stadium

จากริโอสู่โตเกียว l 5 เรื่องน่าเสียดายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

3 กันยายน 2563

ผลงานโอลิมปิกเกมส์ 2016 ของทัพนักกีฬาไทย จะจบลงด้วยการคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง จบอันดับ 35 ของตารางเหรียญรางวัลรวมในมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ ซึ่งถือว่า เป็นการคว้ามากกว่า 1 เหรียญทองขึ้นไปเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ จากการเข้าร่วมทั้งหมด 16 ครั้ง อย่างไรก็ตามกลับมีเรื่องที่เสียดายเกิดขึ้นมากมาย เพราะเหตุการณ์เหล่านี้อาจทำให้เราได้เหรียญเพิ่มแต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องชื่นชมในสปิริต และ ตามให้กำลังใจกันต่อ เพราะพวกเขาจะกลับมาอีกครั้งในปี 2021

 

1. การพลาดในช่วงวินาทีสุดท้ายของ “เทนนิส”

แม้ว่าในปี 2016  “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทยรุ่นน้ำหนัก 49 กก. จะคว้าเหรียญทองแดงมาฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้สำเร็จ แต่ก็ต้องบอกเลยว่าช่วง 4 วินาที ที่เธอพลาด โดน คิม โซ ฮุย เตะเข้าที่ศรีษะ ส่งผลให้ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ก่อนจะแก้ตัวในรอบ Repechage ได้สำเร็จ 

 

10 จอมเตะที่ เทนนิส มีสิทธิ์เจอในโอลิมปิก 2020 

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องน่าคิดอยู่ไม่น้อย ถ้าหาก พาณิภัค ซึ่งครั้งนั้นถูกวางให้เป็นเต็ง 2 แถมฟอร์มกำลังสดไม่พลาดแล้วทะลุเข้าไปพบกับ ยาสมิน่า อาซีซ จอมเตะจากฝรั่งเศส ที่เชื่อว่า เทนนิส สามารถสู้ได้แน่นอน ขณะเดียวกัน หวู จิง หยู ซึ่งเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุด (เต็ง 1) ก็อุตส่าห์พลาดท่าตกรอบ 8 คนเช่นเดียวกัน

 

สำหรับในปี 2021 ที่โตเกียว เชื่อว่า พาณิภัค ซึ่งถูกวางเป็นมือวางอันดับ 1 ของรุ่น จะพร้อมทั้งร่างกายและประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าคราวก่อน ความหวังแก้ตัวด้วยการคว้าเหรียญทอง ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม

 

2. แบดมินตันไทย ที่ยังไร้เหรียญในเวทีนี้

อีก 1 ประเภทกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติมาโดยตลอดในช่วงหลัง แต่ยังไม่สามารถสร้างความสำเร็จในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกได้เสียที ซึ่งถ้าย้อนกลับไปที่ใกล้สุดก็คือผลงานของซูเปอร์แมน บุญศักดิ์ พลสนะ ในการแข่งขันเมื่อปี 2004 ที่เอเธนส์

 

5 ประเด็นที่อาจเกิดขึ้นในวงการแบดมินตันปี 2021

 

โดยในปี 2016 ที่ริโอ ความหวังสำคัญยังอยู่ที่ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ แต่ปรากฏว่า เธอทำผลงานได้ไม่ดีนักจบเพียงแค่รอบ 16 คน ในขณะที่ภาพรวมของทัพขนไก่ไทยก็สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้เพียง 2 ที่นั่งจากทั้งหมด 5 ที่นั่ง นั่นคือ รัชนก และ พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ในประเภทหญิงเดี่ยว ส่วนชายเดี่ยว หญิงคู่ และ คู่ผสม กลับจบเพียงแค่รอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น แต่เชื่อว่าในปี 2021 ทีมแบดมินตันไทยของเรานั้นมีลุ้นเหรียญมากกว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทั้งจาก น้องเมย์ ซึ่งคราวก่อนมีเรื่องการตรวจโด๊ปให้ว้าวุ่นใจ เช่นเดียว คู่ผสมแห่งยุคที่แจ้งเกิดเต็มตัวอย่าง บาส เดชาพล และ ปอป้อ ทรัพย์สิรี หรือแม้แต่หญิงคู่ อย่าง วิว รวินดา และ กิ๊ฟ จงกลพรรณ

 

นอกจากนั้นยังมีม้ามืดที่ฟอร์มอาจยังไม่คงเส้นคงวา แต่ก็มีลุ้นสอดแทรกขึ้นมาสร้างความสำเร็จทั้ง กัน กันตภณ ในประเภทชายเดี่ยว, ครีม บุศนันท์ และ หมิว พรปวีณ์ ซึ่งแย่งชิงโควตาที่ 2 ก็น่าลุ้น โดยเฉพาะรายของ น้องหมิว ฟอร์มกำลังเฉียบทีเดียว โดยเฉพาะครั้งที่ชนะ มาริน บาร์เซโลน่า มาสเตอร์ ถือเป็นการเปล่งประกายว่าเธอพร้อมชนทุกคนบนโลกใบนี้แล้ว

 

3. ทีมมวยสากลสมัครเล่น เคยดีหรือยังดีอยู่?

ความหวังหลักของไทยในเวทีโอลิมปิก แต่ระยะหลังกลับถูกตั้งคำถามพอสมควรว่า หมดยุคของ มวยสากลสมัครเล่นไทย ในเวทีระดับนานาชาติแล้วหรือยัง ? … เพราะที่ริโอ เกมส์ ถือเป็นการพลาดเหรียญรางวัลครั้งแรกในรอบ 40 ปี ขณะเดียวกันเหรียญทองสุดท้ายก็ต้องย้อนกลับไปถึงปี 2008 จาก สมจิตร จงจอหอ

 

ทำไมนักชกไทยที่ประสบความสำเร็จในโอลิมปิกถึงไม่ไปมวยสากล

 

มวยสากลสมัครเล่นกับโอลิมปิกเกมส์ ของไทยในรอบนี้ ดูกระท่อนกระแท่นทั้งจากปัจจัยภายนอกและในเริ่มจากการปรับคณะทีมงานที่จะเปลี่ยนมาเป็นคณะกรรมโอลิมปิกสากล แทนที่ของ ไอบ้า ซึ่งมีผลกระทบแต่จะเชิงบวกหรือลบก็อีกเรื่อง (เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดผลกระทบ) เท่านั้นไม่พอความวุ่นวายจากการที่ ฮวน ฟอนตาเนียล ออกมาจุดเชื้อเรื่องในสมาคมมวยสาลแห่งประเทศไทย ทำให้สถานการณ์แคมป์ทีมชาติดูสะดุดไปหมด เพราะอย่าลืมว่า โชคนนี้ก็เป็น 1 ในคนที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับนักมวยจนได้เหรียญในโอลิมปิก เกมส์ มาหลายคนแล้ว

 

4. บีช จุฑาทิพย์ … เส้นทางปั่นที่ไม่เคยจบ

สำหรับกีฬาจักรยานถนน ซึ่งไทยมี บีช จุฑาทิพย์ มณีพันธ์ ได้ตั๋วไปลุยโตเกียวแล้วนั้น แม้ว่าจะเป็นกีฬาที่ดูแล้วได้ลุ้นเหรียญยาก แต่หากมองในเรื่องแบ็คกราวน์ส่วนตัว “เจ้าบีช” เป็นอีกคนที่น่าเอาใจช่วยมาก เพราะการลุยโอลิมปิกหนนี้เป็นครั้งที่ 3 ของเธอ โดย 2 ครั้งก่อนหน้านี้เธอยังไม่ปั่นจบการแข่งขันเลย

 

จุฑาธิป มณีพันธุ์ จุดเปลี่ยนสปรินเตอร์ประเภทลู่

 

อีกทั้งด้วยอายุอานาม ที่เข้าสู่วัย 32 ปี ประกอบสภาพร่างกายที่บาดเจ็บบ่อย จนเกือบทำให้เลิกเล่นแล้วยิ่งเป็นสิ่งที่น่าให้กำลังใจ กับสปรินเตอร์แห่งเอเชียอย่าง บีช … เพราะขอแค่ได้เห็นเธอปั่นเข้าเส้นชัยของการแข่งขันที่รวบรวมเอาสุดยอดน่องเหล็กของโลกมารวมตัวกัน แถมสนามที่โตเกียวก็ยากอีกนั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่สร้างความภาคภูมิใจทั้งแก่คนในประเทศ และเป็นเกียรติยศแก่ตัวเธอเองอีกด้วย 

 

5. โปรเม เอรียา อาการบาดเจ็บ ที่น่าเจ็บใจ

อีก 1 นักกีฬาที่แข่งไม่จบในโอลิมปิก เกมส์ ปี 2016 คือ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟมือ 1 ของไทย ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าเสียดายมากๆ หลังจากที่โอลิมปิก อุตส่าห์กลับมาบรรจุกอล์ฟเข้าร่วมในรายการแข่งขัน และ ขณะนั้น โปรเม ก็เป็นหนึ่งในก้านเหล็กหญิงที่ฟอร์มดีระดับ TOP 5 (ตอนนั้นรั้งมือ 2 ของโลก)

 

เอรียา จุฑานุกาล สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็นมือ 1 ของโลก

 

ในครั้งนั้น กอล์ฟหญิงของไทยคืออีก 1 ความหวังที่จะลุ้นถึงเหรียญทองด้วยซ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจบการแข่งขันวันแรก โปรเม ขึ้นนำด้วยการทำ 6 อันเดอร์พาร์ แต่ว่าเธอมีอาการบาดเจ็บเข่าซ้ายรบกวนอยู่ และอาการก็มาเริ่มออกในการแข่งขันรอบที่ 2 ซึ่งเธอต้องฝืนเล่นไป 13 หลุม ก่อนจะต้องถอนตัวในที่สุด

 

กลับมาที่ โอลิมปิก 2021 ซึ่งเป็นโอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง และ ครั้งนี้เธอน่าจะได้รับกำลังใจจากพี่สาว หรือ โปรโม โมรียา จุฑานุกาล เพราะถ้าตามแนวโน้มแล้ว 2 โควตากอล์ฟหญิงไทย น่าจะเป็นพี่น้องคู่นี้ซึ่งการไปด้วยกันน่าจะส่งผลดี และทั้งคู่ต่างก็มีลุ้นเหรียญ ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับวงการกอล์ฟและ วงการกีฬาไทย ในโอลิมปิก เกมส์

 

ขาดยกน้ำหนัก? มีกีฬาอะไรบ้างที่พร้อมเป็นความหวังโอลิมปิก


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV