stadium

มีใครบ้าง? คู่พี่น้องร่วมสายเลือดฟุตซอลไทย กอดคอลุยเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย

2 พฤศจิกายน 2563

มีใครบ้าง? คู่พี่น้องร่วมสายเลือดฟุตซอลไทย กอดคอลุยเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย

#ChangsuekFutsalCorner

 

กีฬา "ฟุตซอล" ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงดังไปทั่วโลก ลำดับต้นๆ ของประเทศไทย จนชาติต่างๆ ทั่วโลกต้องยอมรับในฝีเท้า และผลงานของทีมโต๊ะเล็กช้างศึก จากแดนสยาม  

 

โดยทีมฟุตซอลชายทีมชาติไทย ไปลุยศึกเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย 5 สมัยติด ปี 2000,2004,2008,2012,2016 ขณะที่ ทีมฟุตซอลหญิงไทย เคยไปลุยศึกชิงแชมป์โลก 1 สมัย เมื่อปี 2010 ส่วน ฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย ได้โอกาสไปชิงแชมป์โลก มาแล้วถึง 2 สมัย ปี 2002,2005

 

ซึ่งจากการชิงแชมป์โลก ทั้งหมด 8 ครั้ง มีคู่พี่น้อง ทั้งชาย หญิง และฝาแฝด ที่มีโอกาสติดธงไทย ไปลุยศึกเวิลด์คัพ พร้อมกัน จะมีคู่พี่น้องจากตระกูลไหนบ้าง อย่ารอช้าไปดูกัน  

 

1.ยุทธนา พลศักดิ์, อนุพงษ์ พลศักดิ์ : ฟุตซอลโลก 2004 ประเทศไต้หวัน , ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2005 ประเทศบราซิล  

 

พี่น้องคู่แรกของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย คู่แรก ที่ได้โอกาสไปลุยศึกชิงแชมป์โลก ด้วยกัน คือคู่พี่น้อง "ยุทธ" ยุทธนา กับ "หนึ่ง" อนุพงษ์ จากตระกูล "พลศักดิ์" ที่ได้มีชื่อไปดชว์ฝีเท้าบนเวทีโลก เมื่อปี 2004 ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งตอนนั้น  ยุทธนา มีอายุถึง 34 ปี ส่วน "หนึ่ง" อนุพงษ์ มีอายุ 31 ปี  

 

ถัดมาจากนั้นปีเดียว ทั้ง  "ยุทธ" ยุทธนา กับ "หนึ่ง" อนุพงษ์ จากตระกูล "พลศักดิ์" ยังได้โอกาสไปชิงแชมป์โลก ด้วยกันอีกครั้งในศึก ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2005 ประเทศบราซิล โดยปัจจุบันทั้งคู่ยังทำงานอยู่ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ด้วยกันทั้งคู่  

 

2. เอกพงษ์ สุรัตน์สว่าง,เอกพันธ์ สุรัตน์สว่าง : ฟุตซอลโลก 2008 ประเทศบราซิล

 

หลังจากนั้นอีก 4 ปี ก็มีคู่พี่น้องที่ถือว่าหาได้ยากมากๆ อย่าง "บอย" เอกพงษ์ กับ "บอล" เอกพันธ์ จากครอบครัว สุรัตน์สว่าง ที่เป็นพี่น้องฝาแฝด ที่ถือว่าเป็นแข้งดาวรุ่งพุ่งแรงสุดๆ ของวงการฟุตซอลไทย ด้วยวัยเพียง 22 ปี ควงคู่กันไปลุยศึกชิงแชมป์โลก 2008 ที่ประเทศบราซิล  

 

โดยสองดาวเตะจากเบตง จังหวัดยะลา เจ้าของฉายาแฝดนรก ทำผลงานได้ดีทั้งคู่ โดย "เจ้าบอย" เอกพงษ์ ลงสนามครบทั้ง 4 นัด ทำได้ 2 ประตู ส่วนแฝดพี่อย่าง "บอล" เอกพันธ์ ที่เล่นเกมรับเป็นหลัก ลงเล่นเป็นแกนหลักของทีมเช่นกัน ปัจจุบัน "บอย" เอกพงษ์ ยังวิ่หวดลูกฟุตซอลกับ สุราษฏร์ธานี ส่วน "บอล" เอกพันธ์ เลิกเล่นไปตั้งแต่ปี 2017 เดินหน้าทำธุรกิจอาหารทะเล

 

3. อรทัย ศรีมะณี, สิรัญญา ศรีมะณี : ฟุตซอลหญิงชิงแชมป์โลก 2010 ประเทศสเปน  

 

อีกหนึ่งคู่พี่น้องจาก ทีมฟุตซอลหญิงทีมชาติไทย ที่ได้โอกาสกอดคอกันไปชิงแชมป์โลก ด้วยกันอย่าง "แหม่ม" อรทัย และ "เอี่ยว" สิรัญญา จากครอบครัว "ศรีมณี" ที่ได้ไปวาดลวดลายบนเวทีเวิลด์คัพ ด้วยกันเมื่อ ปี 2010 ที่ประเทศสเปน  

 

โดย "แหม่ม" อรทัย ถือเป็นนักเตะประวัติศาสตร์ของทีมหญิงไทย ได้ลุยชิงแชมป์โลก ทั้งฟุตซอล และฟุตบอล(2 สมัย) พร้อมเป็นนักเตะคนแรกและคนเดียวในตอนนี้ของประเทศไทย ที่ลงเล่นพร้อมทำประตูได้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก หรือ  เวิลด์คัพ ได้ทั้งฟุตซอล และฟุตบอล ซึ่งปัจจุบัน อรทัย  และ สิรัญญา ยังคงโลดแล่นบนลีกอาชีพทั้งฟุตบอล และฟุตซอล แต่ก็เริ่มเรียนรู้งานโค้ชกันบ้างแล้ว

 

4. ณรงค์ศักดิ์ คงแก้ว, พงษ์ศักดิ์ คงแก้ว : ชิงแชมป์เอเชีย 2004

 

คู่สุดท้ายที่เราจะยกมาพูดถึงเป็นพี่น้องจากตระกูล "คงแก้ว" อย่าง "แดง" พงษ์ศักดิ์ กับ "น้อย" ณรงค์ศักดิ์ แม้จะไม่มีโอกาสรวมเล่นด้วยกันในศึกชิงแชมป์โลก แต่สองพี่น้องมากฝีมือก็มีโอกาสลงสนามเล่นด้วยกันหลายต่อหลายครั้งในนาม ทีมชาติไทย  

 

โดยทั้งคู่ติดทีมชาติไทย พร้อมกันอยู่หลายครั้ง อาทิ อันดับที่สาม ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2002, ฟุตซอล  KL WORLD 5S ที่มาเลเซีย ปี 2003, อันดับที่สาม ชิงแชมป์เอเชีย 2004 ซึ่ง "น้อย" ณรงค์ศักดิ์ ได้ไปฟุตซอลโลก ถึง 3 สมัย ปี 2000,2004,2008 ส่วน  "แดง" พงษ์ศักดิ์ ไปฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2 สมัย ปี 2002,2005 พร้อมช่วยทีมคว้าอันดับ 4 เวิลด์คัพ ในปี 2002


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose