stadium

5 ประตูดาวรุ่ง เพชรเม็ดงามฟุตซอลไทย

14 กันยายน 2563

5 ประตูดาวรุ่ง เพชรเม็ดงามฟุตซอลไทย

#ChangsuekFutsalCorner

 

"ผู้รักษาประตู" ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญอย่างมากในกีฬาประเภททีมหลายๆ ชนิด รวมถึงกีฬาฟุตซอล ซึ่งตำแหน่งผู้รักษาประตู หรือนายด่านสุดท้าย สามารถเป็นตัวชี้วัดตัดสินผลแพ้ ชนะ ของเกมเลยก็ว่าได้

 

ซึ่งในปัจจุบันมีผู้รักษาประตูฝือมือดีในวงการโต๊ะเล็กไทย เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย ตามรอยรุ่นพี่ตำนานทีมชาติไทย อย่าง วิลาศ น้อมเจริญ, เศรษฐกรชัย ชื่นตา(สมคิด ชื่นตา). สุรพงศ์ ทมพา, ปริญญา ปั้นดี, ประกิต ด่านขุนทด รวมถึงแกนหลักของทีมชาติไทย ในปัจจุบันทั้ง "อ้วน" คณิศร ภู่พันธ์ และ "ท็อป" คฑาวุธ หาญคําภา

 

วันนี้เราจะขอพาแฟนคลับโต๊ะไทย ไปทำความรู้จักกับ 5 นายด่านดาวรุ่งของวงการฟุตซอลไทย ที่ในอนาคตอันใกล้จะก้าวขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย จะมีใครกันบ้างไปติดตามกันเลย

 

 

ไกรมาตร ศรีละพันธ์ (สุราษฎร์ธานี)

 

เริ่มกันที่ "เจ้าแบงค์" ไกรมาตร ศรีละพันธ์ พี่ใหญ่ที่ติดเข้ามาในลิสต์รายชื่อ 5 ประตูดาวรุ่ง เพชรเม็ดงามฟุตซอลไทย ปัจจุบันเจ้าของฉายานายด่าน 100 โล อายุก้าวเข้าสู่วัย 26 ปี พร้อมเป็นแกนหลักยืนเฝ้าเสาให้กับ "กุ้งสายฟ้า" สุราษฎร์ธานี ฟุตซอลคลับ ยอดทีมแกร่งหนึ่งเดียวจากภาคใต้ ของเมืองไทย  

 

นายด่านจอมหนึบร่างยักษ์ก้าวเข้าสู่ลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 20 ปี กับ นนทบุรี-ต้น รังสรรค์ ก่อนย้ายมาเล่นกับ บางกอก ซิตี้ และมาค้าแข้งกับ สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเจ้าตัวสามารถยึดมือหนึ่งให้กับทุกสโมสรพร้อมโชว์ฟอร์มสุดเหนียวแน่น จนเป็นขวัญใจของแฟนคลับทุกๆ สโมสรที่ลงเล่นมา

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย แม้จะถูกเรียกตัวเข้าไปร่วมฝึกซ้อมโดยตลอด แต่ยังได้รับโอกาสเพียงน้อยนิด นี่ถือเป็นด่านพิสูจน์สำคัญที่ "เจ้าแบงค์" ไกรมาตร ศรีละพันธ์ ต้องก้าวข้ามผ่านแข้งรุ่นพี่อย่าง "อ้วน" คณิศร ภู่พันธ์ และ "ท็อป" คฑาวุธ หาญคําภา ไปให้ได้ หากเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้เหนียวหนึบต่อเนื่อง มั่นใจได้เลยว่าโอกาสที่จะขยับขึ้นไปเป็นมือหนึ่งของทีมชาติไทย ก็ไม่ใช่เรื่องเกินฝัน  

 

ภัคพล ไชยคำนวน

 

มาต่อกันที่ "บิ๊ก" ภัคพล ไชยคำนวน นายด่านวัยใส อีกหนึ่งผู้รักษาประตูวันเดอร์คิดของวงการฟุตซอลไทย ที่มีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา ประสบความสำเร็จมากมายในระดับฟุตซอลนักเรียนกับ โรงเรียนราชวินิตบางเขน และโรงเรียนปทุมคงคา กวาดแชมป์ระดับนักเรียนขาสั้นมาแล้วนับไม่ถ้วน

 

ส่วนในเวทีลีกอาชีพ เด็กหนุ่มชาวจังหวัดอุดรธานี ถูกดันขึ้นมาเล่นกับยอดทีมอย่าง การท่าเรือ เอเอสเอ็ม ตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี ซึ่งถือเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของสโมสรที่เคยมีมาในการลงเล่นในลีกสูงสุด อยู่ในชุดแชมป์ ฟุตซอล ไทยลีก 2 สมัย(2018,2019) และแชมป์เอฟเอ คัพ 2018 ก่อนตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี อีกทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย พร้อมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้ทันทีเมื่อปี 2019  

 

ขณะที่ในระดับทีมชาติไทย ทีมชาติฟุตซอลนักเรียนไทย ชุดรองแชมป์เอเชีย และมีชื่อร่วมฝึกซ้อมกับ ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี มาแล้ว ด้วยอายุที่ยังน้อย บวกกับฝีมือที่เก่งเกินตัว หากไม่หยุดพัฒนาไปเสียก่อน เชื่อได้เลยว่า "บิ๊ก" ภัคพล ไชยคำนวน จะขยับขึ้นไปเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย ได้ในอนาคต

อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์

 

ผู้รักษาประตูที่ทำผลงานได้ร้อนแรงที่สุดชั่วโมงนี้คงหนีไม่พ้น "ลองกอง" อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์ นายด่านรูปร่างดีสูงชะลูดจากดินแดนย่าโม หลังเจ้าตัวโชว์ฟอร์มเซฟกระจายทั้งลูกยิงจ่อๆ หรือจะมาในทิศทางไหนหากไม่ยากไม่คมจริง ไม่มีทางได้ผ่านตัวผู้รักษาประตูดาวรุ่งร่างใหญ่จากสโมสร ธรรมศาตร์ สแตลเลี่ยน ไปได้ง่ายๆ  

 

แข้งดาวรุ่งวัย 20 ปี ผลผลิตจากโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ก้าวขึ้นมาเล่นลีกอาชีพกับ ธรรมศาตร์ สแตลเลี่ยน เมื่อปี 2018 ด้วยวัยเพียง 18 ปี พร้อมช่วยทีมคว้แชมป์ลีกรอง และเลื่อนชั้นมาสู่ลีกสูงสุด แม้จะเป็นตัวสำรองเป็นส่วนใหญ่แต่เจ้าตัวไม่ท้อ ก่อนพัฒนาฝีมืออย่างก้าวกระโดด จนขยับขึ้นมาเป้นมือหนึ่งของทีมม้าศึกลูกแม่โดม แบบเต็มตัวในปีนี้  

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย เป็นมือหนึ่งของทัพช้างศึก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ การบล็อคบอลตัวต่อตัวที่ทำได้ดี และออกบอลได้แม่นยำ หากรักษาฟอร์มเก่ง และพัฒนาตัวเองขึ้นมาอีก มั่นใจได้เลยว่าในอนาคตอันใกล้ชื่อของ "ลองกอง" อริญชย์ สัมฤทธิ์รินทร์ จะเข้าไปอยู่ในทำเนียบผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ได้อย่างแน่นอน  

 

เจริญพงศ์ ประสานสัตย์

 

ขยับมาที่ในรายของ "แสตมป์" เจริญพงศ์ ประสานสัตย์ ผู้รักษาประตูฝีมือดีดีกรีทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ปัจจุบันยึดตำแหน่งมือหนึ่งของสโมสรมอภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยอดทีมแกร่งจากจังหวัดขอนแก่น ได้อย่างเหนียวแน่น  

 

โดยนายด่านศิษย์เก่าโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ที่อายุครบ 22 ปี ในวันที่ 19 กันยายนนี้ แม้รูปร่างจะไม่ได้ใหญ่โต แต่มีความคล่องตัวสูง ออกบอลด้วยมือ และเท้าได้อย่างยอดเยี่ยม และมีลูกยิงไกลที่แม่นยำเป็นทีเด็ด เล่นลีกอาชีพครั้งแรกด้วยวัย 18 ปี กับ วิคตอรี่ ซิตี้ ย้ายมาเล่นกับ กรมทางหลวง และล่าสุดกับ มอภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย คว้าแชมป์ฟุตซอลอาเซียนสกูลเกมส์ ครั้งที่ 8 พร้อมได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ก่อนติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดคว้าอันดับที่สามเอเชีย 2017 จากผลงานที่โดดเด่นสม่ำเสมอในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ก็คงถึงเวลาแล้วที่ เจริญพงศ์ ประสานสัตย์ จะได้รับโอกาสเข้าไปร่วมฝึกซ้อมกับทีมโต๊ะเล็กไทย เพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเอง และเรียนรู้ประสบการณ์จากรุ่นพี่ เพื่อรอเวลาก้าวขึ้นไปเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทย ในอนาคต  

 

 

ไพรัช ผอบนาค (ธรรมศาสตร์ สแตลเลี่ยน)

 

ปิดท้ายกันที่  “จั้ม” ไพรัช ผอบนาค ผู้รักษาประตูมือกาวจากโรงเรียนราชวินิตบางเขน ชุดแชมป์ 7 สี ครั้งล่าสุด ที่ถูกดันขึ้นมาเล่นลีกอาชีพด้วยวัยเพียง 17 ย่าง 18 ปี กับสโมสรธรรมศาสตร์ สแตลเลี่ยน ซึ่งไม่ใช่แค่ใส่ชื่อเข้ามาฝึกซ้อมเฉยๆ แต่ถูกส่งตัวลงไปลุยในสนามมาแล้วในสีเสื้อของทัพม้าศึกลูกแม่โดม ในศึก "ฟุตซอล ไทยลีก 2020"

 

ปัจจุบันเจ้าตัวยังคงศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และลงเล่นในเวทีขาสั้นกับ โรงเรียนราชวินิตบางเขน พร้อมช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ แชมป์ฟุตบอลนักเรียน 7คน แชมป์กีฬา 7HD 2019, แชมป์ฟุตซอลนักเรียนกรมพลศึกษา ถ้วย ก. ประจำปี 2562, แชมป์ MBA ฟุตซอล 2019 และ แชมป์รายการนักเรียนนักศึกษา อุดรธานีเกมส์ประจำปี 2562 และอีกมากมาย  

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย เป็นมือหนึ่งทัพนักเรียนไทย ชุดรองชนะเลิศชิงแชมป์เอเชีย 2019 แม้ว่า “จั้ม” ไพรัช ผอบนาค ถือเป็นผู้รักษาประตูที่รูปร่างสูงใหญ่ แต่ก็ทดแทนด้วยความคล่องตัวสูง สปริงข้อเท้าดีเยี่ยม หากไม่ใช่ลูกยากจริงไม่มีทางได้กินเจ้าตัวง่ายๆ หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับ “จั้ม” ไพรัช ผอบนาค ว่าจะยังคงเดินหน้าพัฒนาฝีมือของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ได้ดีแค่ไหน หากทำได้อีกไม่นานเจ้าตัวจะขยับขึ้นไปแกนหลักของสโมสร และเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย ได้ไม่ยาก


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose