stadium

วิเคราะห์แข้งโต๊ะเล็กไทย เล่นดีในลีก แต่ทำไมยังไม่ดีพอติดธงโต๊ะเล็กไทย ?

18 ตุลาคม 2563

วิเคราะห์แข้งโต๊ะเล็กไทย เล่นดีในลีก แต่ทำไมยังไม่ดีพอติดธงโต๊ะเล็กไทย ?
#ChangsuekFutsalCorner

 

ศึกฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่จะใช้คัดเลือก 5 ทีมไปแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศลิธัวเนีย มีอันต้องเลื่อนโปรแกรมฟาดแข้งออกไปอีกครั้ง หลังสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี พิจารณาอย่างรอบคอบถึงความปลอดภัย จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด–19 ทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องประกาศเลื่อนออกไปแข่งขันในปี 2021  

 

ซึ่งการเลื่อนโปรแกรม ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ออกไป ถือเป็นเรื่องที่ดีของหลายๆชาติ ที่จะได้มีเวลาเตรียมทีมมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ “ปูลปิส” กุนซือชาวสเปน ก็ต้องมาปรับแผนเตรียมทีมกันอีกครั้งให้สอดคล้องกับโปรแกรม "ฟุตซอล ไทยลีก 2020" เพื่อไม่ให้นักเตะกำศึกหนักมากนัก ก่อนชิงจ้าวเอเชียในปี 2021

 

โดยวันนี้ทีมงานของเราจะพาไปวิเคราะห์ว่าทำไมแข้งโต๊ะเล็กไทยบางรายที่ทำผลงานได้ดีในลีก แต่กลับยังได้รับโอกาสในนามทีมชาติไทยเพียงน้อยนิด บางรายถูกเรียกตัวมาร่วมฝึกซ้อมแต่สุดท้ายก็โดนตัดตัวออกไป บางคนติดทีมไปก็จริง แต่ก็เป็นได้เพียงตัวสำรองที่แทบไม่ได้โอกาสลงสนาม จะเป็นเพราะอะไรไปลองวิเคราะห์กัน

 

1. ประสบการณ์  

 

เรื่อง "ประสบการณ์ " ถือเป็นเรื่องที่สำคัญลำดับต้นๆ ที่โค้ชทีมชาติไทย มักใช้ตัดสินใจเรียกตัวนักเตะเข้ามาเก็บตัว หรือติดทีมชาติไทย เพราะไม่ว่าจะเป็นกีฬาชนิดไหน รวมถึงฟุตซอล ที่เป็นกี่ฬาประเภททีม นักกีฬาที่มีประสบการณ์มักจะถูกเรียกเป็นลำดับแรกๆ ก่อนนักเตะหน้าใหม่ที่ไร้ประสบการณ์อยู่เสมอ  

 

แม้นักเตะหลายคนจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัด จนมีโอกาสถูกเรียกตัวเข้ามาร่วมฝึกซ้อมกับทีมชาติไทย แต่สุดท้ายก็ถูกตัดตัวออกไป แม้ว่าฝีเท้าจะไม่ได้เป็นรอง แต่หากเป็นทัรว์นาเมนต์สำคัญจริงๆ โค้ชเองก็ต้องเลือกกลุ่มนักเตะที่มีประสบการณ์เกมระดับนานาชาติ มาใช้งานก่อน ดีกว่าเสี่ยงใช้นักเตะที่ไม่มีประสบการณ์ลงเล่น หากผลงานไม่ดี โค้ช ก็ต้องรับผิดชอบกับผลงานของทีม    

 

2. เล่นไม่เข้าระบบ

 

อาจดูเป็นเรื่องที่แปลกๆ ที่นักเตะจากบางทีมมักถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยอยู่เสมอ ต่างกับบางสโมสรที่ผลดีแต่นักเตะถูกเรียกตัวเข้ามาซ้อมกับทีมชาติไทยจริง แต่สุดท้ายก็โดนตัดตัวออกไป ซึ่งต้องยอมรับว่าในลีกอาชีพของเมืองไทย แต่ละทีมมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน ระบบการเล่นมีสไตล์ของแต่ละสโมสรที่ไม่เหมือนกัน  

 

เช่นเดียวกับในระดับทีมชาติไทย ของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ “ปูลปิส” กุนซือจอมเฮี้ยบชาวสเปน ที่จะเน้นระบบการเล่นที่มีแบบแผน ต้องแน่นอน เล่นตามโค้ชสั่ง ลูกสูตรที่่หลากหลายกว่าในระดับสโมสร ซึ่งนักเตะหน้าใหม่ที่ขึ้นมาในระดับทีมชาติไทย ต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้เข้ากับระบบของทีมชาติ อย่างรวดเร็ว  

 

ซึ่งกลุ่มนักเตะที่เคยได้รับโอกาสก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น สิทธิชัย ประสงค์ศิลป์, เอกสิทธ์ แก้วคงเมือง, พรเทพ โสณะมิตร รวมถึงในรายของ ณัฐวัติ ลักษณะโต และอีกหลายคนต่างก็เคยได้รับโอกาสตรงนี้มาแล้ว แต่ด้วยเวลาซ้อมจำกัด ให้เรียนรู้ให้ปรับคัวเพียงน้อยนิด สุดท้ายพวกเขาก็โดนตัดตัวออกไป  

สิทธิชัย ประสงค์ศิลป์ จาก ห้องเย็นท่าข้าม

 

3. เล่นไม่ออก เหมือนเล่นให้กับสโมสร  

 

หลายต่อหลายคนที่ทำผลงานได้ดีกับต้นสังกัด จนสุดท้ายได้โอกาสติดทีมชาติไทย ไปลุยรายการต่างๆ แน่นอนในระดับอาเซียน แข้งไทย เหนือกว่าคู่แข่งอยู่พอสมควร แต่ในเวทีระดับเอเชีย หรือชิงแชมป์โลก ที่เราเองก็อยากจะทำผลงานให้ดี หรือประสบความสำเร็จ แต่สุดท้ายนักเตะหลายต่อหลายคนมักเล่นไม่ออกเหมือนตอนเล่นให้กับสโมสร

 

ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ ไทย เองต้องให้ความสำคัญ เพราะหากนักเตะตัวเก๋าที่อายุเข้าเลขสาม โรยราลงไป กลุ่มนักเตะรุ่นใหม่ต้องขยับขึ้นมาทดแทน หากนักเตะเก่งจริง พร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนา ปรับจูนแก้ไขจุดด้อยของตัวเอง ทำงานให้หนักกว่าเดิม มีโอกาสแล้วเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด  

 

เรื่องนี้มันสอดคล้องกับ 2 ข้อข้างต้นที่เรายกมาคือ ประสบการณ์, รูปแบบการเล่น ต้องไปพร้อมกัน หากนักเตะทำได้เข้าใจ ก็จะสามารถเล่นโชว์ศักยภาพของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่เหมือนกับหรือดีกว่าที่เล่นให้กับต้นสังกัด และก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมชาติไทยได้ในอนาคต  

 

4. เก่งอย่างเดียวไม่พอ ระเบียบวินัย ความอดทน ต้องดี  

 

นักเตะมากมายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ ทำผลงานโดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อย จนถูกยกให้เป็นความหวังใหม่ของทีมชาติไทย แต่สุดท้ายก็เก่งไม่สุด เพราะระเบียบวินัย หรือความอดทน ที่ยังมีไม่มากพอ จนสุดท้ายโดนนักเตะที่มีพรแสวง บวกกันระเบียบวินัย อดทน และมีความมุ่งมั่น พัฒนาแซงหน้าไปเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทย  

 

นักเตะบางคนฝีเท้าพอๆกัน แต่มีลักษณะเคมีเข้ากับโค้ช บวกกับมีวินัย ความอดทนที่ดี ทั้งในสนาม และนอกสนาม เล่นได้ตามระบบ หรือแนวทางที่โค้ชต้องการ เป็นนักเตะที่โค้ชคุมได้แม้อาจจะไม่ได้อยู่ในช่วงฟอร์มที่ดีก็มักได้รับโอกาสติดทีมชาติอยู่เสมอ  

นาวิน รัตนวงศ์สวัสดิ์ ดาวยิงจาก แบงคอก บีทีเอส

 

5. เล่นทีมใหญ่ ติดธงง่าย กว่าอยู่ทีมเล็กจริงหรือไม่?

 

ต้องยอมรับว่าการเล่นให้สโมสรใหญ่ ด้วยองค์ประกอบที่ดีกว่า ทำให้พัฒนาฝีเท้าได้ดีขึ้น ทำให้โอกาสติดทีมชาติ มากกว่าทีมเล็ก แม้จะไม่มีใครรับรองได้แต่ก็เป็นแบบนี้อยู่เสมอทั้งในฟุตซอล และฟุตบอล หลายคนเลือกย้ายไปทีมใหญ่ เพื่อรักษาพื้นที่ในทีมชาติ  

 

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า ผู้เล่นจากทีมใหญ่ทุกคนจะติดชาติ เพราะกว่าจะได้ย้ายไปทีมใหญ่ ก็ต้องทำงานหนัก สร้างผลงานพิสูจน์ว่าตัวเองคู่ควรกับทีมชาติไทย เพราะอย่าลืมว่าผู้เล่นจากทีมเล็กที่ดีจริงๆ ก็สามารถยึดแกนหลักของทีมชาติไทย ยกตัวอย่างเช่น เจษฏา ชูเดช ดาวยิงจากสโมสรราชนาวี เป็นต้น  

 

การติด ทีมชาติไทย คือความฝันของนักฟุตซอลทุกคน และเชื่อว่านักเตะทุกคน ยอมทำทุกทางเพื่อให้ติดธงไตรรงค์บนหน้าอกซ้ายสักครั้งในชีวิต เพื่อเกียรติประวัติของตนเองและวงศ์ตระกูล ถ้าโอกาสมาถึงแล้วจงคว้ามันไว้ให้ได้ เพราะอย่าลืมว่ายังมีอีกเป็นหมื่นเป็นแสนชีวิตที่หวัง และมีเป้าหมายเดียวกับคุณ


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose