stadium

ฝนตกแต่ต้องวิ่ง ทำยังไงดี? : 10 วิธีรับมือวิ่งหน้าฝน

29 สิงหาคม 2565

ช่วงปลายฝนต้นหนาว ลมมรสุมเข้าปะทะ ฝนตกทั้งวัน ไม่รู้จะหนีไปวิ่งตอนไหนดี เช้าก็ตก เย็นก็สาด แถมลู่วิ่งก็ไม่มีอีก! ลองคิดว่าถ้าวันแข่งฝนตกเราจะเลิกแข่งวิ่งมั้ย .... คำตอบคือ ”ไม่” แน่นอน เพราะซ้อมก็แล้ว เงินก็จ่าย จะเทง่ายๆ ได้ไงกัน

 

 

 

วิ่งตากฝนทำให้เป็นหวัด

 

ไม่จริงซะทีเดียว เพราะยังไม่มีรายงานว่าการวิ่งทำให้เป็นไข้หวัด แค่อาจเพิ่มโอกาสให้เป็นหวัดมากกว่าสภาพอากาศปกติ เพราะอุณหภูมิร่างกายลดลงขณะวิ่งเป็นระยะเวลานาน แต่หากป้องกันและดูแลตัวเองให้ดี สายฝนมันปราณีเราแน่นอน

 

 

วิ่งตอนฝนตก ดียังไง?

 

การวิ่งท่ามกลางสายฝนไม่ได้เท่ แต่มันดีต่อใจหลายอย่าง รู้มั้ยว่าร่างกายเบิร์นแคลอรี่และไขมันได้มากกว่าสภาพอากาศปกติ

งานวิจัยของนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬา (International Journal of Sports Medicine) ระบุว่าการออกกำลังกายในสภาพที่มีฝนตก สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น และสูญเสียน้ำในร่างกายช้ากว่าตอนวิ่งในอากาศร้อน แถมยังรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย กว่าอีกด้วย

 

  1. กล้ามเนื้อออกกำลังกายมากขึ้น เพราะต้องบาลานซ์ร่างกายบนพื้นลื่นและเปียกชุ่มอยู่ตลอด เหมือนเราวิ่งเทรลหรือวิ่งวิบาก ทำให้ร่างกายตอบสนองได้ดีขึ้น
  2. ทะลุขีดจำกัดอย่างไม่คาดคิด เพราะอากาศเย็น ไม่อ่อนเพลีย หายใจง่าย (ยกเว้นจะสูดน้ำฝนเข้าไป ฮา) คุณจะวิ่งได้นานและเร็วขึ้น เพราะน้ำฝนทำหน้าที่เป็นตัวระบายความร้อนและป้องกันความร้องสูงเกินไป (overheat) เหมือนเอาน้ำราดหัวราดตัวตอนแข่งนั่นแหล่ะ
  3. ฝึกสมาธิ จิตใจนิ่งสงบ มีเพียงแค่เสียงฝีเท้ากับสายฝน ประสบการณ์เหนือมาก ต้องลอง
  4. รู้สึกสนุก มีอิสระ ช่วยเพิ่มพลังบวกและเติมไฟ ปลดปล่อยจินตนาการ คลายความเครียด เพราะไม่ต้องคิดอะไรมากแค่วิ่งไปข้างหน้าก็พอ
  5. เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ดี คุณจะภาคภูมิใจที่คุณได้กดซิงก์ผลการวิ่งในขณะที่เพื่อนๆ หลายคนหลบฝนอยู่ในห้องหรือบ้านตัวเอง

 

 

 

การเตรียมตัวเมื่อต้องวิ่งกลางฝน

 

เมืองมรสุมแบบประเทศไทย ยังไงก็เลี่ยงฝนไม่ได้ ดังนั้นทางออกเดียวที่ทำได้ คือ อยู่และเรียนรู้กับมัน เพื่อให้พร้อมและฟิตในทุกวัน เพราะหากฝนตกทุกวันแล้วคุณออกไปวิ่งไม่ได้ คุณจะต้องรอจนถึงเมื่อไรกันจริงมั้ย? เตรียมเช็คลิสต์ของคุณให้พร้อม แล้วออกไปวิ่งตะลุยฝนแสนเย็นฉ่ำกันดีกว่า

 

1.ลองหมวกมีปีก

เลือกหมวกที่ปิดศีรษะเต็มใบ ไม่ใช่ visor มีปีกด้านหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนกระเด็นเข้าตาขณะวิ่ง เลือกหมวกที่ทำจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อมน้ำ จะได้ไม่อบ

 

2.เลเยอร์เสื้อถ้าจำเป็น

ขอร้องอย่าแต่งเยอะจนเวอร์ เพราะนอกจากหนักแล้วจะทำให้อึดอัดวิ่งลำบาก เลือกเสื้อผ้าที่รัดกุม กระชับ ไม่รุ่มร่าม แนะนำกางเกงขาสั้น หลีกเลี่ยงแจ็คแก็ตกันน้ำ (water proof) เพราะข้างในจะอบและไม่ระบายเหงื่อ ที่แนะนำคือแค่ผ้าที่ระบาย ไม่อมน้ำ เช่น Polypropylene ที่จริงแค่เสื้อวิ่งกับกางเกงก็เพียงพอแล้วสำหรับหน้าฝนบ้านเรา แต่ที่เห็นต่างชาติเขาใส่กันเยอะเพราะบ้านเขาอากาศเย็นและลมแรง

 

3.เลือกรองเท้า ถุงเท้าให้ดีละ

เพราะมันคือเพื่อนคู่ใจตลอดการเส้นทาง หยิบรองเท้าที่น้ำหนักเบา ระบายอากาศและน้ำได้ดี รวมไปถึงถุงเท้าที่ไม่อุ้มน้ำ แห้งไว จะทำให้มั่นใจขึ้นเยอะ

 

 

 

4.สีสันต้องมา

ใส่เสื้อวิ่งที่มีสีสันสดใส เห็นเด่นชัด บางยี่ห้อมีแทบสะท้อนแสงยิ่งดี เพื่อช่วยให้คนอื่นสังเกตเห็นเราง่าย อีกทั้งเลี่ยงอุบัติเหตุจากรถยนต์หากคุณเป็นสายถนน

 

5.ระวังวิ่งแล้วเสียด

ไม่ว่าจะเท้า ขาหนีบ รักแร้ ขอบสปอร์ตบรา หรือแม้แต่หัวนม! เพราะยิ่งเสื้อผ้าเปียกจะยิ่งเกิดการเสียดสีได้มากขึ้นกว่าเดิม ทาครีมลดการเสียดสีหรือวาสลีนในจุดเสี่ยงก่อนวิ่งจะช่วยได้

 

6.ระวังมือถือพัง

ใส่โทรศัพท์ในถุงพลาสติกหรือซองที่มีซิปกันน้ำก่อนทุกครั้ง พกเศษเหรียญหรือธนบัตรย่อยแบบพอดีใช้ซื้อน้ำ หรือถ้ากังวลก็ไม่ต้องพกไปด้วยเลย จบ!

 

7.ระมัดระวังให้มากขึ้น

พื้นลื่น ดินโคลน หลุมบ่อ ท่อระบายน้ำ แอ่งน้ำ ควรสังเกตเส้นทางวิ่งให้ดีมากกว่าปกติเพื่อความปลอดภัย แนะนำให้วิ่งในเส้นทางที่คุ้นเคยจะดีกว่าเพราะเราจะรู้ว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง

 

 

 

8.พกชุดแห้งไปเปลี่ยนก็ดีนะ

วิ่งมาเปียกๆ ต้องขึ้นรถไฟฟ้าแอร์เย็น ฝ่ารถติดกลับบ้าน หรือจะขับรถกลับก็คงทรมาน หาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนดีกว่า เช็ดผมให้แห้ง ที่สำคัญกลับบ้านไปอย่าลืมอาบน้ำ สระผมด้วย เพื่อป้องกันไข้หวัด

 

9.ถ้ามันอันตรายก็หยุดเหอะ

วิ่งตากฝนมันฟินก็จริง หากมีฟ้าแล่บ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ในบริเวณใกล้เคียง ควรหยุดนะ เกิดวิ่งไปผ่าลงอันตรายมากๆ

 

10.เลี่ยงไปทำอย่างอื่นแทน

ถ้าฝนตกหนัก มรสุมถาโถม คือดูแล้วไม่ไหวก็หยุดได้นะ เปลี่ยนโปรแกรมออกกำลังกายเป็นแบบในร่ม (indoor) แทน เช่น บอดี้เวท, โยคะ, แอโรบิค, ต่อยมวย ฯลฯ อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

 

สายฝนก็แค่อุปสรรคหนึ่งของชีวิต

หากก้าวข้ามไปได้ เราจะแกร่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ดูแลสุขภาพ รักษาสุขภาพให้แข็งแรงกันด้วยนะ

 

อ้างอิง :  R. Ito, M. Nakano, M. Yamane, M. Amano, T. Matsumoto. (2013, January 31). Stadiumth citation. Effects of rain on energy metabolism while running in a cold environment. Retrieved from https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23371827/


stadium

author

Chalinee Thirasupa

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจช่างภาพมีกล้าม

La Vie en Rose