stadium

ทำความรู้จัก JT Marvelous และคู่แข่งแย่งตำแหน่ง ทัดดาว นึกแจ้ง

12 ตุลาคม 2563

V League ฤดูกาล 2020 กำลังจะมีอีกหนึ่งนักตบลูกยางไทยที่จะได้ลงวาดลวดลายในลีกวอลเลย์บอลระดับท็อปของเอเชีย ทัดดาว นึกแจ้ง Middle Blocker จากจังหวัดร้อยเอ็ดจะได้พิสูจน์ให้แฟนกีฬาชาวญี่ปุ่นได้เห็นว่าวงการวอลเลย์บอลไทยยังคงอุดมไปด้วยคุณภาพเหมือนเช่นที่ผ่านมา

 

 

JT Marvelous อีกคำรบกับนักตบไทย

แชมป์เก่า 2 สมัยในปี 2010 และ 2019 อย่าง JT Marvelous คุ้นเคยกับนักกีฬาไทยเป็นอย่างดี ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 ยอดทีมจากคันไซ เคยเซ็นสัญญากับ อรอุมา สิทธิรักษ์ หัวเสาทีมชาติไทยไปร่วมทีมถึง 3 ฤดูกาลด้วยกัน ซึ่งแม้ในช่วงเวลานั้น อรอุมา จะไม่สามารถคว้าแชมป์ร่วมกับ Marvelous ได้ก็ตาม ก็ทำให้พวกเขามีความเชื่อในตัวนักกีฬาไทย

 

แต่เหตุผลสำคัญที่ Marvelous ยังเลือกใช้นักตบลูกยางไทยอย่างต่อเนื่องคือ แก้วกัลยา กมุลทะลา ที่ลงสนามกับทีม 2 ฤดูกาลและช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ V League ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ซึ่งแม้ปัจจุบัน แก้วกัลยา จะลาถิ่นนิชิโนมิยะกลับสู่ประเทศไทยแล้วก็ตาม สโมสร Marvelous ยังคงหาสาวไทยไปร่วมทีมอีกครั้ง ซึ่ง ทัดดาว คือคนที่ได้โอกาสนั้น

 

 

 

Middle Blocker ที่มีความสูงเป็นจุดเด่น

ทัดดาว นึกแจ้ง ลงทะเบียนกับ V League ในตำแหน่ง Middle Blocker ที่แฟนวอลเลย์ไทยจะรู้จักกันในตำแหน่ง “บอลเร็ว” ซึ่งนอกจากการขึ้นทำแต้มจากการเล่นหน้าเน็ทแล้ว หน้าที่สำคัญคือเกมบล็อค ถึงอย่างนั้นเราจะเห็นว่า Middle Blocker นั้นจะมีจุดเด่นที่ความเร็วทั้งเวลาเกมรับและเกมรุก แน่นอนว่าเมื่อต้องอาศัยความเร็วนักกีฬาญี่ปุ่นในตำแหน่งนี้จะไม่ได้สูงมากนักแต่จะคล่องแคล่วว่องไว

 

จุดนี้เองที่ทำให้ ทัดดาว จะเป็นอีก “ออปชั่น” ที่สร้างความแตกต่างให้กับทีม เอสในตำแหน่ง MB ของ Marvelous คือ ไอกะ อาคุตากาวะ ที่อยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2010 เจ้าของความสูง 179 cm ที่มีความเร็วเป็นอาวุธสำคัญ ซึ่งผลงานของ ไอกะ ทำให้เธอเคยได้รางวัล MVP เมื่อฤดูกาล 2015-2016 และได้รางวัล Spike Award ด้วย ซึ่งจุดแข็งหนึ่งที่ ทัดดาว จะเบียดกับ ไอกะ ได้คือความสูงที่สูงกว่า ไอกะ ราวๆ 6-7 เซนติเมตรและความสามารถในการบล็อคซึ่งแฟนลูกยางไทยน่าจะคุ้นเคยและติดตาเป็นอย่างดี

 

 

อายุ 26 ปีกับการไปต่อในเส้นทางอาชีพ

V League ของญี่ปุ่น คือลีกวอลเลย์บอลไม่กี่แห่งในเอเชียที่เรียกได้ว่าเป็นลีกอาชีพแบบ 100% มีการตรวจ Club License ทุกฤดูกาล มีโควต้าเลื่อนชั้นตกชั้น มีอคาเดมี่และศูนย์พัฒนาความสามารถทุกทีม จึงไม่แปลกที่ V League จึงเป็นหมุดหมายที่สามารถดึงดูดนักกีฬาระดับโลกให้มาเล่นในช่วงพีคของอาชีพได้

 

ในทีมของ Marvelous เองก็มีโควต้าต่างชาติอย่าง Andrea Drews เจ้าของ MVP จาก Nations League ปี 2019 ซึ่ง Drews ก็เข้ามาเติมเต็มให้ Marvelous คว้าแชมป์ V League ในปี 2019 และคว้า MVP ของลีกในปีเดียวกัน และแน่นอนว่านอกจาก ทัดดาว จะได้ร่วมทีมกับนักตบเวิลด์คลาสแล้ว การเบียดแย่งตำแหน่งกับเอสของทีมย่อมทำให้ตัวนักกีฬาไทยพัฒนาและก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ ทัดดาว เองก็สามารถเป็นกำแพงให้บรรดารุกกี้อายุน้อยๆ ของทีมอย่าง นานะ ซากากิบาระ MB วัยเพียง 18 ปี ที่รอแจ้งเกิดในฐานะดาวรุ่งทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งการก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกของทีม รวมถึงการโดนรุ่นน้องในทีมที่พยายามจะขึ้นมาวัดรอยเท้าย่อมทำให้ ทัดดาว นึกแจ้ง ที่เป็นขาประจำทีมชาติไทย มีโอกาสที่จะไปได้ไกลกว่าเดิมในเส้นทางนักวอลเลย์บอลอาชีพนับจากนี้ไป

 


stadium

author

Kapeebara

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV