stadium

พรพรรณ เกิดปราชญ์ เซตเตอร์ไทยในแดนปลาดิบ

25 กันยายน 2563

หลังจากการแข่งขัน วอลเลย์บอล ไทยเลนด์ลีก 2020 ปิดฉากลงไปอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงทราบกันแล้วว่า “แชมป์ทีมชาย” ตกเป็นของ นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี และ “แชมป์ทีมหญิง” ตกเป็นของ เจนเนอราลี่ สุพรีม ชลบุรี อี-เทค. ซึ่งในปีนี้ต้องรอบทสรุปกันอย่างยาวนานกว่าจะทราบว่า “ใครเป็นใคร” เพราะความจริงแล้ว วอลเลย์ลีกบ้านเรา จะจบตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม แต่สุดท้ายต้องขยับออกมาราว 4 เดือนเต็ม เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ “โควิด-19”

 

 

กระแสวอลเลย์บอลบ้านเราน่าจะเงียบกว่าปีก่อน ๆ เพราะว่าโปรแกรมในระดับ “ทีมชาติ” ถูกยกเลิกหมดทุกรายการ(ทั่วโลก) แต่ว่ากลับไม่เป็นอย่างที่คิดเอาไว้!!! เมื่อมีข่าวเรื่องการย้ายไปเล่นใน ลีกญี่ปุ่น ของ พรพรรณ เกิดปราชญ์ เซตเตอร์สาวชาวไทย แพร่กระจายออกมาตั้งแต่ก่อนจบ ไทยแลนด์ลีก จนกลายเป็นประเด็น “ทอลค์ออฟเดอะทาวน์” ที่ถูกพูดถึงกันอย่างเมามันแบบไม่เว้นแต่ละวัน และในที่สุดเราก็ได้ทราบกันแล้วว่าในฤดูกาล 2021  พรพรรณ นั้นจะย้ายไปโชว์ฝีมือให้กับสโมสร Toyota Autobody Queenseis ในศึก วี.ลีก ประเทศญี่ปุ่น

 

 

พรพรรณ เกิดปราชญ์ จัดว่าเป็น “เซตเตอร์” ระดับตัวท็อปของเมืองไทย หากว่าจะมีใครที่ดูเหนือกว่า เจ้าตัว ก็คงต้องยอมให้ นุศรา ต้อมคำ “มือเซตสาวรุ่นพี่” เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ต้องไม่ลืมว่าเรากำลังเปรียบเทียบ พรพรรณ กับ นุศรา ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างต่างกัน เพราะในเวลา พรพรรณ กำลังออกสตาร์ทและขยับขึ้นไปสู่การเล่นในระดับที่สูงขึ้น ส่วนทาง “ซาร่า” ผ่านช่วงเวลาเหล่านี้มาหมดแล้ว และเดินขึ้นไปนั่งรอสวย ๆ อยู่บน “เวทีระดับโลก” มาแล้วพักใหญ่

 

ความสำเร็จในประเทศ พรพรรณ กวาดมาแล้วทุกรายการ นครนนท์ ได้แชมป์ “ไทยแลนด์ลีก” สมัยที่ยังมี ซัยโจ เด็นกิ เป็นผู้สนับสนุนหลัก “เซตตอร์ตัวจริง” คือ พรพรรณ, บางกอกกล๊าสฯ ก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน และเป็น “สโมสรอาชีพ” ทีมแรกของไทยที่คว้า “แชมป์สโมสรเอเชีย” มาครองได้สำเร็จ “เซตเตอร์ตัวจริง” คือ พรพรรณ

 

จนกระทั่งปีล่าสุด ขอนแก่นสตาร์ฯ เข้าป้าย “แชมป์ลีก” เลกที่ 1 และจบเป็น “รองแชมป์” ในฤดูกาล 2020 “เซตเตอร์ตัวจริง” ก็คือ พรพรรณ ซึ่งที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นคือ เจ้าตัว ก้าวเข้ามาช่วยยกระดับการเล่นของ “เร้ดไดโน” ให้ดีขึ้นกว่าเดิมแบบผิดหูผิดตา ทั้งที่ขุมกำลังหลัก ๆ ภายในทีมคือผู้เล่นชุดเดิม ๆ ที่เล่นกับทีมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 

 

การย้ายไป ลีกญี่ปุ่น ในครั้งนี้ของ พรพรรณ น่าจะแตกต่างจาก “โควต้าอาเซียน” ทั่ว ๆ ไปอย่างแน่นอน เพราะว่าฝีไม้ลายมือของ พรพรรณ โดดเด่นมากพอสมควร และถือว่าไม่เป็นรอง “เซตเตอร์มือดี” คนอื่น ๆ ในแถบภูมิภาคเอเชีย ดังนั้นคงเป็นเรื่องยากที่ เจ้าตัว จะไปย้ายสู่เวที “วี-ลีก” เพื่อนั่งเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง เช่นเดียวกับ “สโมสรต้นสังกัด” ก็คงไม่เลือกเอา พรพรรณ ไปเป็นตัวแสตนด์บายเพื่อเสียบแทน “ใครคนใดคนหนึ่ง” ที่ข้างสนาม เพราะค่าเหนื่อยของ “มือเซตสาวทีมชาติไทย” น่าจะไม่น้อยทีเดียว

 

อาจจะเร็วเกินไปที่ตัดสินว่า พรพรรณ จะสามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวใน ลีกญี่ปุ่น ตามที่หลายๆคนคาดหวังเอาไว้ หรือว่าจะดับสนิทจนต้องกลับมาตั้งหลักใน “ไทยแลนด์ลีก” อีกครั้งในอนาคต แต่ถ้าลองวิเคราะห์คร่าว ๆ จากสไตล์การเล่นของ พรพรรณ ทั้งในยามที่ลงสนามรับใช้ “ทีมชาติไทย” และการยืนบัญชาเกมรุกในสีเสื้อของ สโมสรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นครนนท์, ขอนแก่นฯ หรือแม้แต่ บางกอกกล๊าสฯ น่าจะมีโอกาสไม่น้อยที่ เจ้าตัว จะระเบิดฟอร์มเก่งได้อีกครั้งใน “ลีกแดนปลาดิบ”

 

การเล่นของ พรพรรณ ค่อนข้างจะรวดเร็วและว่องไวกว่า มือเซตคนอื่นๆ จังหวะจ่ายบอลถือว่าแม่นยำเฉียบคม รวมทั้งสไตล์การเล่นบอลแบบเอเชีย น่าจะเป็นเครื่องหมายการค้าที่การันตีว่า พรพรรณ เหมาะกับการลงเล่นใน ลีกญี่ปุ่น มากแค่ไหน และน่าจะเป็นตัวเลือกที่ถูกอกถูกใจของ เพื่อนร่วมทีม เพราะว่าผู้เล่นญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดมีจังหวะการเล่นคล้ายคลึงกับผู้เล่นไทย คือ ตัวเล็ก รวดเร็ว หลากหลาย และ เหนียวแน่น

 

 

 

วัดจากผลงานของ พรพรรณ ในฤดูกาลล่าสุดที่ช่วย ขอนแก่นฯ เข้าป้าย “รองแชมป์ลีก” และ “แชมป์เลก 1” จะเห็นได้ชัดว่า พรพรรณ คือคนที่เข้ามาปลุกวิญญาณเพชรฆาตของ กรรณิการ์ ธิปะโชติ อดีตดาวตบตัวเก่งของ อยุธยา เอทีซีซี ให้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง และน่าจะเป็นผลงานที่ดีที่สุดของ “น้องเล็ก” นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพ “เร้ดไดโน” และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ กรรณิกา มีสไตล์การเล่นคล้าย ๆ กับ ตัวรุกญี่ปุ่นส่วนใหญ่ คือ ตัวเล็ก ตีบอลเร็ว ชอบบอลต่ำและพุ่ง ..... พรพรรณ จัดให้!!!

 

หรือแม้แต่การเล่น “บอลเร็ว” และ “บอลผสม” ที่ถือเป็นอีก 1 จุดเด่นของ นักกีฬาญี่ปุ่น ในฤดูกาลล่าสุด พรพรรณ ก็แสดงให้เห็นแล้วเช่นกันกับ ขอนแก่นฯ โดยตลอดทั้งซีซั่น 2020 ทัดดาว นึกแจ้ง กลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นมากที่สุดในทัวร์นาเมนต์ เพราะการจ่ายที่คมกริบ และจังหวะที่พอดิบพอดีของ พรพรรณ เกมรุกที่หลากหลายและสลับซับซ้อนของ ขอนแก่นฯ มาจากการคอนโทรลที่ยอดเยี่ยมของ พรพรรณ

 

อรอุมา สิทธิรักษ์ คือผู้เล่นไทยคนแรก ๆ ที่ไปฝากผลงานชิ้นโบว์แดงไว้ในการลงเล่น ลีกญี่ปุ่น, แก้วกัลยา กมุลทะลา คือผู้เล่นไทยคนแรก ที่ย้ายไปประสบความสำเร็จและคว้า แชมป์ลีกญี่ปุ่น ซึ่งเราต้องมาช่วยกันส่งแรงใจเชียร์ พรพรรณ เกิดปราชญ์ ว่าจะเป็นคนต่อไปที่ตามรอยของทั้ง 2 คนได้หรือไม่     

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose