stadium

เปิดชีวิตนอกคอร์ท ความฝันและตัวตน ‘ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย’

12 พฤศจิกายน 2563

ภาพความมุ่งมั่น ความทุ่มเทที่เกินร้อยยามอยู่ในคอร์ทแบดมินตันของ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันประเภทคู่ผสม มือ 3 ของโลก เป็นภาพที่เราได้เห็นจนชินตากันมาแล้วนักต่อนัก แต่วันนี้ STADIUMTH เราจะพาแฟนกีฬาทุกคนไปทำความรู้จักกับตัวตนที่แท้จริง เรื่องราวนอกสนาม และความฝันที่เธออยากทำ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ จะเป็นอะไรไปติดตามพร้อมกัน

 

บอกเราหน่อยว่าตัวตนของนักแบดที่ชื่อ ทรัพย์สิรี เป็นคนแบบไหน ?

ตัวตนของป้อ เป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง อารมณ์ดี ชอบเสียงหัวเราะ ชอบอะไรที่สนุกสนาน ไม่โกรธใครง่าย ถ้าไม่มีอะไรกระทบจิตใจจริงหรือมาว่าเราแบบไม่มีเหตุผล เพราะ ป้อ เป็นคนคิดบวกมาก ๆ แต่ก็มีมุมที่คิดเยอะ เวลาเล่นก็คือเล่น เวลาจริงจังก็จริงจัง เวลาคุยกับคนไม่รู้จักหรือไม่สนิทกันจะพูดน้อยไม่ชวนคุย แต่ถ้าสนิทกันก็จะชอบคุยเรื่องสนุกสนานเฮฮามากกว่า แต่หลังๆเราก็เริ่มพูดกับคนอื่นเยอะขึ้น เพราะต้องมีมนุษยสัมพันธ์

 

เพื่อนสนิท ?

ที่สนิทกันก็จะมี กิ๊ฟ (จงกลกรรณ กิติธารากุล) เพราะรู้จักกันตั้งแต่อยู่เอสซีจี ถ้าต่างประเทศจะสนิทกับ หวง หย่า ฉง (นักแบดมินตันจีนคู่ผสมมือ 1 ของโลก) รู้จักกันตอนชิงแชมป์เอเชียเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เพราะ ป้อ ไปถามอายุเขา แล้วเหมือนเขาบอกผิดเลยทักแชทมาบอก หลังจากนั้นก็ได้คุยกันเรื่อยๆ มีแข่งก็เจอกันพูดคุยกัน

 

เวลาว่างจากการซ้อมใช้ไปกับอะไร ?

ป้อชอบไปเดินห้าง ดูหนัง ช้อปปิ้ง ฟังเพลง หรือถ้าอยู่บ้านก็จะเล่นดนตรี ป้อชอบเล่นกีตาร์ ที่บ้านพี่ชายจะเล่นดนตรีเก่งทั้งคู่ พี่ชายคนโตเล่นกีตาร์ ส่วนพี่ชายคนกลางเล่นเปียโนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งตอนเด็ก ๆ ป้อเห็นพี่ชายคนโตเล่นกีตาร์แล้วเท่มาก เวลาว่างก็เลยหัดเล่นบ้าง เพิ่งเริ่มเล่นช่วงที่บาดเจ็บหนักตอนปี 2017 หัดเองหมดเลย ดูจากยูทูปนั่งแกะคอร์ดแล้วเล่นตาม

 

นอกจากเล่นกีตาร์ ช่วงที่ผ่าเข่ารักษาตัวที่บ้านก็ได้เรียนภาษาจีน หัดทำอาหาร เมื่อก่อนทำเป็นแค่ไข่เจียวกับมาม่า แต่ช่วงเจ็บก็เริ่มทำอาหารไทยเป็นมากขึ้น ช่วงโควิดก็แอดวานซ์ขึ้นมาหน่อย ทำพวกสปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง (หัวเราะ)

 

 

 

 

พูดได้กี่ภาษา ?

3 ค่ะ ไทย อังกฤษ จะพูดสื่อสารได้ชัดเจน ส่วน จีน ยังไม่เก่งมากพอสื่อสารรู้เรื่อง คือป้อมองว่าภาษาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักกีฬาเพราะเวลาไปแข่งต่างประเทศช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น คุยกับกรรมการ โค้ช เข้าใจก็ทำให้ผลงานในสนามดีขึ้นได้

 

ช่วงโควิด-19 ระบาด เราแอบเห็นปอป้อทำกิจกรรมหลายอย่างเลย ทั้งเต้น ทำอาหาร เล่นเกม ชอบทำอะไรมากที่สุด ?
ช่วงโควิดเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ก็เลยหาเกมที่เล่นแล้วได้ออกกำลังกาย ได้ทั้งความบันเทิงและสุขภาพ แต่หลัก ๆ แล้วป้อก็ยังรู้สึกชอบในดนตรีมากที่สุด เป็นกิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ส่วนทำอาหารก็ชอบนะแต่ก็จะทำเฉพาะตอนมีเวลาว่าง เพราะปกติแล้วที่บ้านคุณแม่จะเป็นคนอาหารอยู่แล้ว 

 

สัตว์เลี้ยงที่ชอบ ?

หมาค่ะ ป้อชอบเลี้ยงหมาตัวเล็ก น่ารัก กอดได้ ตอนนี้บ้านที่กรุงเทพ ป้อ เลี้ยงพันธุ์ เพมโบรก เวลช์ คอร์กี้ ตัวเล็ก ขาสั้น หลังยาว ๆ เลี้ยงตัวเดียวชื่อ ลักกี้ เพิ่งเลี้ยงได้สองสามเดือนช่วงโควิด ส่วนบ้านที่อุดรธานีจะเลี้ยงหมาใหญ่ พันธุ์ไทยหลังอานกับอัลเซเชียน เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ป้อเป็นคนชอบหมาก็จริงแต่ก็ถ้าเป็นหมาจรจัดเจอตรงๆก็คงมีกลัวบ้าง (หัวเราะ) 

 

สถานที่ที่ไปแล้วรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้ชาร์จแบต ?

ป้อ เป็นคนชอบเที่ยวทะเล ชอบเล่นน้ำ ได้อยู่กับธรรมชาติ แต่ต้องเป็นทะเลเท่านั้นนะ ลมแรงวิวสวย ๆ ให้ความรู้สึกสบาย ๆ ผ่อนคลาย ได้ถ่ายรูปสวย ๆ ฟินสุด ยิ่งเป็นทะเลภูเก็ตยิ่งชอบเลย เพราะวิวสวยน้ำใสสะอาดมองเห็นเม็ดทราย

 

 

ชอบทานอาหารประเภทไหน ?

ของโปรดเลยก็พวกอาหารญี่ปุ่น ปลาดิบ สเต๊ก ส้มตำ แต่จริง ๆ แล้ว ป้อ เป็นคนทานง่ายอะไรก็ได้ เวลาไปแข่งต่างประเทศถ้ามีร้านอาหารไทยก็กินอาหารไทย ถ้าไม่มีเราเข้าร้านไหนก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วเวลาไปแข่งก็พักที่เดิม ๆ เราจะรู้อยู่แล้วว่าต้องไปกินร้านไหน แต่ถ้าถามว่าทานรสไหนป้อขอเป็นรสจัดมากกว่าหวาน

 

เดินทางแข่งในหลายประเทศ ชอบประเทศไหนมากสุด เพราะอะไร ?

ชอบยุโรป โดยเฉพาะ อังกฤษ อากาศดีเย็น ๆ แต่ขอแบบไม่มีหิมะนะแบบนั้นหนาวเกินไป แล้วก็ชอบ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่สวยมาก วิวดีเห็นธรรมชาติ งดงาม 

 

แล้วหนังหรือซีรีย์ที่ชอบดูเป็นพิเศษหล่ะ ?
ต้องแนวสืบสวนสอบสวน แบบเชอร์ล็อคโฮม โคนัน ยิ่งโคนันซื้อสะสมครบทุกเล่ม ตามดูเป็นอนิเมชั่น โหลดไว้ดูเลย ตั้งแต่ตอนแรกถึงห้าร้อยกว่าตอน เดอะ มูฟวี่ ก็ดู แนวแหกคุกแบบ Prison Break ก็ชอบ ที่ชอบแนวนี้เพราะว่ามันไม่น่าเบื่อได้ลุ้นได้คิดตามตลอด ที่สำคัญคือหนังแนวนี้ฝึกให้เราเป็นคนช่างคิดช่างสังเกตุ มีไหวพริบในชีวิตจริงด้วย 

 

 

แนวเพลง หรือ เพลย์ลิสต์สุดโปรดไว้ฟังก่อนลงแข่ง ?

ป้อ ฟังได้หมดทุกแนวเลย เป็นคนไม่มีเพลลิสต์ที่ชอบฟังก่อนแข่ง แต่ชอบแนวเพลงสบาย ๆ ไม่ถึงขั้นโฟล์คซอง (Folksong) ชอบแนวเพลงที่เบสไม่หนัก ดนตรีไม่ช้าจนเกินไปแบบเพลง ฝนตกไหม (ของ Three man down) ไม่ต้องถึงขั้นแร็พ แต่ฟังแล้วติดหู


วิธีจัดการความรู้สึกของตัวเองก่อนลงแข่งแมตช์สำคัญ ?

ก่อนแข่งหนึ่งชั่วโมงเราจะไม่จับโทรศัพท์เลย จะพยายามรวบรวมทำสมาธิ คุยกับโค้ช คุยกับบาส ถึงแผนการเล่นว่าวันนี้จะเล่นแบบไหน ตียังไง พยายามจะโฟกัสไปที่เกมการแข่งขันให้มากที่สุด 

 

 

คติประจำใจ  ?

ป้อ คิดว่าคนเราถ้าตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างแล้ว ลงมือทำอย่างสุดความสามารถ ศึกษาให้ลึกซึ้ง ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้

 

กิจกรรมที่อยากทำแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ ?

เล่นละคร กับ มิวสิควีดีโอ ค่ะ (หัวเราะ) อยากลองเปลี่ยนแนวไปสายบันเทิงบ้าง เพราะยังไม่เคยมีโอกาสได้ทำคิดว่าน่าจะสนุก น่าสนใจ เผื่อตอนเลิกเล่นไปจะมีโอกาสเข้าวงการบ้าง เพราะตอนนี้ชีวิตมีแต่แบดมินตัน 


นึกภาพตัวเองออกไหมว่าจะทำอาชีพอะไร ถ้าไม่ได้เป็นนักแบดมินตัน ?

ตอนนี้มีความคิดอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกทำธุรกิจกับครอบครัวช่วยพ่อแม่เปิดร้านขายทองที่อุดรธานี ส่วนข้อสองอยากจะหาสถานที่ทำสนามแบดมินตัน อยากเปิดอคาเดมี่เป็นของตัวเอง เราอยู่กับแบดมินตันมาทั้งชีวิตมีความถนัดทางด้านนี้เป็นพิเศษ ถ้าเปิดสอนคนก็น่าจะให้ความน่าเชื่อถือ แต่ก็อยากเริ่มต้นจากเปิดคอร์ดให้คนเช่า รับสอนเป็นคอร์สทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose