stadium

เปิดมุมมองเจ้าของลายเส้น กับการรังสรรค์การ์ตูนลูกหนังสัญชาติไทย Thai League Battle Ball

16 ตุลาคม 2563

#ChangsuekOutField

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การ์ตูน” คือสื่งที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดสำหรับเด็ก โดยเฉพาะในเรื่องของการช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาได้วางเป้าหมายในการทำสิ่งต่างๆในอนาคต ดั่งเช่นประเทศญี่ปุ่น ที่การ์ตูนมีส่วนสำคัญในการสร้างชาติหลายๆด้านไม่ทางตรงก็ทางอ้อม โดยเฉพาะในเรื่องของ “ฟุตบอล” ที่เห็นได้ชัดจากการ์ตูนเรื่อง “กัปตันสึบาสะ” ที่ได้รับความนิยมจนมียอดขายสูงและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลชื่อดังหลายคน และแน่นอนว่าการที่ทีมชาติญี่ปุ่น สามารถไปเล่นฟุตบอลโลกได้นั้น การ์ตูนกีฬาฟุตบอลอย่างสึบาสะ ก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสานฝันคนทั้งประเทศ

 

เวลาล่วงเลยผ่านไปความนิยมของการ์ตูนไม่ได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือจากลายเส้นบนสื่อสิ่งพิมพ์ กลายเป็นการ์ตูนออนไลน์ให้ผู้คนได้เข้าถึงกันง่ายยิ่งขึ้น จนล่าสุดการ์ตูนกีฬาฟุตบอลสัญชาติไทยก็เกิดขึ้นในชื่อของ Thai League Battle Ball การ์ตูนฟุตบอลที่มีเนื้อหาอิงไปกับความเป็นจริงของแต่ละสโมสรในฟุตบอลไทย ที่สุดท้ายทั้ง 16 สโมสรก็จะรวมกันเป็นทีมชาติช้างศึก (หรือทีมชาติไทยนั่นเอง) โดยความสนุกที่ต้องติดตามคือที่มาของแต่ละคนก่อนการติดทีมชาติ ว่าพวกเขาฝ่าฟันกันมาได้อย่างไรกว่าจะได้เป็นตัวแทนของคนทั้งชาติ โดยเราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณเอกรัฐ มิลินทะภาส หรือ “พี่หนู” นักเขียนการ์ตูนมากฝีมือ ที่ได้โอกาสสุดท้าทายในการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องฟุตบอลให้กับคนไทยในครั้งนี้

 

การ์ตูนกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่

 

ผมมองว่าทุกยุคทุกสมัยจะมีสื่อที่สามารถเผยแพร่ผลงาน ในรูปแบบต่างๆได้ ยิ่งยุคนี้เป็นออนไลน์ เราก็มองในแง่ดีที่ว่าเราสามารถส่งงานให้เข้าถึงพวกเขาได้ง่ายขึ้นเช่นกันผ่านช่องทางออนไลน์ และถ้ามองดีๆจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กซะส่วนใหญ่ได้ง่ายกว่าสมัยก่อนด้วยซ้ำ แค่เปลี่ยนจากกระดาษเป็นสื่อออนไลน์แค่นั้น เมื่อก่อนกว่าจะรอหนังสือเล่มใหม่มา กว่าจะถึงร้านหนังสือ กว่าจะวางหน้าแผง เทียบกันแล้วสมัยนี้การเข้าถึงดีกว่าแน่นอนครับ ที่สำคัญฟรีด้วย

 

ส่วนเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับคนอ่านด้วยครับ ว่าเขาจะนำไปพัฒนา ฝึกฝน ต่อยอดได้อย่างไร ซึ่งการ์ตูนจะทำหน้าที่เชื่อมโยงสิ่งต่างๆให้กับเด็กเหล่านั้นเกิดแรงบันดาลใจ ถ้าเป็นตัวผมเอง การ์ตูนนี่แหละครับที่ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจจนเป็นนักวาดการ์ตูนในทุกวันนี้

 

กัปตันสึบาสะ สร้างคุณประโยชน์กับวงการฟุตบอลญี่ปุ่นมาแล้ว แต่ในฟุตบอลไทยจะมีมุมอะไรที่แตกต่างบ้าง

 

ตอนที่ได้รับโปรเจคนี้ ภาพในหัวของผมก็ย้อนกลับไปยุค 90-80 ซึ่งก็คือเรื่องกัปตันสึบาสะนี่แหละครับ เพราะเป็นต้นแบบที่ดีมากๆ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปใน Battle Ball คือเราเลือกหยิบข้อดีของสึบาสะและความร่วมสมัยในยุคปัจจุบันอย่างเช่นเทคโนโลยี รวมถึงผสมผสานระหว่างความเป็นซูเปอร์ฮีโร่เข้าไปในบริบทต่างๆของไทยเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่มากขึ้น และสื่อถึงการให้ความหวัง ให้กำลังใจ การเป็นต้นแบบแห่งความเพียรพยายาม แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายไม่ต่างกันมากนัก แต่รายละเอียดต่างๆมันมีความแปลกใหม่ในรูปแบบความเป็นไทยอยู่ด้วยครับ

 

Battle Ball กับการตอบโจทย์รสนิยมการ์ตูนของคนไทย

 

จริงๆตอนนี้การ์ตูนในบ้านเราค่อนข้างหลากหลายมาก แต่สิ่งที่เราจะนำเสนอในแบทเทิลบอลคือแนวมังงะ ที่สื่อสารกับเด็กทั่วๆไปได้ง่าย เราจึงปรับให้เข้ากับบริบทต่างๆของสังคมไทยให้มากขึ้น ทั้งฐานะของตัวละครที่จะมาเป็นนักฟุตบอล หรือแม้แต่สถานที่เล่นที่มาจากสตรีทฟุตบอล หรือเด็กที่มีฐานะเล่นแต่ในสนามหญ้าดีๆ เราพยายามทำให้การ์ตูนแบทเทิลบอลเข้าถึงได้ทุกกลุ่มครับ

 

ความท้าทายกับการทำโปรเจคการ์ตูน Thai League Battle Ball

 

ผมต้องกลับมารื้อฟื้นเรื่องฟุตบอลในตัวผมเองเลยนะ รวมถึงศึกษาแต่ละสโมสรด้วยในแง่ของจุดเด่นต่างๆที่จะนำมาพัฒนาตัวละครให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผมเหมือนกับตัวละครตัวหนึ่งเลยครับที่ต้องมาฝึกฝน หาข้อมูล พัฒนาทักษะตามไปด้วย กลายเป็นความท้าทายที่ผมอยากที่จะทำมันให้ดี ทั้งๆที่เรื่องฟุตบอลมันห่างจากตัวผมพอสมควร เพราะพอตัวผมมาทำงานด้านนี้ก็ติดตามฟุตบอลได้น้อยลงครับ

 

ที่มาของเส้นเรื่อง Thai League Battle Ball

 

ถ้าให้เปรียบเส้นเรื่องของ Thai League Battle Ball คงออกแนวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Avengers เพราะเป็นการรวมเหล่าฮีโร่ที่เป็นตัวแทนของแต่ละสโมสรในทีมชาติช้างศึก ซึ่งก็เป็นการปูเรื่องของตัวละครแต่ละตัวมาก่อนว่ามีที่มา มีประวัติและสกิลต่างๆอย่างไร พูดง่ายๆก็คือเขาเป็นฮีโร่คนหนึ่งที่สุดท้ายจะมารวมกันเพื่อเจอกับศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุด

 

สิ่งที่ต้องการนำเสนอผ่าน Battle Ball มากที่สุด

 

เนื่องจากตอนที่ผมหาข้อมูล ผมก็เห็นว่ามาสคอตของแต่ละสโมสรมีความโดดเด่นและมีเสน่ห์มาก ผมก็รู้สึกว่าไม่อยากให้มันเป็นเพียงแค่ภาพไวนิลทั่วไป ผมจึงนำเสนอตัวมาสคอตเหล่านี้ในเรื่องที่เปรียบเหมือนโฮโลแกรม เวลาที่ตัวเอกของเรื่องจะใช้สกิล มาสคอตที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์สโมสรก็จะโผล่ออกมาด้วย เหมือนเราดูการ์ตูนโปเกม่อนหรือดิจิม่อนที่เคยได้รับความนิยมมาแล้ว ซึ่งผมคิดว่าตัวมาสคอตเหล่านี้สามารถต่อยอดไปทำอะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะ จึงต้องเริ่มจากการสร้างภาพจำให้ผู้อ่านได้เห็นบ่อยๆก่อน นอกจากนี้ตัวมาสคอตเหล่านี้ก็จะเป็นความภูมิใจของคนในจังหวัดหรือคนที่เป็นแฟนบอลสโมสรนั้นๆ โดยสามารถต่อยอดไปในทางอื่นๆได้อีก อย่างเช่นตุ๊กตาหรือสินค้าต่างๆซึ่งก็น่าจะช่วยสร้างมูลค่าและความภูมิใจได้อีกมากเลยครับ

 

เสน่ห์ของฟุตบอลไทย ที่นำมาปรับให้อยู่ใน Battle Ball

 

ผมมองว่าแต่ละที่แต่ละสโมสรในประเทศไทยมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งในด้านวัฒนธรรม รวมถึงภูมิศาสตร์ ภูมิทัศน์ ที่ทำให้เกิดความเฉพาะตัวของการเชียร์ หรือสนามแข่งขัน นอกจากนี้คือความคลั่งไคล้ฟุตบอลของคนไทย ผมไปเห็นว่ามีสนามลอยน้ำทางภาคใต้ หรือสนามที่เป็นรูปตัวแอล ที่ดูแล้วเหมือนทุกคนพยายามจะเล่นฟุตบอลกันไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหน จะแออัดหรือมีอุปสรรคใดๆก็ตาม ซึ่งผมเองก็เปลี่ยนสิ่งเหล่านี้เข้ามาอยู่ในแบทเทิลบอลด้วย มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากและกลายเป็นเสน่ห์ของฟุตบอลไทย

 

คิดว่า Battle Ball จะมีส่วนในการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยอย่างไร

 

การ์ตูนเป็นสื่อที่เข้าถึงเด็กได้ง่าย เหตุผลหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นพัฒนามากๆก็มาจากการ์ตูนที่เป็นปัจจัยหนึ่ง ทุกเพศทุกวัยของเขาอ่านการ์ตูนกันหมด ซึ่งผมมองว่าญี่ปุ่นสร้างชาติ สร้างเศรษฐกิจได้นั้น การ์ตูนมีส่วนถึง 80% ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม และเราเองก็รู้จักการ์ตูนมาจากญี่ปุ่น ฉะนั้นการที่เราผลักดันแบทเทิลบอล ก็จะเป็นการสร้างกลุ่มเด็กใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นกับเด็ก ยิ่งมีผู้สนับสนุนในหลายๆฝ่ายด้วย แน่นอนว่ามันดีต่ออนาคตแน่กับการที่ให้เด็กได้เห็น หรือให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ว่าเรากำลังสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเหล่านั้นผ่านการ์ตูนที่เป็นฟุตบอล เหมือนจุดเล็กๆจุดหนึ่งที่มีส่วนในการสร้างนักฟุตบอล หรือสร้างเศรษฐกิจ หรือเพิ่มโอกาสอื่นๆอีกมากมายให้กับหลายๆคนครับ

 

สำหรับ Thai League Battle Ball นับว่าเป็นการ์ตูนฟุตบอลสัญชาติไทยที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อถูกเชื่อมโยงกับความเป็นจริงของทั้ง 16 สโมสรทั่วไปประเทศแล้ว ยิ่งทำให้เกิดความหลากหลาย แปลกใหม่ในมุมที่หลายคนยังไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งแฟนฟุตบอลไทยไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงกับการ์ตูนน้ำดีที่ใช้ลูกหนังเป็นสื่อในการสร้างแรงบันดาลใจ ที่สำคัญทุกตัวละครถือเป็นความภูมิใจให้กับสโมสร นักฟุตบอล และแฟนบอลอย่างพวกเราอีกด้วย โดยทุกท่านสามารถติดตามเรื่องราวของ Thai League Battle Ball ได้ทางเว็บไซต์ wecomics และ Facebook Fanpage : BattleBall

 

หรือคลิกที่นี่https://bit.ly/3iAW3hG


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ICE Assist

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose