stadium

ทำความรู้จัก Toyota Auto Body Queenseis และคู่แข่ง พรพรรณ

12 ตุลาคม 2563

เป็นครั้งแรกของทีม ออโต บอดี ควินซีส์ ที่นำเข้านักตบลูกยางสาวไทยไปเล่นให้กับทีม และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านการตลาดหรือเชื่อมั่นในความสามารถ แต่ด้วยศักยภาพของ พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตทีมชาติไทย เราเชื่อว่าเธอจะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมมีลุ้นมากขึ้นกับการไล่ล่าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรก

 

ก่อนฤดูกาลจะเริ่มต้น วันนี้เราอยากพาไปทำความรู้จักทีม ออโต บอดี ควินซีส์ พร้อมส่องดูขุมกำลังทีม และโอกาสที่จะได้ลงเล่นของ พรพรรณ กันว่ามีความเป็นไปได้ขนาดไหนกัน

 

 

ราชินีทั้ง 6 ตัวแทนแห่งการมอบความฝัน

ออโต บอดี ควินซีส์ ทีมชั้นนำของลีกญี่ปุ่นจาก เมืองคาริยะ จังหวัดไอจิ ก่อตั้งขึ้นในปี 1951 ชื่อทีมนั้นมีที่มาจากรากศัพท์ภาษาอังกฤษและสเปนผสมกัน โดยคำว่า Queen ในภาษาอังกฤษหมายถึงราชินี ซึ่งหมายถึงตัวแทนของการมอบความฝันและความตื่นเต้น ส่วนคำว่า seis มาจากภาษาสเปนแปลว่า 6 (หก) ให้ความหมายได้ว่าผู้เล่นทั้ง 6 คนในสนามมีความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จสูงสุด รวมๆแล้วมีความหมาย ราชินีทั้ง 6 ตัวแทนแห่งการมอบความฝัน

 

ทีมได้รับการโปรโมทขึ้นสู่ วี ชาเลนจ์ ลีก ครั้งแรกในฤดูกาล 1999-2000 จากนั้นในฤดูกาล 2005-2006 พวกเขาสามารถคว้าแชมป์  V. Challenge League พร้อมกับตีตั๋วเลื่อนชั้นสู่ V.LEAGUE หลังจากเอาชนะคู่แข่งได้ในรอบเพลย์ออฟ

 

และนับตั้งแต่ ออโต บอดี ควินซีส์ ก้าวเข้ามาอยู่บนลีกอาชีพสูงสุด พวกเขาไม่เคยตกชั้นไปเล่นในลีกพระรองอีกเลยตลอด 14 ฤดูกาล แถมยังค่อย ๆ ยกระดับตัวเองขึ้นมาจากทีมหนีตกชั้นจบอันดับสุดท้ายในฤดูกาลแรก ก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับแนวหน้า โดยผลงานดีที่สุดคือการจบอันดับ 3 ในฤดูกาล 2017-2018 ขณะที่ 2 ฤดูกาลล่าสุดจบอันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ 

 

นอกจากนั้นในตู้เก็บถ้วยรางวัลของสโมสร ยังมีถ้วยชนะเลิศการแข่งขัน Emperor's Cup ปี 2008 , 2017 และ Empress's Cup All Japan Championships 2014 เป็นความสำเร็จที่แสดงให้เห็นว่า นาทีนี้พวกเขาคือสโมสรชั้นแนวหน้าของลีกไปแล้ว และแชมป์ วี ลีก คือเป้าหมายเดียวที่เหล่าราชินีจากจังหวัดไอจิ พยายามทุ่มสุดตัวเพื่อคว้าถ้วยรางวัลมาประดับตู้โชว์เพิ่มในปีนี้

 

 

 

 

ส่องขุมกำลัง 2020-2021

ฮารูยะ อินโดะ ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนของทีมแบบเต็มตัวเมื่อฤดูกาลก่อนเป็นครั้งแรกพร้อมพาทีมจบอันดับ 5 ในลีกสูงสุด อันที่จริงแล้วเขาอยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2016 ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของ อาซาโกะ ทาจิมิ โค้ชใหญ่ ในชุดที่พาทีมคว้าแชมป์ Emperor's Cup ปี 2017และได้รองแชมป์ในปี 2018 เรียกได้ว่า ฮารูยะ อินโดะ รู้จักและคุ้นเคยกับทีมเป็นอย่างดี

 

ส่วนขุมกำลังของทีมในปีนี้ มีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นพอสมควรเพื่อให้ทีมมีความหลากหลายมากขึ้น เมื่อฤดูกาลก่อนเขาใช้ผู้เล่นในตำแหน่งหัวเสามากถึง 7 คน แต่ในปีนี้ลดจำนวนลงมาเหลือเพียงแค่ 4 คน  โดย มามิ อูชิเซโตะ , โนโซมิ คาเนโมโตะ  2 ผู้เล่นชาวญี่ปุ่น และเนริมาน ออซซอย หัวเสาประสบการณ์สูงทีมชาติตุรกี  เป็น 3 ผู้โชคร้ายที่ถูกหั่นออกจากทีม พร้อมดึงผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง ซากิ อินาบะ หัวเสา (Kyushu Bunka High School) , อะยากะ มัตซึโมโตะ บอลเร็ว (Saitama Ageo Medics) , คาซาเนะ คุมาอิ ลิเบอรโร่ (NSSU) เข้ามาช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับทีม

 

ในขณะที่ผู้เล่นต่างชาติ ปีนี้ดึง พรพรรณ กับ อินเดร โซโลไกเต หัวเสาทีมชาติอิตาลี มาช่วยกันทำเกมรุก โดยจะผนึกกำลังร่วมกับขุมกำลังเดิมอย่าง เอริกะ อารากิ บอลเร็วตัวเก๋าทีมชาติญี่ปุ่น และอายะ วาตานาเบ้ กัปตันทีม ช่วยกันล่าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรก

 

 

คู่แข่งของ พรพรรณ

อย่างที่เกริ่นไว้ว่าปีนี้ ออโต บอดี ควินซีส์ เน้นความหลากหลายในการเล่นรุกมากกว่าปีก่อน โดยในส่วนของมือเซตปีนี้เพิ่มขึ้นมาจาก 2 เป็น 3 คน ประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์ , ยูกิ ยามากามิ และ ริซาโกะ ยามากาตะ 

 

ในส่วนของ ยูกิ ยามากามิ อยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2016 เป็นตัวหลักของทีมมาโดยตลอด ในอดีตเธอเคยมีดีกรีเป็นถึงเจ้าของรางวัลมือเซตยอดเยี่ยม ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2012 เป็นตัวหลักของทีมในชุดที่เอาชนะสาวไทยในรอบชิงอันดับ 3 ซึ่งทีมชุดนั้นของไทยที่เรารู้จักกันดีมีทั้ง ทัดดาว นึกแจ้ง , อัจฉาพร คงยศ , กติกา แก้วพิน และแก้วกัลยา กมุลทะลา 

 

ขณะที่ ริซาโกะ ยามากาตะ ย้ายมาอยู่กับทีมในปี 2017 เป็นกำลังเสริมให้กับ ยูกิ ยามากามิ มาตลอดเช่นกัน และถ้าหากเปรียบเทียบส่วนสูงทั้ง 3 คนแล้วเธอคือมือเซตที่มีส่วนสูงน้อยที่สุด 169 ซม. (พรพรรณ 173 ซม. , ยามากามิ 170 ซม. ) และถือว่ามีประสบการณ์น้อยที่สุด

 

ขณะเดียวกันข้อมูลจากเว็บไซต์ www.women.volleybox.net  ได้ให้คะแนนความสามารถของมือเซตทั้ง 3 ไว้ โดยเรียงลำดับไว้ดังนี้ พรพรรณ เกิดปราชญ์ 5 ดาวเต็ม , ยูกิ ยามากามิ 4 ดาวครึ่ง และ ริซาโกะ ยามากาตะ 4 ดาว 

 

 

พรพรรณ กับลีกต่างประเทศครั้งที่ 2

นี่คือครั้งที่สองของเธอกับการไปเล่นในลีกต่างประเทศ ก่อนหน้านี้ พรพรรณ เคยไปเล่นลีกอาชีพที่อินโดนีเซีย กับ โปปซิโว โปลวาน ในโปร ลีกา ของอินโดนีเซีย เมื่อฤดูกาล 2018-2019  และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ในปีนั้นไปครอง 

 

ส่วนในฤดูกาลที่ผ่านมา พรพรรณ ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นทั้งฤดูกาล โดยเฉพาะการจ่ายบอลที่คมกริบเข้ามือตัวตบ แถมยังออกแบบเกมรุกได้หลากหลาย และมีความรวดเร็วในแบบฉบับมือเซตของเอเชีย ดูแล้วมีความเหมาะสมกับการลงเล่นใน ลีกญี่ปุ่น ไม่ใช่น้อย

 

แน่นอนว่าวิถีชีวิตและการแข่งขันในดินแดนซามูไรคงไม่ง่ายเหมือนกับที่อินโดนีเซีย เพราะที่แห่งนี้มีทั้งความกดดัน แถมมาตรฐานก็ยังสูงกว่ามาก ดังนั้นนี่จึงถือเป็นอีกความท้าทายของมือเซตเตอร์สาวไทยว่าจะช่วยทีมได้มากน้อยแค่ไหน

 

"ความฝันของเราคือการไปเล่นญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้สักครั้ง ตอนนี้ได้ไปญี่ปุ่นถือว่าประสบความสำเร็จที่ฝันไว้ รู้สึกตื่นเต้นกับการไปครั้งนี้ อันกับแรกได้เตรียมเรื่องการอยู่คนเดียว ยังไม่รู้การกักตัวที่นั่นจะเป็นไง ทางสโมสรจะส่งรถทีมมารับ โดยไม่ให้เรานั่งรถโดยสารสาธารณะ กังวลเรื่องสภาพร่างกายตอนไปกักตัวหลายวัน ส่วนเรื่องการเล่นกับเพื่อนร่วมทีมได้ขอวีดีโอการเล่นของทีมนัดล่าสุดในญี่ปุ่นที่ลงอุ่นเครื่องว่าเป็นยังไงมาศึกษา" พรพรรณ เกิดปราชญ์ กล่าวก่อนออกเดินทาง

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV