stadium

วิชัย ศรีวัฒนประภา: ชายผู้ขับเคลื่อนชีวิตด้วยความสุขจากการแบ่งปัน

15 พฤษภาคม 2564

“ผมอาจแปลกกว่าคนอื่นนะ ตรงที่ใช้ชีวิตด้วยความสุขเป็นตัวขับเคลื่อน ตั้งแต่เล็ก ถ้าผมจะทำอะไรต้องมีความสุข ถ้าไม่มีความสุขก็อย่าคิดเลยว่าจะทำ ฉะนั้นแพง ถูก ไม่ใช่เหตุผล เหตุผลคือความชอบ เป็นคนชอบอะไรก็เต็มที่ สุดขั้ว ไม่คิดหรอกว่ามีต้นทุนเท่าไหร่” บางช่วงบางตอนจากบทสัมภาษณ์ของ The People

 

หลายคนอาจรู้จักเขาในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ร่ำรวยติดท็อปชาร์จของเมืองไทย แต่สำหรับคนในวงการกีฬาจดจำเขาได้ในฐานะคนไทยประสบความสำเร็จในฐานะเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริหารงานแบบมืออาชีพ ใส่ใจคนท้องถิ่น นอกจากจะนำพาความความสำเร็จมาสู่ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแล้ว เขายังได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจชาวเมืองเลสเตอร์ ในห้วงเวลาเดียวกันเขาใช้ความสำเร็จของเลสเตอร์ เป็นใบเบิกทางสานฝันให้กับเยาวชนไทยอีกนับล้านชีวิต

 

แด่การครบรอบการจากไป 2 ปีของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ทีมงาน STADIUMTH ได้รวบรวมเรื่องราวแห่งการแบ่งปันที่ถูกเปลี่ยนเป็นพลังในแง่บวกและถูกใช้เป็นตัวขับเคลื่อนความสุขในชีวิตของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา

 

 

แชมป์พรีเมียร์ลีกของเลสเตอร์ ซิตี้ 2015/16 ตัวอย่างของคนกล้าที่จะฝัน

เลสเตอร์ ซิตี้ ถูกบริหารงานโดยกลุ่มทุนคิงพาวเวอร์ ในเดือนสิงหาคมปี 2010 เวลานั้นจิ้งจอกสยามยังเป็นเพียงสโมสรเล็กๆในลีกแชมเปี้ยนชิพ ก่อนหน้านั้นไม่กี่ปีวนเวียนอยู่ในฟุตบอลระดับลีกวันด้วยซ้ำ เล่นฟุตบอลไม่เป็นทรง การบริหารงานก็มองไม่เห็นเลยว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร

 

จนกระทั่งคุณวิชัยได้เข้ามาพร้อมกับเป้าหมายพาทีมขึ้นไปเล่นในลีกสูงสุด เขาปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานของสโมสรให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น ค่อยยกระดับจากทีมหนีตกชั้นเป็นทีมลุ้นเลื่อนชั้น ก่อนจะพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในฤดกาล 2013-2014

 

ทันทีที่ขึ้นลีกสูงสุด คุณวิชัยประกาศว่าจะพาทีมติดท็อปโฟร์และไปเล่นแชมป์เปี้ยนลีกให้ได้ภายใน 3 ปี เสียงหัวเราะและคำดูถูกมาเต็มไปหมด เพราะไม่มีใครเชื่อว่าสโมสรเล็กๆอย่างเลสเตอร์ ซิตี้ จะทำได้ เพราะยุคนั้นช่องว่างระหว่างทีมบิ๊กซิกซ์อย่าง แมน ซิตี้  , เชลซี , แมนยู , ลิเวอร์พูล กับเลสเตอร์นั้นห่างไกลกันมากกว่า 40 กว่าแต้ม แถมเลสเตอร์ยังเป็นแค่น้องใหม่ที่ดิ้นรนหนีตกชั้นอยู่เลย เรียกได้ว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

หลังจากวันนั้นเวลาผ่านไปแค่ 2 ปี เขาทำสิ่งที่ไม่น่าเชื่อคือการพาเลสเตอร์เป็นแชมป์พรีเมียร์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทำได้ก่อนลิเวอร์พูลเสียอีกและได้ไปเล่นแชมเปี้ยนลีกตามที่วางเป้าหมายไว้

 

ปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นนอกจากจะสร้างความสุขให้ชาวเมืองเลสเตอร์แล้ว ความสำเร็จดังกล่าวยังถูกยกย่องให้เป็นตัวอย่างของคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะมีความฝัน ให้เป็นคนที่กล้าที่จะฝันและลงมือทำฝันนั้นให้เป็นจริง

 

 

สร้างคุณประโยชน์ให้ชาวเมืองเลสเตอร์

แม้ว่าเขาจะเป็นคนไทยแต่ สำหรับชาวเมืองเลสเตอร์ คุณวิชัยคือมหาเศรษฐีใจบุญที่คอยสร้างคุณประโยชน์ด้านสังคมให้กับคนท้องถิ่น ชอบบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลเมืองเลสเตอร์  ไม่เพียงแค่นั้นแม้ในแต่แฟนบอลในสนามบ่อยครั้งที่ประธานสโมสรได้มอบของขวัญสุดพิเศษให้แฟนบอลด้วยการแจกพาย โดนัทและเครื่องดื่มให้กินกันแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมเกมบนอัฒจรรย์ เช่นเดียวกับนักฟุตบอลในวันนั้นที่ทีมเป็นแชมป์ลีก เขาก็ไม่ลังเลที่จะตบโบนัสงามๆให้เหล่านักเตะด้วยด้วยรถบีเอ็มดับเบิ้ลยูสุดหรู

 

สาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเขายึดหลักการบริหารแบบคนไทย ที่มีนิสัยชอบอยู่กันแบบครอบครัวฉันท์พี่น้อง คอยช่วยเหลือแบ่งปันกันยามตกทุกข์ได้ยาก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคุณวิชัยถึงเป็นที่รักของชาวเมืองเลสเตอร์

 

“เราแค่ต้องการที่จะแสดงให้เเฟนบอลเห็นว่าเราคิดว่าพวกเขามีคุณค่าต่อเรามากเเค่ไหน เราอยากที่จะปฎิบัติต่อเเฟนบอลเหมือนครอบครัวเเละเราจะฉลองความสำเร็จไปด้วยกันเป็นครอบครัว ผมคิดว่าในสิ่งนี้ผู้คนจะได้เห็นในสิ่งที่เขาอาจไม่เคยได้เห็นมาก่อนเเละเราก็ภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์กับเเฟนบอลของเราทำให้เราเเตกต่างจากสโมสรอื่นๆ ถ้าสิ่งนี้ส่งผลต่อไปยังทีมอื่นๆเเน่นอนผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีต่อวงการ เเต่ผมไม่สามารถพูดได้ว่ามันเป็นความต้องการของเราตั้งเเต่เเรก”

 

“สำหรับเราสิ่งเหล่านี้ความหมายมากกว่าการได้รับเค้กวันเกิดฟรี,เครื่องดื่มฟรี หรือธงในสนาม เราทำเพื่อให้แฟนบอลทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมเเละเเสดงให้พวกเขาเห็นว่าพวกเขาเป็นส่วนสำคัญของสโมสรเเละเรามีความสัมพันธ์ที่ก้าวข้ามเวลาเก้าสิบนาทีของการแข่งขันฟุตบอล เมื่อเราฉลองช่วงเวลาที่ดีด้วยกัน เราจะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและพร้อมจะทำให้เราสามารถผ่านอุปสรรค์ต่างๆที่เราอาจต้องเผชิญกับความท้าทายในอนาคตด้วยกัน” วิชัย ศรีวัฒนประภา

 

 

สานฝันเยาวชนไทยสู่นักฟุตบอลอาชีพ

แชมป์พรีเมียร์ลีกของเลสเตอร์ ซิตี้เป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะคนไทยที่ตื่นเต้นและรู้สึกภูมิใจที่คนไทยราวกับตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ และที่สำคัญความสำเร็จดังกล่าวยังได้ทำให้ความฝันในการเป็นนักฟุตบอลไทยกับการไปค้าแข้งในลีกยุโรป มีความเป็นไปได้มากขึ้น

 

หนึ่งความฝันเดียวกันของคนไทยทุกคนคือการได้เห็นฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลกเช่นเดียวกับคุณวิชัย แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในระดับโลก เขาก็ไม่ลืมที่จะกลับมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสานฝันให้เป็นจริง โครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมฟุตบอลไทยจำนวนมากผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่กี่ปี 

 

ทั้งการสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียมตามพื้นที่ในต่างจังหวัดเพื่อให้เยาวชนมีพื้นที่ออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด , จัดการแข่งขันฟุตบอล คิงเพาเวอร์ คัพ ทั่วประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้นักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ที่มีแววไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับอะคาเดมี่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ ผ่านโครงการ FOX HUNT ขณะเดียวกันยังได้ซื้อหุ้นฟุตบอลสโมสร โอเอช ลูเวิน ทีมในลีกดิวิชัน 2 เบลเยียมไว้อีกหนึ่งแห่งเพื่อเป็นบันไดก้าวแรก สำหรับต่อยอดสู่การเล่นลีกอาชีพในระดังที่สูงขึ้น

 

ที่ผ่านมามีนักเตะทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ถูกจับเซ็นสัญญาไปร่วมทีมมาแล้ว รวมไปถึงเด็กๆในโครงการ FOX HUNT ต่างก็ถูกจับไปทดสอบฝีเท้าเพื่อยกระดับความสามารถ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นต่อไปและนำมาต่อยอดกับทีมชาติไทย

 

 

 

คืนกำไรสู่สังคม เปิดโอกาสให้เยาวชนในหลายสาขาวิชาชีพ

ไม่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แค่เมืองเลสเตอร์ แต่ในประเทศไทย คุณวิชัย ถือเป็นหัวเรือใหญ่ในหลายๆโครงการ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสำเร็จโครงการก้าวคนละก้าวที่ “ตูน บอดี้แสลม” วิ่งหาทุนจัดซื้อเครื่องแพทย์ให้หลาย ๆ โรงพยาบาล คุณวิชัยนั้นอยู่เบื้องหลังโดยร่วมบริจาคเงิน 100 ล้านบาทนอกจากนั้นยังมีโครงการอีกมากมายที่ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชนในหลากหลายด้าน ทั้งกีฬา ดนตรี ชุมชน การศึกษา และสาธราณสุขอีกหลายโครงการ ฯลฯ

 

 

“Always in our hearts”

ต่อไปนี้คือเสียงของบุคคลสำคัญในแวดวงต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นว่า คุณวิชัย เป็นชายที่รักการแบ่งปันขนาดไหน

 

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ 

"ข้าพเจ้าโชคดีที่ได้รู้จักวิชัยมานานหลายปี เขาคือนักธุรกิจผู้ทรงคุณค่า ผู้ซึ่งอุทิศตนให้กับครอบครัว และเป็นผู้สนับสนุนงานการกุศลที่สำคัญหลายครั้ง เขาได้อุทิศตนอย่างมากต่อวงการฟุตบอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านฤดูกาล 2016 อันมหัศจรรย์ของเลสเตอร์ ซิตี้ ที่สานต่อจินตนาการของคนทั้งโลก เขาจะถูกระลึกถึงโดยแฟนกีฬาทั้งหลาย และทุกคนที่โชคดีพอที่จะได้รู้จักเขา"

 

ตูน บอดี้สแลมและทีมงานก้าวคนละก้าว

“โครงการ “ก้าวคนละก้าว” ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ตลอด 3 ปีของโครงการก้าวคนละก้าว เราได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์อย่างมากมาย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่และเมตตากับคนทำงานกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้มากที่สุด หากปราศจากซึ่งการสนับสนุน จาก คุณวิชัย และ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กิจกรรมหลายอย่างของ ก้าวคนละก้าว ก็คงไม่สามารถเกิดขึ้นและสำเร็จลงได้ ท่านคือผู้สนับสนุนและเป็นแรงบันดาลใจของการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง ทีมงานก้าวคนละก้าวขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว ศรีวัฒนประภาและกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ อย่างสุดซึ้ง อาทิวราห์ คงมาลัย และทีมงานก้าวคนละก้าว”

 

สเวน-โกรัน อิริกสัน อดีตผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ และทีมชาติอังกฤษ

"เขาไม่เพียงเขาใจกว้างต่อแฟนบอลและชุมชน เขายังมีน้ำใจกับนักเตะ นอกจากจ่ายเงินเดือนให้แล้ว เวลาไปซื้อของในลอนดอน เขายังออกเงินซื้อเสื้อนอกให้พวกเราด้วย"

 

แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูของสโมสรเลสเตอร์ซิตี้

“ผมไม่เคยเจอใครที่เหมือนคุณมาก่อน ที่ทำงานหนักมาก ทุ่มเท เอาจริงเอาจังและมุ่งมั่น ใจดีและใจกว้างอย่างสุดๆ”

 

เอียน ดังค์ หนึ่งในกองเชียร์ที่ชื่นชอบสโมสรยาวนานกว่า 40 

“มีเจ้าของสโมสรฟุตบอลหลายรายที่เข้ามาเพื่อต้องการทำเงิน แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีความตั้งใจจริง ใส่ใจและทุ่มเทให้กับทีมเลสเตอร์ และชุมชน เขาเป็นคนที่เรารักอย่างมาก นี่เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกอย่างแท้จริงว่าเรามีเจ้าของสโมสรที่รักเราตอบ”

 

เทเรซา เชียเรอ แฟนบอลอีกราย

“เขาทำเหมือนเราเป็นคนในครอบครัวอย่างแท้จริง พวกเขาทำหลายอย่างมาก ใจดีและมีแต่ให้ พวกเขาไม่ต้องการอะไรเป็นสิ่งตอบแทน เป็นเรื่องที่เศร้ามาก พวกเขาให้เวลาสำหรับทุกคนและทุกอย่าง สำหรับเมืองเลสเตอร์ ลูกชายของฉันทำงานที่นี่ระยะหนึ่ง เป็นแฟนสโมสรมานาน ทุกวันนี้เขาเป็นโค้ชฟุตบอล พวกเขาให้โอกาสคนและช่วยสนับสนุนคนที่มีความฝัน”


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose