stadium

โครงการช่วยนักกอล์ฟหญิงไทยที่ป่วยเป็นลูคีเมียในสหรัฐฯ

10 กันยายน 2563

“Swing for Namwa” หรือ “ธารน้ำใจ ไปสู่น้ำว้า” คือโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อ หารายได้สมทบทุนค่ารักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว(ลูคีเมีย) ของนักกอล์ฟหญิงชาวไทย “น้องน้ำว้า” สรัลลัคน์ ตุ้มฟอง ซึ่งเป็นนักกอล์ฟเยาวชนเชียงใหม่ที่ได้ทุนเรียนและเล่นกอล์ฟจาก University of Toledo รัฐ โอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกลุ่มผู้รับผิดชอบ คือ กลุ่มเพื่อนนักกอล์ฟภาคเหนือ ร่วมกับ ตัวแทนสมาพันธ์นักกอล์ฟภาคเหนือ ที่ต่างร่วมมือร่วมใจกันในการสร้างและผลักดันให้โครงการดังกล่าวลุล่วงไปได้ด้วยดี ... สำหรับผมแล้วนี่เป็นกรณีศึกษาหนึ่งที่น่าประทับใจ และ บ่งบอกถึงศักยภาพของวงการกีฬาไทยที่สวยงาม เมื่อไม่อิงกับตัวเลขหรือผลกำไรมากจนเกินไป

 

 

เกิดอะไรชึ้นกับ “น้ำว้า”

 

ย้อนกลับไป วันที่​ 5 มีนาคม ​2563 ตามกลุ่มกอล์ฟต่างๆ จะได้เห็นโพสต์จากคุณแม่ (หรือ แม่บุ๋ม) พยาบาลหน่วยไตเทียมฉุกเฉิน​ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่​ คณะแพทยศาสต​ร์ มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่ ที่ลงประกาศขอความช่วยเหลือหลังจากทราบผลวินิจฉัยจากแพทย์ว่า น้องน้ำว้า เป็น AML หรือ ​มะเร็ง​เม็ดเลือด​ขาวชนิดเฉียบพลัน​ชนิดหนึ่งซึ่งต้องให้เคมีบำบัดให้เร็วที่สุด รวมถึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก​ซึ่งจะเร็วที่สุด เช่นกัน

 

ขณะที่สถานาการณ์โลก ณ เวลานั้น ก็กำลังประสบปัญหาวิกฤติโควิด ทำให้น้องไม่สามารถเดินทางกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทยได้ ส่วน แม่บุ๋ม ก็จำเป็นต้องลางานเพื่อไปดูแลและเป็นกำลังใจให้กับน้อง ซี่ง แม่บุ๋ม แจ้งว่า ​“ในสถานะของการเป็นนักเรียนทุนกีฬา​และทุนเรียนดี​ครอบคลุมไม่หมด ด้วยเหตุนี้​ครอบครัวของเราจะไปต่อได้ก็ด้วยความอนุเคราะห์​จากท่านผู้มีจิตเมตตาทั้งหลายสละทุนทรัพย์​คนละเล็กละน้อยเป็นทุนต่อลมหายใจให้ลูกสาวคนนี้​ ในความเป็นเด็กจิตใจดี​ ใฝ่​เรียน มีจิตอาสา​ในไม่ช้าเค้าจะเติบโตและให้อะไรดีๆกลับคืนสู่สังคมต่อไป​ ขอขอบพระคุณ​ในความเมตตาของทุกๆท่านมา ณ​ ที่นี้”

 

ระเบิดพลังนักกอล์ฟไทย :  “Swing for Namwa” หรือ “ธารน้ำใจ ไปสู่น้ำว้า

กลุ่มเพื่อนนักกอล์ฟภาคเหนือ ร่วมกับ ตัวแทนสมาพันธ์นักกอล์ฟภาคเหนือ ไม่รอช้าจัดตั้งคณะทีมงาน รวมถึงการสร้างเพจ Facebook “Swing for Namwa”เพื่อเป็นสื่ออัพเดทข่าวสารความเคลื่อนไหวของ น้องน้ำว้า และ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการแข่งกอล์ฟการกุศล รวมถึงเป็นช่องทางรับบริจาคเงินอีกทาง

 

“พวกเราขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟการกุศลครั้งนี้ เพื่อช่วยให้เพื่อนของพวกเราหายจากโรคร้ายนี้ และกลับมามีชีวิตที่สดใสอีกครั้ง” นั่นคือข้อความส่วนหนึ่งของโพสต์

 

เท่าที่ทราบกลุ่มเพื่อนสนิท 6 คน ข้องน้องน้ำว้า เข้ามาเป็นแกนสำคัญในทุกกระบวนการ ได้แก่ โปรพิม เปียโน เฟรน ลูกหยี โปรอ้อม และ ชัญญา (จากรูปเรียงซ้ายไปขวาเลยครับ) เท่าที่สอบถามน้องๆ ทุกคน ต่างบอกว่าไม่รู้สึกเหนื่อยเลย มีแต่ความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเพื่อนคนสำคัญ และ น้องๆยังขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ใจดี ทั้งจากสมาพันธ์ หรือ สปอนเซอร์ต่างๆ ที่เข้ามาสนับสนุนโครงการนี้

 

หลังเตรียมการมาเป็นระยะเวลากว่าครึ่งปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่มากหน้าหลายตา บทสรุปของโครงการนี้ก็พึ่งจะผ่านพ้นไปไม่นาน ด้วยยอดเงินรวมทั้งสิ้น 318,363.73 บาท

 

 

6 กันยายน วันที่ทุกคนจะจดจำตลอดไป

“ขออนุญาตแจ้งยอดรายได้ทั้งหมดที่ได้จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ หลังหักค่ากรีนฟีและแคดดี้แล้ว รวมเป็นเงิน 317,309 บาท เราขอมอบเงินนี้สมทบทุนในค่ารักษาพยาบาลของน้ำว้าต่อไป”

 

หลังจัดตั้งโครงการเฉพาะกิจที่ยิ่งใหญ่ด้วยหัวจิตหัวใจหลายดวงมารวมกันผ่านไป 6 เดือนเต็มๆ ตัวเลข ของยอดเงินสนับสนุนก็ได้ถูกโพสต์แจ้งผ่านเพจ “swing for namwa” พร้อมคำกล่าวขอบคุณทุกฝ่าย

 

“ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่มาร่วมงาน swing for namwa เมื่อวานนะคะ เสียงตอบรับดีเกินคาด และกราบขอบพระคุณไปถึงทุกท่านที่ไม่สะดวกมาร่วมงาน แต่ก็ยังฝากน้ำใจมาสมทบทุน”

 

“ขอบพระคุณสปอนเซอร์ทุกท่าน 🙏 Leonian Thailand, Singha Corporationม ธนาคารกสิกรไทย, SCG, อุดมพาณิชย์, สุภาฟาร์มผึ้ง, ข้าวสารตรามังกร, สุขสวัสดิ์ไม้อัดไทย, CM Dental Clinic, Product Creation, Local made ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นของรางวัล อาหารเครื่องดื่มต่างๆภายในงาน...กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ และ ขอบคุณสนามกอล์ฟ Gassan Legacy ที่ทำให้งานนี้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ”

 

“ขอบคุณทีมงานสมาพันธ์นักกอล์ฟเยาวชนไทย (ภาคเหนือ) ที่ทำงานกันอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อให้งานนี้ออกมาดีที่สุด”

 

“ขอบคุณโปรทุกท่าน “โปรเนท” นนทยา ศรีสว่าง, “โปรวิ่ง” ภรณีย์ ชุติชัย, “โปรฟอง” ธนุตรา บุญรักษาสัตย์, “โปรป๊อบ” พลอยชมพู วิไลรุ่งเรือง, “โปรโบ” ชาลิสา ลิมปิผลไพบูลย์ ที่มาร่วมงาน และช่วยสร้างสีสันให้กับกิจกรรมครั้งนี้ ฝากทุกคนตามเชียร์และให้กำลังใจพวกเขา ในการแข่งขันต่อไปด้วยนะคะ … หากผิดพลาดประการใด พวกเราขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ”

 

“หากใครมีความประสงค์จะบริจาคเงินสมทบทุนเพิ่มเติมสามารถบริจาคได้ที่บัญชีของพ่อตุ้มได้เลยนะคะ เลขบัญชี 781-2-00154-4 ธนาคารกสิกรไทย นายสุดสาคร ตุ้มฟอง”

 

การโพสต์ทุกตัวอักษร ที่สะท้อนถึงความขอบคุณจากใจ และ แน่นอนทั้งหมดคือความใส่ใจทุกรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการที่ถูกจัดขึ้นเพื่อเพื่อนร่วมวงการ

 

 

เกี่ยวกับ น้ำว้า สรัลลัคน์ ตุ้มฟอง 

น้ำว้า สรัลลัคน์ ตุ้มฟอง เป็นนักศึกษาปี 4 ที่ University of Toledo น้ำว้าเป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมทีมที่ดีและสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเรียนมหาลัยในอเมริกาได้อย่างดี น้ำว้าประสบความสำเร็จทั้งการเรียนและกีฬากอล์ฟในช่วง 3 ปีแรก น้ำว้ามุ่งมั่นและรอคอยที่จะเล่นกอล์ฟเป็นปีสุดท้าย สิ่งที่นักกีฬาทุกคนต้องประสบคือการล้มป่วยและบาดเจ็บ คนเราสามารถเตรียมตัวและปรับตัวให้เข้ากับความเจ็บป่วยเหล่านั้น แต่คนเราไม่สามารถเตรียมพร้อมร่างกายและจิตใจให้พร้อมกับความเจ็บป่วยรุนแรงได้

 

ในปีสุดท้ายของการเรียนและเล่นกอล์ฟ ไม่มีใครจะเตรียมตัวเตรียมใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับน้ำว้าได้ เพราะเธอถูกวินิจฉัยด้วยโรค Acute Myeloid Leukemia (AML) หรือ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โรคลูคีเมีย

 

ในวันที่ 1 มีนาคม 2563 น้ำว้าและทีมกำลังเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันที่ Panama City รัฐ Florida น้ำว้าเริ่มสังเกตุเห็นอาการผิดปกติของเธอ เธอมีรอยช้ำที่ขา แขน และในปากแต่ก็ไม่ทราบว่าสาเหตุของรอยช้ำต่างๆมาจากไหน แต่ไม่ได้มีอาการอื่นใด เธอจึงตัดสินใจลงแข่งขันภายใต้การดูแลของทีมพยาบาล การแข่งขันผ่านไปได้ด้วยดี น้ำว้าและทีมจึงได้เดินทางกลับบ้านเหมือนปกติ แต่น้ำว้าก็สังเกตุเห็นรอยช้ำที่เพิ่มมากขึ้น เธอจึงไปหาทีมหมอและพยาบาลของมหาวิทยาลัย พวกเขาบอกว่าน้ำว้าแพ้ยาแอสไพริน และคงจะเป็นการรักษาที่ง่ายและหายเร็ว แต่ก็มีการสั่งตรวจเพิ่มเติม

 

โชคไม่ดีนักที่ผลการตรวจเพิ่มเติมเหล่านั้นไม่ได้ออกมาดีอย่างที่คาดหวังไว้ น้ำว้าถูกเรียกตัวเข้าไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจเพิ่มอย่างกระทันหัน เพื่อที่ทีมหมอจะได้มั่นใจกับสิ่งที่พวกเขาค้นพบ โรค Acute Myeloid Leukemia (AML) หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อว่าโรคลูคีเมีย หรือ มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในไขกระดูก อาการจะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน เช่น มีอาการซีด อ่อนเพลีย มีเลือดออกผิดปกติ หรือจุดเลือดออก เนื่องจากเกล็ดเลือดต่ำ ติดเชื้อง่ายมีไข้สูง โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน สามารถรักษาได้ด้วยยาเคมีบำบัดเป็นเวลา 1 เดือนหรือมากกว่า หรือผู้ป่วยที่มีเซลล์มะเร็งที่ดื้อต่อการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด อาจจำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตหรือที่เรียกว่า ปลูกถ่ายไขกระดูก และยังมีอาการแทรกซ้อนต่างๆจากการทำเคมีบำบัด

 

ในมุมมองของโค้ช Jenny Coluccio หัวหน้าโค้ชทีมกอล์ฟหญิง ของ University of Toledo น้ำว้าเป็นที่รักของทุกคน โค้ช Jenny ยังบอกอีกว่าน้ำว้ากำลังจะเดินทางไปถึงความสำเร็จทั้งกีฬากอล์ฟและการเรียนที่ตั้งเป้าหมายไว้เมื่อหลายปีก่อน

 

โครงการนี้อาจสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่เชื่อว่าความเหนียวแน่นที่สื่อถึงความผูกพัน ความรัก ความห่วงใยต่อกันและกัน จะอยู่เป็นเรื่องที่น่าจดจำตลอดไป เช่นเดียวกับการเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้กับทุกแวดวงการกีฬาไทยว่า สิ่งดีๆทำได้ ถ้าทำด้วยใจ นั่นเอง


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่ชอบโดนข่วน ดูกีฬาหลายอย่างแต่ไม่ตามผล

La Vie en Rose