stadium

ต้นน้ำ กันตีมูล ฉลามหนุ่มจอมอึดที่วงการว่ายน้ำไทยรอคอย

13 พฤศจิกายน 2563

นักว่ายน้ำไทยฟอร์มแรงชั่วโมงนี้ ต้องยกให้ ต้นน้ำ กันตีมูล ฉลามหนุ่มวัย 15 ปีที่แจ้งเกิดในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา …. ต่อไปนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ ต้นน้ำ กันตีมูล อนาคตของวงการว่ายน้ำไทยคนนี้กันครับ

 

 

1. เด็กหนุ่มจากเชียงใหม่ เริ่มว่ายน้ำตั้งแต่ 6 ขวบ ที่ศูนย์ฝึกว่ายน้ำโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย เหตุผลคือใช้เวลาว่างในการรอพ่อมารับกลับบ้าน แต่โค้ชบอกมีแววดีเลยตัดสินใจเป็นนักกีฬาเต็มตัว

 

2. ต้นน้ำ เป็นเด็กที่ชอบเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากว่ายน้ำก็มีฟุตบอลที่เขาเล่นออกกำลังกาย เพราะนอกจากสุขภาพจะดีแล้วยังได้เข้าสังคมกับเพื่อน 

 

3. ถึงจะชอบเล่นฟุตบอล แต่ต้นน้ำกลับเลือกที่จะเป็นนักกีฬาว่ายน้ำมากกว่า เพราะเสน่ห์อย่างหนึ่งของกีฬาชนิดนี้คือการได้แข่งขันกับตัวเอง สถิติจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมของตัวเองล้วน ๆ ไม่เกี่ยวกับใคร

 

4. ต้นน้ำ ใช้เวลาฝึกซ้อมว่ายน้ำอยู่เป็นจนเป็นกิจวัตรประจำวัน ความฝันสูงสุดของเขาคือการเป็นนักกีฬาทีมชาติและได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์สักครั้งในชีวิต โดยท่าถนัดของเขาคือ ฟรีสไตล์และกรรเชียง

 

 

5.ไม่เพียงเท่านั้นทัศนคติของเด็กคนนี้ถือว่าโตเกินวัย ไม่มีวันไหนที่รู้สึกขี้เกียจซ้อม นั่นเป็นเพราะว่าว่ายน้ำคือส่วนหนึ่งในชีวิต และเป็นสิ่งที่เขาเลือกมาตั้งแต่แรก จนกลายเป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องทำให้เต็มที่และดีที่สุด

 

6.แผนเดิมของ ต้นน้ำ และครอบครัว ตั้งใจจะย้ายเข้ามากรุงเทพตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 เผื่อมีแววติดซีเกมส์ แต่ทว่าเขากลับฉายแววขึ้นเรื่อย ๆ มีชื่อติดเยาวชนทีมชาติไทยปี 2017 ซีเอจกรุ๊ป ที่ฟิลิปปินส์ ได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

 

7. ปี 2019 สถิติของต้นน้ำเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ คว้า 1 เหรียญทองได้ในศึกยุวชนชิงแชมป์โลก ก่อนจบปีลงแข่งในนามเยาวชนทีมชาติ 3 รายการ ซีเอจ กรุ๊ป , เอเชียนเอจ กรุ๊ป , ยุวชนชิงแชมป์โลก ทำผลงานได้ 1 ทอง 6 เงิน 8 ทองแดง ทำให้เขาและครอบครัวตัดสินใจหอบเสื้อผ้าเข้าสู่เมืองหลวงเมื่อช่วงต้นปี 2020 ถือว่าเร็วกว่าที่คิด 3-4 ปีเลยทีเดียว

 

 

8. ถึงกรุงเทพ ต้นน้ำ ก็ย้ายมาเข้าชมรมว่ายน้ำสิงห์ สโมสรว่ายน้ำชื่อดังในเมืองไทย และยังขึ้นชื่อเรื่องการปั้นนักว่ายน้ำฟรีสไตล์ฝีมือดี อาทิ ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง, เอมมิกา หิมะทองคำ , มานิตา เสถียรโชควิศาล 

 

9. “เงือกอุ้ม” ณัชฐานันตร์ ยังเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาเลือกฝากอนาคตไว้กับชมรมว่ายน้ำสิงห์ เพราะเธอคือไอดอลของต้นน้ำ ประทับใจในความเป็นมืออาชีพ และอยากเรียนรู้จากตำนานว่ายน้ำหญิงอย่างใกล้ชิด

 

10. ผลงาน 9 เหรียญทอง , ทำลายสถิติประเทศไทยกลุ่ม 2 อีก 4 รายการ ในศึกชิงแชมป์ประเทศไทยที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของต้นน้ำอยู่บนหน้าสื่อไม่เว้นวัน หนึ่งในนั้นคือสถิติท่าฟรีสไตล์ 1,500 ม. กลุ่ม 2 ชาย ในรอบ 26 ปี ของ  "ต่อลาภ เสฏฐโสธร" ตำนานเหรียญทองเอเชียนเกมส์  

 

 

11. จะบอกว่า ต้นน้ำ เป็นนักว่ายน้ำระยะกลาง , ไกล ที่อึดสุดคนก็นึงก็ว่าได้ เพราะหลังจากไม่นั้นสัปดาห์เดียวยังคว้าแชมป์ว่ายน้ำมาราธอน 5 กม. ได้อีกรายการ 

 

12. ความแข็งแรงของเด็กหนุ่มคนนี้ถูกมองว่าเป็นความหวังระยะไกลของไทย ที่จะก้าวขึ้นไปต่อกรกับนักว่ายน้ำเวียดนามที่ครองแชมป์ซีเกมส์ระยะ 1,500 ม. ในเวลานี้อยู่

 

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

MAR 2024 KV