stadium

กิ๊ก นุศรา: หนูอยากเป็นคนที่มีพลังบวกเพื่อมอบให้คนอื่น

9 ตุลาคม 2563

 

 

“ชีวิต และ โอกาส คือ 2 สิ่งที่มีแล้วต้องใช้ให้เต็มที่ จนไม่รู้สึกมานั่งเสียดายอะไรทีหลัง”

 

“หนูอยากเป็นคนที่มีพลังบวก ไม่ใช่แค่พลังงานบวกให้ตัวเองนะ แต่เป็นพลังบวกที่มอบให้คนอื่น หนูมีไอดอลคือ พี่โอปอล ซึ่งไม่เคยเจอพี่เค้าหรอกคะ แค่ติดตามผ่านโซเชี่ยล แต่เค้าให้พลังงานบวกกับเราได้นะ หนูอยากเป็นแบบนั้นเรียกได้ว่าเป็นความฝันอย่างนึงเลย”

 

ส่วนหนึ่งของมุมจาก “น้องกิ๊ก” นุศรา รัตนมณีพงศ์กุล หรือ นางฟ้านักสอยคิว ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงมาตลอดเดือนเศษหลังจากจบการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์หญิงแห่งประเทศไทย และตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็นเธอออกสื่อบ่อยๆทั้งสื่อหลักและสื่อรอง ที่สิ่งที่น่าสนใจนอกจากหน้าตาที่มีเสน่ห์และความสามารถรวมถึงแพชชั่นเกี่ยวกับกีฬาของเธอ คงจะหนีไม่พ้นความแอคทีฟ ที่ดูแล้ว น้องกิ๊ก เป็นผู้หญิงวัย 23 ปี ซึ่งใช้ 24 ชั่วโมงใน 7 วันได้หลากหลายบทบาทเหลือเกิน … ซึ่งเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์น้องกิ๊ก และมีหลายแง่มุมที่เราอยากเอามาตีแผ่ให้ทุกคนได้รู้จัก “นาฟ้านักสอยคิว” คนนี้มากขึ้น และสัมผัสได้เต็มๆเลยว่า เธอคนนี้มีความสุขและสนุกในการทำทุกสิ่งเสมอ

 

โดยคุณสามารถไปเปิดวาร์ปน้องกิ๊ก และ ติดตามเธอได้ที่นี่

เฟรมที่ 1: ตัวตน ของ กิ๊ก นุศรา 

หลังจากที่หลายคนคงได้ทำการเปิดวาร์ปไปดูโซเชียลมีเดียของน้องแล้ว จะเห็นตรงกันว่า กิ๊กเป็นคนมีสไตล์แบบชิคๆ ไม่ว่าจะทั้งการแต่งตัวหรือรูปที่ถ่ายออกมา และสำคัญที่สุดคือแคปชั่นซึ่งแสดงถึงความเป็นผู้หญิงขี้เล่น และ อารมณ์ขำขัน 

 

“ตัวตนหนูหรอค่ะ ก็คงจะเป็นคนชอบทำอะไรหลายอย่างแหละ เพราะถ้าว่างมันน่าเบื่อมากๆเลยนะ และส่วนใหญ่หนูก็จะชอบเที่ยวแบบอินกับธรรมชาติโดยเฉพาะทะเล … กับอีกอย่างที่ชอบมาก คือ หมูกระทะ หนูขอแนะนำเลยนะหมูกระทะต้องนครปฐมเท่านั้น 5555555”

 

เฟรมที่ 2: กิ๊ก นุศรา ในฐานะผู้หญิงในวงการสนุกเกอร์ไทย 

เราจะเห็นว่าระยะหลังวงการสนุกเกอร์ระดับนานาชาติเริ่มเปิดกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ กับการให้ผู้หญิงเข้ามาทำหน้าที่ผู้ตัดสินในการแข่งขัน และ น้องกิ๊ก ก็เป็นอีกคน เพราะเธอผ่านการอบรมเพื่อเป็นผู้ตัดสินกีฬาสนุกเกอร์มาแล้ว แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ นับตั้งแต่ได้ฉายา “นางฟ้านักสอยคิว” มานั้น บทบาทของเธอก็ยกระดับจนแทบจะเป็น KOL ของกีฬาสนุกเกอร์

 

“ตอนนี้มีช่วยงานสมาคมบ้างนิดหน่อยค่ะ แต่ต้องไม่กระทบกับงานหลักเรานะ ซึ่งที่หนูต้องทำก็มีทั้งออกรายการสนุกเกอร์ ให้สัมภาษณ์ ไปจับสลากการแข่งขันสนุกเกอร์ แล้วก็รับหน้าที่กึ่งๆช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับวงการสนุกเกอร์ไทย ถามว่าเหนื่อยมั้ยก็เหนื่อยนะ แต่โดยรวมเราสนุกกว่าที่มีอะไรทำและได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันกีฬาที่เราชอบด้วย”

 

อีกทั้งล่าสุดยังเตรียมร่วมการแข่งขันพูลด้วย … “ก็มีการเชิญชวนมาให้ไปลองแข่งพูลค่ะ ซึ่งตัวหนูเองก็ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเพิ่มเติมเล็กน้อย เพราะสนุกเกอร์กับพูลมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร และในเมื่อหนูตัดสินใจเข้าร่วมแล้วก็อยากทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด ภายใต้ความพยายามมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

 

สำหรับการแข่งขันที่ น้องกิ๊ก พูดถึง ก็คือรายการ Mewmew cha 9 ball Ameteur ซึ่งจะเริ่มแข่งขันวันที่ 11 ตุลาคมนี้ 

 

เฟรมที่ 3: กิ๊ก นุศรา ที่กำลังเริ่มกลายเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์

อีกบทบาทที่ได้มาจากกระแส “นางฟ้านักสอยคิว” คือการก้าวขึ้นมาเป็น Influencer ในโลก Social Media มากขึ้น และโดยเฉพาะกับวงการสนุกเกอร์ และรวมไปถึงความสวยความงาม อีกทั้งสินค้ากลุ่ม FMCG อีกมากมาย

 

“จริงๆหนูก็ไม่ได้ดังอะไรมากมายขนาดนะค่ะพี่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้ติดตามหรือคนเข้ามาทักทายมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและเราก็ภูมิใจกับการที่คนรู้จักเราเพิ่มจากสิ่งที่เราทำด้วยความชื่นชอบอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องงานรีวิวก็มีทั้งที่ติดต่อเข้ามา และตัวหนูก็สมัครเองด้วย เพราะอย่างที่บอกไปเลยค่ะ … หนูว่างไม่ได้ มันจะรู้สึกว่าเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ที่สำคัญคือหนูไม่ใช่คนเที่ยวหลังเลิกงาน เพราะฉะนั้นกลับมาถึงที่พักก็จะเลื่อนๆหาดูว่า ช่วงนี้มีใครตามหา Influencer บ้างมั้ย … คือนอกจากจะสนุกแล้ว ก็ยังได้เงินและประสบการณ์ใหม่ๆด้วย ”

 

เฟรมที่ 4: กิ๊ก นุศรา ในฐานะวัยรุ่นล่าฝัน

ขณะเดียวกันในหลากหลายบทบาทที่เธอมีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานประจำที่อยู่ฝ่ายสปอร์ต มาร์เกตติ้ง ของบริษัททศภาค และงานเสริมงานอื่นๆอีกมากมาย … “น้องกิ๊ก” ก็มีความฝันเป็นของตัวเองไม่ต่างจากวัยรุ่นในวัยทั่วไป และถึงแม้ความฝันของเธอจะดูเรียบง่าย แต่เหตุผลที่เธอตอบมานั้นมีคุณค่าแอบแฝงที่น่ายกย่อง

 

“หนูอยากกลับไปเปิดร้านทำเล็บ หรือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวยความงามที่จังหวัดนครปฐม (จังหวัดบ้านเกิด) คือที่ตั้งใจคิดเอาไว้คือในนั้นจะต้องเป็นร้านคาเฟ่ด้วยนะ … ที่หนูตั้งใจแบบนั้นเพราะอยากกลับไปดูแลคุณพ่อซี่งท่านประสบปัญหาสุขภาพอยู่ ดังนั้นเป้าหมายสำคัญลำดับต้นๆคือการได้กลับไปมีงานทำหรือธุรกิจเป็นของตัวเองที่จังหวัดนครปฐมค่ะ”

 

เฟรมที่ 5: กิ๊ก นุศรา ในฐานะลูกที่ดีของครอบครัว

นอกจากเรื่องความกตัญญูที่มีต่อคุณพ่อแล้ว อีกเรื่องที่น่าประทับใจคือการยอมถอยตัวตนของตัวเองเพื่อความสบายใจของคุณแม่ โดยเชื่อหรือไม่ว่าครั้งหนึ่ง “น้องกิ๊ก” เคยถ่ายรูปลงเพจคัพ E ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการที่เธอได้เรียนรู้ว่า ความสบายใจของผู้เป็นแม่คือสิ่งสำคัญ และ เป็นความรู้สึกลำดับต้นๆที่เธอควรนึกถึง

 

“ตอนนั้นที่ตัดสินใจรับงานกับ Cup E ก็เพราะเป็นพี่ที่รู้จักมาชวน … ส่วนความรู้สึกของหนูก็มองว่าเป็นงานแฟชั่น และโดยปกติเราเองก็จะเป็นคนแต่งตัวแบบรู้จักกาละเทศะอยู่แล้ว แต่หลังจากที่งานออกมาคุณแม่ก็ทักมาคุยว่า โป๊เกินไปไหม งานแบบนี้ไม่ต้องรับได้ไหม … ซึ่งท้ายที่สุดหนูก็คิดว่า ความสบายใจของแม่ต้องมาก่อน และวิธีหางานก็มีอีกมากมาย แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็คือกำลังอ้อนๆ คุณแม่อยู่ด้วยนะ 5555 … เพราะมันมีทั้งข้อและข้อเสีย ข้อดีก็คือพอมีคนติดตามมากขึ้นมันทำให้เรามีโอกาสได้งานมากขึ้น แต่เราเองก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับข้อเสียใจอนาคตเช่นเดียวกัน”

 

เฟรมที่ 6: กิ๊ก นุศรา ในฐานะพลเมืองที่ดีของสังคม 

อีกเรื่องนึงซึ่งเป็นประเด็นเล็กๆที่น่าสนใจคือ เราจะเคยเห็นภาพของน้องกิ๊กผมยาวแทบจะถึงเอว แต่ระหว่างการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทย จะเห็นว่าน้องกิ๊กมาในอีกลุคหนึ่งนั่นคือผมที่สั้นลง และนี่คือประเด็นสำคัญอีกอย่างที่บ่งบอกความคิดสุดชิคและเป็นตัวตนอีกด้านของเธอ

 

“หนูตัดผมเพื่อทำบุญ คือ การบริจาคผมสำหรับทำวิกให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งนะคะ จริงๆทีแรกแค่ไถๆเล็กน้อยแหละนะ แต่คิดไปคิดมาแล้วก็ตัดให้สั้นเลยแล้วกัน ลองเปลี่ยนสไตล์ตัวเองดูบ้าง ซึ่งตอนนั้นน่าจะช่วงเดือนพฤษภาคมคะ … ส่วนที่เลือกการบริจาคผมเพราะหนูคิดว่าเป็นสิ่งที่เราทำได้ และ ตรงกับความต้องการของคนที่เขาจำเป็นต้องใช้จริงๆ เหมือนกับการบริจาคเลือด จริงๆการได้ช่วยคนไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็คือดีทั้งหมดแหละเนอะ”

 

เฟรมที่ 7: กิ๊ก นุศรา  ในฐานะมนุษย์โลกคนหนึ่งที่อ่อนแอเป็น

แม้จะเป็นคนที่คิดบวกหรือหมั่นสร้างความสุขให้ตัวเองอยู่บ่อยครั้ง แต่คนทุกคนย่อมมีเรื่องราวด้านเทาๆ ซึ่งเป็นเหมือนความท้าทายของชีวิต และ น้องกิ๊ก ก็เช่นกัน ซึ่งน้องก็ได้แชร์มุมมองและตัวตนยามที่เธออ่อนแอให้เราฟังด้วย

 

“ถ้าอ่อนแอสุดคงเป็นเรื่องครอบครัว ที่คุณพ่อป่วยอยู่ ส่วนเรื่องอ่อนแอ ของหนูนะหนูเป็นคนเก็บทุกอย่างมาไว้โดยที่ไม่พูดอะไรเลย แต่โกดังที่หนูเอาไว้เก็บมันเล็กและระเบิดตู้มบ่อยมาก 5555 … การปลดปล่อยออกมาก็คือ ร้องไห้งอแงตามระเบียบ” นั่นคือหลักฐานว่าคนทุกคนอ่อนแอได้ แต่กิ๊ก ก็พร้อมที่ก้าวผ่านมันไปและมองหาสิ่งบวกๆให้กับชีวิตต่อ

 

“บางทีสมองเราเครียดแต่ใจเรามันไม่ยอมรับอะพี่ บางครั้งตื่นมาทำไม โลกมันเศร้าแบบนี้ 55555 ดิ่งมากแต่รู้ตัวเองนะ แต่วิธีการแก้ปัญหาของหนูคือคุยกับเพื่อน คุยกับแม่ ทุกคนรับฟังและให้กำลังใจแต่สุดท้ายแล้วตัวเราเองนั้นแหละที่จะทำให้มันผ่านไปได้ แล้วมันทำให้เราโตขึ้น หนูแค่รู้สึกว่าพอเราโตขึ้นปัญหามันมีเรื่อยๆอยู่แล้ว ไม่มีใครชอบแค่ต้องรู้จักแก้ไขมัน ถ้าแก้ไม่ได้ สำหรับหนู คือช่าง***  ซึ่งนี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งนะ 5555 เพราะเราแก้มันเต็มที่แล้ว บางอย่างเราก็ไม่สามารถควบคุมมันได้ ก็เข้าใจและยอมรับ และอยู่กับมันให้ได้ หนูอยากเป็นคนที่มีพลังบวก ไม่ใช่แค่พลังงานบวกให้ตัวเองอะ แต่เป็นพลังบวกที่มอบให้คนอื่น รู้มั้ยหนูมีไอดอล คือพี่โอปอล คือแบบคนนี้ใช่เลย หนูไม่เคยเจอพี่เค้าด้วยนะ แค่ติดตามผ่านโซเชี่ยล แต่เค้าให้พลังงานบวกกับเราได้อะพี่ หนูอยากเป็นแบบนั้นเรียกได้ว่าเป็นความฝันอย่างนึงเลย 

 

“คือ โอกาสมันไม่ได้มีให้ทุกคน เรานั้นแหละที่ต้องเป็นคนค้นหาและคว้ามันมาให้ตัวเอง เกิดมาแล้วใช้ชีวิตให้คุ้ม อยากทำอะไรก็ทำจะได้ไม่ต้องเสียดายทีหลัง”

 

บนเวทีหรือการแข่งขันสนุกเกอร์ระดับโลกหลายรายการ เราได้เห็นการเข้ามามีบทบาทมากมายของสุภาพสตรี เช่น มิเชล่า แท็ปป์ หรือ เดซิสลาว่า โบซิโลว่า ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ อีกทั้งเป็นการสร้างสีสันพร้อมกับช่วยโปรโมทรายการเหล่านั้นให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น … ซึ่งวงการสนุกเกอร์ไทยของเราเองก็ได้มี น้องกิ๊ก ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่นี้ ซึ่งการเป็น Influencer ที่ดีในยุคนี้ ต้องไม่ได้มีดีแค่หน้าตา ซึ่งจากที่เราได้เล่ามาทั้งหมดก็คงจะเห็นแล้วว่า น้องกิ๊ก ครบเครื่องและเหมาะสมอย่างมากที่จะเป็นสุภาพสตรีเบอร์ต้นๆ ของวงการสนุกเกอร์ หรือ แม้วงการกีฬาไทยด้วยซ้ำไป

 

สำหรับคนที่ไม่รู้จักกิ๊กมาก่อน … สรุปสั้นๆ ทำความรู้จัก กิ๊ก นุศรา รัตนมณีพงศ์กุล 

กิ๊ก นุศรา รัตนมณีพงศ์กุล หรือ กิ๊ก ศิษย์อิฐ เริ่มเล่นสนุกเกอร์มาตั้งแต่ 7 ขวบ โดยมี "อิฐ ศิษย์ต่าย" รัฐนนท์ เขมทัต อดีตรองแชมป์เยาวชนแห่งประเทศไทยเป็นผู้ฝึกสอนและเธอมี "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" เป็นไอดอล นอกจากนั้น กิ๊ก ยังเอาจริงเอาจังกับกีฬาสนุกเกอร์ เพราะเธอยังผ่านการอบรมเพื่อเป็นผู้ตัดสินกีฬาสนุกเกอร์มาแล้วอีกด้วย

 

ความกล้าแสดงออกและสนุกไปกับกีฬาที่เธอรัก บวกกับเสน่ห์จากออร่าที่ติดตัวมาด้วย ทำให้ระยะหลังเราเริ่มได้เห็นเธอในบทบาท Brand Ambassador หรือ Influencer ที่คอยช่วยโปรโมทการแข่งขันสนุกเกอร์ และ ชีวิตยามปกติเธอเองก็รับงานพรีเซนเตอร์เล็กๆน้อยๆ ไปพร้อมกับการทำงานประจำในตำแหน่ง Sport Marketing ของบริษัททศภาค และอีกหนึ่งความลับคือคุณจะมีโอกาสพบน้องได้ตามร้านหมูกระทะชั้นนำในกรุงเทพและนครปฐม

 

คำเตือน "เธอคือนางฟ้านักสอยคิว แต่ถ้ามองนานๆเธออาจจะสอย(ใจ)คุณไป"


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่โดนข่วน ดูกีฬาแต่ไม่ตามผล

La Vie en Rose