งแต่การซักผ้า การจัดเตรียมทุกอุปกรณ์ ลากยาวไปจนถึงน้ำดื่มทุกขวดที่นักเตะดื่ม เสื้อผ้าทุกชุดที่นักฟุตบอลใส่ เทปพันข้อมือ ข้อเท้า จิตวิทยาในการพูดคุยกับนักเตะอย่างใกล้ชิด รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณใส่ใจ และลงมือทำนั้นล้วนแต่เปี่ยมไปด้วยความหมาย และมีเอฟเฟคกับทีมอย่างเห็นได้ชัด

 

ฉะนั้น คุณสมบัติของการเป็น “Kit Man” ที่ดี และมีความเป็นมืออาชีพก็คือ “ทีมเวิร์ค”, “ละเอียด”, “รอบคอบ”, “อดทน” และพร้อม “อุทิศตน” เพื่อทีมนั่นเอง

 

นี่อาจจะเป็นกลุ่มคนที่เรียกได้ว่าใกล้ชิดกับนักเตะระดับสิบล้าน ร้อยล้านได้มากกว่าใครในทีม เนื่องด้วยวิถีการทำงานที่ต้องพบปะกับทุกๆ คนก่อนลงสนาม ฉะนั้น “Kit Man” จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของคนที่รักในมนต์เสน่ห์ลูกหนัง และอยากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คนรักฟุตบอลรายล้อมด้วยเช่นกัน

 

อยากให้ “Kit Man” ทุกคนในบ้านเราได้รู้ว่า บทบาทที่พวกคุณทำนั้นล้วนแต่มีความสำคัญ และส่วนตัวผมนั้นเชื่อมาเสมอว่า พวกคุณนี่แหละ คือฟันเฟืองเล็กๆ ที่แต่ละทีมขาดไม่ได้ และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมฟุตบอลอย่างแท้จริง...


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose