stadium

ทำความรู้จัก PFU BlueCats และคู่แข่งแย่งตำแหน่ง หทัยรัตน์ จารัตน์

12 ตุลาคม 2563

เป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ทีม บลูแคทส์ ดึงตัวนักวอลเลย์บอลสาวไทยไปเล่นให้กับทีม แต่เป็นครั้งแรกที่พวกไม่เขาไม่ใช้งานผู้เล่นไทยในตำแหน่งหัวเสา โดยปีนี้เลือกดึงตัว หทัยรัตน์ จารัตน์ ผู้เล่นในตำแหน่งบอลเร็วเข้าไปแทน

 

ก่อนฤดูกาลจะเริ่มต้น วันนี้เราอยากพาไปทำความรู้จักทีม บลูแคทส์ พร้อมส่องดูขุมกำลังทีม และโอกาสที่จะได้ลงเล่นของ หทัยรัตน์ กันว่ามีความเป็นไปได้ขนาดไหนกัน

 

 

แมวสีฟ้า จาก อิชิกาว่า

บลูแคทส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1980 โลดแล่นอยู่ในลีกระดับภูมิภาค ไต่เต้าจนได้เข้าร่วมใน วี 1 ลีก (วี ชาลเลนจ์ ลีก ในปัจจุบัน) ครั้งแรกในปี 2002 ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในลีกพระรอง และกว่าจะได้สัมผัสบรรยากาศของลีกสูงสุดพวกเขาต้องเพลย์ออฟถึง 7 ครั้งกว่าที่จะได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ วี.ลีก เป็นครั้งแรกในปี 2016

 

บนลีกสูงสุด ทีมดังจากเมืองเล็ก ๆ จาก คาโฮกุ จ.อิชิกาวะ ทำผลงานได้น่าผิดหวัง แพ้ถึง 18 จาก 21 แมตช์ จบอันดับสุดท้ายของตาราง แถมยังแพ้ในรอบเพลย์ออฟทำให้ตกชั้นสู่ วี ชาลเลนจ์ ลีก อีกครั้ง

 

ใน วี ชาลเลนจ์ ลีก ฤดูกาล 2017-2018 ทีมแมวสีฟ้า ที่มีประสบการณ์มากขึ้น เก็บชัยชนะได้ถึง 16 นัด และแพ้แค่ 2 เกม จบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ ก่อนจะชนะในรอบเพลย์ออฟ เลื่อนขึ้นสู่ลีกสูงอีกครั้งภายในเวลา 1 ปี

 

ด้วยความที่ทีมมีงบประมาณค่อนข้างจำกัด จึงเลือกเปิดตลาดอาเซียนเป็นครั้งแรก ด้วยการดึง “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี หัวเสาดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของไทยในเวลานั้น โดยหวังเพียงแค่ว่าจะได้อยู่รอดบนลีกสูงสุดต่อไป แต่ปรากฎว่า ในปีนั้น บลูแคทส์ แพ้รวด 20 แมตช์ จบอันดับสุดท้าย แต่โชคดีที่ทีมยังเอาตัวรอดจาการเพลย์ออฟ 2 นัด อยู่รอดในลีกสูงสุด

 

หลังจบฤดูกาลนั้น บลูแคทส์ ไม่ต่อสัญญากับ ชัชชุอร และหันไปดึงตัว ธนัชชา สุขสด หัวเสาจากสุพรีม ชลบุรี อีเทค แทน แต่ด้วยขุมกำลังที่ยังไม่แข็งแกร่งพอทำให้ทีมยังคงต้องไปลุ้นเอารอดตัวจากการเพลย์ออฟอีกครั้ง

 

ส่วนในฤดูกาล 2020-2021 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ บลูแคทส์ เลือกที่จะใช้บริการนักตบลูกยางสาวไทย แม้ว่าจะตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับ “โมเม” ธนัชชา แต่เลือกที่จะดึงตัว หทัยรัตน์ จารัตน์ บอลเร็วจาก ไทย-เดนมาร์ค ขอนแก่นสตาร์ วีซี เข้ามาแทน

 

 

ขุมกำลัง 2020-2021

ในฤดูกาลนี้ทีมทำการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นพอสมควร แต่ดูเหมือนว่าทีมยังคงให้ความสำคัญกับตำแหน่งหัวเสาและบอลเร็วเหมือนเดิม ถอด เจนนิเฟอร์ โดริส หัวเสาเจ้าของส่วนสูง 196 ซม. จากสหรัฐ ,  มาอิ ชิมิซุ , ซายะ มัตซึชิตะ , ซาโอริ อูดะ และ ธนัชชา สุขสด ออก แล้วดึงตัว หทัยรัตน์ จารัตน์ กับ โรสแลนดี อคอสตา ตัวตบหัวเสาเจ้าของส่วนสูง 190 ซม. ชาวเวเนซูเอล่า ที่เพิ่งย้ายจาก Itambé Minas ทีมในลีกบราซิลมาอยู่กับทีมในฤดูกาลนี้เป็นปีแรก และมานะ อิชิกาวะ ย้ายมาจาก TED Ankara ทีมในลีกตุรกี กับ นัตซึมิ วาตาบิกิ 2 มือตบชาวญี่ปุ่นเข้ามาเสริมแกร่งแทน โดยจะเข้ามาผนึกกำลังสำคัญอย่าง ยูกิโกะ อิบาตะ อดีตหัวเสาทีมชาติญี่ปุ่นที่อยู่กับทีมมาตั้งแต่ปี 2015

 

3 คู่แข่งแย่งตำแหน่ง หทัยรัตน์ จารัตน์

Middle Block ตำแหน่งสำคัญที่มีส่วนทั้งเกมรุกและเกมรับ ในฤดูกาลนี้ บลูแคทส์ มีผู้เล่นในตำแหน่งนี้อยู่ 4 คน โดยคู่แข่งสำคัญของ หทัยรัตน์ มีดังนี้ 

 

เคียวกะ เซโตะ : ดาวตบวัย 22 ปี เจ้าของส่วนสูง 178 ซม. เพิ่งย้ายมาร่วมทีมเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้ดีในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยกับทีม Juntendo University ก่อนถูกดึงตัวมาร่วมทีมและลงสนามไปทั้งหมด 12 นัด

 

คาซูมิ มูรากามิ : ย้ายจาก Fukuoka University ทีมระดับมหาวิทยาลัย มาอยู่กับทีมในฤดูกาล 2017-2018 และเป็นกำลังสำคัญมาตลอด ตั้งแต่สมัยที่ตกชั้นไปเล่นใน วี ชาลเลนจ์ และช่วยทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้เวลา 1 ปี มีส่วนสูง 183 ซม. แต่กระโดดบล็อกที่ความสูง 2.8 ม. 

 

นัตซึมิ วาตาบิกิ : ถูกดึงตัวมาจากทีมหนีตกชั้นด้วยกันอย่าง Kurobe AquaFairies มาร่วมทีมในปีนี้เป็นปีแรก ในวัย 25 ปี แม้ว่าจะสูงแค่ 177 ซม. แต่เธอสามารถกระโดดบล็อกได้ที่ความสูง 2.9 ม. ซึ่งสูงกว่า หทัยรัตน์ โดดได้ประมาณ 2.77 ม. เท่านั้น

 

 

โจทย์ 2 ข้อที่ หทัยรัตน์ จารัตน์ ต้องทำให้ได้

ว่ากันตามตรงด้วยความสามารถและดีกรีทีมชาติไทย หทัยรัตน์  ไม่เป็นรองผู้เล่นคนอื่นในตำแหน่งเดียวกัน เพียงแต่ปัญหาหลักของเธอที่ต้องรีบพัฒนา น่าจะอยู่ที่การสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมมากกว่า ด้วยความที่ชาวญี่ปุ่นเป็นชาติที่ไม่สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษแถมในทีมยังมีแต่ผู้เล่นชาวญี่ปุ่น นั่นทำให้ภาษากลายเป็นเรื่องสำคัญ

 

ส่วนเหตุผลอีกข้อคือการปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นของทีม ซึ่งจังหวะสปีดบอลนั้นเร็วกว่าในลีกไทย ถ้าหากว่าเธอเรียนรู้ 2 เรื่องนี้ได้เร็ว และเล่นได้ตามฟอร์มเหมือนสมัยอยู่ ขอนแก่น สตาร์ วีซี ไม่แน่ว่าปีนี้ บลูแคทส์ อาจไม่ต้องไปลุ้นเพลย์ออฟหนีตกชั้นเหมือนที่แล้วมา


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose