stadium

หัวใจเกมรับ : 5 ลิเบอโร่ อนาคตลูกยางไทย

3 กันยายน 2563

เหตุผลสำคัญอีก 1 อย่างของ “ทีมลูกยางสาวไทย” ที่ช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมายในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา นั่นก็คือ “เกมรับ” ที่เหนียวแน่นไม่แพ้ชาติอื่นๆ โดยที่ผ่านมา “ตบสาวไทย” มีผู้เล่นในตำแหน่ง “ตัวรับอิสระ” ที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดาหลายคน และคนที่น่าจะดีที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆของโลกคือ วรรณา บัวแก้ว ซึ่งนับเป็น 1 ในชุด 7 เซียน ที่ประกาศอำลาทีมชาติไปแล้วเป็นคนแรก

 

หลังจากหมดยุคของ วรรณา ก็มีผู้เล่นคนอื่นๆสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นมาแทนหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ปิยะนุช แป้นน้อย, ยุพา สนิทกลาง, ฑิฆัมพร ช้างเชียว หรือแม้แต่ สุพัตรา ไพโรจน์ แต่จากการประกาศชื่อครั้งล่าสุดของ สมาคมวอลเลย์ฯ ปิยะนุช, ยุพา และ ฑิฆัมพร กลับไม่มีชื่อเข้าแคมป์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า “ทีมลูกยางสาวไทย” อาจถึงเวลาต้องคัดเลือก “ผู้เล่นหน้าใหม่” เข้ามาร่วมทีมในตำแหน่ง “ลิเบอโร่” แล้วเช่นกัน และวันนี้เราจะมาพูดถึง 5 ว่าที่ “ตัวริบอิสระ” ที่จะเข้ามาเสริมเกมรับให้กับ “ตบสาวไทย” 

 

 

 

สุพัตรา ไพโรจน์ (เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ)

ตัวรับสาวชาวกำแพงเพชร สามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวกับ เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2016-17 และ 2017-18 จนพาทีมคว้าแชมป์ ไทยแลนด์ลีก มาครองได้สำเร็จ 2 สมัยติดต่อกัน รวมทั้งยังเป็น 1 ในขุนพลชุดประวัติศาสตร์ของ “โลมาสีชมพู” ที่พาทีมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่  และมีส่วนช่วยทีมคว้าแชมป์มาครองได้เป็นกอบเป็นกำ

 

จากผลงานอันโดดเด่นของ สุพัตรา ในการลงเล่นระดับสโมสร ส่งผลให้ เจ้าตัว ได้รับเลือกติดธงรับใช้ “ทีมสาวไทย” ในท้ายที่สุด แม้ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เจ้าตัว จะเข้าๆออกๆแคมป์ฝึกซ้อมทีมชาติหลายครั้ง แต่จากการประกาศรายชื่อครั้งล่าสุดในปีนี้ สุพัตรา ได้รับโอกาสจาก สมาคมวอลเลย์บอลฯ อีกครั้ง และมีแนวโน้มว่า เจ้าตัว น่าจะถูกดันขึ้นมาเป็น “ตัวหลัก” ในชุดปัจจุบัน เพราะว่าไม่มีทั้งชื่อของ ปิยะนุช แป้นน้อย และ ยุพา สนิทกลาง 

 

จับตามอง l 5 บอลเร็วความหวังใหม่ตัวแทน ปลิ้มจิตร์ ถินขาว

ตัวแทน นุศรา : 5 ว่าที่เซตเตอร์เบอร์ 1 แห่งอนาคตวอลเลย์บอลสาวไทย

5 ตัวตบหัวเสา อนาคตวงการวอลเลย์บอลสาวไทย

ตำนาน 7 เซียน – วรรณา บัวแก้ว ตัวรับอิสระอันดับ 1 ของเมืองไทย

บีหลังแห่งอนาคต - 5 ตัวแทน มลิกา กันทอง ที่ต้องจับตา

 

 

จิดาภา นาหัวหนอง(3BB นครนนท์)

“น้องแบม” ตัวรับเน็ตไอดอล ที่ถูกพูดถึงมากมายในโลกออนไลน์ เพราะว่าเป็นผู้เล่นที่หน้าตาน่ารักถูกอกถูกใจแฟนๆ และยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทุกครั้งเมื่อถูกส่งลงไปทำหน้าที่ในสนาม จนได้รับการคาดหมายว่า เจ้าตัว น่าจะก้าวขึ้นมาเป็น “ตัวหลัก” ของ “ตบสาวไทย” ในอนาคตได้แน่นอน

 

จิดาภา ผ่านการลงเล่นในระดับชาติมาแล้วกับ “ทีมยุวชนสาวไทย” และได้รับคำชมมากมายว่าเล่นเกมรับได้อย่างเหนียวหนึบ รวมทั้งยังเป็น “ลิเบอโร่” ที่โดดเด่นที่สุดในกลุ่มกีฬารุ่นเดียวกัน โดยล่าสุด เจ้าตัว ถูกเรียกเข้าแคมป์ทีมชาติ(ชุดใหญ่)เป็นที่เรียบร้อย ทั้งที่เพิ่งจะมีอายุเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ ในการแข่งขัน ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาลล่าสุด “แบม” ยังมีชื่อเป็น 1 ในสมาชิกของ นครนนท์ ที่สามารถผ่านเข้าสู่ รอบสุดท้าย ได้สำเร็จ    

 

 

อุไรรัตน์ เหลาแหลม (ขอนแก่นสตาร์ วีซี)

ดาวตบสารพัดประโยชน์จากมหาสารคาม ที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ย้อนกลับไปสมัยประถม อุไรรัตน์ ถูกจับไปเล่นเป็น “ตัวรับอิสระ” และมีโอกาสร่วมแข่งขัน “รายการเด็ก” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยอย่าง “วิทยุการบินฯ” ซึ่งโรงเรียนของ อุไรรัตน์ สามารถทะลุไปถึง รอบประเทศ ได้สำเร็จ 

 

สมัยมัธยม อุไรรัตน์ ถูกจับมาเป็น “เซตเตอร์” ร่วมกับ ณัฏฐณิชา ใจแสน ที่โรงเรียนอุลิตไพบูลย์ฯ จ.ชัยนาท และก็มีโอกาสลงแข่งขันในรายการใหญ่ๆมากมาย ก่อนสุดท้าย เจ้าตัว จะตัดสินใจกลับไปเล่นเป็น “ตัวรับอิสระ” อีกครั้งเพื่อโอกาสติดธงรับใช้ “ทีมยุวชนไทย” ฝีมือของ อุไรรัตน์ ถือว่าพัฒนาต่อได้ไม่ยาก เพียงแต่ที่ผ่านมา เจ้าตัว ขาดความต่อเนื่องในบทบาทของ “ตัวรับ” เพราะว่าเปลี่ยนตำแหน่งหลายครั้ง 

 

 

สิริกร สิงห์สม (นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี)

ตัวรับดาวรุ่งวัย 20 ปี จากโรงเรียนสุรนารี โดดเด่นขึ้นมาจากการลงสนามรับใช้ นครราชสีมาฯ ในการแข่งขันวอลเลย์บอล ไทยแลนด์ลีก แม้ว่าส่วนใหญ่ เจ้าตัว จะเป็นตัวเลือกอันดับที่ 2 ต่อจาก ยุพา สนิทกลาง แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะว่าฝีมือและประสบการณ์ของ สิริกร ยังเป็นรอง ยุพา อยู่พอสมควร

 

จุดเด่นของ สิริกร อาจยังไม่ชัดเจนว่า “เกมรับ” เหนียวแน่นมากแค่ไหน เพราะยังต้องให้เวลาในการพิสูจน์อีกสักระยะ แต่สิ่งที่ เจ้าตัว ทำได้เหนือกว่าคนอื่นๆชัดเจนคือ “การคุมเกม” เพราะว่า สิริกร เป็นคนที่คอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมอยู่ตลอดเวลา และพร้อมจะสั่งทุกคนในสนามแบบไม่เคอะเขิน ทั้งที่เป็นการลงเล่นร่วมกับนักกีฬารุ่นพี่

 

 

พัชราภรณ์ สิทธิศาสตร์ (เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ)

อาจมีคำถามว่า “ทำไม” พัชราภรณ์ ถึงมีโอกาสติดธงรับใช้ “ตบสาวไทย” ในอนาคต ทั้งที่มีตัวเลือกน่าสนใจอีกหลายคน คำตอบที่ได้คือ “อายุน้อย” และ “ประสบการณ์สูง” รวมทั้งหลายๆครั้งใน ไทยแลนด์ลีก ต้นสังกัดอย่าง “โลมาสีชมพู” ก็มักจะจับ “เหมย” ไปรับบทบาท “ตัวรับอิสระ” อยู่บ่อยครั้ง

 

พัชราภรณ์ อาจจะเป็นที่รู้จักในฐานะ “ตัวตบ” ที่มีจุดเด่นคือ “ตีหนัก” ทั้งที่รูปร่างไม่สูงมากนัก แต่ในการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ประเทศตุรกี “เหมย” ถูกเรียกตัวไปแข่งขันในตำแหน่ง “ตัวรับอิสระ” และสามารถทำผลงานได้น่าประทับใจ โดยมีสถิติ “การรับตบ” ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ 

            

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV