stadium

ดาอิยะ เซโตะ ซามูไรหน้าหยก ความภูมิใจแห่งเอเชีย

24 กุมภาพันธ์ 2563

ดาอิยะ เซโตะ คือนักว่ายน้ำสัญชาติเอเชียที่โดดเด่นที่สุดแล้วในนาทีนี้ บนเวทีการแข่งขันว่ายน้ำระดับโลก นอกจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่นแล้ว ในช่วงหลังฟอร์มของเจ้าตัวนั้นร้อนแรงไร้เทียมทาน ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นหรือเอเชียที่ยอมรับ ในช่วงหลังหลายๆ สถิติที่เขาทำได้แม้แต่ฝรั่งเองก็ยังคงต้องทึ่ง แต่กว่าจะมีวันนี้เจ้าตัวผ่านอะไรมาบ้าง และในเวทีโตเกียว โอลิมปิก 2020 ที่บ้านเกิด เจ้าตัวจะมีโอกาสขนาดไหนเรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย 

 

คู่ปรับ ความผิดหวัง และการพยายามไปโอลิมปิกครั้งแรก

ดาอิยะ เซโตะ มีเพื่อนสนิท ที่ถือว่าเป็นคู่ปรับยามอยู่ในสระตั้งแต่วัยเด็กอย่าง โคซูเกะ ฮากิโน่ โดย 2 คนนี้เกิดห่างกัน 83 วัน บ้านอยู่ห่างกัน 50 กิโลเมตร แข่งว่ายน้ำกันมาตั้งแต่เล็กๆ อย่างการแข่งขันระดับหมู่บ้านไปจนถึงระดับโอลิมปิกในปัจจุบัน ซ้ำร้ายไปกว่านั้นทั้ง 2 ยังมีท่าถนัดที่เหมือนกัน คือเดี่ยวผสม 200 เมตร และ 400 เมตร ซึ่งนำมาสู่ความผิดหวังของ ดาอิยะ เซโตะในปี 2012 ในศึกคัดตัวแทนนักว่ายน้ำโอลิมปิกของญี่ปุ่นในท่าเดี่ยวผสม 200 และ 400 เมตรเจ้าตัวได้เพียงอันดับที่ 3 ทั้ง 2 ท่า ส่งผลให้เจ้าตัวชวดไปโอลิมปิกสมัยแรกในวัย 18 ปี ส่วนฮากิโน่ คู่ปรับ และเพื่อนซี้คัดตัวเข้าที่ 1 ในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร และไปคว้าได้ถึงเหรียญทองแดง ในโอลิมปิกที่ ลอนดอน

 

 

สะสมประสบการณ์ 

หลังจากความผิดหวังอดไป โอลิมปิก เกมส์ ในปี 2012 มันก็ไม่ได้ทำให้ไฟในตัวของเจ้าหนุ่ม ซามูไรหน้าหยกอย่าง ดาอิยะ เซโตะ มอดลงแต่อย่างใด เจ้าตัวเดินหน้าสะสมประสบการณ์ในการแข่งขันระดับชาติอย่างต่อเนื่อง และในปีเดียวกันนั้นแหละ ในศึกชิงแชมป์โลกสระสั้นที่อิสตันบูล เจ้าตัวก็คว้าเหรียญทองแรกในการแข่งขันระดับชาติมาครองได้สำเร็จ ในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร แถมด้วยเหรียญเงินในท่าเดี่ยวผสม 200 เมตร เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าตัวเดินหน้าคว้าแชมป์โลกสระยาว ในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรอีก 2 ครั้งในปี 2013 และ 2015 รวมถึงป้องกันแชมป์โลกสระสั้นท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรได้อีก 2 สมัยในปี 2014 และ 2016 รวมทั้งคว้าอีก 2 เหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ที่ อินชอนปี 2014 ในท่าผีเสื้อ 200 เมตร และผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตร นี่ยังไม่นับรวมเหรียญรายการต่างๆ อีกมากมายที่เจ้าตัวสะสมได้ในระหว่างปี 2012-2016

 

โอลิมปิก เกมส์ครั้งแรก ริโอ 2016

โอลิมปิก เกมส์ครั้งนี้ ดาอิยะ เซโตะไม่พลาดผ่านเข้ามาแข่งขันได้สำเร็จในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร และผีเสื้อ 200 เมตร โดยพลาดไปในท่าเดี่ยวผสม 200 เมตรที่เป็นคู่ปรับอย่าง โคซูเกะ ฮากิโน่ และฮิโรมาสะ ฟูจิโมริ ได้เป็นตัวแทนของญี่ปุ่น โดยในศึกโอลิมปิก เกมส์ครั้งนี้เจ้าตัวไม่พลาดคว้าเหรียญโอลิมปิกเหรียญแรกมาคล้องคอได้สำเร็จ จากเหรียญทองแดงในเดี่ยวผสม 400 เมตรท่าเก่ง โดยเหรียญทองก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็น โคซูเกะ ฮากิโน่ คู่ปรับเก่านั่นแหละที่คว้าไป พร้อมทำลายสถิติเอเชีย ส่วนอีกท่าอย่างผีเสื้อ 200 เมตร เจ้าตัวได้อันดับ 5 ไปครอง ซึ่งตอนหลังผีเสื้อ 200 เมตรก็กลายมาเป็นท่าเก่งของเจ้าตัวอีกท่าหนึ่ง

 

 

ฟอร์มร้อนแรงเขย่าทั้งโลก

ความผิดหวังเพียงเล็กน้อยในโอลิมปิก ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อ ดาอิยะ เซโตะแม้แต่น้อย เพราะหลังโอลิมปิกฟอร์มของเจ้าตัวร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลังจากเก็บ 2 ทองในเอเชี่ยน เกมส์ปี 2018  และคว้าแชมป์โลกสระสั้นในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร ได้เป็นสมัยที่ 4 โดยในปี 2019 เจ้าตัวเดินหน้าเขย่าทั้งโลกแบบเต็มตัวด้วยการสอยแชมป์โลกสระยาวท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน แถมอีกหนึ่งเหรียญทองจากเดี่ยวผสม 200 เมตร แถมช่วงปลายปีในรายการ ISL Swim League รายการว่ายน้ำระบบลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลก เซโตะก็ไปประกาศศักดาคว้าแชมป์เดี่ยวผสม 400 เมตรที่ ลาส เวกัส แบบทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น ต่อด้วยต้นปี 2020 ที่เพิ่งผ่านไป ในรายการ โคซูเกะ คิตาจิม่า คัพ รายการใหญ่ของญี่ปุ่น เจ้าตัวยังคว้าเหรียญทองในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรมาครองได้สำเร็จพร้อมทำเวลาเกือบทำลายสถิติเอเชียของ ฮากิโน่ ที่เคยทำไว้ตอนได้เหรียญทองโอลิมปิกที่ ริโอ 2016 อีกด้วย

 

ตัวแทนความภูมิใจแห่งเอเชีย และขวัญใจสปอนเซอร์ 

แม้ดาอิยะ เซโตะจะยังไม่ประสบความสำเร็จในการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ แต่จากฟอร์มอันร้อนแรงในช่วงหลัง บวกกับรูปร่างหน้าตาอันหล่อเหลา ทำให้เจ้าตัวมีแฟนคลับ และสปอนเซอร์ให้การสนับสนุนอย่างมากมาย ทั้ง สายการบิน, ชุดว่ายน้ำ, ผงชูรส, เครื่องเสียง และอย่างอื่นอีกมากมาย เหนือนักว่ายน้ำเอเชียคนอื่น ๆ เพราะนอกจากหน้าตาอันหล่อเหลา เจ้าตัวยังมีลุคแบบคนเอเชียแท้ๆ และด้วยส่วนสูงเพียงแค่ 174 ซ.ม. ตามมาตรฐานคนเอเชียทั่วไป แต่สามารถว่ายท่าระยะไกลอย่างเดี่ยวผสม 400 เมตร และผีเสื้อ 200 เมตรล้มฝรั่งรูปร่างเกือบ 2 เมตรได้มันยิ่งเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความทุ่มเท ใจสู้ของเจ้าตัว สิ่งนี้แหละที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจกับเด็กทั่วทั้งเอเชียว่ารูปร่างไม่ใช่ปัญหาในการว่ายน้ำ  ยิ่งมาบวกกับภาพลักษณ์ที่ดี เป็นคนรักครอบครัวแต่งงานเร็ว เป็นพ่อบ้านช่วยเลี้ยงลูกเล็ก ยิ่งทำให้สปอนเซอร์ต่างๆ อยากได้เจ้าตัวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์มากขึ้นไปอีก

 

 

โอลิมปิก 2020 เวทีแจ้งเกิดในบ้านเกิด

ด้วยฝีมือระดับนี้การได้เพียง 1 เหรียญทองแดงในโอลิมปิก มันดูเหมือนทำให้ตัวของ ดาอิยะ เซโตะ ถูกยกย่องน้อยเกินไปในวงการว่ายน้ำระดับโลกช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งๆ ที่เจ้าตัวประสบความสำเร็จมากมายในศึกชิงแชมป์โลกหลายครั้ง แต่กับโอลิมปิกแล้วเหมือนของแสลงเลยก็ว่าได้ และมันยิ่งดูเหมือนว่าชีวิตการว่ายน้ำของเจ้าตัวในโอลิมปิกจะถูกเซตให้มาเปิดตัวรอบ ฟินาเล่ ในโอลิมปิกที่บ้านเกิดก็เป็นได้ เพราะกราฟสถิติอะไรต่างๆ ของเจ้าตัวมันเป็นขาขึ้นมาตลอดเหมือนมีเหตุให้มาพีกสุดๆ ที่โตเกียวกลางปีนี้ แต่เจ้าตัวจะสามารถทำได้ หรือไม่นั้นยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป แต่ถ้าให้ฟันธงตอนนี้คงไม่มีใครกล้าแทงตรงข้าม ซามูไรหน้าหยก ดาอิยะ เซโตะ คนนี้แน่นอน


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose