stadium

5 ชัยชนะในความทรงจำของนักเทนนิสไทยใน US Open

2 กันยายน 2563

เทนนิส US Open 1 ใน 4 แกรนด์แสลมรายการใหญ่สุดของวงการนักหวดลูกสักหลาด โดยจะจัดขึ้นเป็นแกรนด์แสลมรายการสุดท้ายของทุกปี แข่งขันกันบนฮาร์ทคอร์ด ใช้เวลาแข่งขันกันนานถึง 2 สัปดาห์เต็ม โดยในอดีตนับตั้งแต่จัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 1881 มีนักเทนนิสผ่านเข้าสู่รอบเมนดอรว์เพียงแค่ ภราดร ศรีชาพันธุ์ , ดนัย อุดมโชค , แทมมารีน ธนสุกาญจน์ , นพวรรณ เลิศชีวกานต์ และคู่แฝดสนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์

 

โดยคู่แฝดสนฉัตร-สรรค์ชัย เป็นนักหวดไทยที่เข้าร่วม US Open ครั้งสุดท้ายในปี 2012 ถึงตอนนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่การแข่งขันดำเนินไปโดยไม่มีนักเทนนิสไทย และในวันนี้เราจะพาย้อนรำลึกความทรงจำ 5 แมตช์ที่นักเทนนิสไทยเก็บชัยชนะได้อย่างน่าประทับใจ

 

 

แทมมารีน ธนสุกาญจน์ : US Open 1997 

ย้อนกลับไป 23 ปีก่อน แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ที่เพิ่งจะเทิร์นโปรได้เพียงแค่ 3 ปี เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสไทยคนแรกที่ลงแข่งขันรอบเมนดรอว์ในศึก US Open แต่ที่น่าจดจำยิ่งไปกว่านั้นการแข่งขันแมตช์แรก แทมมารีน ในวัย 20 ปี ซึ่งยังเป็นดาวรุ่งอยู่ในขณะนั้น ได้ลงแข่งขันเป็นคู่เปิดสนามในเซนเตอร์คอร์ดของ อาเธอร์ แอช สเตเดี้ยม สนามแข่งขันที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ ถูกประเดิมใช้งานเป็นครั้งแรก

 

ในวันนั้นเธอต้องลงแข่งกับนักเทนนิสที่มีประสบการณ์มากกว่าอย่าง ซานดา รูบิน นักหวดผิวสีมือ 32 ของโลกจากสหรัฐ ท่ามกลางผู้ชม 23,000 คน แต่ว่า แทมมารีน รับมือกับความตื่นเต้นได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจะพลิกล็อคเอาชนะ ซานดา รูบิน ไป 2 เซตรวด บันทึกความทรงจำชัยชนะครั้งแรกในแกรนแสลม ชนะในศึก US Open ครั้งแรก จากการเป็นประเดิมสนามเป็นคนแรก

 

“ ฉันเคยลงเล่นในคอร์ต 1 ในรอบชิงชนะเลิศศึกจูเนียร์วิมเบิลดันเมื่อ 2 ปีก่อน มันเป็นความรู้สึที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันในตอนนั้น แต่นี่เป็นครั้งแรกของฉันในสนามใหญ่และฉันมีความสุขมากที่ได้เป็นคนเป็นผู้เล่นคนแรก” แทมมารีน ให้สัมภาษณ์หลังจบแมตช์

 

 

ภราดร ศรีชาพันธุ์ : US Open 2002

ซูเปอร์บอล ลงแข่งขัน US.Open ด้วยความมั่นใจหลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น เขาเพิ่งจะคว้าแชมป์ TD Waterhouse Cup 2002 แชมป์ใบแรกในระดับอาชีพ โดยในรอบแรก ภราดร เจองานไม่หนักพบกับ Prakash Amritraj นักหวดจากอินเดียที่ได้สิทธิไวลด์การ์ดลงแข่งเป็นครั้งแรก ซึ่งเจ้าตัวก็เจ้าตัวก็รักษาฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้ หวดเอาชนะไปแบบสบาย ๆ 3 เซตรวด 6-1 , 6-3 , 6-0 ปลดล็อคคว้าชัยชนะแมตช์แรกใน US Open ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้ลงแข่งขันมาแล้วถึง 2 ครั้ง ปรากฏว่าตกรอบแรกทั้ง 2 ครั้ง (ปี 2000 แพ้ อเล็กซ์ คอร์เร็ตญา ตำนานนักหวดสเปน , ปี 2001 ผ่านรอบคัดเลือกมาแพ้ ดาวิเด ซังกุยเนตติ จากอิตาลี) อย่างไรก็ตามในปีนั้น เจ้าบอล ไปได้ไกลเพียงแค่รอบ 2 เท่านั้นหลังแพ้ให้กับ Greg Rusedski นักหวดจากสหราชอาณาจักร เจ้าของแชมป์อาชีพ 15 รายการ อดีตรองแชมป์รายการนี้ปี 1997 

 

 

ภราดร ศรีชาพันธุ์ : US Open 2003

US Open ครั้งที่ 4 ติดต่อกันของภราดร แต่ความรู้สึกในปีนี้แตกต่างออกไป เพราะเขาก้าวขึ้นมาเป็นนักเทนนิสระดับแถวหน้าของโลกอย่างเต็มตัว คว้าแชมป์อาชีพเพิ่มเป็น 4 รายการ โดยเดือนพฤษภาคม 2003 อันดับโลกของเขาก้าวขึ้นสูงถึงอันดับ 9 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสเอเชียคนแรกที่ติดท็อป 10 

 

กลับมาที่ US Open ในปีนั้น ซูเปอร์บอล ลงแข่งขันในฐานะมือวางอันดับ 11 ของรายการ โดยแมตช์ที่น่าประทับใจเกิดขึ้นในเกมที่พบกับ โดมินิค เฮอร์บาตี้ นักหวดจากเซอร์เบีย ในรอบ 2 ก่อนแข่งคู่นี้เคยเจอกันมา 3 ครั้ง ภราดร สถิติเป็นรองเก็บชัยชนะได้แค่ครั้งเดียว ในรายการวิมเบิลดัน แต่หนนี้เป็น ภราดร ที่ทำได้ดีกว่าเอาชนะไป 3-0 เซต 6-4 , 6-3 , 6-4 ก่อนจะผ่านจอดป้ายในรอบ 16 คนสุดท้าย ด้วยฝีมือของ เลย์ตัน ฮิววิตต์ ตำนานนักหวดจากออสเตรเลีย

 

 

แทมมารีน ธนสุกาญจน์ :  US Open 2003 

นี่เป็น US Open ครั้งที่ 7 ในชีวิตของ แทมมี่ ที่ผ่านมาไปได้ไกลสุดเพียงแค่รอบ 3 ในปี 2000 ซึ่งก่อนแข่งครั้งนี้ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าเธอจะไปได้ไกลกว่าเดิม เพราะอยู่ร่วมสายกับมือแข็งๆทั้งนั้น ในรอบ 2 ว่าพลิกล็อคแล้วเอาชนะ แพตตี้ ชไนเดอร์ มือ 18 ของรายการจากสวิสเซอร์แลนด์ 

 

แต่ว่าในรอบ 3 พลิกล็อคกว่า เพราะดันสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเอาชนะ ดานิล่า ฮันตูโชว่า นักเทนนิสสาวสวยจากสโลวาเกีย มือ 9 ของรายการ 2 เซตรวด ก่อนจะจบเส้นทางในรอบ 16 คนสุดท้าย โดยแพ้ให้กับสาวหล่อ อย่าง อเมลี โมเรสโม มือ 5 ของรายการจากฝรั่งเศส ซึ่งนั่นคือผลที่ดีสุดของ แทมมี่ เพราะหลังจากนั้นอีก 8 ครั้ง เธอตกรอบแรกถึง 6 ครั้ง ไม่ผ่านควอลิฟายอีก 2 หน 

 

 

ภราดร ศรีชาพันธุ์ : US Open 2005 

แม้จะถูกมองว่าอยู่ในช่วงขาลงเพราะอาการบาดเจ็บ แต่ ภราดร ยังคงแสดงให้เห็นว่าเขาคือนักเทนนิสระดับโลกของจริง ใน US Open 2005  โมเม้นท์ที่น่าจดจำเกิดขึ้นในการแข่งขันรอบ 2 ที่พบกับ นิโคไล ดาวิเดนโก้ นักเทนนิสจากรัสเซียอดีตมือ 3 ของโลก และมือ 6 ของรายการในเวลานั้น ช่วงเวลานั้นมองยังไง ซูเปอร์บอล ก็เป็นรองทั้งอันดับโลกและฟอร์มการเล่นที่สวนทางกันในช่วงเวลานั้น คนหนึ่งกำลังฟอร์มเริ่มตก ส่วนอีกคนกำลังมองถึงการเข้ารอบชิงแกรนด์แสลมเป็นครั้งแรก 

 

แต่ทว่า ภราดร ก็ได้แสดงให้แฟนเทนนิสได้เห็นอีกครั้งว่า การที่เข้าขึ้นไปถึงมือ 9 ของโลกนั้นเป็นเพราะฝีมือไม่ใช้เรื่องบังเอิญ จัดการคว่ำ นิโคไล ดาวิเดนโก้ไป 3 เซตรวด 6-4 , 7-5 , 6 – 3 แต่น่าเสียดาย ในรอบ 3 เขาไปแพ้ให้กับ ดาวิเด ซังกุยเนตติ คู่ปรับเก่าจากอิตาลีที่เคยแพ้ในรายการนี้เมื่อปี 2001


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose